Không Tôn Giáo Nào Cao Hơn Chân Lư

 HOME  sách   TIỂU SỬ   BẢN TIN   H̀NH ẢNH   thIỀN  BÀI VỞ   THƠ   gifts   TẾT 2006  BOOKS  MAGAZINES


1_ Tạo t́nh huynh đệ đại đồng trong nhân loại không phân biệt ṇi giống, giai cấp, tôn giáo, tín ngưỡng và nam nữ.

2_ Khuyến khích nghiên cứu, đối chiếu khoa học, triết học, và tôn giáo.

3_ Nghiên cứu những luật tự nhiên chưa giải thích được và những quyền năng c̣n ẩn tàng nơi con người.

 

 



 


 



 


 


 
 

 

VIỆC THÀNH LẬP

HỘI THÔNG THIÊN HỌC THẾ GIỚI
 

NGUYỄN HỮU KIỆT dịch

trích từ quyển HỒI KƯ của H. S. OLCOTT

 

Sự dọn đường cho việc thành lập Hội Thông Thiên Học Thế giới đă được chuẩn bị  do sự tranh luận sôi nổi trong các giới, trước nhất về Thần linh học và sau đó về một vài quan niệm của Huyền môn Đông phương. Cuộc tranh luận vẫn tiếp diễn kể từ khi những bài tường thuật của tôi về các hiện tượng thần linh ở nông trại Eddy bắt đầu xuất hiện trên nhật báo N. Y. Sun vào tháng 8 năm 1874. Nó càng trở nên sôi động thêm gấp mười lần từ khi tôi và bà Blavatsky gặp nhau tại Chittenden, và sử dụng báo chí để tŕnh bày những quan điểm lạ thường của chúng tôi. Những bài báo châm biếm của bà, những chuyện đồn đăi về những phép thuật thần thông của bà, và sự quả quyết của chúng tôi về sự hiện diện của những chủng loại sinh vật trong cơi vô h́nh đă thu hút đến với chúng tôi nhiều nhân vật Đạo tâm, trí thức thông minh lỗi lạc. Trong số những người này có những nhà bác học, ngôn ngữ học, nhà văn, nhà khảo cổ, vài vị linh mục có tinh thần rộng răi cởi mở, luật gia, y sĩ, vài nhà Thần linh học tên tuổi, và vài nhà báo ṭ ṃ muốn kiếm đề tài hấp dẫn để viết bài.

Thật là một việc táo bạo mà dám đứng ra công khai tuyên bố nền tảng khoa học của Khoa Huyền môn cổ xưa, bất chấp mọi dư luận thành kiến của người đời ở vào thời đại hoài nghi của khoa học vật chất ngày nay. Chính hành động táo bạo đó đă thu hút sự chú ư của quần chúng và đưa đến cái hậu quả đương nhiên là với thời gian qua, những người cùng đồng quan điểm sẽ họp chung lại với nhau thành một Hội để khảo cứu về các vấn đề Huyền môn. Mưu toan thành lập một Câu lạc bộ Huyền linh đă thất bại vào tháng 5 năm 1875, th́ nay một cơ hội khác đă đến, khi một học giả chuyên khoa Ai Cập học là ông George Felt thuyết tŕnh trước một nhóm bạn hữu chúng tôi tại nhà bà Blavatsky vào ngày 7 tháng 9 năm 1875. Đó là một sự thành công mỹ măn; cái hột giống của một cây đại thọ bao trùm khắp thế giới đă được gieo trên mảnh đất tốt để nẩy mầm.

Tối hôm 7/9, ông Felt thuyết tŕnh về đề tài “Qui tắc Tỷ lệ của người cổ Ai Cập”. Ông là một nhà kỹ nghệ họa rất tài t́nh, và đă vẽ một số họa đồ rất khéo để diễn tả lư thuyết của ông cho rằng những qui tắc tỷ lệ kiến trúc của người Ai Cập cũng như của các đại kiến trúc gia Hi Lạp, hiện được ǵn giữ trong những chữ mật tự khắc trên các đền thờ cổ của xứ Ai Cập. Ông nói rằng bằng cách sử dụng vài loại ch́a khóa bí mật, người ta có thể áp đặt một đồ h́nh mà ông gọi là “Ngôi Sao Toàn Mỹ” trên vách một ngôi đền, rồi đọc trong đó toàn bộ các bí quyết của vấn đề tỷ lệ kiến trúc và h́nh học. Những chữ mật tự ở ngoài ṿng cái đồ h́nh đặt lên vách chỉ là những chữ giả tạo để đánh lạc hướng những kẻ ṭ ṃ, bởi v́ nếu đọc liên tục với những chữ ở phía dưới trong cái đồ h́nh, th́ đó chỉ là những câu vô nghĩa, hoặc chỉ là một câu chuyện vô vị, tầm thường.

Cái đồ h́nh này gồm có một ṿng tṛn với một h́nh vuông ở trong và một ở ngoài, chứa đựng một h́nh tam giác thường, hai h́nh tam giác Ai Cập và một h́nh năm góc. Ông Felt áp dụng cái đồ h́nh ấy vào những h́nh ảnh, tượng điêu khắc, cổng đền, h́nh vẽ chữ mật tự, Kim tự tháp, lăng tẩm và dinh thự lâu đài của xứ cổ Ai Cập, và cho thấy rằng chúng thật hoàn toàn đúng khớp với những tỷ lệ của đồ h́nh đến mức biểu lộ một qui tắc kiến trúc chung cho tất cả các công tŕnh xây dựng của thời xưa. Quả thật, đó chính là cái qui tắc kiến trúc thật sự của Thiên nhiên.

Tiến sĩ Pancoast, một nhà Huyền học ưu tú có mặt trong buổi họp, lúc ấy mới hỏi ông Felt có thể chứng minh cụ thể sự hiểu biết của ông về những quyền năng thần bí của các nhà đạo sĩ thời xưa hay không, chẳng hạn như việc kêu gọi các vong linh khuất mặt trong cơi vô h́nh. Ông Felt trả lời rằng “ông có thể làm cho xuất hiện hằng trăm những h́nh bóng các vong linh giống như h́nh người, nhưng ông không thấy những dấu hiệu chỉ rằng chúng có trí khôn”.

Trong buổi thuyết tŕnh, ông Felt cho chúng tôi biết rằng khi khảo cứu về môn cổ Ai Cập, ông đă phát hiện rằng những vị giáo sĩ Ai Cập thời xưa đều là những pháp sư lăo luyện tinh thông về khoa Phương thuật. Họ có quyền năng kêu gọi và sai khiến những tinh linh ngũ hành và có để lại những chân ngôn thần chú sử dụng âm binh. Ông có khám phá ra ư nghĩa ẩn giấu của những chân ngôn này, đă đem dùng thử và đă kêu gọi được các loại âm binh. Ông sẵn ḷng chỉ dẫn bí thuật này cho những người có thiện chí và hứa sẽ làm cho các loại tinh linh xuất hiện trước mắt chúng tôi trong một loạt các bài diễn thuyết.

Buổi thuyết tŕnh vô cùng hấp dẫn và lư thú hôm đó được nối tiếp theo bằng một cuộc thảo luận sôi nổi. Trong khi cuộc bàn căi đang tiếp diễn, tôi bổng có ư nghĩ rằng có lẽ là một điều hay nếu một Hội được thành lập để khuyến khích sự học hỏi khảo cứu về khoa Huyền môn, và sau khi đắn đo suy nghĩ, tôi mới viết trên một mảnh giấy ḍng chữ sau đây:

“Phải chăng là một điều tốt nếu chúng ta thành lập một Hội để khảo cứu về những vấn đề này?”

Tôi đưa mảnh giấy cho ông W. Judge, một luật sư lúc ấy đang đứng giữa tôi và bà Blavatsky ngồi ở một ghế đối diện để nhờ ông chuyển cho bà. Bà đọc xong, liền gật đầu tỏ ư bằng ḷng. Tôi bèn đứng dậy và với vài lời mở đầu câu chuyện, tôi bèn đưa ra đề nghị trên. Ṿng cử tọa lấy làm thích thú, và khi ông Felt nhân dịp trả lời một câu hỏi, nói rằng ông sẵn ḷng chỉ dẫn cho chúng tôi phương pháp kêu gọi và kiểm chế các loại tinh linh ngũ hành, th́ toàn thể hội trường đều đồng thanh chấp thuận việc thành lập Hội nói trên. Theo lời đề nghị của ông Judge, tôi được bầu làm Hội trưởng và với đề nghị của tôi, ông Judge được bầu làm Bí thơ buổi họp. V́ lúc ấy đêm đă khuya, buổi họp được đ́nh lại đến tối hôm sau để có một quyết định chánh thức. Những quan khách tối hôm đó được yêu cầu đem theo những bạn bè thân hữu và cảm t́nh viên vào đêm sau để cho họ có thể gia nhập Hội nếu họ muốn.

Một tờ nhật báo ở New York có tường thuật buổi họp tối hôm đó, tóm tắt đại khái như sau:

“Một phong trào rất quan trọng vừa mới được khai trương tại New York dưới sự lănh đạo của Đại tá Henry S. Olcott trong việc thành lập một Hội gọi là Hội Thông Thiên Học Thế giới. Đề nghị khởi xướng nên công việc này là một điều hoàn toàn không có dự tính trước và được phát động vào tối hôm mồng 7 tại nhà bà Blavatsky. Cử tọa gồm 17 vị quan khách nam và nữ trong giới thượng lưu trí thức đă hội họp để nghe ông Georges Henry Felt thuyết tŕnh về một vài khía cạnh của Huyền môn Ai Cập vô cùng hấp dẫn và lư thú . . .

Trong cuộc thảo luận sau đó, thừa dịp thuận tiện, Đại tá Olcott đứng lên phát biểu ư kiến. Sau khi phác họa t́nh trạng của phong trào Thần linh học đương thời; thái độ của các nhà Duy vật chống lại phong trào ấy; sự xung đột ư kiến giữa khoa học và tôn giáo; tính cách triết học của nền Đạo lư cổ truyền, khả dĩ dung ḥa tất cả mọi lư thuyết tương phản hiện hữu, và công tŕnh siêu việt của ông Felt đă khám phá được bí quyết cấu tạo của Thiên nhiên do những tàn tích cổ xưa của khoa Huyền môn Ai Cập. Ông đề nghị thành lập một Hội tinh thần để qui tựu tất cả những người có khuynh hướng tâm linh, sẵn sàng làm việc chung với nhau để sưu tập và truyền bá những kiến thức Huyền môn. Chương tŕnh của ông là tổ chức một Hội các nhà Huyền học và bắt đầu lập ngay một thư viện, kế đó là phổ biến những giáo lư về những định luật huyền bí trong Thiên nhiên mà người cổ Ai Cập và Trung Đông đều biết rơ, nhưng lại hoàn toàn xa lạ đối với thế giới khoa học của chúng ta hiện nay, v.v. . .”

Tài liệu đó cho thấy tâm trạng của tôi khi tôi đề nghị thành lập Hội Thông Thiên Học Thế giới. Quan niệm về T́nh Huynh Đệ Đại Đồng trong nhân loại chưa được nêu ra và chúng tôi cũng chưa kịp nghĩ đến, bởi v́ đề nghị thành lập Hội chỉ đột xuất từ cái đề tài đang thảo luận. Tuy nhiên, khi ṿng ảnh hưởng của Hội nới rộng để bao gồm những dân tộc phương Đông cùng những tôn giáo và chế độ xă hội của họ, th́ T́nh Huynh Đệ Đại Đồng đă trở nên một điều cần thiết, và trên thực tế là nền tảng cho toàn thể cơ cấu xây dựng Hội. Hội Thông Thiên Học là một công tŕnh tuần tự phát triển và tiến hóa, chứ không phải là một sự tạo dựng có mưu tính trước (trên cơi giới hữu h́nh).

Khi Hội đă được chấp thuận trên nguyên tắc, một phiên họp sau được tổ chức để soạn thảo bản Điều Lệ, Nội Qui và bầu một Ban Chấp Hành để quản trị công việc Hội. Ngày 30 tháng 10, bản Điều Lệ và Nội Qui được chấp thuận và một Ban Chấp Hành được chính thức bầu cử. Kết quả cuộc bầu cử Ban Chấp Hành được tuyên bố như sau:

Hội Trưởng : Henry S. Olcott

Phó Hội Trưởng : B. s. Pancoast và G. H. Felt

Tổng Thư kư Ngoại vụ : H. P. B. Blavatsky

Tổng Thư kư Nội vụ : John S. Cobb

Thủ Bổn : Henry Newton

Quản lư Thư viện : Charles  Sotheran

Luật sư nhiệm cách : William Q. Judge

và 5 vị Cố vấn.

 

Phiên họp lại tái nhóm vào ngày 17 tháng 11 năm 1875 để đọc bản Tuyên ngôn của Hội và để nghe vị Hội Trưởng, Đại tá Henry S. Olcott, đọc bài diễn văn khai trương. Thế là Hội Thông Thiên Học Thế giới được chánh thức thành lập vào ngày 17 tháng 11 năm 1875.

HẾT



Thông Thiên Học là Khoa Học của linh hồn.

Thông Thiên Học là Minh Triết Cổ Truyền được tŕnh bày lại theo thời đại hiện nay
 

Phương pháp có khác nhau, tư tưởng có khác nhau, cách thức có khác nhau, th́ việc làm của chúng ta mới linh động chớ không suy giảm, miễn hành vi ấy có t́nh thương dẩn dắt và ḷng nhân ái xét soi. (Annie  Besant)

xem tiếp
 

Hội Thông Thiên Học là một tổ chức quốc tế, với ư nghĩa rộng răi của từ, mà hội viên thuộc tất cả các giống dân, tín ngưỡng và ư kiến khác nhau nhưng họ hợp tác làm việc với nhau cùng chung một mục đích: sự tiến bộ của nhân loại - Nhưng với danh nghĩa là Hội, Hội hoàn toàn không thuộc về bất cứ quốc gia nào hoặc đảng phái chính trị nào.

Về phương diện Hội, họ chỉ có thể hành động tập thể cho các vấn đề chung có liên quan với Thông Thiên Học; về phương diện cá nhân, họ được hoàn toàn tự do để theo tư tưởng và hành động chính trị riêng biệt, miễn hành động đó đừng đi ngược lại nguyên lư của Thông Thiên Học và không có điều hại nào cho chính Hội Thông Thiên Học.
(Bí Quyết Thông Thiên Học, H. P. B
.)


Nếu mọi viên sỏi đều trở thành một viên hồng ngọc vô giá th́ viên sỏi và hồng ngọc ắt có giá trị giống như nhau.

Mọi người đều nghĩ rằng sự khôn ngoan của ḿnh là hoàn hảo, cũng như mọi bà mẹ đều cho rằng con của ḿnh là đẹp nhất.

“Con tôi là của tôi, tài sản này là của tôi”: một kẻ điên rồ bị giằn vật v́ những tư tưởng như thế. Bản thân y c̣n chưa thuộc về y chứ đừng nói tới con cái và của cải.

Bánh xe hi sinh có trục là T́nh Thương, lốp là Hành Động và căm là T́nh Huynh Đệ.

Thông Thiên Học không phải là việc thu tóm quyền lực dù là về mặt thông linh hay trí tuệ, mặc dù cả hai quyền năng đó đều phục vụ cho Thông Thiên Học.

Thông Thiên Học cũng theo đuổi hạnh phúc như người ta thường hiểu về từ ngữ này. Đó là v́ bước đầu tiên của nó là sự hi sinh, c̣n bước thứ nh́ là sự từ bỏ.

Thông Thiên Học là khoa học về sự sống, là nghệ thuật sống.

Thông Thiên Học là hiện thể của tinh thần mang lại sự sống; do đó không một điều ǵ mang tính giáo điều có thể thuộc về Thông Thiên Học.

Ngay cả trong rừng rậm cô liêu, tội lỗi vẫn chiến thắng kẻ không thánh thiện; kềm chế được giác quan ở ngay chính nhà ḿnh mới là tu khổ hạnh vậy.(CNPĐ) 
  
                

Xin dắt tôi từ cõi gỉa đến cõi CHƠN,
Xin dắt tôi từ chỗ tối tăm đến nơi SÁNG SUỐT,
Xin dắt tôi từ cửa tử đến cõi TRƯỜNG SANH BẤT TỬ.
(Dưới Chơn Thầy)


Cái Trí là tay đại phá hoại Sự Thật. (Tiếng Nói Vô Thinh)


Ngươi hãy tiêu diệt lòng tham vọng, nhưng hãy làm việc như những kẻ lòng đầy tham vọng.
Ngươi hãy tiêu diệt lòng ham sống, nhưng hãy tôn trọng sự sống.
Ngươi hãy tiêu diệt lòng ham muốn sự tiện nghi, nhưng hãy sung sướng như những kẻ chỉ sống để hưởng lạc thú.


5.- Hãy diệt mọi ý thức chia rẽ. (Kill out all sense of separateness)

Chú giải : Bạn chớ tưởng là bạn có thể sống riêng biệt với những kẻ hung dữ, hạng người điên dại. Họ chính là bạn đó, mặc dầu họ ở trình độ kém hơn người bạn hoặc vị Thầy của bạn. Nhưng nếu bạn để nảy sinh cái ý nghĩ bạn không liên đới với một điều nào hoặc một tội lỗi nào tức là bạn tạo ra một nghiệp quả, nó sẽ buộc bạn vào điều đó hoặc người đó, cho đến ngày nào tâm hồn bạn nhận thấy rằng nó không thể sống riêng rẽ được. Bạn hãy nhớ rằng tội lỗi và nhục nhã của đời là tội lỗi và nhục nhã của bạn, bởi vì bạn là một phần tử của thế gian; nghiệp quả của bạn dệt chung và không thể tách rời Đại Nghiệp Quả được. Trước khi bạn được giác ngộ, bạn phải trải qua mọi chỗ dơ cũng như chỗ sạch. Như thế bạn hăy nhớ rằng cái áo dơ mà bây giờ con nhờm gớm có thể là cái áo của bạn bữa qua hoặc bữa mai. Nếu bạn tỏ vẻ ghê sợ, th́ khi nó đặt lên vai bạn, nó sẽ càng bó chặt lấy bạn hơn. Kẻ nào có ḷng tự kiêu về đức hạnh của ḿnh tức là dọn cho ḿnh một chỗ trong vũng bùn nhơ. Bạn tránh, v́ đó là điều nên tránh chớ chẳng phải để giữ cho bạn được trong sạch.
(Ánh Sáng Trên Đường Đạo) xem tiếp


58. Bạn không thể nào đi trên đường Đạo, nếu chính bạn chưa trở nên con Đường đó (32).

59. Hãy để cho Hồn bạn lắng tai nghe mọi tiếng đau khổ, như bông sen nở lớn để hứng ánh sáng mặt trời buổi ban mai.

60. Bạn chớ để nắng gắt làm khô một giọt nước mắt đau khổ nào, trước khi bạn lau ráo lụy cho cặp mắt của người buồn khổ.

61. Bạn hãy để cho tất cả nước mắt của thế gian rơi vào lòng bạn, đọng lại ở tim bạn, chớ không khi nào chùi đi, trước khi nguyên nhân gây đau khổ tiêu tan.

62. Hỡi con người có tấm lòng từ bi, những giọt nước mắt đó là những suối nước tưới mát cánh đồng từ thiện bất diệt. “Chính nơi miếng đất đó trổ được bông nửa đêm của Phật (33), thứ bông này còn khó tìm, khó gặp hơn bông cây Vogay. Đó là hột giống để thoát ly đường sanh tử. Nó tách riêng vị La Hán ra ngoài vòng tranh đấu và tham vọng, nó dắt người băng ngang qua những cánh đồng của Thực Tại để đến nơi an lạc, chân phúc, chỉ thấy được nơi cõi Tịch Mịch, Hư Vô. (Tiếng Nói Vô Thinh)  xem tiếp

 

Bạn hãy nhớ rằng: mọi việc khổ não trên thế gian đều là tạm thời, bổn phận của bạn phải luôn luôn vui vẻ và giữ ḷng thanh tịnh.

Bởi vì chính bạn với Đường Đạo phải trở nên một. Đường Đạo tức là bạn. Bạn bước trên Đường Đạo mà không cần nghĩ tới nó, và bạn cũng không thể rời nó được nữa. Bạn là Chơn Thần, bạn đă quyết định như vậy. Nếu bạn lìa bỏ nó tức là bạn lìa bỏ chính bạn vậy.

Có minh triết bạn mới có thể giúp đời, c̣n ư chí để dắt dẫn sự minh triết, và từ ái lại gây ra ư chí. Ấy là những điều kiện mà bạn cần phải có. Ư chí, minh triết, từ ái là ba trạng thái của Đức Thượng Đế. Nếu bạn muốn hiến ḿnh phụng sự Ngài, th́ bạn phải biểu lộ ba trạng thái ấy trong thế gian này. (Dưới Chân Thầy)   xem tiếp


Để làm quen với  quan niệm của Thông Thiên Học  mời các bạn đọc những tác phẩm sau:
Thông Thiên Học Dẫn Giải

Thông Thiên Học Khái Lược
Thông Thiên Học Giảng Lược
Thông Thiên Học Là Ǵ

Chân Nhân Và  Các Hạ Thể  (đang soạn)


Những Tài Liệu Nghiên Cứu :

Dưới Chân Thầy
Bí Quyết Thông Thiên Học
Giáo Lư Bí Truyền    (đang soạn)
Nữ Thần Isis Lộ Diện    (đang soạn)
Books
Magazines

 



 






 

 








 

   
   
   
   
   
   
   
 


THÔNG THIÊN HỌC THẾ GIỚI
THÔNGTHIÊN HỌC HOA kỲ

 


Hội Thông Thiên Học Được Thành Lập 7-11-1875
Bởi Bà Helena Petrovna Blavatsky Và Ông Henry Steel Olcott
  
The Theosophical Society Adyar, Chennai 600020, India Phone: 91-44-4912815 


Bản quyền   Copyright  @
www.thongthienhoc.com  2001
Mọi bản sao hay trích dẫn kính xin quí vị đề rơ nơi xuất xứ chân thành cám ơn.
Xin giữ nguyên bản. Mọi sự liên hệ xin  liên lạc e-mail sau:  
nhusee@yahoo.com

 

 HOME  sách   TIỂU SỬ    BẢN TIN   H̀NH ẢNH   thIỀN    BÀI VỞ   THƠ   gifts   TẾT 2006  BOOKS  MAGAZINES