|
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS
|
THÔNG THIÊN HỌC
Trích quyển THE WORLD AROUND US
PHẦN: THÔNG THIÊN HỌC VÀ HỘI THÔNG THIÊN HỌC Tác giả Radha Burnie Bản dịch: www.thongthienhoc.com
|
|
Tác giả Radha Burnier
Thông Thiên Học
không phải là một tôn giáo; tự thân nó đă là tôn giáo rồi; Thông Thiên Học
là Tôn giáo Minh triết ở ngay tâm của mọi tôn giáo; người ta thấy nó khi mọi
điều tô điểm, mọi sự thuyết giải sai lệch và mọi điều mê tín dị đoan đă bị
dẹp bỏ; triết học và tôn giáo chân chính phải đưa ra giải pháp cho mọi vấn
đề; người ta chọn Hội Thông Thiên Học làm ḥn đá tảng, nền móng của các tôn
giáo tương lai của nhân loại. Mọi người nghiên cứu kho tài liệu Thông Thiên
Học và mọi hội viên nghiêm túc của Hội Thông Thiên Học đều biết rơ những
phát biểu này. Nhưng đa số hội viên không hiểu được hàm ư của chúng đối với
công việc của Hội, nhất là vai tṛ của Hội trong tương lai. Hiển nhiên là
người ta không chọn danh xưng Hội Thông Thiên Học một cách hoài công hoặc là
không cố ư. Danh xưng này xác định mối liên hệ giữa đoàn thể những người họp
thành Hội Thông Thiên Học và cái tri thức siêu việt vốn là Tôn giáo Minh
triết cùng với lối sống quên ḿnh ắt mở ra cho linh hồn tiếp cận với Điều
Vĩnh Hằng, và chuẩn bị linh hồn để trở thành một người phụng sự khôn ngoan
và từ bi cho một thế giới đang bệnh hoạn.
Việc thiếu hiểu
biết như vậy có kết quả là người ta có khuynh hướng coi Hội là một Hiệp hội
thông thường gồm các thiện nam tín nữ; nói chung là có hảo ư và có lư tưởng
nhưng chẳng có ǵ hơn nữa. Đôi khi người ta lại phàn nàn về việc thật khó mà
thu hút những người mới mẻ đến với Hội Thông Thiên Học,
bởi v́ có nhiều nhóm ‘huyền bí’ và
‘bí truyền’ khác đă vay mượn thông tin từ Hội của ta và tŕnh bày nó một
cách méo mó xuyên tạc và thậm chí là giựt gân để thu hút sự chú ư của mọi
người. Đó chính là trường hợp liên quan tới khái niệm về các Chơn sư Minh
triết và Quần Tiên Hội gồm các Đấng Trọn Lành. Tuy nhiên không v́ cớ đó
mà chúng ta phải ngă ḷng. Trước mặt Hội là một sự đổi mới nghị lực và một
kỷ nguyên hoạt động rực rỡ thêm nữa, miễn là các hội viên không dậm chân tại
chỗ ở mức chỉ là những ư tưởng và thông tin. Đây chính là lúc mà Hội Thông
Thiên Học phải soi sáng cho những tâm trí đang tiếp thu bằng một tinh thần
tôn giáo đại đồng mang lại sức sống; người ta c̣n phải sống đúng theo những
hàm ư cao cả của danh xưng dành cho Hội.
Mục tiêu đầu tiên
của Hội Thông Thiên Học là ḷng nhân ái. Nhà Thông Thiên Học chân chính là
một kẻ thương người – không phải v́ bản thân ḿnh mà v́ thế giới ḿnh đang
sống trên đó. Điều này cùng với cái triết lư thấu hiểu đúng đắn được cuộc
đời và những điều bí nhiệm ắt mang lại ‘cơ sở cần thiết’ [để t́m ra được
những ảnh hưởng] và chỉ lối soi đường đi đúng đắn.
Lời khuyên này của
Chơn sư K. H. được nối tiếp bằng lời b́nh luận theo đó rất cần có tâm pháp
để đối chọi với nhăn pháp. Chỉ có điều này mới giúp ta cứu văn được thế giới
thoát khỏi những đau khổ về mặt đạo đức và tinh thần.
Trong các Mục tiêu của Hội đều có
nhiều hàm ư: sự quên ḿnh là căn bản của ư thức tôn giáo chân chính; tinh
thần vị tha năng động, tận hiến cho sự khám phá giải pháp đúng đắn đối với
những nỗi đau khổ về đạo đức và tinh thần của nhân loại; và việc cam kết
thực hiện những hi sinh cần thiết để xuyên thấu bí mật của cuộc đời, nhất là
bản chất của bản ngă. Hiện nay người ta chỉ thực hành các Mục tiêu của Hội
một cách hời hợt bởi v́ các hội viên hiếm khi nào mà biết được rằng họ có
liên quan tới việc làm cho trí óc con người được phấn chấn thông qua một
định hướng về tôn giáo và ngay cả bầu nhiệt huyết tôn giáo theo ư nghĩa rộng
lớn nhất của từ ngữ ‘tôn giáo’.
Ngày nay chủ nghĩa
duy vật đang lộng hành, mặc dù nó hơi khác với chủ nghĩa duy vật vào thời H.
P. B., v́ nó không được hậu thuẫn bởi làn sóng triều đang cuồn cuộn dâng lên
của cách suy nghĩ hợp khoa học. Tuy nhiên, thành công của công nghệ - nó
thỏa măn bản năng đi t́m khoái lạc, chiếm hữu và qui ngă – đă thôi miên
người ta tin rằng những điều không thực mà ḿnh đang bám lấy là điều có thực
và đáng sở hữu.
Công nghệ đang làm
gia tăng ḷng tham qua việc làm tràn ngập thị trường bằng những sản phẩm đầy
cám dỗ và dùng những kỹ thuật hữu hiệu để tẩy năo hàng triệu người cắm đầu
cắm cổ cứ mua thêm măi. Chủ nghĩa tiêu thụ chẳng những gây hại cho môi
trường xung quanh mà c̣n làm trầm trọng cái tính ích kỷ và ưa bạo lực của
‘con người c̣n nhiều thú tính’.
Có nhiều ví dụ mà
ta có thể nêu ra về cách thức sự thay đổi bên ngoài nhanh chóng do sự tài
khéo của con người đang chế định con người đến mức hoàn toàn quên đi những
khả năng thiêng liêng của chính ḿnh, và khiến cho họ cứ xoay ṃng ṃng
giống như những con rối trong những môi trường hưởng thụ, tham vọng và hăo
huyền. Thuyết duy vật cũng như tôn giáo đầy giáo điều vốn bóp nghẹt và điều
tra thông minh đang khiến cho nhân loại không tiếp xúc được với linh hồn của
ḿnh, nghĩa là với bản chất cao siêu. “Khi muối đă mất vị mặn th́ ta biết
thêm muối vào đâu bây giờ?”.
Điều mà thế giới
đang tuyệt vọng cần thiết đó là tôn giáo theo đúng nghĩa – tức là Thông
Thiên Học được sống qua đích thực, đó là một sự hồi tưởng và một tri thức
sâu sắc về cuộc sống vốn là một tổng thể không phân chia được. Mọi sự nghiên
cứu và hoạt động của ta phải đưa tới một sự đơn nhất vốn mang tính đại đồng
và bao quát đến nỗi không một con người nào, không một đốm nhỏ nào – từ các
thần linh và kẻ phàm phu xuống măi tới loài thú vật, cọng cỏ và nguyên tử -
có thể nằm ngoài tầm ánh sáng của nó.
Để trở thành ḥn
đá tảng của các tôn giáo trên thế giới, Hội Thông Thiên Học phải làm cho
ḷng người thấm nhuần một tinh thần như vậy, điều này nghĩa là bản thân của
các hội viên phải có cảm hứng để sống thực Thông Thiên Học, chứ không chỉ
nghiên cứu và rao giảng nó. Ở mức bên ngoài th́ mọi người phải biểu hiện
theo cách thức cá nhân thích hợp với năng lượng sáng tạo từ bên trong tuôn
đổ ra. Những h́nh thức biểu diễn xúc cảm tôn giáo chẳng hạn như sự kính cẩn,
đạo tâm và sự phó thác bản thân đều phải được thay đổi. Nhưng các h́nh thức
ấy trở nên không quan trọng và không c̣n chia rẽ người ta nữa khi người ta
vỡ lẽ ra rằng tôn giáo chân chính chỉ tồn tại trên b́nh diện tâm
thức với nền tảng là một tâm hồn trong sạch vị tha cùng với một trí
óc cởi mở, không bị chế định.
Trong diễn tŕnh
tiến hóa lâu dài, tâm thức đă dần dần được nở rộ, thoạt đầu là việc phát
triển các giác quan rồi tới các xúc động và tâm trí, thêm nữa lại có những
quyền năng trí thức đáng kể mà người ta phô bày trong giai đoạn hiện nay.
Nhưng khi hoạt động mà không có ánh sáng của
buddhi th́ trí năng trở nên mù
quáng, không thành công khi ṃ mẫm các giải pháp đối với những vấn đề như
chiến tranh, nghèo nàn và vô đạo đức. Nó không thể hiểu được rằng chỉ có sự
định hướng theo tinh thần mới giải thoát nhân loại ra khỏi việc lặp đi lặp
lại những lỗi lầm quan trọng. Chí Tôn
Ca có dạy rằng Cái trí phóng ra theo nhiều chiều hướng mâu thuẫn
với nhau cho nên chỉ tạo ra sự bối rối và đau khổ. Nhưng
bồ đề mang tính quyết định, bởi
v́ nó là tâm thức trong sáng, nhận thức theo kiểu toàn cục và dựa trên bản
chất đơn nhất của sự tồn tại.
Phúc lợi tương lai
của loài người cốt ở việc tập trung nghị lực để khơi hoạt
buddhi mà
đôi khi người ta gọi là trực giác. Trực giác không phải là linh tính, nó
không thể sống động chừng nào mà phàm ngă – vốn là sản phẩm của cái trí chia
rẽ - đang hoạt động và khống chế. Phàm ngă phải chết đi để nhường chỗ cho
một tâm thức mới, nếu ta muốn có sự tiến bộ thật sự.
‘Những
Nấc Thang Vàng’ đưa đến Đền thờ Minh triết biểu thị một cách ngắn gọn
con đường dẫn tới nhận thức tinh thần không bị che khuất, nó sẽ soi sáng cho
trí năng măi đến nay vẫn c̣n nghiêng về một phía để rồi biến đổi các mục
tiêu và hoạt động của trí năng. Muốn hiểu được cách thức mà các nhà Thông
Thiên Học làm việc và hành động th́ ta cần có những điều hướng dẫn này mà ta
không nên sơ suất bỏ qua. Ta phải nghiên cứu kỹ lưỡng mọi câu văn để hiểu
được ư nghĩa của nó và biến nó thành điều thực hành. Ta có thể lấy một ví dụ
là chỉ câu văn thứ nhất thôi, nó có vẻ đơn giản đến nỗi chẳng cần phải cố
gắng giải thích. Nhưng có thật như vậy chăng? Thật ra ư nghĩa đầy đủ của
việc trong sạch về tư tưởng, lời nói và hành động chỉ ló dạng nơi con người
sau nhiều năm chú ư sinh hoạt và ư thức đầy đủ rằng chúng ta đang liên tục
ảnh hưởng tới thế giới – làm lợi hay gây hại cho nó – qua sự trong sạch hay
ô nhiễm của những rung động xuất phát từ mọi bộ phận trong chúng ta.
Một cuộc sống
trong sạch có đặc trưng là tính toàn vẹn tuyệt đối và rất liêm khiết với một
thái độ bất biến là vô hại đối với mọi chúng sinh và không yêu sách cho bản
thân nhiều hơn mức cần thiết để sinh hoạt đơn giản. Nó cũng hàm ư là có ư
thức b́nh đẳng và tôn trọng mọi điều về Thiên nhiên cùng với việc sẵn ḷng
phụng sự. Chỉ cần một ít người sinh hoạt trong sạch là có thể kích thích
nhiều người khác cũng sinh hoạt đúng đắn; điều này tùy thuộc vào mức độ
thành thật và tận tụy của những người đang thực hành. Mặc dù hội viên Thông
Thiên Học tương đối ít về số lượng nhưng nếu họ thật sự thiết tha th́ họ ắt
giúp cho thế giới thay đổi được.
Một tâm trí cởi mở, một tấm ḷng trong sạch, một trí năng tha thiết hăm hở - mỗi một trong những bước tiến này cần phải được suy gẫm để lĩnh hội nhiều hàm ư của chúng và hằng ngày sống theo chúng. Ta không được sống không hết ḷng với công tŕnh này và thỉnh thoảng mới nhớ tới nó để áp dụng. Nó phải đóng vai tṛ trung tâm trong sinh hoạt của các hội viên. Nhờ có sự kiên nhẫn và kiên tŕ, ta phải chuẩn bị cho ánh sáng buddhi ló dạng nơi bản thân ta cũng như nơi nhân loại. Chỉ có Hội Thông Thiên Học là duy nhất được phú cho cái năng khiếu góp phần vào sự tiến bộ theo chiều hướng này.
---------------------------
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS