|
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS
|
VẤN
ĐỀ CHƠN SƯ VÀ ĐỆ TỬ
|
|
VẤN
ĐỀ CHƠN SƯ VÀ ĐỆ TỬ
theo Thông Thiên Học
Nếu là Chơn
sư th́ không nói hai lần v́ người ấy chưa xứng đáng là Đệ tử
Nếu là Đệ
tử th́ phải tự t́m hiểu ḿnh phải làm việc ǵ cho Chơn sư chứ Chơn
sư không sai biểu.
Vậy ta có
thể hiểu một Chơn sư là phải như thế nào?
Không nói hai lần!
Một người
như thế nào mới là Đệ tử?
Không đợi bảo lần thứ hai!
Để có thể
đánh giá một người là Chơn sư hay Đệ tử thật vậy.
Đọc
đoạn trích sau ta sẽ thấy rơ điều này
Trích Giảng lư DƯỚI CHƠN THẤY
THÁI ĐỘ CỦA NGƯỜI ĐỆ TỬ
C. W. L. – Bây giờ
chúng ta đi đến lời tựa của chính Alcyone.
Mấy lời này chẳng phải của tôi, ấy là lời của Sư Phụ tôi
đã dạy tôi. Không có Ngài, tôi chẳng làm gì được, nhưng nhờ
Ngài giúp, tôi mới bước vào Đường Đạo.
Alcyone cho rằng sự
tiến hóa của em hoàn toàn nhờ ảnh hưởng và sự giúp đỡ
của Sư Phụ em. Chúng ta cũng dự vào một phần lớn sự giúp
đỡ mà em đã nhận được, vì chúng ta có những lời trong
sách, nghĩa là lời của Đức Thầy. Nhưng sự giúp đỡ lớn lao
bằng sự hiện diện và sự dìu dắt của Ngài cũng sẵn sàng
chờ đợi mỗi người trong chúng ta. Sự thật này phải khắc
sâu trong tâm trí chúng ta; chúng ta phải tin tưởng vào nó
như tin tưởng vào một sự kiện tuyệt đối chắc chắn: Tất cả
những ai muốn chuẩn bị như Alcyone đều sẽ được giúp đỡ.
Anh cũng vậy, anh muốn bước vào Đường Đạo này thì những
lời của Sư Phụ tôi sẽ hữu ích cho anh. Nếu anh tuân theo.
Nói rằng mấy lời đó chơn chánh và tốt đẹp chưa phải là
đủ. Người nào muốn thành công thì phải thực hành đúng theo
lời chỉ giáo. Một người đang đói xếp ve nhìn một món đồ
ăn rồi nói "ngon quá" thật vô ích với y. Y phải đưa tay lấy
và ăn. Cũng thế, nghe những lời dạy của Đức Thầy chưa phải
là đủ; phải thực hành những điều Ngài nói, chăm chỉ theo
từng tiếng, từng dấu.
Nói rằng: "Tôi sẽ
làm theo tất cả những lời dạy trong sách" cũng chưa đủ.
Lời giáo huấn phải thấm nhuần trọn vẹn đời sống của
chúng ta. Phải canh chừng những cơ hội thuận tiện. Mấy câu
thơ ở đàng sau chót quyển sách diễn tả thật rõ rệt ý
muốn đó:
Chờ đợi tiếng nói Chơn Sư,
Rình xem ánh sáng ẩn tàng,
Lắng nghe hầu biết được mệnh lệnh của Ngài,
Dầu ở giữa chiến trận.
Chú ý từng nét dấu nhỏ nhít của Ngài,
Trên đám đông quần chúng,
Nghe tiếng thì thầm của Ngài,
Xuyên qua tiếng ca hát vang rền của quả đất.
Ai ước nguyện làm
đệ tử Chơn Sư thì phải luôn luôn lắng nghe lời Thầy ở giữa
những tiếng ồn ào, hỗn loạn và cuồng nhiệt của cuộc tranh
đấu sinh sống. Phải nỗ lực tìm cơ hội để thực hành bất
cứ lời dạy nào của Ngài. Chung qui không phải thật là khó
khăn đâu; một phần lớn chính là vấn đề thói quen. Chỉ
có bước đầu là đáng kể. Khi bước thứ nhất xong rồi
thì thói quen đã có; rất dễ cho chúng ta giữ chừng không
bỏ cuộc, chẳng khác nào một người kia trong việc kinh doanh
tìm cơ hội để kiếm lợi. Người đó có lý mà giữ một thái
độ chờ đợi; vì nếu y lo lắng công việc làm ăn thì y phải
giữ cho trọn vẹn bổn phận của y, nhưng nếu y ra sức giải
quyết những việc tạm thời thì chính chúng ta cũng rất có
thể áp dụng một sự cố gắng như vậy đối với những vấn đề
của đời sống cao siêu.
Ai muốn được quỳ
dưới chân Đức Thầy thì rất cần phải được hiểu rõ ý muốn
củaNgài. Thái độ đó là kết quả của sự đọc sách Thông
Thiên Học. Chỉ có thái độ đó mới là mục đích thật, vì
Thông Thiên Học là một lối sống thật sự phải noi theo, chớ
không phải là một hệ thống giáo lý chỉ để cho chúng ta
học hỏi mà thôi. Vậy chúng ta phải cố gắng sao cho quan
điểm của chúng ta phù hợp với quan điểm của Đức Thầy, mà
không hề có sự cưỡng bức nào cả. Không ai trong chúng ta
hành động thật khôn ngoan khi thừa nhận quan điểm nào đó
chỉ vì nó là quan điểm của Đức Thầy mà không hiểu vì sao
mà Ngài đạt được quan điểm đó. Chúng ta thừa nhận quan
điểm của Chơn Sư mà không có sự nguy hiểm nào cả, vì sự
hiểu biết của Ngài vượt xa vô cùng kiến thức của chúng
ta. Nhưng Ngài không muốn điều đó. Tư tưởng của Ngài phải
thuyết phục được trí khôn của chúng ta, chớ không phải chỉ
ảnh hưởng đến tình cảm mà thôi.
Điều cần thiết
trước nhất là phải tin chắc rằng những điều ấy quả có
thật, trường tồn và tối quan trọng. Người Thiên Chúa Giáo
bậc trung nói rằng quả thật những điều vô hình quan trọng
hơn hết, còn những việc hữu hình là giả tạm. Y tin như vậy
nhưng không hề làm in như điều y đã tin tưởng. Tại sao vậy?
Bởi vì y không chắc chắn những điều đó có thật. Tại cõi
trần, y chắc chắn rằng tiền bạc có những lợi ích và càng
kiếm được tiền, càng tốt cho y. Y ít tin rằng những chuyện
tinh thần có thật, chúng thuộc về loại đề mục mà y gọi
là "Tôn Giáo". Theo y dường như không chắc chắn, không có
tính cách thực dụng và hiển nhiên, thích hợp với công việc
của đời sống thường ngày. Chúng ta đang tìm cách tiến tới
trong địa hạt tinh thần, chính chúng ta phải đưa tính cách
thực dụng này, sự chính xác tuyệt đối và minh bạch này
vào giới vô hình. Ông Sinnett đã nói trong tác phẩm Thông
Thiên Học đầu tiên của ông như sau: "Đối với quí vị, những
điều này phải thật như Thập Tự Giá". Điều này rất đúng,
chúng phải quen thuộc với chúng ta như những điều chúng ta
thấy hàng ngày.
Chúng có thể trở
nên như thế, hoặc do sự suy luận, hoặc do trực giác, nhất
là do kinh nghiệm trực tiếp. Khi trong trí ta tin chắc rằng
việc nào đó phải có thì nó trở thành một sự xảy ra có
thật đối với chúng ta. Chắc chắn đó là một ưu điểm mà
sinh viên kỳ cựu hơn một sinh viên còn trẻ tuổi. Dù những
người mới có nhiệt tâm đến đâu đi nữa, những người kỳ cựu
cũng vẫn có đủ thì giờ làm cho ý niệm này thành ra một
phần cốt yếu của đời sống họ và đồng hóa nó lần hồi,
từ chút này đến chút kia. Như một thi sĩ đã nói:
"Sự hiểu biết vượt lên cao, từ sự tiến bộ này đến sự
tiến bộ khác". Có vài người trong chúng ta vừa nghe nói
đến những sự kiện cao siêu thì liền hoàn toàn tin chắc
rằng chúng nó quả có thật; cái trực giác tốt đẹp đó vốn
do nghiệp quả lành của họ đã gây ra từ những tiền kiếp.
Tuy nhiên đối với phần đông số phần ít may mắn, thì rất
cần sự phát triển liên tục lâu dài. Thật ra một người có
thể gia nhập Hội Thông Thiên Học đã ba mươi năm rồi mà không
hiểu biết gì hơn lúc y mới vào. Thật đáng buồn vậy, vì
mọi cơ hội tốt đều trôi qua rồi. Trái lại, đối với người
không ngớt suy nghĩ về Thông Thiên Học và sống theo nó đều
cảm thấy lần lần có một sự tin chắc. Những kinh nghiệm
của đời sống và những tư tưởng về những vấn đề đó lần
lượt đem đến cho chúng ta nhiều bằng chứng để cho chúng ta
thấy rằng những việc ấy vốn hiển nhiên.
Trong nhiều trường
hợp, những tư tưởng Thông Thiên Học ban đầu dường như phức
tạp và khó hiểu, nhưng về sau chúng trở nên giản dị và dễ
dàng; chúng biến thành một thành phần của chúng ta. Một
đứa trẻ tập viết một trương, nó rất hãnh diện nếu nó
không phạm một lỗi nào, nhưng về sau, nó cũng chép một
trương như vậy mà không cần để ý đến nữa, nó đã có thói
quen rồi. Trong thời gian mà chúng ta còn cần phải cố gắng
để hiểu biết thì chúng ta chưa thật hiểu được giá trị của
những tư tưởng Thông Thiên Học. Một ngày kia, chúng sẽ
trở thành một sức mạnh trong đời sống của chúng ta.
Kinh nghiệm cá nhân
đem lại chắc chắn những sự tiến bộ dễ dàng hơn và nhanh
chóng hơn; trong chúng ta, rất ít khi chúng ta không có sự
kinh nghiệm nào cả. Về phương diện này, một ít hiểu biết
trực tiếp cũng chứng tỏ cho chúng ta thấy rằng không phải
tất cả cái còn lại là thật cả, nhưng mà nó rất có thể
đúng. Riêng về phần chúng ta, chúng ta nhận thấy một phần
giáo lý chúng ta đã học phù hợp với Chân lý, nên chúng ta
chấp nhận phần còn lại cũng có thể đúng. Khi toàn thể
triết lý kết hợp với nhau, thì có lẽ đúng đó sẽ chắc
chắn cho đến nỗi nó trở thành sự thật.
Nếu không chú ý đến một dấu và bỏ qua một tiếng, thì dấu
đó và tiếng đó mất biệt vì Chơn Sư không nói đến hai lần.
A. B. – Nhiều người
không thể hiểu rằng những kẻ không ngớt nghe lập đi lập lại
những chân lý là những người không hiểu biết gì hơn những
người còn ở ngoài đời. Và Chân lý Thông Thiên học không cảm
họ được, nếu họ không cố tâm tuân hành. Nên chú ý, tôi không
nói: nếu họ không tuân hành - mà tôi nói: nếu họ không cố
tâm tuân hành. Chính là sự cố gắng bền bỉ vốn cần thiết
mà nhiều người trong chúng ta lại thường hay quên. Thật thế,
Chơn Sư không nói hai lần. Ngài đưa ra một tư tưởng, nếu nó
không được tiếp nhận thì Ngài không nhấn mạnh nó. Ngài
không lập lại điều Ngài đã nói. Chỉ có những đệ tử của
Ngài, vì phải kể đến những điều kiện của Thế gian nên cứ
lập đi lập lại cả trăm lần những điều họ đã nói cho đến
khi chúng sinh ra được một cảm tưởng. Nếu bạn được nhận
làm Đệ Tử chánh thức, Đức Thầy sẽ không bảo bạn thực
hành việc gì mà bạn không thể làm được. Nếu bạn bỏ qua
một huấn lệnh của Ngài đưa ra cho bạn, Ngài sẽ không đưa ra
cho bạn một huấn lệnh nào nữa đâu. Điều đó không phải vì
Ngài không nhân từ, nhưng bởi Ngài không có thì giờ để lãng
phí. Ngài có không biết bao nhiêu công việc phải làm. Tất
cả giáo lý này đem truyền cho Alcyone vì em đã làm việc
nhiều và không ngớt. Chỉ có những ai ý chí cứng cỏi, không
sờn lòng mới đến gần Đức Thầy được. Tôi biết điều đó.
Chính là sự cố gắng bền bỉ và không bỏ cuộc này mà
nhiều người trong chúng ta cho là khó khăn, nhưng đó là điều
cần thiết và nếu không làm nổi, bạn không thể nào bước
vào Đường Đạo được.
C. W. L. – Chúng ta
là những người đi theo Đức Thầy và cố gắng hoàn thành một
phần công việc của Ngài ở ngoài đời, chúng ta luôn luôn
phải nói hai lần; chúng ta luôn luôn lập lại những thông
điệp khác nhau đã được giao phó cho chúng ta, vì những
người nghe vốn vô tư lự hay lơ đãng. Chỉ khi nào một người
được giao thiệp với Chơn Sư mới xem như là không thờ ơ nữa;
vậy một lời nói khéo léo, bóng bẩy cũng đã đủ cho y rồi
và chắc chắn nó không được lập lại, nếu nó không được
tiếp nhận; không phải Chơn Sư kiêu hãnh, tự phụ, nhưng vì đệ
tử chưa sẵn sàng.
Phải hiểu cách
thức Chơn Sư đào tạo đệ tử. Một mạng lệnh trực tiếp của
các Ngài đưa ra rất hiếm có. Cách đây đã lâu, khi tôi được
vào hàng Đệ Tử nhập Môn, câu hỏi đầu tiên của tôi là:
"Bạch Sư Phụ! Con phải làm gì"? Đức Thầy đáp: "Con hãy tự
kiếm lấy điều đó"; rồi Ngài giải thích: "Thầy biết chắc
chắn rằng nếu Thầy ra cho con một mệnh lệnh thì con sẽ vâng
lời ngay, nhưng trong trường hợp đó con chỉ nhận được quả
của một sự vâng lời mau lẹ và tức khắc, nhưng nghiệp quả
của việc làm sẽ về phần Thầy.Thầy muốn nó thuộc về
phần con. Thầy muốn con làm những việc lành và tạo nghiệp
lành. Ý kiến phải phát sinh từ nơi con chớ không phải từ
nơi Thầy".
Rất ít khi các
Đấng Cao Cả cho những mệnh lệnh trực tiếp; nhưng thường
thường do một lời nói của Đức Thầy hoặc một cái nhìn của
Ngài cũng đủ cho người ta đoán được Ngài bằng lòng cách
hành động nào đó hay không. Những người ở chung quanh Ngài
(đặc biệt nhất là trường hợp của Đức Thầy Kouthoumi) tập
lưu ý đến sự nhận xét ấy, họ luôn luôn chú ý.
Đức Thầy Morya là
vị Vua trong giai đoạn đầu của kiếp hiện tại, nên thường
Ngài nói với một giọng oai quyền của một vị Hoàng Đế.
Ngài thường ra lệnh trực tiếp và Ngài tỏ ý không bằng
lòng với những lời lẽ rõ rệt. Đức Thầy Kouthoumi hầu như
không bao giờ tỏ ý không bằng lòng; các đệ tử của Ngài
tập đoán ý Ngài bằng cách nhìn của Ngài, bởi vì ít khi
Ngài khiển trách. Đó là lý do tại sao các đệ tử ở trong
tình trạng chờ đợi đặng nghe lời Ngài dạy dỗ họ. Khi nhận
được chỉ thị của Đức Thầy, họ cố gắng tuân theo, bởi vì
họ biết rằng nếu họ xao lãng, thờ ơ thì chỉ thị đó sẽ
không được lập lại. Sự không tiếp nhận chỉ thị này không
hề bị khiển trách, chỉ có người đệ tử bị thiệt thòi, vì
y không nhận được chỉ thị mới trong một dịp khác.
Trong quyển Chơn
Sư và Thánh Đạo, chúng tôi có trình bày rằng các Đấng
Chơn Sư đào tạo đệ tử các Ngài bằng nhiều cách khác nhau
tùy theo Cung của họ và loại công việc họ phải đảm đương.
Trên con đường của Đức Bàn Cổ và Đức Morya thì có những
người Kshattriya (Sái-đế-lỵ), tức là hạng người có uy
quyền như Thẩm phán, Luật gia, Quân nhân, Chính khách. Trên
con đường của Đức Bồ Tát và Đức Thầy Kouthoumi thì có
những người thuộc về hạng Brahmana (Bà-la-môn), tức là các
Huấn luyện viên, các nhà Truyền giáo, các nhà Cải cách.
Ngoài ra còn năm Cung lớn khác mà mỗi Cung đều có đặc
tính riêng biệt. Một vị Đế Quân ít nhất Sáu lần Điểm Đạo
cai quản mỗi Cung, dưới Ngài có nhiều Đức Thầy khác. Như
thế, chẳng hạn như Cung thứ hai, một vị đệ tử không cần
thiết phải làm đệ tử Đức Thầy Kouthoumi; y có
thể trực thuộc Đức Thầy Djwal Koul.
HOME HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS