|
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS
|
Vai
Tṛ Tương Lai Của Chúng Ta TIM BOYD, Hội Trưởng Hội TTH Quíc Tế Our Future Role Tạp Chí The Theosophist Vol144 No10 July 2023 Bản dịch: www.thonhthienhoc.com |
|
Vai Tṛ Tương Lai Của Chúng Ta
Người ta nói rằng nếu bạn muốn chắc chắn là ḿnh sai, th́ hăy thử dự
đoán tương lai. Mười năm trước khi bom nguyên tử được kích nổ,
Albert Einstein đă phát biểu: "Không có dấu hiệu nhỏ nhất nào cho
thấy năng lượng hạt nhân sẽ có thể đạt được. Điều đó có nghĩa là
nguyên tử sẽ phải bị phá vỡ bất cứ lúc nào". V́ vậy, tôi sẽ không
đưa ra dự đoán nào, nhưng tôi muốn nói đôi điều về sự liên quan của
Thông Thiên Học với tương lai.
Bà Blavatsky, người sáng lập chính của Hội Thông Thiên Học đă nói:
“Thông Thiên Học là Minh Triết Đời Đời (Ageless Wisdom) đă được thử
nghiệm và xác nhận bởi nhiều thế hệ những nhà thấu thị, (tiên tri)”.
Từ đó, chúng ta có thể nói rằng cùng với đặc tính đời đời th́ nó
cũng có thể được kiểm tra và xác minh, mà điều này cho thấy rằng có
một phần trải nghiệm cá nhân.
Ư nghĩa
gốc của từ Thông Thiên Học là Minh triết thiêng liêng, hay minh
triết của các vị thần, những người có nhận thức về thực tại vượt quá
giới hạn của chúng ta. Thông Thiên Học đă được mô tả theo nhiều
cách. Thông thường, th́ thuật ngữ "Minh Triết Cổ Đại" được sử dụng
như một từ đồng nghĩa, tuy không sai nhưng vẫn chưa đầy đủ. Ở mỗi
vùng đất, giữa mỗi dân tộc, ở mọi thời đại đều có biểu hiện nào đó
của nó. Các trường phái Huyền Bí Hy Lạp và Ai Cập, Vệ Đà, Phật giáo,
Kinh thánh mà Ky Tô giáo được xem là có tính đương đại hơn trong tất
cả đối với chúng ta, nhưng khi chúng ta nh́n vào cuốn sách nguồn của
nó, th́ tính biểu tượng, câu chuyện ngụ ngôn và tài liệu tham khảo
đều bắt nguồn từ nền văn hóa nông nghiệp thời đó. Thu hoạch, nông
nghiệp, chăn nuôi và trồng trọt là những ẩn dụ cơ bản để truyền đạt
những lời dạy của kinh này. Chẳng hạn như, có một câu chuyện ngụ
ngôn về việc không thể đổ rượu mới vào bầu da cũ, nghĩa đen là nói
đến da động vật được dùng làm hộp đựng vào thời chưa có nhựa hoặc
thủy tinh.
Mặc
dù đây là kiến
thức
phổ biến đối với những người sống ở Levant hai ngh́n năm trước,
nhưng nó lại có mức độ liên quan hạn chế đối với người đương thời.
Minh Triết Cổ Đại là Minh Triêt Đời Đời được kết hợp và tŕnh bày để
nói chuyện trong một thời điểm và con người đặc trưng. H́nh thức
giao tiếp trở nên “Cổ xưa” theo nền văn hóa và điều kiện theo thời
gian thay đổi. Từ mà tôi thích hơn là " Minh Triết Đời Đời". Đối với
tôi đây là từ đúng đắn, dễ hiểu và chính xác nhất để mô tả Thông
Thiên Học. Nó vĩnh cửu, đời đời theo nghĩa là nó luôn luôn và hiện
diện khắp mọi nơi trong sự trọn vẹn của nó. Nó có thể đến được qua
bất cứ h́nh thức nào mà nó tự t́m thấy khoác vào. Nó cũng là những
biểu hiện của Minh Triết Cổ Truyền của Minh Triết Đời Đời diễn đạt
trong suy nghĩ và thuật ngữ của một thời gian cụ thể, vô hạn và định
kỳ trải ra một tầm nh́n mở rộng về chính nó để đáp ứng với sự khai
mở, phát triển và nhu cầu của con người.
Nâng cao và mở rộng tâm thức là điều kiện của bất kỳ ai có thể kết
nối với TTH. Đối với một số người, th́ đây chính là lư do tại sao sứ
mệnh và công việc của Thông Thiên Học lại có ư nghĩa.
Có quan điểm mà tất cả chúng ta đều phải tuân theo, rằng “kiến thức
là quyền năng”. Tất cả chúng ta đều đă nghe và chấp nhận nó v́ nó
đúng, nhưng ở một mức độ nhất định chứ không vượt quá. Có sự khác
biệt về tính chất giữa kiến
thức
và Minh Triết - cả hai đều không giống nhau. Bởi v́ sự nhấn mạnh
chung được đặt vào việc tích lũy kiến
thức
và quyền năng của nó, nên người ta thường cho rằng khi nói đến đời
sống tâm linh, các quy tắc đều giống nhau. Có nhiều sách trong
truyền thống Thông Thiên Học tŕnh bày những chân lư có quyền lực,
nhưng không phải là Chân lư, mặc dù chúng có thể dẫn theo hướng đó.
Khi tôi mới vào Hội Thông Thiên Học, có một nhóm chúng tôi đă thành
lập một cộng đồng Thông Thiên Học và đă làm được nhiều điều đáng chú
ư. Trước đây có lần một quí ông lớn tuổi, một người nghiên cứu tâm
linh nhiều thập niên, mà tất cả chúng tôi đều ngưỡng mộ. Ông là một
bộ bách khoa toàn thư sống động về các tác phẩm tâm linh. Có lúc ông
ấy rơi vào thời kỳ khó khăn và chúng tôi đă mời ông ấy đến sống cùng
chúng tôi một thời gian cho đến khi mọi việc ổn thỏa với ông ấy. Vào
thời điểm đó, theo thường lệ của chúng tôi th́ một ngày được bắt đầu
bằng thời gian tham thiền nhóm. Chúng tôi muốn ông tham gia cùng
chúng tôi và ông cũng mong chờ điều đó. Hóa ra, trong những thập
niên nghiên cứu, ông chưa bao giờ nắm bắt được khái niệm thiền cũng
như giá trị và tầm quan trọng của nó trong thực hành.
Đối với ông, thiền là sự khẳng định, là sự lặp lại những câu nói
tích cực như “ánh sáng của Thượng Đế bao quanh tôi”, v.v. Thế giới
của ông là một thế giới trong đó hoạt động liên tục của tâm trí và
sự tích lũy kiến
thức
th́ hết sức quan trọng. Ư tưởng và cách thực hành để làm cho
tâm trí tĩnh lặng hoàn toàn xa lạ với ông.
Minh Triết có thể được mô tả là nhận thức về thực tại. Theo tinh
thần Ấn Độ có quan điểm cho rằng thế giới và tất cả những ǵ chúng
ta nh́n thấy và trải nghiệm đều là Maya, hay ảo ảnh. Với một số sự
khai mở, chúng ta tham gia vào kế hoạch hăo huyền này với ư tưởng
rằng chúng ta có thể nh́n và trải nghiệm sâu sắc hơn, đồng thời thấy
rằng kiến
thức
có giá trị trong việc chỉ dẫn chúng ta theo hướng đó. Nhưng Minh
Triết không giống như kiến
thức.
Chúng ta có thể trở nên hiểu biết nhờ kiến
thức
của người khác, nhưng chúng ta không thể trở nên thông thái nhờ sự
minh triết của người khác.
Gần cuối cuốn sách nhỏ The Idyll of White Lotus T́nh thi Hoa sen
Trắng của Mabel Collins, có ba
sự thật được tuyên bố. Một trong chúng nói rằng:
"Nguyên tắc mang lại sự sống nằm trong
chúng ta và ngoài chúng ta, là bất diệt và vĩnh cửu
mang lại lợi ích, th́ không nghe được, không thấy được, hoặc không
ngửi được,
nhưng được cảm nhận bởi những người mong muốn nhận thức."
Minh triết này bao quanh và thấm nhuần chúng ta và chúng ta có thể
sử dụng chúng ở đây và bây giờ trong
sự trọn vẹn của nó. Sự khác biệt quan trọng nhất giữa người biết
điều đó từ kinh nghiệm và người biết điều đó từ những mô tả của
người khác mong muốn để nhận thức, th́ điều này đ̣i hỏi chúng
ta phải có thời gian, sự kiên nhẫn và nỗ lực trí tuệ. Minh Triết sẽ
không chỉ đơn giản là mưa trút xuống chúng ta do theo kiểu cách tham
vọng nào đó mà chúng ta muốn nó.
Mặc dù một khi chúng ta nhận thức được th́ đó chính xác là những ǵ
xảy ra trong từng khoảnh khắc, giống như mưa rơi xuống chúng ta. Đây
là bản chất của Minh Triết. Kiến thức là quyền năng, nhưng khi chúng
ta nói về cách tiếp cận minh triết của Thông Thiên Học th́ sức
mạnh thực sự mà kiến
thức
có thể trao cho chúng ta là thúc đẩy chúng ta vượt khỏi kiến
thức.
Năm 1875 Hội Thông Thiên Học ra đời như một phong trào có tổ chức.
Việc nó đi vào lĩnh vực tư duy của con người nhằm mục đích gieo
những hạt giống nào đó vào trong tâm thức của nhân loại cho sự phát
triển trong tương lai.
Trong bức thư của Đức Văn minh Đại đế (Mahachohan) người đứng đầu
các Chân Sư xuyên Himalaya, th́ có hai hướng chủ yếu, là vấn đề đă
được xác định trong suy nghĩ và hành vi của con người.
Hướng Đầu tiên trong đó được mô tả là chủ nghĩa duy vật tàn bạo đang
được khoa học thời đó đề cao. Hướng thứ hai là mê tín dị đoan thoái
hóa, vốn là chiều hướng mà đa số các tôn giáo trên thế giới đi theo.
Những người sáng lập các tôn giáo đó đă thực sự tiếp xúc với Minh
Triết, “nguyên lư mang lại sự sống”. Nhưng những nỗ lực tiếp theo
lại tổ chức hóa Minh Triết đă dẫn đến những người làm nghề tu sĩ,
đ̣i hỏi có người trung gian giữa con người và sự thật, đ̣i hỏi các
nghi lễ để giới thiệu chúng ta với chân lư, yêu cầu có trang phục và
cách ăn uống, v.v.
Với những người mà có thể nh́n vượt qua giáo điều và nghi lễ, tôn
giáo th́ đó là con đường mạnh mẽ dẫn đến Minh Triết. Nhưng với hầu
hết mọi người, điều này lại là kiểu mê tín thoái hóa đă được dạy dỗ
trong quá khứ. Mục đích trong bức thư của Đức Văn minh Đại đế
(Mahachohan) th́ con đường trung gian giữa hai
con đường là cần thiết để ngăn chặn một kết quả không mong muốn cho
nhân loại. Từ quan điểm này mà Thông Thiên Học đă ra đời. Theo tôi,
cần phải gieo năm hạt giống thật cụ thể vào tâm thức của nhân loại
mà chúng ta thấy hiện nay đang nở rộ ở một phạm vi nào đó.
Hạt giống đầu tiên sẽ là ư tưởng về tính đa chiều kích. Đây là một
vũ trụ đa chiều kích và tất cả chúng ta đều là những sinh vật đa
chiều kích với khả năng hoạt động ở mọi cấp độ. Bảy cảnh cụ thể, từ
vật chất đậm đặc nhất đến tinh thần cao siêu nhất, thâm nhập lẫn
nhau và tạo thành vũ trụ nơi chúng ta hoạt động. Chúng ta quen với ư
tưởng cho rằng cơ thể bị ảnh hưởng bởi cảm xúc. Chúng ta biết một
thực tế cơ bản của sinh học là các chất hóa học trong cơ thể có liên
quan đến các trạng thái cảm xúc của chúng ta.
Một loại hỗn hợp hóa học được tiết vào máu khi chúng ta trở nên tức
giận, sợ hăi, hoặc buồn rầu. Cũng giống như cảm xúc của chúng ta
tương tác với cơ thể, tâm trí tương tác với cảm xúc và cơ thể, và
tất cả chúng, các thể đều đang liên tục nói chuyện với nhau. Giữa
các cuộc tṛ chuyện đó thể hiện tâm trạng của chúng ta từng lúc. Đây
là ba chiều kích khác biệt của con người chúng ta mà chúng ta đang
quen thuộc, nhưng c̣n có những cấp độ sâu hơn nữa.
Ba thể của chúng ta luôn tương tác với nhau, nói chuyện với nhau, sự
tương tác từng thời điểm của chúng tạo ra sự phát triển từng thời
điểm.
Hạt giống thứ hai, tôi sẽ mô tả trong
một vài cách. Đầu tiên, là ư tưởng cho rằng trong vũ trụ không có
không gian trống rỗng.
Một cách khác để mô tả nó là trí tuệ ở khắp mọi nơi. Có những mô
h́nh thuộc trí tuệ, thuộc năng lượng liên tục hoạt động xung quanh
và bên trong chúng ta. Theo quan điểm Thông Thiên Học th́ năng lượng
này không chỉ là về tia X, vi sóng và tín hiệu điện thoại di động
xâm nhập vào cơ thể chúng ta. Chúng ta cũng nhận ra các hệ thống
phân cấp của sự hiện hữu. Cũng giống như có con người, có những sinh
vật có bản chất phi vật chất ở bên dưới và bên trên chúng ta trong
quá tŕnh phát triển của họ - các Tinh linh, Chư thiên hoặc Thiên
thần, Thiền định Đế quân (Dhyan Chohan) Các đấng Trí tuệ thiêng
liêng chịu trách nhiệm giám sát Vũ trụ, tất cả đều đă được nói đến
và được con người trải nghiệm xuyên qua lịch sử. Trí tuệ của tất cả
các đẳng cấp có mặt và hoạt động bất cứ chúng ta ở đâu. Khi chúng ta
trở nên ḥa hợp với điều đó, chúng ta sẽ mang lại lợi ích cho bản
thân và người khác.
Hạt giống thứ ba là sự tự chịu trách nhiệm. Linh mục, thầy tế Hồi
giáo, hay giáo sĩ Do Thái giáo sẽ không mở ra những cánh cửa giác
ngộ cho chúng ta. Điều tốt nhất họ có thể làm là chỉ cho chúng ta
theo hướng đó. Trách nhiệm khai mở tiềm năng ẩn tàng của chúng ta,
để thoát khỏi sự trói buộc của điều kiện là của chúng ta.
Sự tiến hóa tinh thần là hạt giống thứ tư. Chúng ta có thể hiểu sự
tiến hóa theo quan điểm của Darwin: nếu chúng ta đủ mạnh để tồn tại
và vươn lên dẫn đầu th́ kẻ yếu sẽ không vượt qua được. Sự sống sót
của kẻ mạnh nhất mô tả sự phát triển của thể chất. Quan điểm này
không sai, nhưng nó không liên quan đến sự khai mở của tâm thức
cư trú và sử dụng các h́nh tướng.
Có một sự khai mở sâu sắc hơn đang diễn ra. Từ tiến hóa theo nghĩa
đen có nghĩa là trải ra, hoặc mở ra. Nó bắt nguồn từ thời mà việc
chữ viết được thực hiện trên một cuộn giấy và để hiểu được nội dung
th́ nó phải được mở ra. Tất cả các từ và ư nghĩa của chúng đều hiện
diện đầy đủ trên cuộn giấy, nhưng dần dần từng nấc được tiết lộ khi
nó được mở ra. Có những trạng thái hướng tới điều mà chúng ta vạch
ra, là những trạng thái tinh thần mà chúng ta có thể nâng cao và
tăng tốc khi điều đó trở thành một hướng đi có ư nghĩa đối với chúng
ta.
Cuối cùng là ư nghĩ hạt giống thứ năm về Nhất như, sự hợp nhất của
mọi sự sống. Sự tách biệt là một giai đoạn cần thiết trong sự trưởng
thành của chúng ta, nhưng nó lại mắc sai lầm, về mặt con người thực
của chúng ta. Cho dù đó là không khí chúng ta hít thở, những tư
tưởng chúng ta suy nghĩ hay tinh thần sống động tiếp thêm sinh lực
cho mọi sự sống, chúng ta vẫn không ngừng ḥa quyện vào nhau. Sự hợp
nhất này bị che đậy bởi sự kiện là chúng ta phải sống ngoài cơ thể.
Tôi đang đứng đây c̣n bạn th́ không, vậy nên việc chúng ta tách biệt
là thực. Tôi bảo ngón tay của tôi di chuyển và chúng di chuyển, c̣n
của bạn th́ không.
Đối với bất kỳ ai đă từng tiếp xúc với những ư tưởng này và những
lời dạy đằng sau chúng và đă t́m thấy sự cộng hưởng nào đó với trải
nghiệm của chính họ, th́ rơ ràng là mỗi chúng ta đều có những khả
năng lớn hơn. Chúng ta có thể làm được nhiều hơn thế. Thánh Phanxicô
nhận xét: “Điều chúng ta đang t́m kiếm chính là điều đang t́m kiếm”.
Chúng ta đang t́m kiếm bất cứ nơi nào chúng ta cảm nhận được dù chỉ
một dấu vết của một trải nghiệm sâu sắc hơn về thực tại.
Bất cứ ai t́m thấy những khái niệm này có giá trị th́ sẽ khiến họ
chú tâm. Khi họ kiểm tra và phát hiện
sự chuyển đổi ưu tiên của một người là quan trọng; th́ trước hết là
hướng tới
việc
nghiên cứu về thông tin và ư tưởng sâu sắc hơn thôi.
Nhưng các khái niệm, thông tin và ư tưởng chỉ đi đến chừng mực.
Người nghiên cứu nghiêm túc sớm phải tham gia vào một sự thực hành
theo hướng nghiên cứu, nhưng phải bao gồm các yếu tố khác. Trong
cuốn Tiếng Nói Vô Thinh của bà Blavatsky đă viết: “Tự tri là hành
động yêu thương của trẻ thơ".
Chất xúc tác cho một sự hiểu biết thâm sâu với Đại Ngă tinh thần là
hành động yêu thương, có ư thức, hành động từ bi đối với người khác
và đối với chính ḿnh. Cuối cùng, trải nghiệm không thể tránh khỏi
của bất kỳ ai dấn thân vào con đường này là người đó sẽ trở thành
một người chữa bệnh. Chữa lành bệnh có nghĩa là khôi phục lại cái
toàn thể - chấm dứt sự phân mảnh, từng phần. Có những người, ở bên
họ chúng ta cảm thấy an toàn, được hỗ trợ, và an lạc không phải v́
bất cứ điều ǵ họ nói hay làm ở bề ngoài. Chính phẩm chất tâm thức
của họ “nói to quá đến nỗi chúng ta không nghe được một lời họ nói”.
Đó là tương lai của tất cả những ai dấn thân vào con đường tự chuyển
hóa này. Dần dần, sớm hay muộn, chúng ta cũng gia nhập vào hàng ngũ
những người có cuộc sống góp phần hàn gắn thế giới.
Các Cao đồ trong hệ thống của chúng ta là hoa và trái của nó; và sự xuất hiện của mỗi Ngài có nghĩa là một sự phong phú mới trong máu nhân loại, một sức mạnh mới cho những biểu hiện tăng tốc của nó. Các ngài là những dạng tâm thức đă tiến hóa, theo thứ tự đă được ấn định, ở vị trí cao hơn những dạng c̣n lại và trở thành phương tiện truyền đạt thức tỉnh để cứu thế giới khỏi t́nh trạng chết chóc, rời rạc và vô minh ban đầu của nó. Từ quan điểm của Tinh thần nh́n hướng xuống, các Ngài tự dâng hiến ḿnh như Vật hy sinh tạo thành thập tự giá về Tinh thần trên ḷng vật chất, theo sơ đồ tiến hóa của chúng ta cho đến bây giờ.
N. Sri RamFrom Thoughts for Aspirants, Series I, ch. XXII, "The
Master", p. 154, 1977
Theosophical Publishing House, Adyar, Chennai, India.
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS