|
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS
|
THUẬT SỐNG
Trích THẾ GIỚI XUNG QUANH TA
(THE WORLD AROUND US)
(Tạp
chí Nhà Thông Thiên Học,
số tháng 11 năm 2002) |
|
Hoa sen là một biểu tượng của sự tăng trưởng linh hồn. Ngủ yên trong bùn vô
tri vô giác qua bao nhiêu kiếp lâm phàm để rồi từ từ vươn lên tới mức nhận
thức trong sáng hơn và cuối cùng nở rộ vinh quang, phô bày những phẩm chất
tinh thần tiềm tàng ở bên trong. H. P. B. có biết trong Giáo Lư Bí Truyền
như sau:
Mọi điều hiện hữu đều chỉ có một thực tại tương đối chứ không phải là thực
tại tuyệt đối, bởi v́ cái dáng vẻ mà bản thể ẩn tàng khoác lấy đối với bất
kỳ quan sát viên nào đều tùy thuộc vào năng lực nhận biết của y.
Sự tiến bộ đi lên của Chơn ngă là một loạt những sự thức tỉnh lũy tiến, mỗi
bước tiến đều mang lại cái ư tưởng giờ đây cuối cùng ta đă đạt được ‘thực
tại’; nhưng chỉ khi ta đạt tới Tâm thức tuyệt đối và ḥa lẫn chính ḿnh với
nó th́ ta mới thoát được những sự si mê do hăo huyền (maya) gây ra.
Những sự thức tỉnh này thật quan trọng bởi v́ chúng mang lại ư nghĩa mới cho
kiếp hiện tồn và cứ mỗi sự thức tỉnh ấy th́ ta lại trải nghiệm một ư thức
sâu sắc hơn về việc hiệp nhất với phần c̣n lại của cuộc sống. Mọi trải
nghiệm mà ta cảm nhận được là mới mẻ và mang lại sự tươi mát cho tinh thần
đều đ̣i hỏi phải có sự thay đổi trong tâm thức của chủ thể nhận thức; điều
trước kia có vẻ là một sự vật tẻ nhạt th́ giờ đây lại bộc lộ ra là tràn đầy
nhựa sống đối với một tâm thức nhạy bén hơn và đă thâm nhập sâu hơn. Người
ta có thể nghĩ tới một kẻ dă man giết vợ rồi ăn thịt bởi v́ y đang đói, cũng
giống như một số con nhện ăn thịt bạn t́nh của ḿnh - bởi v́ đó chỉ là một
vật ăn được. Nhưng khi y tiến hóa lên và thức tỉnh với một trạng thái tri
thức khác th́ y ắt thấy đó không chỉ là một sự vật mà là một người đầu ấp
tay gối với ḿnh.
Thuật sống cốt ở việc học hỏi trải nghiệm ư nghĩa và vẻ đẹp mà ta chưa từng
biết trước kia, nó mang lại một xúc cảm tươi mát tùy theo mức độ mà c̣n có
một xúc cảm ngây ngất nữa. Thánh Teresa ở Avila có viết rằng: ‘Một linh ảnh
chân thực về cơi trời mang lại cho linh hồn một mùa gặt với những điều phong
phú tinh thần khôn tả và một sự đổi mới đáng hâm mộ về năng lượng thể chất’.
Những người đi sâu vào đề tài này ở cổ Ấn Độ bảo rằng việc trải nghiệm điều
chưa từng thấy và chưa từng biết tồn tại ở những mức độ sâu lắng vượt ngoài
tầm thế giới vật chất, thế giới suy tư và tạo h́nh; đó chính là chủ đích của
nghệ thuật chân chính. Việc tạo h́nh là một sản phẩm của trải nghiệm quá khứ
được nhớ lại. Nó thuộc về cái trí bị chế định chứ không phải là một sự thức
tỉnh trong tâm thức.
Sự mới mẻ mà ta trải nghiệm qua nhận thức sâu sắc và quan hệ sâu lắng quả
thật là mang tính sáng tạo. Có nhiều điều mang tính là nghệ thuật nhưng
thường ‘nghệ thuật’ như vậy chỉ là vấn đề có kỹ năng tạo ra đủ thứ loại h́nh
sự vật để kích thích các giác quan. Mặt khác, tính sáng tạo của nghệ thuật
chân chính nâng tâm thức của chủ thể nh́n ngắm vượt lên trên mức xúc cảm.
Tôi trụ nơi thời gian và không gian này’. V́ vậy nó bao hàm cái hương vị của
một thế giới tinh thần trong đó thời gian không tồn tại, một thế giới ánh
sáng, vẻ đẹp, sự an b́nh và các giá trị thuộc về phi thời gian. Làm thế nào
ta có thể học được cái nghệ thuật này vốn cao cả nhất trong mọi nghệ thuật,
vốn bao quát và bao hàm mọi nghệ thuật khác, trong đó chủ nhân ông là những
kẻ đă vượt thoát được h́nh ảnh về bản ngă và siêu việt được hăo huyền về
thời gian và không gian?
Mọi sinh linh phi nhân loại trên trần thế đều biểu lộ một cách vô thức tính
nghệ thuật của trí tuệ vũ trụ. Một cái cây hấp thụ chất dinh dưỡng từ dưới
đất và mặt trời để rồi chắc chắn chuyển hóa nó thành ra một dạng vẻ đẹp.
Tiếng hót của loài chim và sự vận động của loài thú đều là cội nguồn của
niềm vui và vẻ đẹp, nhưng bản thể chúng không có ư đồ ǵ hết. Tuy nhiên loài
người v́ đă bị vong thân với Thiên nhiên, ít ra là trong lúc này, cho nên
không làm được như vậy. Con người có một vai tṛ khác. Trong Giáo Lư Bí
Truyền, bà Blavatsky có tuyên bố rằng mọi tạo vật đều phải trải qua giai
đoạn làm người, trong đó việc vô ư thức chu toàn các chủ đích của Thiên
nhiên phải được thay thế bởi tác động sáng tạo xuất phát từ ư thức trọn vẹn.
V́ không ngộ ra được điều này cho nên con người tạo ra sự hỗn loạn ở bên
ngoài và bên trong chính ḿnh, sự hỗn loạn ấy gây ra đấu tranh và đau khổ.
Để thoát ra khỏi sự hỗn loạn ấy, y phải hiểu rơ được địa vị của ḿnh trong
đại thiên cơ sinh hoạt. Y phải chăm chú nghiên cứu, hiểu được chủ đích của
cuộc sống và hiệp nhất với nó cũng giống như một thành viên ban nhạc ḥa tấu
lớn phải hiệp nhất với toàn thể âm nhạc được sáng tạo ra.
Trong tŕnh độ tiến hóa hiện nay, việc suy tư c̣n khống chế sinh hoạt của
ta, gây thiệt hại cho các quan năng khác và v́ vậy xă hội loài người trở nên
nghiêng về một bên và mất thăng bằng. Sinh hoạt sáng tạo đ̣i hỏi phải có sự
quân b́nh trong nội tâm và vận dụng các quan năng nhận thức cao siêu thoát
khỏi quy định suy tư. Các nghệ sĩ tài hoa đều chứng nhận rằng tác phẩm của
họ chỉ là sự biểu hiện hữu h́nh của điều được khai thị cho họ ở mức độ tinh
vi. Chẳng hạn như bên trong một tảng đá thô thiển, nhà điêu khắc có thể đă
thấy một h́nh dáng mỹ lệ. Khi bộ óc phàm hoạt động th́ việc giác ngộ về bản
thể của sự việc diễn ra trong im lặng. Trong tập sách nhỏ soi sáng tên là
Ánh Sáng Trên Đường Đạo, điều này được gọi là sự nở rộ của linh hồn. Các
giác quan đều linh hoạt, cái trí tỉnh thức, tâm hồn cởi mở và nội nhăn có
thể nh́n thấy được. Ta có thể gọi tri giác ấy là ‘t́nh thương’ bởi v́ khi có
t́nh thương chân chính chứ không phải là t́nh yêu thế tục th́ ta có sự hội
ngộ của linh hồn với bản thể ẩn tàng của sự sống. Trong một bài thuyết tŕnh
bà Annie Besant có nói rằng: ‘Điều chẳng bao giờ xảy ra qua việc căi lư,
tranh căi, lư luận bằng trí thức th́ ắt lại xảy ra khi trái tim yêu thương
bên trong ta đă thức tỉnh’.
Vậy th́ thuật sống chính là thuật yêu thương. Yêu thương không thể xuất hiện
bằng cách mơ ước; ta không thể nói ‘tôi sẽ yêu thương’ rồi cứ yêu đại. Giống
như nghệ sĩ, ta phải làm việc lâu dài về đề tài ấy trong hàng giờ dài dằng
dặc để có được linh ảnh bên trong, chia xẻ được với những người khác vẻ đẹp
và sự thật mà ta nhận thức được. Khi đă được tẩy trược th́ tâm thức bèn cởi
mở với các dạng mỹ lệ, các âm thanh tinh vi và sự thật ở các mức độ sâu lắng
hơn.
Ở mỗi mức độ tinh vi hơn th́ ánh sáng chân lư lại soi chiếu rực rỡ hơn. Nghe
đâu ngay cả ở mức cơi Trung giới, những rặng núi và thung lũng đẹp đẽ mà ta
thấy trên trần thế ắt vẫn c̣n có những âm bản đối chiếu đẹp đẽ hơn. Trong
đoạn văn nổi tiếng của Plato bàn về vẻ đẹp, ông dạy chúng ta chuyển từ những
sự vật đặc thù đẹp đẽ sang vẻ đẹp tuyệt đối, từ những điều đặc thù sang sự
đơn nhất. Trong quyển Huyền Bí học thực hành bà Blavatsky khuyên
rằng: ‘Cái trí cần phải lờ đi tất cả những ǵ ngoại trừ những sự thật phổ
quát trong Thiên nhiên kẻo tâm pháp ắt biến thành nhăn pháp’.
Ta suy nghĩ bằng bộ óc của ḿnh, nhưng Krishnamurti có bảo rằng: ‘T́nh yêu
thương không giới hạn trong phạm vi của bộ óc’. Bộ óc là công cụ của cảm
giác, của những trung tâm phản ứng. Ta không thể t́m thấy an b́nh và yêu
thương trong nội bộ cái không gian hạn hẹp này. H. P. B. có bảo rằng: ‘Hăy
xua tan đi mọi tư tưởng thù hằn đối với bất kỳ sinh linh nào’. Tâm hồn phải
hằng đầy xúc cảm không chia rẽ đối với mọi chúng sinh c̣n lại trong toàn thể
Thiên nhiên’. Những lời lẽ này thật có ư nghĩa bởi v́ cốt lơi của sự nhận
thức chính là việc cảm thấy không riêng rẽ đối với Thiên nhiên và mọi đứa
con của Thiên nhiên. Trong Tiếng Nói Vô Thinh có day rằng: “Pháp của
‘con mắt’ (chính là ư thức trong đầu óc) là hiện thân của ngoại cảnh và điều
không thực hữu”. Ngoại cảnh chính là giấc mơ mà ta phải thức tỉnh đối với
nó. Lời cầu nguyện đầy linh hứng của Annie Besant gợi ư rằng đối với một
người đă tỉnh thức th́ nguyên tử là một thực tại sống động, c̣n đối với ư
thức trơ ĺ th́ nguyên tử là vật chất ù ĺ:
Hỡi Sự Sống Ẩn Tàng rung động trong mỗi nguyên tử;
Hỡi Ánh Sáng Ẩn Tàng chiếu diệu trong mọi tạo vật;
Hỡi T́nh Thương Ẩn Tàng bao quát vạn vật trong tính nhất như;
Mong sao mỗi người cảm thấy ḿnh hiệp nhất với sự ẩn tàng nêu trên,
Th́ người ấy cũng biết rằng ḿnh hiệp nhất với mọi thứ khác.
Những người nào có cặp mắt sắc sảo đều biết được sự hiện diện của Thượng Đế
ở khắp mọi nơi. Đó là các nghệ sĩ tinh thần vốn ban răi t́nh thương và ban
phúc cho chúng sinh. Thuật sống và yêu thương tương ứng với ‘sự ḥa lẫn về
thông linh và tinh thần của con người với Thiên nhiên’ mà H. P. B. đă từng
nhắc tới. Sự ḥa lẫn như thế càng nhuần nhuyễn bao nhiêu th́ cái bản ngă nhỏ
nhoi càng ít tồn tại bấy nhiêu và việc giải thoát khỏi gánh nặng của bản ngă
chính là những giây phút hoan hỷ và ngây ngất của nghệ thuật.
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS