|
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS
|
6. TRUNG ĐẠO MỎNG NHƯ LƯỠI DAO CẠO
(Tạp chí Nhà Thông Thiên Học, số tháng 2 năm 1994)
Trích THẾ GIỚI XUNG QUANH TA
(THE WORLD AROUND US)
Tác giả Radha Burnier |
|
TRUNG ĐẠO MỎNG NHƯ LƯỠI DAO CẠO
Sự hăng hái tràn đầy nhựa sống và ích lợi đối với nhân loại của Hội
Thông Thiên Học ắt tùy theo vào việc có bao nhiêu hội viên ra sức để
trở thành nhà Thông Thiên Học. Không dễ ǵ trở thành nhà Thông Thiên
Học (mặc dù H. P. B. có nói như vậy) bởi v́ trước khi đạt được minh
triết th́ cái trí phải vứt bỏ những thành kiến và định kiến, để trở
nên cởi mở và bén nhạy. Chỉ khi tăng trưởng về minh triết th́ người
ta mới có quyền được gọi là nhà Thông Thiên Học theo đúng nghĩa.
Trung
Đạo chính là đường lối mà một hội viên tha thiết phải đi theo để trở
thành một nhà Thông Thiên Học. Nó chất đầy nghịch lư cho nên mới
được mô tả là mỏng như lưỡi dao cạo. Dĩ nhiên đường lối ở đây nhằm
nói tới việc xảy ra một sự biến đổi trong nội tâm. Hành giả phải đối
mặt với những cám dỗ và chướng ngại từ mọi phía. Người ta chỉ khắc
phục được những điều này khi có một trạng thái thăng bằng trong nội
tâm. Bất cứ đức tính nào mà đẩy lên đến mức cực đoan đều không c̣n
là đức tính nữa; thậm chí nó c̣n có thể biến thành chướng ngại là
khác. Hành động cũng phải có động cơ thúc đẩy là một nghị lực rất
quân b́nh.
Nhà Thông Thiên Học sống một cuộc đời phụng sự cho tha nhân. Hiển
nhiên y phải là kẻ vị tha bởi v́ cốt lơi của vô minh là óc chia rẽ,
c̣n minh triết đồng nghĩa với việc thoát khỏi bất cứ cảm nhận chia
rẽ nào. Việc phụng sự vị tha là biểu hiện tự nhiên của một cái trí
minh triết, nó càng ngày càng đặc trưng cho bất cứ ai ra sức trở
thành một nhà Thông Thiên Học.
Nhưng chúng ta phải để ư rằng mọi người nào đang dấn thân vào các
hoạt động dường như là nhân ái đều không phải là nhà Thông Thiên
Học. Kẻ phàm phu cần có tham vọng để kích thích ḿnh hoạt động. Nếu
không có sự tự tư tự lợi, một mục đích cá nhân mà y muốn hoàn thành
th́ y ắt bị khống chế bởi sự biếng nhác hoặc sống trong t́nh trạng
tự măn và tự khép kín ḿnh. Như vậy ḷng thương người của y có nền
tảng là chấp ngă.
Nhưng
để trở thành một nhà Thông Thiên Học th́ điều cốt yếu là phải diệt
trừ tham vọng, tức là ‘một h́nh thức đơn giản nhất để mưu t́m phần
thưởng’, thế nhưng lại phải chủ động và đầy nghị lực, thậm chí không
biết mệt mỏi khi làm việc quần quật v́ phúc lợi chung. Người nào
muốn xưng danh nhà Thông Thiên Học th́ ‘phải làm việc giống như
những kẻ làm việc v́ tham vọng’. Y phải cẩn thận để ư xem liệu việc
đầu tư nghị lực của ḿnh có phải chỉ là một sự đào thoát khỏi t́nh
trạng nhàm chán và rỗng tuếch trong nội tâm, hay đó là một sự thôi
thúc để kiếm được một điều ǵ đấy (xét về xúc động hoặc tâm lư) cho
bản thân ḿnh. Chỉ một cái trí rất quân b́nh mới có thể thoải mái sử
dụng nghị lực mà tuyệt nhiên không có dấu vết của sự phóng chiếu bản
ngă. Bên này hay bên kia của lưỡi dao cạo đều là những vực thẳm, một
đằng là tham vọng c̣n đằng kia là biếng nhác qui ngă.
Để
thăm ḍ sự thật th́ cũng cần phải có chính cái sự thăng bằng tế nhị
ấy. Chân lư đâu có phải ở nơi những lời lẽ mà ta nghe lỏm được từ
người khác hoặc ở nơi một tập hợp các khái niệm. Chân lư trào dâng
từ bên trong với vai tṛ là một phần tâm thức của chính ḿnh; nó
không thể đạt được như vậy khi c̣n có một hàng rào ngăn cản gồm
những ư tưởng đầy thiên kiến và những điều mô tả cóp nhặt của người
khác. Thế nhưng ta cần có một nền tảng tư duy đúng đắn để tiến bước
trên đời này mà không trở thành một đám bèo dạt mây trôi như con
thuyền không lái trước bất cứ ḍng nước xiết nào. Mỗi người nghiêm
túc phải có một số tiêu chuẩn để làm việc theo đó, một triết lư sống
mà ḿnh phải trắc nghiệm khi trải qua mọi t́nh huống trong cuộc đời.
Bước
trên Trung Đạo mỏng như lưỡi dao cạo nghĩa là phải giữ cho tâm trí
luôn luôn cởi mở, không bám víu vào bất kỳ khái niệm và sự mô tả
trên đầu môi chót lưỡi nào, thế nhưng phải làm việc theo một số tiêu
chuẩn nhạy cảm, với một nhân sinh quan nhất thời cung ứng được cái
bối cảnh tối ưu để hành động. Mấu chốt của sự thăng bằng trong nội
tâm là xả bỏ không bám víu. Một cái trí không bám víu ắt không lọt
xuống cái hố mà một đằng là t́nh trạng con thuyền không lái, c̣n
đằng kia là sự ngu tín và cứng ngắc. Một cái trí như thế lúc nào
cũng phải sẵn sàng xét lại quan điểm của ḿnh, cầu thị để học hỏi
măi.
Việc
khám phá ra đâu là Trung Đạo và cách thức để bước ung dung trên con
đường mỏng như lưỡi dao cạo ấy là vấn đề sắc sảo của cá nhân trong
thực nghiệm. Tuy nhiên ở đây ta có thể quay sang một khía cạnh khác
của nó là sự thăng bằng giữa nh́n ra ngoài và nh́n vào trong. Quá
nhiều việc nh́n vào trong để theo đuổi việc t́m hiểu bản ngă có thể
dễ dàng làm gia tăng tính qui ngă. Cái trí chỉ bận bịu với bản ngă
ắt không biết sự thật là nó phải nghiên cứu cái bản ngă mà ḿnh muốn
t́m hiểu thông qua mối quan hệ với phi ngă. Mặt khác nếu hướng ngoại
quá nhiều th́ lại có nghĩa là bị nô lệ trong t́nh trạng vô minh.
Những đối tượng của việc nhận thức giác quan đóng vai tṛ như những
nam châm hút cái trí đi đây đi đó khiến cho nó đâm ra bối rối. Người
ta phải duy tŕ được một sự thăng bằng kiên định cho đến khi việc
nh́n ra ngoài và nh́n vào trong đều là một phần của động thái duy
nhất.
V́ vậy trở thành một nhà Thông Thiên Học là việc phát triển tính tế
nhị trong việc nhận thức, giữ thăng bằng và không bám víu. Trung Đạo
mỏng như lưỡi dao cạo không hề khó đi đối với bàn chân của ai không
bị kẹt trong những thành kiến, ư niệm và thói quen của chính ḿnh.
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS