|
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS
|
1. THÔNG THIÊN HỌC
(Tạp
chí Nhà Thông Thiên Học,
Số tháng 11 năm 2000)
Trích quyển THE WORLD AROUND US
PHẦN: THÔNG
THIÊN HỌC VÀ HỘI
THÔNG
THIÊN HỌC
|
|
THÔNG THIÊN HỌC
Thông Thiên Học không phải là một tôn giáo; tự thân nó đă là tôn
giáo rồi. Thông Thiên Học là Tôn giáo Minh triết ở ngay tâm của mọi
tôn giáo; người ta thấy nó khi mọi điều tô điểm, mọi sự thuyết giải
sai lệch, mọi điều mê tín dị đoan đă bị dẹp bỏ; triết học và tôn
giáo chân chính phải đưa ra giải pháp cho mọi vấn đề; người ta chọn
Hội Thông Thiên Học làm ḥn đá tảng, nền móng của các tôn giáo tương
lai của nhân loại. Mọi người nghiên cứu kho tài liệu Thông Thiên Học
và mọi hội viên nghiêm túc của Hội đều biết rơ những phát biểu này.
Nhưng đa số hội viên không hiểu được hàm ư của chúng đối với công
việc của Hội, nhất là vai tṛ của Hội trong tương lai. Hiển nhiên
người ta không chọn danh xưng Hội Thông Thiên Học một cách hoài công
hoặc là không cố ư. Danh xưng này xác định mối liên hệ giữa đoàn thể
những người họp thành Hội Thông Thiên Học và cái tri thức siêu việt
vốn là Tôn giáo Minh triết với lối sống quên ḿnh ắt mở ra cho linh
hồn tiếp cận với Điều Vĩnh Hằng,, và chuẩn bị linh hồn để trở thành
một người phụng sự khôn ngoan và từ bi cho một thế giới đang bệnh
hoạn.
Việc thiếu hiểu biết như vậy, có kết quả là người ta có khuynh hướng
coi Hội là một Hiệp hội thông thường gồm các thiện nam tín nữ, nói
chung là có hảo ư và có lư tưởng, nhưng chẳng có ǵ hơn nữa. Đôi khi
người ta lại phàn nàn về việc thật khó mà thu hút những người mới mẻ
đến với Hội Thông Thiên Học, bởi v́ có nhiều nhóm ‘huyền bí’ và ‘bí
truyền’ khác đă vay mượn thông tin từ Hội của ta và tŕnh bày nó một
cách méo mó, xuyên tạc và thậm chí là giật gân để thu hút sự chú ư
của mọi người. Đó chính là trường hợp liên quan tới khái niệm về các
Chơn sư Minh triết và Quần Tiên Hội gồm các Đấng Trọn Lành. Tuy
nhiên không v́ cớ đó mà ta phải ngă ḷng. Trước mặt Hội là một sự
đổi mới nghị lực và một kỷ nguyên hoạt động rực rỡ thêm nữa, miễn là
các hội viên không dậm chân tại chỗ ở mức chỉ là những ư tưởng và
thông tin. Đây chính là lúc mà Hội Thông Thiên Học phải soi sáng cho
những tâm trí đang tiếp thu bằng một tinh thần tôn giáo đại đồng
mang lại sức sống; người ta c̣n phải sống đúng theo những hàm ư cao
cả của danh xưng dành cho Hội.
Mục tiêu đầu tiên của Hội Thông Thiên Học là ḷng nhân ái. Nhà Thông
Thiên Học chân chính là một kẻ thương người - không phải v́ bản thân
ḿnh mà v́ thế giới ḿnh đang sống trên đó. Điều này cùng với cái
triết lư thông hiểu đúng đắn được cuộc đời và những điều bí nhiệm ắt
mang lại ‘cơ sở cần thiết’ [để t́m ra những địa hạt ảnh hưởng] và
chỉ lối soi đường đi đúng đắn.
Lời khuyên này của Chơn sư
K.H. được nối tiếp bằng lời b́nh luận theo đó rất cần có tâm pháp để
đối chọi với nhăn pháp. Chỉ có điều này mới giúp ta cứu văn được thế
giới thoát khỏi những đau khổ về mặt đạo đức và tinh thần.
Trong các Mục tiêu của Hội đều có nhiều hàm ư: sự quên ḿnh là căn
bản của một ư thức tôn giáo chân chính; tinh thần vị tha năng động,
tận hiến cho sự khám phá ra giải pháp đúng đắn đối với những nỗi đau
khổ về đạo đức và tinh thần của nhân loại; và việc cam kết thực hiện
những hi sinh cần thiết để xuyên thấu bí mật của cuộc đời, nhất là
bản chất của bản ngă. Hiện nay người ta chỉ thực hành các Mục tiêu
của Hội một cách hời hợt bởi v́ các hội viên hiếm khi nào mà biết
được rằng họ có liên quan tới việc làm cho trí óc con người được
phấn chấn thông qua một định hướng về tôn giáo và ngay cả bầu nhiệt
huyết tôn giáo theo ư nghĩa rộng lớn nhất của từ ngữ ‘tôn giáo’.
Ngày nay chủ nghĩa duy vật đang lộng hành, mặc dù nó hơi khác với
cái chủ nghĩa duy vật vào thời H. P. B ., bởi v́ nó không được hậu
thuẫn bởi làn sóng triều đang cuồn cuộn dâng lên của cách suy nghĩ
hợp khoa học. Tuy nhiên thành công của công nghệ - nó thỏa măn những
bản năng muốn t́m khoái lạc, chiếm hữu và qui ngă - đă thôi miên
người ta tin rằng những điều không thực mà ḿnh đang bám lấy là điều
có thực và đang sở hữu.
Công nghệ đang làm gia tăng ḷng tham qua việc tràn ngập thị trường
bằng những sản phẩm đầy cám dỗ và dùng những kỹ thuật hữu hiệu để
tẩy năo hàng triệu người cắm đầu cắm cổ cứ mua thêm măi. Chủ nghĩa
tiêu thụ chẳng những gây hại cho môi trường xung quanh mà c̣n làm
trầm trọng cái tính ích kỷ và ưa bạo lực của ‘con người c̣n nhiều
thú tính’.
Có nhiều ví dụ mà ta có thể nêu ra về cách thức sự thay đổi bên
ngoài nhanh chóng do sự tài khéo của con người đang chế định loài
người đến mức hoàn toàn quên đi những khả năng thiêng liêng của
chính ḿnh, khiến cho họ cứ xoay ṃng ṃng giống như những con rối
trong những môi trường hưởng thụ, tham vọng và hăo huyền. Thuyết duy
vật cũng như tôn giáo đầy giáo điều vốn bóp nghẹt sự t́m hiểu và
điều tra thông minh đang khiến cho nhân loại không tiếp xúc được với
linh hồn của ḿnh, nghĩa là với bản chất cao siêu. ‘Khi muối đă mất
vị mặn th́ ta biết thêm muối vào đâu bây gi?’
Điều mà thế giới đang tuyệt vọng cần thiết đó là tôn giáo theo đúng
nghĩa - tức là Thông Thiên Học được sống qua đích thực, đó là một sự
hồi tưởng và một trí thức sâu sắc về cuộc sống vốn là một tổng thể
không thể phân chia được. Mọi sự nghiên cứu và hoạt động của ta phải
đưa tới một sự đơn nhất ‘vốn mang tính đại đồng và bao quát đến nỗi
không một con người nào, không một đốm nhỏ nào - từ các thần linh và
kẻ phàm phu xuống măi tới loài thú vật, cây cỏ và nguyên tử - có thể
nằm ngoài tầm ánh sáng của nó’.
Để trở thành ḥn đá tảng của các tôn giáo trên thế giới, Hội Thông
Thiên Học phải làm cho ḷng người thấm nhuần một tinh thần như vậy,
điều này nghĩa là bản thân các hội viên phải có cảm hứng để sống
thực Thông Thiên Học, chứ không chỉ nghiên cứu và rao giảng nó. Ở
mức bên ngoài th́ mọi người phải biểu hiện theo cách thức cá thể,
thích hợp với năng lượng sáng tạo từ bên trong tuôn đổ ra. Những
h́nh thức biểu diễn xúc cảm tôn giáo chẳng hạn như sự kính cẩn, đạo
tâm và sự phó thác bản thân đều phải được thay đổi. Nhưng các h́nh
thức ấy trở nên không quan trọng và không c̣n chia rẽ người ta nữa
khi người ta vỡ lẽ ra rằng tôn giáo chân chính chỉ tồn tại trên b́nh
diện tâm thức với nền tảng là một tâm hồn trong sạch, vị tha cùng
với một trí óc cởi mở, không bị chế định.
Trong diễn tŕnh tiến hóa lâu dài tâm thức đă dần dần được nở rộ,
thoạt đầu là việc phát triển các giác quan rồi tới các xúc động và
tâm trí, thêm nữa lại có những quyền năng trí thức đáng kể mà người
ta phô bày trong giai đoạn hiện nay. Nhưng khi hoạt động mà không có
ánh sáng của buddhi th́ trí năng trở nên mù quáng, không
thành công khi ṃ mẫm các giải pháp đối với những vấn đề như chiến
tranh, nghèo nàn và vô đạo đức. Nó không thể hiểu được rằng chỉ có
sự định hướng theo tinh thần mới giải thoát nhân loại ra khỏi việc
lập đi lập lại những lỗi lầm quan trọng. Chí Tôn Ca có dạy
rằng Cái trí phóng ra nhiều chiều hướng mâu thuẫn với nhau, cho nên
chỉ tạo ra sự bối rối và đau khổ. Nhưng bồ đề mang tính quyết
định bởi v́ nó là tâm thức trong sáng, nhận thức theo kiểu toàn cục
và dựa trên bản chất đơn nhất của sự tồn tại.
Phúc lợi tương lai của loài người cốt ở việc tập trung nghị lực để
khơi hoạt buddhi mà đôi khi người ta gọi là trực giác. Trực
giác không phải là linh tính, nó không thể sống động chừng nào mà
phàm ngă – (vốn là sản phẩm của cái trí chia rẽ) - đang hoạt động và
khống chế. Phàm ngă phải chết đi để nhường chỗ cho một tâm thức mới,
nếu ta muốn có sự tiến bộ thật sự.
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS