|
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS
|
Tại Sao Tham Thiền Celil Messer Bản dịch www.thongthienhoc.com Trích trong The Theosophist Vol. 145.1, October 2023. |
|
Tại Sao Tham Thiền
Trích trong The Theosophist Vol. 145.1, October 2023.
Khi dấn thân vào cuộc t́m kiếm tinh thần, chúng ta có thể bị thu hút
bởi một biểu tượng nằm ngoài tầm với của chúng ta. H́nh bóng của một
đỉnh núi xa xôi, bao phủ trong sự huyền bí, đóng khung trong ánh
b́nh minh của mặt trời mọc, vẫy gọi với những hứa hẹn ẩn tàng. Nó
hàm chứa niềm tin về một viên ngọc có ư nghĩa bí mật và thiêng
liêng. Sự t́m hiểu của chúng ta về thiền làm ta tiến gần đến ngọn
núi này, mà con đường đến đó bị che khuất bởi bức màn sương mù của
sự không biết. Có nhiều cách để vượt qua những chướng ngại và phá vở
khỏi vỏ kén hấp thu của cái tôi, chỉ biết nghĩ về ḿnh của chúng ta
và để đi vào ánh sáng chói ḷa. Theo bản năng, sâu bướm buộc phải
t́m một nơi yên tĩnh để bắt đầu quá tŕnh bao bọc nhộng. Nhưng chỉ
sau khi nó tự phá vỡ và trút bỏ cái kén th́ con bướm vinh quang mới
xuất hiện. Tương tự, chúng ta cũng phải làm tan ră sự bám chấp vào
bản ngă và rũ bỏ tâm ái ngă để giải phóng bản chất xán lạn của tâm
trí của chúng ta.
Chiếc gương thiền định sẽ được áp dụng để soi rọi vào những câu hỏi
muôn đời: “Tôi là ai?” “Bản chất mối quan hệ của tôi là một thiền
giả với thiền định là ǵ?” “Vai tṛ của việc lắng nghe và học hỏi,
sau đó là suy ngẫm và hành động trong t́m kiếm của tôi là ǵ?”
Những hoạt động này nằm trong địa hạt của tư tưởng và thời gian;,
c̣n nữa: “Thiền không vượt quá tư tưởng và thời gian sao?” “ Phải
chăng‘hệ thống thiền định’ là một tṛ lừa của tâm trí có điều kiện,
mà đó là một câu hỏi hóc búa khác?” “Có một cách chuẩn bị cho lĩnh
vực tâm trí và tâm hồn nào của tôi có khả năng tiếp thu đúng đắn đối
với thiền định không?” Thực hành thiền tạo điều kiện thuận lợi cho
quá tŕnh cho phép một loại trí thông minh hoàn toàn khác, không bị
điều kiện hóa, xuất hiện, một cách tự nhiên.
Hạt giống của trí thông minh mới này được thai nghén và nuôi dưỡng
trong bụng mẹ của thiền định. Để tiếp cận những câu hỏi này, những
giáo huấn minh triết ngàn đời khẳng định rằng có một cách. Mối quan
hệ mật thiết và cá nhân với thiền là đặc điểm chính của nó. Một sự
tiếp nhận giáo huấn đúng đắn đó là một tâm hồn cởi mở - điều kiện
thiết yếu để nghe và giao tiếp với sự thật. Học hỏi và suy ngẫm mang
lại sự hiểu biết ở đẳng cấp trí tuệ và thực hành thiền định sẽ đào
sâu nó vào sự liền lạc của tâm và trí.
(không c̣n tách rời mà tâm và
trí như một thảm thực vật liền lạc LND).
Rồi th́ ân sủng của thiền định đánh dấu phương cách chúng ta xuất
hiện trên trần thế. Thiền là một trạng thái tâm thức hiếm hoi, chủ
yếu liên quan đến quá tŕnh nhận thức trần trụi hơn là nội dung của
tư tưởng và kư ức. Nó được đặt cho nhiều cái tên như: “nhập định”,
“xuất thần”, “phúc lạc” và “giác ngộ”. Thiền định – nó mong manh và
thoảng qua - giống như một con chim ruồi bay lượn gần đó, trêu ngươi
và miễn nhiễm với sự nắm bắt. Việc tiếp cận một cách thăm ḍ với
niềm tin yêu mang lại sự hứa hẹn vui vẻ. Giống như việc phát triển
một kiệt tác âm nhạc hay hội họa, thực hành thiền dựa vào việc bộc
lộ những phẩm chất bên trong của t́nh yêu và ḷng từ bi để đạt được
sự sáng suốt. Những kiệt tác được phân biệt bởi những phẩm chất siêu
việt của chúng vượt xa những ứng dụng của những kỹ năng trần thế.
Những phẩm chất phù hợp sẽ được nuôi dưỡng trong suốt cuộc hành
tŕnh của chúng ta. Là một nghệ thuật, tham thiền không thể dạy
được; tuy nhiên, việc thực hành nó có thể học được.
Từ sức mạnh của t́nh yêu đam mê và việc thực hành âm nhạc của
Beethoven, khả năng lắng nghe nội tâm của ông đă bừng nở thành sự
sáng tác một bản sonata. Tương tự như vậy, việc thực hành thiền định
của chúng ta có thể mang lại kết quả thiêng liêng chói lọi. Nghệ
thuật thực hành thiền là thiên chức quan trọng nhất của chúng ta.
Giống như hơi thở là nền tảng cho sự nuôi dưỡng cơ thể chúng ta, th́
thiền định cũng rất thiết yếu để nuôi dưỡng tinh thần của chúng ta.
Thực hành thiền là thanh kiếm đâm xuyên qua bức màn ảo tưởng của cái
ngă và nới lỏng sự gắn bó của chúng ta với những khái niệm do cái
tôi điều khiển.
Nó xóa tan những đám mây cảm xúc độc hại và ban phước cho chúng ta
sự nhận thức trực tiếp về thực tại. Thiền là một trải nghiệm thức
tỉnh hoàn toàn trong sự thức tỉnh nguyên sơ siêu việt, tuy nhiên là
một sự trải nghiệm tự nhiên, trong đó thế giới được công nhận như sự
thuần khiết nguyên sơ của nó. Nó vượt quá những giới hạn của tâm trí
mang khái niệm có điều kiện. Có lẽ chúng ta đă tiến gần đến trải
nghiệm thiền định ở một trong những khoảnh khắc hiếm hoi khi tâm trí
chúng ta trụ trong an tịnh. Sự chú tâm chỉ hoàn toàn hiện diện khi
bản ngă đă ngủ ở hậu cảnh. Thiền có thể mang h́nh thức của một cái
nh́n sâu sắc vượt qua tư tưởng hoặc một cảm giác vui sướng xuất thần
vượt qua niềm vui - giống như bất ngờ xuất hiện trên khung cảnh của
một cầu vồng. Nó ban ơn cho chúng ta trong giây lát bằng sự hiện
diện của nó trước khi tan biến trở lại vào bầu trời trống rỗng. Vẻ
đẹp của nó thoang thoảng như một dư âm thoáng qua của ḷng biết ơn.
Vượt qua sự đồng lơa của việc ấp ủ cái tôi và bám víu vào khái niệm,
chân lư sinh ra từ thiền định th́ vốn cố hữu chân thật. Nếu chúng ta
bắt gặp một sự thật, chúng ta có thể ngạc nhiên trước vẻ đẹp và sự
sâu sắc của nó; nhưng trừ khi nó trở thành nền tảng tồn tại của
chúng ta, th́ nếu không nó chỉ mang tính vật tô điểm.
Cuộc hành tŕnh của chúng ta lên đến cực điểm bằng việc đắm ḿnh vào
tính xác thực của những hiểu biết sâu sắc của chính ḿnh - lễ rửa
tội bằng lửa thực sự chuyển hóa tâm trí và tâm hồn của chúng ta.
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS