|
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS
|
THẦN THÔNG
Trích Sinh hoạt Nội giới II
C.W. Leadbeater
|
|
THẦN THÔNG
Việc có thần
thông không nhất thiết đ̣i hỏi người ta đạt tŕnh độ cao về đạo đức,
cũng giống như việc có sức mạnh thể chất dồi dào. Quả thật là người
nào bước vào Thánh đạo th́ chẳng bao lâu sau sẽ thấy thần thông hiển
lộ nơi ḿnh, nhưng hoàn toàn có thể là người ta đạt được thần thông
mà không thánh thiện. Bất cứ ai chịu khó đều có thể phát triển được
thần thông, người ta có thể học để có thần nhăn hoặc biết thuật thôi
miên mesmer, cũng giống như có thể học chơi đàn dương cầm nếu y sẵn
ḷng trải qua việc khổ luyện cần thiết. Đối với đại đa số mọi người
th́ muốn thích hợp để bước trên thánh đạo tốt hơn và an toàn hơn là
nên tu tâm sửa tánh, rồi để cho thần thông bộc lộ vào đúng lúc mà
chắc chắn là nó sẽ như vậy. Một số người quá vội vă làm điều đó và
cưỡng bức việc phát triển thần thông sớm hơn. Tốt thôi, nếu họ hoàn
toàn chắc chắn rằng ḿnh muốn có thần thông chỉ để giúp đỡ người
khác và họ cũng có đủ khôn ngoan để sử dụng thần thông đúng đắn th́
có thể chẳng có ǵ tai hại. Nhưng đâu có dễ ǵ mà hoàn toàn chắc
chắn được về những điều này và chỉ lệch một ly là đi một dặm cho nên
sẽ gặp tai họa.
Nếu người ta muốn
cố gắng có được thần thông th́ trước mắt y mở ra hai phương hướng;
dĩ nhiên là có nhiều hơn hai phương pháp, nhưng tôi ngụ ư là tất cả
đều thuộc về hai loại h́nh: một là tạm bợ, hai là lâu bền. Phương
pháp tạm bợ làm cho giác quan của thể xác chết điếng đi theo một
cách nào đó, chủ động th́ bằng thuốc, tự thôi miên hay làm cho ḿnh
choáng váng chẳng hạn, c̣n thụ động th́ bị thôi miên mesmer, lúc bấy
giờ th́ các giác quan của thể vía có thể xuất lộ trên bề mặt. Phương
thức lâu bền nhắm vào việc phát triển chơn ngă sao cho chơn ngă có
thể kiểm soát được các hạ thể và sử dụng hạ thể như ư muốn.
Điều này khá
giống như kiểm soát một con ngựa chứng. Một người không biết ǵ về
thuật cưỡi ngựa có thể dùng thuốc làm cho con ngựa mê muội đi khiến
cho ḿnh bằng một cách nào đấy có thể ngồi trên lưng ngựa; nhưng
điều này tuyệt nhiên không thể giúp cho y có thể kiểm soát được bất
cứ con ngựa nào khác. Nhưng cái người làm cho thể xác ḿnh mê mẫn đi
th́ có thể sử dụng các giác quan của thể vía trong một chừng mực nào
đấy, nhưng điều này tuyệt nhiên không giúp y điều khiển được thể xác
khác trong kiếp tới. Người nào mất công nhiều hơn ắt có thể học cách
cưỡi ngựa thỏa đáng để điều khiển bất cứ con ngựa nào và người ấy
phát triển chơn ngă của ḿnh cho đến khi nó có thể điều khiển một
loạt các hiện thể; người ấy ắt có thể kiểm soát bất kỳ hiện thể nào
khác dành sẵn cho y trong những kiếp tới. Lộ tŕnh sử dụng chơn ngă
mới có nghĩa là tiến hóa thật sự, c̣n lộ tŕnh kia không nhất thiết
đ̣i hỏi bất cứ thứ ǵ thuộc loại ấy. ta không được suy ra rằng bất
cứ ai trên Thánh đạo cũng đều phải có thần thông; thần thông không
tuyệt đối cần thiết chừng nào người ta chưa đạt tới một tŕnh độ nào
đấy.
Nếu không có thần
thông thật sự th́ c̣n có nhiều phương pháp khác nhau giúp cho người
ta cố gắng đạt được một số kết quả tương tự. Chẳng hạn như một trong
những phương pháp này là lập lại những câu thần chú cầu khấn, bùa
ngăi và nghi thức đôi khi có thể tạo ra hiệu quả; nhưng c̣n tùy
thuộc vào cách người ta tiến hành. Tôi đă từng thấy có người có khả
năng trả lời những câu hỏi một cách khá kỳ diệu; trước hết y trở nên
xuất thần bằng cách lập lại những bùa chú; bùa chú của y chẳng những
ảnh hưởng tới chính y mà c̣n thu hút đám tinh linh thiên nhiên,
chúng đi thu thập thông tin cần thiết rồi đưa thông tin này vào trí
y.
Bằng cách lập đi
lập lại tên của chính ḿnh và càng ngày càng rút tâm thức vào sâu
bên trong bản thân, ngài Tennyson đă nâng ḿnh lên tiếp xúc với chơn
ngă để rồi trọn kiếp này dường như là tṛ con nít đối với ngài, c̣n
chết chẳng qua chỉ là bước vào một sinh hoạt rộng lớn hơn.
Kết quả của việc
lập đi lập lại nhiều lần thường đưa người ta vào trạng thái xuất
thần, nhưng như vậy không phải là rèn luyện chơn ngă. Tác dụng của
nó cùng lắm chỉ kéo dài một kiếp thôi, c̣n quyền năng do sự phát
triển tinh thần thật sự ắt xuất hiện trở lại trong những hiện thể
của các kiếp sau. Người nào xuất thần bằng cách lập đi lập lại bùa
chú có lẽ tái sinh thành một người đồng cốt hoặc ít ra là người có
máu đồng cốt trong kiếp tới và nhớ rằng thuật đồng cốt không phải là
quyền năng mà là trạng thái.
Việc lập đi lập
lại như thế có thể dễ dàng đưa tới thuật đồng cốt thô trược hơn về
thể chất (tôi nói như vậy ngụ ư là ngồi đồng để làm hiện h́nh vật
chất với đủ thứ hiện tượng lạ giật gân) điều này thường có hại cho
sức khỏe. Tôi cũng không biết chỉ nói lập đi lập lại để xuất thần có
gây thiệt hại cho thể xác nhiều xiết bao chăng, mặc dù xét về những
điều cảm nhận thường là thành phần chủ chốt của việc giao tiếp với
cơi âm th́ ta có thể chắc chắn nghĩ rằng chỉ làm cho tâm trí u mê
tŕ độn đi!
Ta hăy xét thử
xem đối với một người đồng cốt thể chất th́ cần phải có ǵ. Khi một
thực thể trên cơi trung giới - cho dù là người chết hay là một tinh
linh thiên nhiên - muốn tạo ra bất cứ kết quả nào đối với vật chất
thô trên cơi vật lư (chẳng hạn như chơi đàn dương cầm , gây ra tiếng
gơ nhẹ, hoặc cầm cây bút ch́ để viết ) th́ thực thể này cần phải có
một cái phách để hoạt động thông qua đó, bởi v́ chất trung giới
không thể trực tiếp tác động lên các dạng vật chất thấp của cơi vật
lư mà cần có chất dĩ thái để làm trung gian truyền rung động từ chất
trung giới sang chất vật lư thô; điều này cũng giống như chỉ dùng
giấy và than thôi, không đốt lửa lên được; cần có gỗ làm chất trung
gian bằng không th́ giấy cháy tiêu mất hết mà vẫn không ảnh hưởng
tới than.
Điều tạo ra một
con người đồng cốt thể chất đó là việc y thiếu sự cố kết giữa bộ
phận chất dĩ thái và một phận chất thô của thể xác; v́ vậy một thực
thể cơi trung giới có thể dễ dàng rút ra được phần lớn thể phách của
người ấy rồi sử dụng nó cho mục đích của riêng ḿnh. Dĩ nhiên thực
thể ấy sẽ trả lại chất dĩ thái. Thực vậy, chất này thường xuyên có
khuynh hướng trở lại với người đồng cốt mà ta có thể thấy qua tác
động của h́nh tướng được hiện h́nh ra - nhưng dù sao th́ việc thường
xuyên rút lấy một phần thể phách của con người bằng cách này cũng
không thể không gây ra xáo trộn nghiêm trọng và nguy hiểm cho sức
khỏe của y.
Thể phách là một
hiện thể của sinh lực, nguyên sinh khí, vốn thường xuyên lưu hành
qua các cơ thể ta, và khi bất kỳ bộ phận nào của thể phách bị triệt
thoái th́ luồng sinh khí lưu hành bị kiềm chế và ḍng chảy bị ngắt
quăng. Lúc bấy giờ sinh lực sa sút khủng khiếp, chính v́ vậy mà
người đồng cốt thường ở trạng thái suy sụp sau buổi lên đồng; cũng
v́ thế mà biết bao nhiêu người đồng cốt về lâu về dài đâm ra nghiện
rượu, thoạt tiên y chỉ dùng chất kích thích để thỏa măn ḷng thèm
khát dễ sợ muốn được hỗ trợ do đột nhiên bị mất sức. Trong bất kỳ
hoàn cảnh nào th́ thật chẳng tốt ǵ cho sức khỏe khi thường xuyên
phải chịu một sự rút rỉa như thế, cho dẫu trong một số trường hợp
những “tinh linh” kỹ lưỡng và thông minh cố gắng dồn sức cho người
đồng cốt sau khi lên đồng dể bù lại sự mất mát, như vậy cũng trợ sức
cho y không bị hoàn toàn kiệt sức trong một thời gian dài hơn nếu
không được hỗ trợ như vậy. Trong trường hợp hiện h́nh, chất vật lư
thô có lẽ chủ yếu dưới dạng chất hơi hoặc chất lỏng thường được vay
mượn từ thể xác của người đồng cốt, y thực sự nhất thời bị giảm kích
thước và trọng lượng; khi điều này xảy ra th́ tự nhiên đó là một
nguồn xáo trộn thêm nữa cho mọi chức năng.
Trong số những
người đồng cốt mà tôi thường thấy ngồi đồng cách đây 30 năm th́ một
người giờ đây bị mù, c̣n người khác chết được xác nhận là v́ say
rượu, c̣n người thứ ba thấy ḿnh có nguy cơ bị đột quỵ và tê liệt
đành phải bỏ ngồi đồng hoàn toàn để cứu mạng ḿnh.
Có một dạng hiện
h́nh khác, trong đó để vía tạm thời trở nên rắn chắc. “Tinh linh”
thông thường muốn hiện h́nh rút ra vật liệu từ người đồng cốt, bởi
v́ nó đă được chuyên biệt hóa rồi cho nên dễ được bố trí thành h́nh
người hơn, dễ ngưng tụ lại hơn và được định h́nh dễ hơn chỉ dĩ thái
tự do. Không người nào có liên quan tới bất kỳ trường phái pháp
thuật chánh đạo nào nghĩ rằng ḿnh phải can thiệp vào thể phách của
bất cứ ai ngơ hầu tạo ra một sự hiện h́nh. Y cũng chẳng hơi đâu làm
rộn tới thể phách của ḿnh nếu ai muốn hiện h́nh ở khoảng cách xa. Y
chỉ việc làm ngưng tụ rồi xây dựng xung quanh thể vía một lượng chất
dĩ thái đủ để làm cho nó hiện h́nh, rồi duy tŕ nó dưới dạng ấy bằng
một nỗ lực ư chí chừng nào y c̣n cần làm như vậy.
Khi một phần của
thể phách được rút ra khỏi thể xác chẳng hạn như trong trường hợp
hiện h́nh thuộc loại thông thường th́ bất cứ ai có thể thấy được vật
chất ở trạng thái dĩ thái đều nh́n thấy một ḍng chất nối liền;
nhưng phương pháp nối liền với thể vía lại khác hẳn bởi v́ không có
điều ǵ mang bản chất một sợi dây một ḍng chất trung giới nối liền
thể vía với thể xác. Thế nhưng thật khó mà diễn tả theo kiểu ngôn
ngữ của cơi vật lư bản chất chính xác của sự gần gũi cực kỳ về mặt
đồng cảm giữa hai thể này; có lẽ ta có được ư niệm gần đúng nhất về
điều này là hai nhạc cụ được chỉnh hợp chính xác ở cùng một cao độ
để đạt được sự cộng hưởng sao cho bất cứ nốt nhạc nào được trổi lên
ở nhạc cụ này th́ ngay tức khắc gợi ra một âm thanh tương ứng chính
xác của nhạc cụ ḱa.
Dùng ư chí để
chữa bệnh không có ǵ tai hại chừng nào làm như vậy để lấy tiền hay
cầu danh. Có nhiều cách, cách đơn giản nhất là tuôn đổ sinh lực vào
đó. Thiên nhiên sẽ chữa được hầu hết mọi bệnh tật nếu người ta được
tăng cường hoặc hỗ trợ trong khi để mặc cho thiên nhiên làm phần
việc của ḿnh. Điều này đặc biệt đúng với đủ thứ bệnh thần kinh mà
hiện nay thông thường xiết bao. Cách chữa trị bằng phép nghỉ ngơi
thư giăn mà người ta thường khuyến cáo đối với bệnh thần kinh hoàn
toàn là điều tốt nhất mà ta có thể gợi ư, nhưng việc phục hồi thường
có thể nhanh hơn nhiều nếu ngoài ra người ta c̣n tuôn đổ thêm sinh
lực cho bệnh nhân. Bất cứ ai có thừa sinh lực đều có thể dùng ư chí
hướng nó tới một người đặc thù; khi y không làm như vậy v́ sinh lực
chỉ tỏa ra từ người y theo mọi hướng, chủ yếu là chạy qua bàn tay.
Nếu một người bị kiệt lực đến nỗi lá lách không làm việc được đúng
mức; th́ việc tuôn đổ sinh lực đă chuyên biệt hóa thường giúp cho y
nhiều nhất để duy tŕ guồng máy hoạt động của cơ thể cho đến khi nào
y có thể tự ḿnh chế tạo ra nó.
Người ta có thể chữa được nhiều bệnh lặt vặt bằng cách chỉ gia tăng
sự lưu hành của sinh lực. Chẳng hạn như nhức đầu là thường do máu
hơi bị nghẽn mạch một chút, hoặc lưu chất sinh lực bị nghẽn mạch
tương tự; trong bất cứ trường hợp nào th́ một nhà thần nhăn nh́n
thấy được sự bế tắc có thể xử trí nó bằng cách phóng một ḍng sinh
lực mạnh mẽ đi xuyên qua đầu và cuốn đi chất bị nghẽn mạch. Một
người không có thần nhăn cũng có thể tạo ra kết quả này, nhưng v́ y
không biết chính xác phải điều khiển thần lực đi tới đâu cho nên y
phí phạm rất nhiều thần lực.
Đôi khi thiên hạ chữa bệnh bằng cách áp đặt từ điển của riêng ḿnh
lên trên người khác. Điều này vốn dựa vào thuyết (hoàn toàn chính
xác) theo đó mọi bệnh tật đều hài ḥa theo một loại nào đấy và nếu
ta có thể phục hồi được sự hài ḥa hoàn toàn th́ bệnh tật ắt biến
mất. Như vậy trong trường hợp này người nào muốn tiến hành chữa bệnh
th́ trước hết phải nâng rung động của ḿnh lên tới mức cao nhất có
thể được, thu hút đầy tư tưởng yêu thương lành mạnh và hài ḥa, thế
rồi tiến hành bao phủ bệnh nhân trong phạm vi hào quang của ḿnh; ư
tưởng ở đây là rung động mạnh của chính y sẽ áp chế được rung động
của bệnh nhân và dần dần bệnh nhân cũng có được t́nh huống hài ḥa
và khỏe mạnh. Phương pháp này thường hữu hiệu, nhưng ta phải nhớ
rằng nó đ̣i hỏi áp đặt toàn bộ phàm ngă của người chữa bệnh bằng từ
điển lên bệnh nhân, điều này không phải lúc nào cũng đáng mong muốn
cho một trong hai người.
Người ta cũng nên cẩn thận đừng để bị vướng mắc trên cơi trung giới
(người ta dễ bị như vậy) do những tính tốt hay những thói xấu của
ḿnh nếu ḿnh không cực kỳ thận trọng. Chẳng hạn như có thể ảnh
hưởng tới người khác bằng tư tưởng và như vậy thu hoạch được từ
người ta bất cứ điều ǵ mà ḿnh muốn và sự cám dỗ của quyền năng này
ắt là áp đảo đối với kẻ phàm phu. Lại nữa, ta có thể dễ dàng
cưỡng bách những người mà ḿnh yêu thương đi ra khỏi con đường
sai trái để chuyển sang con đường đúng đắn nếu ta muốn; nhưng ta
không được làm như vậy mà chỉ có thể thuyết phục và tranh luận thôi.
Ở đây cũng lại là một cám dỗ. Ta có thể dùng sức mạnh để ngăn cản
không cho bạn ḿnh làm điều sai trái, nhưng thường thường th́ tác
dụng của việc làm cho rung động của y suy yếu đi đối với tâm trí của
y ắt lợi bất cập hại so với việc làm sai trái mà ta tra cứu cho y
tránh được. Ta có thể chữa được tật nghiện rượu bằng cách thôi miên
mesmer bệnh nhân, nhưng tốt hơn là nên từ từ thuyết phục y tự ḿnh
khắc phục nhược điểm này bởi v́ đây là điều mà y ắt thực hiện trong
một kiếp nào đó. Nghe nói rằng trong một số trường hợp, con người đă
ch́u theo cái thói quen dễ sợ này lâu đến nỗi quyền năng ư chí của y
hoàn toàn bị ngưng trệ và y thực sự không có nghị lực để kiêng cữ;
người ta quả quyết rằng đối với người như vậy th́ thuật thôi miên
mesmer là cần thiết, bởi v́ đó là phương pháp duy nhất giúp cho có
cơ hội tái khẳng định ḿnh là một con người và kiểm soát trở lại cái
hiện thể của ḿnh theo một cách nào đấy. Rất có thể như vậy, và tôi
có thể hiểu rơ cái mong muốn dùng bất cứ phương tiện hợp pháp nào để
cứu chuộc một linh hồn đă đi đến t́nh trạng thê thảm như vậy; thế
nhưng ngay cả lúc bấy giờ tôi cũng khuyên nên hết sức thận trọng khi
sử dụng thuật thôi miên mesmer và chọn người thôi miên mesmer.
Người ta có thể sử dụng những quan năng của thể vía mà không cần
thoát ra khỏi thể xác. Điều này được gọi là có quyền năng của thể
vía ở trạng thái tỉnh thức và đó là một tŕnh độ phát triển nhất
định. Nhưng khi thể vía có ư định muốn thao tác hoặc quan sát ở
khoảng cách xa rời thể xác nó thường rời bỏ thể xác. Thuật ngữ Ấn Độ
“kẻ vân du” thường chỉ nói tới người nào có năng lực du hành trong
thể vía. Nhưng đôi khi nó cũng có nghĩa là thuật khinh thân trong đó
thể xác được nhấc bổng lên treo lơ lửng trên không. Ở Ấn Độ điều này
xảy ra đối với một số đạo sĩ tu khổ hạnh và trong khi tham thiền
thâm sâu, một số vị thánh cao cả nhất của Kitô giáo đă được nhấc
bổng lên khỏi mặt đất như thế. Tuy nhiên việc này đ̣i hỏi tiêu tốn
nhiều thần lực. Khi một đệ tử được ủy quyền đảm đương một công việc
nào đấy cho nhân loại th́ v́ mục đích ấy các Chơn sư có thể cấp thêm
cho y một thần lực nào đấy, mặc dù y được tự do sử dụng nó tùy ư
nhưng y không được vi phạm nó một cách vô ích. Vậy là có xảy ra
trường hợp ngay cả những người có năng lực tùy ư tạo ra những hiện
tượng lạ cũng không làm như vậy để mua vui cho bản thân hoặc cho
người khác mà chỉ để làm việc thật sự. Hoàn toàn có thể một đệ tử
nào đấy dùng thần lực này với mục đích mang thể xác của ḿnh đi
xuyên qua không khí tới một nơi xa xôi, nhưng v́ điều này đ̣i hỏi
tiêu tốn rất nhiều thần lực cho nên rất có thể là y không làm như
vậy nếu không có lệnh dứt khoát yêu cầu y làm như thế.
Mặt khác, cũng có những trường hợp mà người ta dùng những quyền năng
như thế chẳng hạn để cứu cho người khác khỏi bị đau khổ oan ức. Đă
từng có trường hợp, một thanh niên bị buộc tội giả mạo một tài liệu
quan trọng. Trong một chừng mực nào đấy, xét về chuyên môn y có phạm
tội mặc dù hoàn toàn vô tội v́ không có bất cứ ư định xấu xa nào. Y
đă rất điên rồ khi bắt chước một chữ kư nào đấy trên một tờ giấy
trắng; thế rồi một người nào đó không thân hữu với y đă chiếm được
tờ giấy ấy, viết một vài chỉ thị lên trên chữ kư rồi khéo léo cắt tờ
giấy ra sao cho nó có vẻ là một bức thư truyền đạt mệnh lệnh. Kẻ bị
buộc tội đă công nhận rằng chữ kư do ḿnh viết ra, nhưng việc y
tường tŕnh hoàn cảnh mà ḿnh viết ra chữ kư ấy tự nhiên là chẳng ai
tin và dường như y không thể thoát khỏi những hậu quả khủng khiếp
nhất. Nhưng may thay một trong các Chơn sư được triệu tập ra làm
nhân chứng để kiểm nghiệm chữ viết tay của tù nhân. Người ta trao
cho ngài tờ giấy và hỏi rằng: ngài có công nhận rằng thủ bút này là
của tù nhân chăng. Chơn sư liếc mắt nh́n một cái rồi ngay tức khắc
trả lại tờ giấy và bảo phải chăng đây là tờ giấy mà ngài có ư định
trao cho tôi. Ngay lúc ấy th́ tờ giấy trở nên trắng tinh. Công tố
viên dĩ nhiên giả định rằng bằng một cách nào đó hoàn toàn không thể
hiểu được ḿnh đă đưa lộn tờ giấy, nhưng v́ thiếu bằng chứng cho nên
không buộc tội được nữa, thế là người thanh niên được cứu thoát.
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS