|
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS
|
T̀NH H̀NH SAU KHI CHẾT
NHỮNG BÀI NÓI CHUYỆN VỀ THÔNG THIÊN HỌC Ở ADYAR
Trích SINH HOẠT NỘI
GIỚI
(THE INNER LIFE) Quyển Hai Bản dịch: www.thongthienhoc.com |
|
T̀NH H̀NH SAU KHI CHẾT
Học viên thường thắc mắc liệu đối với kẻ phàm phu th́ một sự tồn tại
theo tiềm thức hoặc tích cực là đáng mong muốn hơn trên cơi trung
giới. Điều này c̣n tùy thuộc vào bản chất của sự tích cực và tŕnh
độ phát triển của chơn ngă hữu quan. Kẻ phàm phu chết đi mà trong
thành phần cấu tạo vẫn c̣n có một lượng nào đấy ham muốn chưa tiêu
tán đi và lực này phải được thanh toán hết trước khi y có thể ch́m
vào t́nh trạng tiềm thức. Nếu hoạt động duy nhất có thể được đối với
y chỉ là hoạt động của các ham muốn thấp hèn th́ hiển nhiên là tốt
hơn y không nên được phép can thiệp điều ǵ khi y ch́m vào trạng
thái vô ư thức tương đối càng sớm càng tốt, bởi v́ bất kỳ nghiệp quả
mới nào mà y gây ra ít có khả năng thuộc loại thuận lợi.
Mặt khác, nếu y
đủ tiến bộ đến mức có thể phục vụ cho người khác trên cơi trung giới
và nhất là nếu y đă có thói quen hoạt động ở đó trong khi ngủ th́
không có lư do ǵ tại sao y không nên sử dụng một cách hữu thức thời
gian y bắt buộc phải tạm trú ở đó, mặc dù y không nên phát động
những lực mới vốn kéo dài sự tạm trú này. Những kẻ nào hoạt động
theo lệnh của các đệ tử Chơn sư Minh triết tự nhiên là lợi dụng được
lời khuyên của những đệ tử này v́ họ đă có nhiều kinh nghiệm theo
đường lối ấy và đến lượt họ có thể tham khảo những người khác, c̣n
hiểu biết rộng răi hơn nữa.
Sinh hoạt chuyên
cơi trung giới có thể do ư chí điều khiển cũng giống như sinh hoạt
trên cơi vật lư, luôn luôn trong phạm vi giới hạn mà nghiệp quả quy
định cho mỗi trường hợp, nghĩa là do hành động trước kia của chính
ta quy định. Kẻ phàm phu ít có quyền năng ư chí hoặc sáng kiến cho
nên y cũng chẳng tạo ra được những ǵ xung quanh ḿnh trên cơi trung
giới cũng như không sáng tạo được nhiều trên cơi vật lư; nhưng một
người có quyết tâm luôn luôn có thể lợi dụng t́nh huống của ḿnh và
sinh hoạt theo kiểu của riêng ḿnh bất chấp hoàn cảnh xung quanh.
Xét cho cùng th́ điều do ư chí của ḿnh gây ra th́ cũng có thể dần
dần bị ư chí ấy biến đổi nếu có đủ thời gian.
Trong cơi trung
giới, người ta không dứt bỏ được những khuynh hướng xấu chẳng khác
nào khi c̣n sinh hoạt trên cơi vật lư nếu y không dứt khoát làm việc
về mục tiêu ấy. Nơi y có nhiều ham muốn mạnh mẽ và dai dẳng đến nỗi
y cần có một thể xác để thỏa măn ham muốn và v́ y không c̣n thể xác
nữa cho nên những ham muốn ấy thường khiến cho y đau khổ kéo dài
nhức nhối; nhưng theo thời gian th́ chúng cũng ṃn mỏi đi có thể nói
là chúng bị teo tóp lại và chết đi v́ không có khả năng được chu
toàn. Cũng giống như vậy, chất liệu của thể vía từ từ ṃn mỏi rồi
tan ră khi tâm thức dần dần được triệt thoái ra khỏi nó qua nỗ lực
bán vô thức của chơn ngă và như vậy là người ta từng bước dứt bỏ
được điều đă từng gh́ kéo y lại không nhập thế giới cơi trời được.
Nhưng điều rắc
rối nhất là ở chỗ người ta thường không sốt sắng với nhu cầu dứt bỏ
điều xấu giữ ḿnh lại. Hiển nhiên là nếu y vỡ lẽ ra những sự thật
trong trường hợp này và quyết tâm làm như vậy th́ y có thể xúc tiến
nhanh chóng cả hai quy tŕnh nêu trên. Nếu y biết rằng công việc của
ḿnh là phải diệt trừ những ham muốn trần tục rồi triệt thoái vào
bên trong càng nhanh càng tốt th́ y ắt sốt sắng bắt đầu làm những
điều ấy; thay v́ vậy y thường vô minh ấp ủ những ham muốn đó và v́
vậy kéo dài đời sống của chúng, tuyệt vọng bám khư khư lấy những hạt
chất trung giới thô nhất nếu có thể được bởi v́ những cảm giác liên
quan tới chúng có vẻ gần gũi nhất với sinh hoạt trên cơi vật lư mà y
vẫn c̣n khao khát một cách đam mê xiết bao. Như vậy, ta hiểu tại sao
một trong những phần quan trọng nhất trong công tác của nhà cứu trợ
vô h́nh là phải giải thích những sự thật này cho người chết, cũng
như tại sao kiến thức trên lư thuyết về những sự thật Thông Thiên
Học cũng có giá trị khôn xiết đối với người ta.
Khi lần đầu tiên
bước qua cơi trung giới, người chết tuyệt nhiên không luôn luôn nhận
thức rơ ra rằng ḿnh đă chết rồi và ngay cả khi y đă quen thuộc với
sự kiện này th́ cũng không được suy ra rằng y ngay tức khắc hiểu ra
được cơi trung giới khác cơi vật lư như thế nào. Trên cơi vật lư con
người nô lệ cho một số nhu cầu cấp thiết, y phải có ăn, có mặc, có
nơi cư trú; muốn có được những thứ ấy y phải có tiền và trong hầu
hết trường hợp muốn có tiền th́ y phải làm một loại công việc nào
đấy. Mọi điều như thế là chuyện dĩ nhiên đối với chúng ta ở dưới
đây, cho nên khi người ta được giải thoát khỏi t́nh trạng nô lệ này
th́ trong một thời gian dài y thấy khó ḷng mà tin được rằng ḿnh đă
tự do trong nhiều trường hợp y tiếp tục một cách không cần thiết áp
đặt lên chính ḿnh những xiềng xích mà thực ra th́ đă vứt ḅ rồi.
V́ vậy, đôi khi
thấy người mới chết ra sức ăn - ngồi xuống chuẩn bị ăn hoặc dọn cho
ḿnh những món ăn hoàn toàn tưởng tượng hay là xây dựng cho ḿnh
những căn nhà. Tôi đă thực sự chứng kiến một người ở thế giới
trường hạ xây cho ḿnh một căn nhà bằng từng viên đá một và cho
dẫu chỉ cần một cố gắng tư tưởng y cũng tạo cho ḿnh mỗi một viên đá
ấy, song y không lĩnh hội được sự thật là y cũng có thể tạo ra cho
chính ḿnh trọn cả căn nhà với cùng một số lượng công sức và chỉ cần
một cố gắng thuộc loại giống như vậy. Rồi ra y cũng dần dần thấy
được điều đó v́ phát hiện được rằng những viên đá không có trọng
lượng, điều này cho y thấy rằng t́nh huống hiện nay khác với những
t́nh huống mà ḿnh đă quen thuộc trên trần thế, do đó khiến y khảo
cứu thêm nữa.
Nơi thế giới
trường hạ con người bao quanh ḿnh bằng những cảnh tượng do
chính ḿnh kiến tạo ra, mặc dù có một số người tránh việc rắc rối ấy
bằng cách chấp nhận những cảnh tượng có sẵn do những người khác kiến
tạo ra. Những người sinh hoạt trên cảnh giới thứ sáu là là trên mặt
đất, thấy ḿnh bị bao quanh bởi các âm bản đối thể trung giới của
núi non, cây cối và hồ nước tồn tại trên cơi vật lư, do đó họ không
bắt buộc phải tạo ra những phong cảnh cho chính ḿnh; nhưng những
người ở trên các cảnh giới cao hơn trôi nổi cách mặt đất một khoảng
nào đấy thường cung cấp cho ḿnh bất cứ cảnh tượng nào ḿnh muốn
bằng cái phương pháp mà tôi đă mô tả.
Ví dụ thông
thường nhất của điều này là việc họ xây dựng cho chính ḿnh những
phong cảnh kỳ quặc được mô tả trong đủ thứ kinh điển và v́ vậy trong
vùng này ta thường thấy ḿnh hiện diện trong những toan tính vụng về
và thiếu sáng kiến khi mô phỏng lại những ư tưởng là ngọc ngà châu
báu mọc trên cây, biển thủy tinh ḥa lẫn với lửa, những tạo vật có
đầy các con mắt bên trong ḿnh tải những thần linh có 100 đầu, 100
cánh tay giao tiếp. Bằng cách này do hậu quả của sự vô minh và thành
kiến trong khi sinh hoạt trên cơi vật lư, nhiều người làm những
chuyện rất vô giá trị trong khi lẽ ra họ có thể dùng thời giờ để
giúp đỡ đồng loại.
Đối với người đă nghiên cứu Thông Thiên Học
và v́ vậy hiểu được các cơi cao th́ một trong những đặc trưng dễ
chịu nhất của các cơi này là việc hoàn toàn được an dưỡng và tự do
v́ không có mọi nhu cầu cấp thiết khiến cho sinh hoạt trên cơi vật
lư trở nên khốn khổ. Người chết là kẻ hoàn toàn tự do, muốn làm điều
ǵ th́ làm và tùy ư sử dụng thời giờ của ḿnh, do đó tự do dành hết
năng lượng của ḿnh để giúp đỡ đồng loại.
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS