|
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS
|
TRƯỜNG MINH TRIẾT (2)
(The School of the Wisdom)
(Tạp chí Nhà Thông Thiên
Học, số tháng 11 năm 1991)
Trích quyển THE
WORLD AROUND US PHẦN: TRƯỜNG MINH TRIẾT VÀ ADYAR
Tác giả:
Radha Burnier Bản dịch: www.thongthienhoc.com |
|
TRƯỜNG MINH TRIẾT (2)
(The School of the Wisdom)
Trường Minh Triết là một trong những hoạt động quan trọng nhất ở Tổng Hành
Dinh Quốc tế. Đó là v́ việc trở thành một nhà Thông Thiên Học chân thực chứ
không chỉ là một hội viên có đăng kư của Hội, ngụ ư làm người ta phải dấn
thân vào việc mưu cầu Minh triết. Người ta không chỉ t́m được Minh triết qua
ngôn từ, khái niệm hoặc đọc nhiều biết rộng. Nói về T́nh Huynh Đệ và bàn
luận về nó theo kiểu trí thức là khác hẳn với việc sống T́nh Huynh Đệ; chỉ
việc sống T́nh Huynh Đệ mới đưa tới Minh triết. Minh triết hàm ư nhiều điều
chẳng những là vô hại đối với bất kỳ sinh vật nào mà c̣n là tích cực giúp đỡ
những sinh vật khác theo cách thức tốt nhất có thể được, chứ không phải theo
một cách thức điên rồ. T́nh Huynh Đệ cũng hàm ư nhiều điều. Đôi khi ta dửng
dưng khi có khuynh hướng bàn tới Mục tiêu thứ Nhất của Hội Thông Thiên Học,
nhưng thực ra nó có một ư nghĩa rất sâu sắc. Nó hàm ư là thay đổi nhiều
trong tâm hồn tạo ra mọi sự khác nhau giữa người minh triết và kẻ phàm phu.
Minh triết khiến cho người ta có thể thực hành T́nh Huynh Đệ bắt nguồn từ
việc thực chứng tính bất khả phân ly của sự sống; trong khi đó nỗ lực nghiêm
túc để sống T́nh Huynh Đệ đưa tới Minh triết. Hai thứ này là hai khía cạnh
bổ sung cho nhau của công tác Thông Thiên Học.
Trường Minh Triết quan trọng bởi v́ nó t́m cách tập hợp những người nào quan
tâm tới Minh triết. Nếu không có Minh triết th́ việc tưởng tượng rằng ḿnh
đang làm việc cho Hội Thông Thiên Học ắt chẳng có ư nghĩa ǵ. Công việc như
thế thiếu sức mạnh. Đây là một trong những nhược điểm của các Chi bộ mà ở đó
T́nh Huynh Đệ chỉ tồn tại dưới dạng một mục đích hời hợt. Mặt khác, ở mỗi
Chi bộ vốn là một trung tâm rung động của T́nh Huynh Đệ với các thành viên
tha thiết mưu cầu sự thật th́ lại có động lực cho T́nh Huynh Đệ. Các lớp học
ở Trường Minh Triết không được dự tính chỉ để thu thập những ư tưởng, v́
điều này cũng có thể được thực hiện thông qua sách vở. Trong Trường này học
viên không nên chỉ tích lũy thông tin hoặc ghi nhớ những điều mà người khác
nói. Không ai, ngay cả người minh triết nhất, có thể truyền Minh triết cho
người khác. Cùng lắm là người này chỉ có thể khích lệ những người khác đă
sẵn sàng và hăm hở khai quật viên đá quư Minh Triết bằng nỗ lực tinh tấn của
chính ḿnh.
Khi đạt được Minh triết, ta tạo ra một thế giới khác. Từ ngữ ‘tính sáng tạo’
thường khiến ta liên tưởng tới việc chế ra các đồ vật, sáng tác âm nhạc,
v.v. . . Tuy nhiên tính sáng tạo chân chính vốn không mô tả được. Một số
triết gia đă nêu rơ rằng vẻ đẹp không ở nơi h́nh tướng hoặc nơi các ngôn từ,
mà là một tri thức không có ngôn từ vốn mang tính sáng tạo và có thể được
biểu diễn qua ngôn từ, bài hát hay chỉ là sự im lặng thôi. Phẩm tính ấy của
tâm thức cũng là phẩm tính Minh triết. Chính điều này có thể tạo ra một thế
giới cao cả, một thế giới không có sự tranh chấp và đau khổ, một thế giới
thực sự hài ḥa trong đó sự tiến hóa chân thực của nhân loại sẽ bắt đầu.
Ở mức hiện nay của ta thật khó ḷng mà bảo rằng sự tiến hóa của nhân loại đă
bắt đầu, bởi v́ bản chất thú tính c̣n chưa chấm dứt. Hoạt động của con người
giờ đây phần lớn là c̣n mang bản chất thú tính được thôi thúc bởi một cái
trí vô minh. Ngoại trừ những người sống ở khu ổ chuột và trên lề đường th́
người ta đâu có phải tự ‘bảo tồn’ ḿnh. Thế nhưng người ta vẫn bị mù quáng
thúc đẩy bởi ḷng khao khát muốn tốt hơn người khác, chơi trội, chiếm hữu,
đánh nhau và khống chế nhau. Thế giới mà ta đang biết bị khống chế bởi hoạt
động thú tính lại c̣n trở nên tồi tệ hơn qua bộ óc của con người. Sự tiến
hóa của con người bắt đầu khi ta khởi sự ngộ ra được rằng sự thôi thúc mù
quáng, không bị kiểm soát như vậy ắt không thúc đẩy chúng ta; và đây là khởi
đầu sự Minh triết.
Thông Thiên Học dạy cho ta cách khiến cho mọi kẻ phàm phu có thể tự hoàn
thiện ḿnh để thoát khỏi đam mê và xung động. Minh triết cốt ở nơi việc đi
theo chiều hướng ấy, đó là sự tiến hóa của loài người. Bằng không th́ đó chỉ
là sự tiến hóa trí tuệ, một sự phát triển của năng lực suy tư mà ngay cả
những con thú cũng có dưới dạng thô sơ. Nếu ta không thăm ḍ mọi điều này và
để cho chân lư thấm nhuần tâm thức ta, th́ ta chỉ c̣n có một lư thuyết rỗng
tuếch và không có sự thay đổi nào nơi bản thân ta hoặc xă hội. Công việc nơi
Trường Minh Triết ắt phải ‘khai sơn phá thạch’ để cho mỗi học viên mở rộng
tâm trí ḿnh trước những viễn ảnh ngày càng khoáng đạt.
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS