|
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS
|
Tạp chí Nhà Thông Thiên Học số tháng 12 năm 1982) Trích THẾ GIỚI QUANH TA Tác giả Radha Burnier Bản dịch www.thongthienhoc.com |
|
Tổng Hành Dinh của Hội Thông Thiên Học ở Adyar đă từng và vẫn đang
là nhiều thứ đối với nhiều người Đó là một nơi chốn yên b́nh, một
trung tâm linh thiêng, là nơi trú ẩn cho những ai đang thực hiện
cuộc hành hương đi tới ‘thánh điện’ bên trong tâm hồn của chính
ḿnh; đó là một biểu tượng sống động của t́nh thân hữu siêu việt,
bị những hàng rào ngăn cách do cái trí tạo ra; đó là một khu vườn và
một nơi ẩn dật, ở đấy thiên nhiên bộc lộ những bí mật cho kẻ nào
nhạy cảm; đó là nơi gặp gỡ của những học viên theo đuổi tri thức về
triết học và tôn giáo; đó là một thiên đường cho những đứa trẻ đang
lớn lên và c̣n nhiều thứ khác nữa. Trong hồi kư của ḿnh, Đại tá
Olcott có viết về Adyar như sau: “Không một Hiệp hội lớn nào có thể
đ̣i hỏi được một Tổng Hành Dinh tốt hơn của chúng ta . . . Khi
H.P.B. và tôi lần đầu tiên nh́n thấy nó th́ nó làm cho bà tràn ngập
ḷng hào hứng đến nỗi t́nh yêu của bà đối với nó vẫn bền vững cho
tới cùng”.
T́nh yêu được tuôn đổ vào nó qua hàng thế hệ các hội viên và những
công tŕnh được thực hiện trong khuôn viên của nó đă phú cho nó một
phẩm tính đẹp đẽ và một quyền năng làm hưng phấn nhiều ngàn khách
tham quan và ngay cả những khách văng lai nữa.
Ánh Sáng Trên Đường Đạo
nêu rơ rằng những nét đặc thù như vậy, chẳng hạn như tham vọng có
thể ‘trải qua một sự biến đổi tinh vi để rồi xuất hiện trở lại dưới
một dáng vẻ khác trong tâm hồn của đệ tử’. Cái nền tảng ích kỷ và
tham vọng này không thể bị bứng tận rễ chừng nào c̣n có sự nghi ngờ
cứ lởn vởn trong tâm trí người ta, liệu bản thân ḿnh có được triển
vọng ǵ chăng và cứ nơm nớp lo sợ rằng khi nó biến đi th́ mọi năng
lượng cũng v́ thế mà mất theo.
Adyar đă tỏ ra là một đạo tràng thật sự, bởi v́ trong khuôn
viên của nó luôn luôn có tồn tại sự hiện diện gương mẫu và sự giáo
huấn nhằm xua tan nỗi nghi ngờ và sợ hăi. Bầu hào quang của nó mang
lại sự ổn định cho những sự vận động nội tâm nơi cá thể, khiến cho y
tiến gần hơn tới việc thực chứng sự an b́nh và tự do. Có một điều ǵ
đó của bầu hào quang vĩnh hằng thể hiện nơi tính b́nh an của nó. Ở
đây so với hầu hết những nơi khác, ta dễ dàng hiểu được đâu là ư
nghĩa của việc sinh hoạt ở mức tư tưởng vốn quét sạch đi mọi xung
lực ích kỷ và mọi tham vọng cá nhân.
Chức năng của Adyar với vai tṛ Tổng Hành Dinh thế giới của Hội
Thông Thiên Học ắt gắn liền không thể tách rời khỏi vai tṛ của nó
là một trung tâm sinh hoạt tinh thần. Cũng giống như những lời lẽ
được thốt nên và những bài diễn thuyết được tŕnh bày bởi kẻ nào
thiếu ḷng thành thật và sự thâm thúy ắt trở nên tẻ nhạt và không có
động cơ thúc đẩy người khác; cũng vậy, lực thôi thúc và linh ứng
xuất phát từ Tổng Hành Dinh của Hội ắt giảm sút đi nếu trung tâm này
không được nạp năng lượng nội tâm. Adyar được dự định không chỉ là
một phức hợp hành chính mà c̣n là trung tâm thu hút có tầm quan
trọng sống c̣n của Hội, liên tục tẩy trược và bồi dưỡng cho cơ thể
thế giới.
Công việc ở Adyar được hoàn thành không chỉ bởi một số ít người có
đặc quyền sống ở đó, trong một thời kỳ dài hay ngắn, c̣n được thực
hiện bởi moi thành viên của Hội vốn ôm ấp Adyar trong tâm khảm ḿnh
và ngộ ra được vai tṛ của nó. Trong 100 năm, nó đă được yêu quư và
bởi một số lớn hội viên vốn chưa bao giờ thấy nó trong thể chất mà
chỉ nghe biết nó và là một bộ phận của nó trong nội giới. Ắt phải
như thế thôi bởi v́ nó báo điềm một kỷ nguyên khi thiện nam tín nữ ở
những chốn xa xăm chưa bao giờ gặp nhau và nh́n thấy nhau, thế nhưng
vẫn hiệp nhất với nhau trong tâm hồn và tâm trí qua việc chia xẻ
cùng một mối quan tâm và một chính nghĩa chung. Sự hợp nhất trong
nội tâm ấy ắt khắc phục được mọi điều dường như là trở ngại trong
quan hệ bên ngoài, đó là nền tảng vững chắc cho liên bang thế giới
mà Tennyson đă từng ca tụng.
Tương đối dễ khi thiên hạ gia nhập một hội đoàn với những mục đích
hạn hẹp hoặc mang tính bè phái. Việc gắn bó với quyền lợi quốc gia,
chủng tộc, tôn giáo và cộng đồng có thể bị khống chế bởi v́ nó mang
tính chia rẽ. Sự hấp dẫn của Hội Thông Thiên Học và cốt lơi tinh
thần của nó vốn ở nơi sự kiện người ta là tiên phong trong việc xóa
bỏ tính chấp ngă để hiệp nhất các thiện nam tín nữ trong những sự
ràng buộc mang tính xây dựng không thể phá vỡ được của một t́nh liên
đới đại đồng không ranh giới phân chia.
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS