Không Tôn Giáo Nào Cao Hơn Chân Lư

 HOME T̀M HIỂU  NHẬP MÔN  sách  TIỂU SỬ   BẢN TIN   H̀NH ẢNH   thIỀN  BÀI VỞ  THƠ   gifts  TẾT 2006  NỮ THẦN ISIS

PHƯƠNG PHÁP CỦA NGHIỆP QUẢ

NHỮNG BÀI NÓI CHUYỆN VỀ THÔNG THIÊN HỌC Ở ADYAR

Trích SINH HOẠT NỘI GIỚI

(THE INNER LIFE)

Quyển II

Tác giả C. W. Leadbeater



PHƯƠNG PHÁP CỦA NGHIỆP QUẢ

Trích SINH HOẠT NỘI GIỚI

 

Khó ḷng có thể diễn tả nên lời dáng vẻ được tŕnh hiện trước tầm nh́n thần nhăn trên các cơi cao do sự vận hành của nghiệp quả. Dường như thể tác động của con người xây dựng nên những ngăn kín hoặc kênh dẫn tích trữ năng lượng mà thông qua những phản tác động của nó, luật tiến hóa có thể đến với y. Dáng vẻ này dường như thể có đủ mọi loại lực đang tác động xung quanh y, nhưng chúng chỉ có thể ảnh hưởng tới y bằng cách tác động thông qua những năng lượng mà chính y đă phát động. Y liên tục cung cấp thêm số ngăn kín hoặc kênh năng lượng này và như vậy y liên tục biến đổi khả năng đạt tới ḿnh. Chính qua việc gặp gỡ và xử trí mọi sự biến đổi trong kính vạn hoa này - thế nhưng bất chấp những điều đó, mọi thứ vẫn được tiến hành và hoàn thành chính xác nhiệm vụ của ḿnh - mà nghiệp quả phô bày ra tính thích ứng và đa dạng mầu nhiệm và không thể tin nổi này. 

Có một khía cạnh khác của nghiệp quả mà việc cứu xét tới nó giúp cho tôi trong việc nỗ lực t́m hiểu sự vận hành của nó, nhưng điều này thuộc về một cơi cao đến nỗi tiếc thay ta không thể diễn tả nó rơ rệt bằng lời lẽ. Hăy tưởng tượng rằng ta nh́n thấy mỗi người dường như thể là hoàn toàn đơn độc trong vũ trụ, là tâm điểm của một loạt lớn lao những h́nh cầu đồng tâm vô cùng lớn. Mọi tư tưởng, lời nói hoặc hành động của y đều phóng ra một luồng thần lực đi thẳng tới bề mặt của các h́nh cầu. Lực này đập lên bề mặt bên trong của một trong những h́nh cầu và v́ thẳng góc với bề mặt này cho nên nó tất yếu được phản xạ lại chính xác tới điểm xuất phát.

Nó được phản xạ từ h́nh cầu này th́ việc này dường như c̣n tùy thuộc vào đặc tính của lực, chính điều đó tự nhiên là cũng điều tiết thời gian mà nó trở lại. Có những lực do một số tác động sản sinh ra đập vào một h́nh cầu tương đối gần kề và được phản xạ lại rất nhanh; trong khi đó có những lực khác chạy ra hầu như tới vô cực và chỉ trở lại sau nhiều kiếp. Như trong bất cứ trường hợp nào th́ chúng tất yếu cũng trở lại và không thể trở lại nơi đâu khác điểm xuất phát. Mỗi người tạo ra những h́nh cầu của riêng ḿnh và tác động thần lực của y tuyệt nhiên không chịu ảnh hưởng tác động thần lực của những người gần cận v́ chúng băng qua nhau và không bị chướng ngại giống như những tia sáng xuất phát từ hai ngọn đèn và môi trường mà chúng vận động xuyên qua đó lại không ma sát sao cho lượng thần lực trở lại chính xác là lượng thần lực mà bản thân con người đă sản sinh ra.

Parabdha karma của một cá nhân, nghĩa là nghiệp quả mà các đấng có thẩm quyền tuyển chọn để cho y thanh toán trong kiếp này được chia thành hai phần. Phần được biểu hiện qua thể xác của y được các đấng Thiên vương (Devarajas) tạo thành h́nh tư tưởng hay tinh linh nhân tạo để kiến tạo cơ thể mà chúng ta đă nói tới ở một tiết trước; nhưng c̣n một phần khác tạo thành một khối lớn hơn nhiều biểu thị số phận của y suốt đời, những điều may rủi đến với y nó được tạo ra thành một h́nh tư tưởng khác không giáng xuống y mà lượn lờ phía trên bào thai và vẫn c̣n ở trên cơi trí tuệ. Từ mức này nó giám sát người ta, ŕnh ṃ chờ cơ hội để xả năng lượng qua những phân đoạn, từ bản thân phóng xuống một tia chớp lóe đánh phủ đầu hoặc một ngón tay chạm vào đôi khi xuống măi tới tận cơi vật lư và đôi khi chỉ là một loại kéo dài xuống tới cơi trung giới thôi, có khi lại là cái có thể được gọi là tia chớp lóe hoặc ngón tay theo chiều nằm ngang trên cơi trí tuệ.

Tinh linh nhân tạo này tiếp tục xả năng lượng cho đến khi nó hoàn toàn trống rỗng, lúc bấy giờ cũng như tinh linh kia, nó mờ nhạt đi chẳng c̣n ǵ hết hoặc nói cho đúng hơn bị tan ră để trở về với kho chất liệu của cơi. Con người có thể biến đổi tác động của tinh linh này qua nghiệp quả mới mà y thường xuyên tạo ra qua những nguyên nhân mới mà y triền miên tạo dựng. Kẻ phàm phu thường hiếm khi nào có đủ ư chí tạo ra những nguyên nhân mới mạnh mẽ; do đó tinh linh xả hết năng lượng nội hàm của ḿnh theo điều có thể được mô tả là chương tŕnh nguyên thủy nó lợi dụng những thời kỳ chiêm tinh thuận tiện và hoàn cảnh xung quanh khiến cho công việc của nó dễ dàng hơn hoặc hữu hiệu hơn; v́ vậy lá số tử vi của người ta có thể được thực hiện một cách chính xác đáng kể. Nhưng nếu người ta đă phát triển đúng mức để có được ư chí mạnh mẽ th́ tác động của tinh linh rất có thể bị biến đổi nhiều và cuộc đời người ta tuyệt nhiên không đi theo những đường lối đă được vạch sẵn trong lá số tử vi. Đôi khi những sự biến đổi do con người thu nhập lớn hơn mức tinh linh không thể xả hết năng lượng của ḿnh trước khi con người chết; trong trường hợp ấy bất cứ năng lượng nào c̣n tồn dư lại được hấp thụ vào đại khối sanchita karma vốn chưa được thanh toán; và xuất phát từ đấy một tinh linh khác ít nhiều tương tự được chuẩn bị sẵn để bắt đầu tác động trong kiếp nhập thể mới trên khỏi vật lư.

Ta có thể thấy đại khối nghiệp quả tích lũy lại lượn lờ bên trên chơn ngă. Thường thường thấy như vậy chẳng thú vị ǵ bởi v́ bản chất của những điều mà nó chứa đựng có nhiều quả báo xấu hơn là quả báo tốt. Trong quá khứ xa xăm vào thời kỳ đầu phát triển, hầu hết mọi người đều đă làm nhiều chuyện mà lẽ ra họ không nên làm; v́ thế cho nên họ đă chuốc lấy cho chính ḿnh một quả báo trong cơi vật lư là nhiều chuyện đau khổ trên cơi thấp nhất này. Ngày nay mọi người văn minh ít ra đă vươn lên tới mức có thiện chí và v́ vậy những người như thế ít gây ra những nghiệp quả xấu trực tiếp hơn nhiều. Thỉnh thoảng tất cả chúng ta đều làm những chuyện điên rồ, tất cả chúng ta đều mắc lỗi lầm; thế nhưng nói chung th́ người văn minh b́nh thường đang cố gắng làm điều tốt chứ không gây hại cho nên nói chung rất có thể y đang tạo ra nhiều phước báo hơn là tội báo. Nhưng đâu phải mọi phước báo đều nhập vào cái đại khối nghiệp quả tích lũy này cho nên ta có cảm tưởng rằng tội báo vẫn áp đảo phước báo.

Quả báo của những tư tưởng và hành động tốt nhất là cải thiện chính con người, khiến cho một trong các hạ thể của y rung động đáp ứng với những lực cao siêu hoặc mang lại cho y những phẩm tính can đảm, quyết tâm, yêu thương, sùng tín mà trước đó y chưa có được viên măn đến thế. Vậy th́ quả báo này biểu lộ nơi chính con người và các hiện thể của y chứ không biểu lộ qua khối nghiệp quả tích lũy đang đón chờ y. Tuy nhiên nếu y thực hiện một hành động tốt nào đấy dứt khoát trong trí có ư tưởng để được nó tưởng thưởng th́ phước báo của hành động tốt ấy ắt đến với y và sẽ được tích lũy vào phần tích lũy c̣n lại cho đến khi nó có thể được xúc tiến và cụ thể hóa hiện h́nh qua hành động. Phước báo này tự nhiên là ràng buộc con người vào cơi trần thế cũng hữu hiệu như tội báo; và v́ vậy kẻ nào có mục đích tiến bộ thực sự đều học cách thực hiện mọi hành động mà hoàn toàn không nghĩ tới bản thân ḿnh hoặc quả báo của hành động ấy bởi v́ nếu không nghĩ tới bản thân th́ quả báo thuộc loại thông thường không ảnh hưởng tới y.

Con người không thể thoát khỏi lợi ích của một hành vi tốt cũng như y không thể thoát khỏi quả báo của một hành vi xấu; nhưng nếu người ta nghĩ tới phần thưởng sẽ đến với ḿnh th́ y ắt nhận được lợi ích dưới dạng phần thưởng đó; trong khi ấy nếu y hoàn toàn quên ḿnh và làm mọi chuyện với hết cả tâm hồn bởi v́ đó là điều đúng cần phải làm làm, th́ trọn cả thần lực của quả báo được dùng để xây dựng cho y tu tâm dưỡng tính và không điều ǵ c̣n lại của quả báo ấy ràng buộc y với các cơi thấp nữa. Sự thật là trong mọi trường hợp th́ con người đều có được cái mà ḿnh muốn. Chính đấng Kitô có dạy như sau: “Quả thật ta nói với các con, họ sẽ được thưởng”. Kẻ nào nghĩ tới phước báo cho bản thân ḿnh th́ ắt được phước báo đó, kẻ nào tuyệt nhiên không nghĩ tới bản thân ḿnh hoặc chỉ nghĩ rằng ḿnh sẽ là một công cụ tiếp vận thần lực của Thượng Đế Ngôi Lời th́ người ấy sẽ trở thành một công cụ tốt hơn do quả báo của nghiệp mà tư tưởng ấy thôi thúc.

C̣n một điều phức tạp khác nữa xen vào do sự kiện là có nhiều người làm việc tốt nhân danh và ích lợi của một người nào khác, và bằng cách đó họ khiến cho người khác tham dự vào quả báo với ḿnh. Nhiều người làm việc tốt nhân danh đấng Kitô hoặc nếu y là nhà Thông Thiên Học th́ hồi hướng cho Chơn sư; sự công bằng đ̣i hỏi rằng trong trường hợp như thế th́ việc nghỉ tới đấng Kitô hoặc Chơn sư đă tạo ra phước báo này cho nên một điều ǵ đó của phước báo phải lên tới tận đấng Cao cả hữu quan. Bằng cách này những kho chứa rộng lớn từ điển hữu dụng thường xuyên sẵn có trong tầm tay của các đấng Cao cả mà nhiều người đă hồi hướng tới các ngài bằng những tư tưởng yêu thương và sùng tín, nhân danh các ngài để thực hiện nhiều hành vi tử tế. Tự nhiên là phước báo của nghiệp ấy hoàn toàn không thể ràng buộc các đấng Cao cả một chút nào. Nó chỉ cung ứng cho ngài thêm thần lực để thực hiện công việc mà ngài đảm nhiệm. 


 HOME T̀M HIỂU  NHẬP MÔN  sách  TIỂU SỬ   BẢN TIN   H̀NH ẢNH   thIỀN  BÀI VỞ  THƠ   gifts  TẾT 2006  NỮ THẦN ISIS