|
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS
|
TRUNG THÀNH CHO TỚI CHẾT
(Faithful unto Death)
Tác giả C. W. Leadbeater
(Trích quyền The Inner Life) Bản dịch: www.thongthienhoc.com |
|
Cách đây đă lâu, ở châu Atlantis cổ xưa, nơi Kim Môn Thành vĩ đại có một Đức
Vua oai hùng. Một ngày có một người lính đến với ngài được biệt phái đi cầm
đầu cuộc viễn chinh chống lại một bộ lạc nổi loạn ở vùng biên cương của đế
quốc vĩ đại. Người lính báo tin chiến thắng và phần thưởng của Đức Vua ban
cho y là địa vị cai quản đội cấm vệ quân, nhất là chịu trách nhiệm bảo vệ
mạng sống của đứa con trai duy nhất của vua, theo biểu kiến là sẽ thừa kế
ngôi vua. Chẳng bao lâu sau đó, viên thủ lănh vừa mới được bổ nhiệm đă có cơ
hội chứng tỏ ḷng trung thành của ḿnh thật đáng tin cậy, bởi v́ khi y đang
ở một ḿnh với hoàng tử trong cung điện th́ ngoài vườn có một đám âm mưu ùa
vào ra sức ám sát người mà ông chịu trách nhiệm bảo vệ.
Viên thủ lănh chiến đấu anh dũng chống lại nghịch cảnh nặng nề và mặc dù bị
thương tới chết y vẫn thành công bảo vệ hoàng tử không bị nguy hại nghiêm
trọng cho đến khi có viện binh, rồi y và hoàng tử đang mê man được khiên tới
trước mặt Đức Vua. Vua nghe kể chuyện rồi quay sang hỏi viên thủ lănh đang
hấp hối:
“Ngươi đă hi sinh mạng sống v́ ta, liệu ta có thể làm được ǵ cho ngươi?”
Viên thủ lănh trả lời:
“Xin cho phép tôi được phụng sự ngài và con trai ngài măi măi trong những
kiếp tương lai, v́ giờ đây đă có sự ràng buộc bằng máu giữa chúng ta”.
Bằng một nỗ lực cuối cùng, y nhúng ngón tay vào máu tuôn ra xối xả từ vết
thương của ḿnh rồi dùng nó chấm vào bàn chân của ông vua và trán của hoàng
tử đang vẫn c̣n mê man. Vua giơ hai tay ra ban phước rồi trả lời:
“Do máu đă được đổ ra v́ ta và con của ta, ta hứa rằng cả ngươi lẫn con của
ta sẽ phục vụ cho ta tới tận cùng”.
Thế là mối liên kết đầu tiên đă được h́nh thành giữa ba nhà lănh đạo mà tất
cả chúng ta đều nghe biết. Ấy là v́ giờ đây Đức Vua chính ta là Chơn sư M.
c̣n hoàng tử, con trai vua được ta biết là Helena Petrovna Blavatsky và vị
thủ lănh cấm vệ quân là Henry Steel Olcott. Từ đó trở đi trải qua bao nhiêu
thời đại, qua nhiều thăng trầm kỳ lạ mối liên kết ấy vẫn được giữ cho không
bị cắt đứt, và việc phục vụ đă được tiến hành mà ta biết rằng sẽ trải qua
nhiều thời đại vị lai.
Từ đó trở đi trên cương vị là Gashtasp, vua Ba Tư, ông đă bảo vệ và giúp
cho việc thành lập h́nh thức hiện nay của Bái hỏa giáo, về sau này trên
cương vị là vua A Dục lừng danh thế giới, ông đă ban hành những sắc lệnh kỳ
diệu vẫn c̣n măi cho tới ngày nay được khắc trên những tảng đá và trụ đá ở
Ấn Độ, chứng tỏ ḷng nhiệt thành và sùng tín của ông chân thực đến mức nào.
Và khi vào cuối cuộc đời dài đầy vất vả, ông nh́n lại và phiền năo khi thấy
ư tưởng của ḿnh không đạt được ư định và ngay cả những thành tựu kỳ diệu
của ḿnh cũng không đạt mục đích th́ để khích lệ ông, Chơn sư đă cho ông
thấy hai h́nh ảnh, một của quá khứ và một của tương lai. Linh ảnh quá khứ là
cảnh tượng ở Atlantis khi mối liên kết giữa họ được h́nh thành; h́nh ảnh
tương lai cho thấy Chơn sư là Bàn Cổ của Căn chủng thứ Sáu, c̣n ông Hội
trưởng Sáng lập viên là người phụ tá phục vụ trong công tŕnh cao quư ở địa
vị cao cả đó. Thế là vua A Dục chết đi, hài ḷng tin chắc rằng mối liên kết
thấm thiết nhất trong mọi liên kết trần tục giữa Chơn sư và đệ tử chẳng bao
giờ bị cắt đứt.
Và rồi sau khi đă đóng vai tṛ nổi bật trong việc truyền bá hai tôn giáo
lớn của thế giới là Bái hỏa giáo và Phật giáo, ông thấy thật là thích hợp
khi liên kết mật thiết với công tŕnh của cái phong trào lớn tổng hợp mọi
tôn giáo: Hội Thông Thiên Học. Chưa bao giờ ông là một đạo sư về tinh thần,
ông luôn luôn là nhà tổ chức thực tiễn giúp cho công việc của bậc đạo sư khả
thi. Trong kiếp gần đây cũng như trong kiếp khác, nguyên tắc chỉ đạo của ông
luôn luôn là say mê chân thành với Chơn sư và với công việc mà ḿnh phải
làm. Khi lần đầu tiên tôi gặp ông cách đây hơn một phần tư thế kỷ, đó là đặc
điểm nổi bật trong tính t́nh của ông và trải qua năm tháng tôi từng biết ông
th́ nó vượt lên trên mọi động cơ thúc đẩy khác chi phối mọi hành động của
ông; nó gây cảm hứng cho bức thư cuối cùng mà tôi nhận được do ông viết chỉ
vài tuần lễ trước khi qua đời. Nó c̣n là đặc trưng nổi bật nhất của ông nơi
cơi trung giới mà từ đó ông đang sinh hoạt trên cơi này.
Nếu chúng ta quay sang những chi tiết bề ngoài của kiếp sống vừa qua của ông
th́ ta vẫn c̣n thấy cũng cái chủ điểm đó là sự tận tụy với bổn phận. Thứ
trưởng Tài chính Mỹ có viết cho ông về công tŕnh công cộng mà ông phục vụ
cho chính quyền:
“Tôi muốn nói rằng tôi chưa bao giờ gặp một nhà quư tộc được giao phó cho
những nhiệm vụ quan trọng mà lại có nhiều năng lực, sự nhạy bén và đáng tin
cậy hơn mức mà ông đă phô bày xuyên suốt qua công việc. Hơn nữa tôi muốn
chứng nhận việc ông hoàn toàn ngay thẳng, tính t́nh liêm khiết mà tôi chắc
chắn là đặc trưng toàn bộ đời sinh hoạt của ông và theo chỗ tôi biết chưa
bao giờ bị công kích. Việc ông đă tránh thoát được không gây t́ vết cho danh
tiếng của ḿnh, khi chúng tôi cân nhắc sự tham nhũng, liều mạng và quyền lực
của nhiều kẻ bất lương giữ chức vụ cao cấp bị ông truy tố và trừng phạt, th́
đó là một cống hiến mà ông có thể rất tự hào bởi v́ chưa có ai giữ một địa
vị tương tự và thực thi những công vụ tương tự ở xứ này đă từng thành tựu
được”.
Trong khi làm việc cho Hội Thông Thiên Học, ông cũng tỏ ra có nghị lực và
năng lực giống như vậy. Ít ai trong các hội viên chúng ta lại vỡ lẽ ra được
tầm mức thành công trong công tŕnh vất vả của ông, bởi v́ nhiều việc mà ông
đă làm chỉ có thể được trân trọng đúng mức bởi những kẻ nào đă du hành ở
những xứ Á Đông mà ông rất yêu quư. Ông đă phấn đấu không mệt mỏi và được
biết ơn nhờ đă xây dựng lại cũng như mở rộng Tổng Hành Dinh của Hội ở Adyar.
Chính ông đă sáng lập thư viện lớn ở đó và nhân dịp khánh thành thư viện ông
đă quy tụ các tu sĩ thuộc đủ mọi tôn giáo đứng đầu thế giới để ban phước cho
việc khai trương nó - đây là cơ hội đầu tiên trong lịch sử mà những đại biểu
như thế đă gặp gỡ nhau trong T́nh Huynh Đệ ḥa hảo, do mỗi người đều tự do
công nhận những người khác là ở địa vị ngang hàng với ḿnh.
Ông c̣n có công phát khởi phong trào lớn giáo dục Phật giáo ở đảo Tích Lan,
kết quả là măi cho tới nay đă lập nên được 287 trường Phật giáo để dạy dỗ
cho hơn 35.000 trẻ em. Chính ông đă quy tụ trên một nền tảng chung tín
ngưỡng của Phật giáo Bắc truyền và Phật giáo Nam truyền sau khi đă tách rời
nhau hơn 1000 năm; chính ông đă tiến hành giáo dục giai cấp cùng khổ bị bỏ
rơi.
Những khó khăn thật nhiều và lớn ngăn cản đường đi của ông trong việc thống
nhất và điều hành một phong trào phức tạp xiết bao là Hội Thông Thiên Học;
thế nhưng ở xứ nào th́ ông cũng luôn luôn đắc nhân tâm và ở xứ nào th́ ông
cũng được nhiệt liệt hoan nghênh. Tất cả những người nào đă gặp ông đều
không thể không chịu ấn tượng trước ḷng tận tụy vô bờ bến của ông đối với
phúc lợi của Hội và sự trung thực trong sáng về chủ đích của ông. Tôi thân
thương nói về ông v́ tôi có những cơ hội đặc biệt để biết rơ về ông. Tôi ắt
chẳng bao giờ quên ḷng tử tế như cha mẹ ruột của ông đối với tôi, khi tôi
c̣n là một thanh niên tương đối trẻ, là một người hoàn toàn mới trước sinh
hoạt Ấn Độ khi lần đầu tiên tôi tới cư ngụ ở Tổng Hành Dinh Adyar. Từ đó trở
đi tôi đă gặp ông ở nhiều xứ sở, tôi đă trải qua nhiều tuần lễ sống đơn độc
với ông (ngoại trừ có một thông ngôn và một người giúp việc) trong một chiếc
xe ḅ ở vùng rừng rậm Tích Lan; tôi đă tháp tùng ông trong chuyến du hành
đưa Thông Thiên Học tới Miến Điện vào năm 1885. Trong những hoàn cảnh như
thế, người ta nhanh chóng làm quen với một con người có mức thân mật lớn hơn
nhiều so với mức của năm tháng sinh hoạt xă hội thông thường, và tôi có thể
không dè dặt làm chứng cho sự tận tụy toàn tâm toàn ư của ông - sự thật là
trong suốt thời gian này nỗi lo duy nhất của ông là xúc tiến công việc của
Thông Thiên Học, tư tưởng duy nhất của ông là làm cách nào đẹp ḷng Chơn sư
bằng cách thực hiện hết sức ḿnh điều đă được giao phó cho làm.
Việc ông từ trần quá gần đây, cho nên những chi tiết của nó không thể quên
được, tất cả chúng ta đều biết ông đă chịu đau khổ một cách dũng cảm xiết
bao, trong suốt thời gian bệnh ông thường xuyên nghĩ tới việc làm sao cho
Hội thân thương vẫn c̣n được hưởng phúc lợi mà cuộc đời ông đă tận hiến cho
nó. Chúng ta c̣n nhớ khi đă đến lúc từ bỏ xác thân th́ có ba Chơn sư đứng
bên cạnh ông cũng như người bạn già đồng môn là Blavatsky; chúng ta đều được
nghe đọc bài điếu văn huy hoàng của người kế nhiệm ông trong lễ hỏa táng
ông. Lễ hỏa táng này là một nghi lễ long trọng và đáng giá. Giàn hỏa thiêu
được làm bằng gỗ đàn hương, c̣n thân xác của ông được phủ bằng cờ Mỹ và cờ
Phật giáo. Cờ Phật giáo là lá cờ mà chính ông đă phát minh ra nó có mang thứ
tự đúng đắn những màu sắc đặc biệt trong hào quang của Đức Phật.
Sau khi chết ông mất ư thức trong một thời gian, nhưng chẳng bao lâu sau
ông trở nên hoàn toàn tỉnh táo và hoạt động. V́ tôi luôn luôn gắn bó mật
thiết với ông cho nên sư phụ của ông bảo tôi hăy đóng vai một loại dẫn đạo
cho ông khi cần thiết và giải thích cho ông bất cứ điều ǵ ông thắc mắc. Ông
đă luôn luôn quan tâm sâu sắc tới những quyền năng và khả năng của cơi trung
giới và ngay khi ông có thể thấy nó rơ ràng th́ ông tràn đầy sự háo hức và
ḷng ham muốn khôn nguôi, muốn biết cách thức vận hành của mọi chuyện, t́m
hiểu lư do tồn tại của nó và học cách tự ḿnh làm việc ấy. Ông có một ư chí
mạnh mẽ phi thường về một số phương hướng và điều này khiến cho ông dễ dàng
thực hành nhiều cuộc thực hiện khi chúng mới tinh. Ông quen thuộc nhất với
công việc đ̣i hỏi phải sử dụng quyền năng theo một cách nào đấy để chiến
đấu, chữa bệnh và tự vệ. Ông có nhiều kế hoạch lớn lao cho tương lai và cũng
nhiệt thành hơn bao giờ hết về cái Hội mà ông yêu thích.
Chú tâm của ông đă được thu hút do tư tưởng tha thiết hướng về ông liên
quan tới việc viết bài này; giờ đây ông đứng cạnh tôi và khăng khăng bảo
rằng tôi phải truyền đạt cho hội viên lời khuyến cáo đầy tâm huyết của ông
là hăy toàn tâm toàn ư trung thành và hậu thuẫn cho người kế nghiệp cao cả
của ông, hăy ngay tức khắc và măi măi dẹp qua một bên mọi sự căi cọ khốn khổ
về phàm ngă; mọi sự căi nhau không có lợi về những vấn đề không phải chuyện
của ḿnh và chẳng trông mong ǵ ḿnh hiểu nổi, hăy chuyển chú tâm sang vấn
đề duy nhất quan trọng đó là công tŕnh mà Hội phải thực hiện trên thế giới.
Thông điệp của ông đối với họ là “Hăy quên đi bản thân, những hạn chế và
những thành kiến của ḿnh, hăy truyền bá sự thật của Thông Thiên Học”.
Cho đến nay chúng tôi chỉ có thể nói rất ít về tương lai của ông. Vào lúc
mà những ḍng này xuất hiện trước mắt bạn đọc th́ có lẽ ông đă tái nhập thể
rồi. Ông mong muốn điều này một cách tha thiết để cho ông có thể làm việc
cùng với bà Blavatsky trong kiếp nhập thể hiện nay của bà. Tôi chưa thể nói
được mong muốn của ông sẽ đi xa đến đâu. Chắc chắn ông sẽ được sử dụng ở bất
cứ nơi đâu mà các Chơn sư nghĩ rằng ông hữu dụng nhất. Tài năng nổi bật của
ông là tổ chức; chúng ta thấy ông đă thực hành nó rồi trong Bái hỏa giáo,
trong sứ mệnh vĩ đại truyền giáo của Phật giáo và trong việc lập nên Hội
Thông Thiên Học. Chắc chắn ông có thể có công việc tương tự cần phải làm
liên quan tới tôn giáo lớn sắp tới và lại nữa là việc lập nên Căn chủng thứ
sáu. Cho dù thế nào đi chăng nữa, vĩ nhân mà trong kiếp vừa qua ta biết là
Henry Steel Olcott ắt sẵn ḷng đóng vai tṛ của ḿnh trong mọi hoạt động như
thế, dẫn dắt chúng ta như trước kia, tận tụy hơn bao giờ hết trong việc
phụng sự Chơn sư, hơn bao giờ
hết suốt đời trung thành cho tới chết.
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS