Không Tôn Giáo Nào Cao Hơn Chân Lư

 HOME T̀M HIỂU  NHẬP MÔN  sách  TIỂU SỬ   BẢN TIN   H̀NH ẢNH   thIỀN  BÀI VỞ  THƠ   gifts  TẾT 2006  NỮ THẦN ISIS

MỤC ĐÍCH CỦA CHÚNG TA LÀ G̀?

Radha Burnier

Trích Watch-Tower, The Theosophist, tháng 4 năm 2009

Bản dịch www.thongthienhoc.com



 HOME T̀M HIỂU  NHẬP MÔN  sách  TIỂU SỬ   BẢN TIN   H̀NH ẢNH   thIỀN  BÀI VỞ  THƠ   gifts  TẾT 2006  NỮ THẦN ISIS


MỤC ĐÍCH CỦA CHÚNG TA LÀ G̀?

Radha Burnier

Người ta có khuynh hướng dễ quên đi những giáo huấn cốt lơi của Hội Thông Thiên Học và dễ quên đi công việc của Thông Thiên Học sau hơn một trăm ba mươi năm trôi qua kể từ khi Hội được thành lập. Nhiều điều đă xảy ra trong Hội và trên khắp thế giới trong giai đoạn khá dài này. Do đó, một số thành viên không ư thức được mục đích cốt lơi của Hội và hoàn toàn không biết ǵ về các mục đích của Hội cũng như sự hỗ trợ của Hội từ những thế giới bên trong.

Như Tiến sĩ Taimni đă nói trong cuốn sách của ông "Các nguyên tắc công việc Thông Thiên Học", "Công việc của Hội Thông Thiên Học chỉ có thể được tổ chức bởi phần lớn các thành viên rải rác trên khắp thế giới, những người hiểu rơ các mục đích của Hội và các nguyên tắc chung hướng dẫn họ trong việc lập kế hoạch và thực hiện công việc này.

Các mục đích của Hội rất cao cả và không dễ hiểu đối với những người tham gia vào công việc xă hội nói chung.  Do đó, hiện nay có một số đáng kể các hội viên không hiểu mục đích thực sự của Hội nghĩa là ǵ và không hiểu mục định thực sự của hội là chữa trị những căn bệnh của thế giới. Họ (những hội viên này) nghĩ rằng họ phải làm ǵ đó để giúp đỡ và tham gia vào một số công việc mang tính chất từ thiện, hoặc có những người cảm thấy rằng công việc duy nhất của họ là hiểu được ư định chung của chúng ta là cải thiện cuộc sống con người. Tất cả những điều này đều rất tốt ở một mức độ nào đó, và những điều này dành cho các thành viên không hiểu nhiều; nhưng Hội luôn phải có những người hiểu rằng Hội có một mục đích sâu xa hơn.

Một lần nữa trích dẫn từ Tiến sĩ Taimni, người có những quan điểm giá trị nói: "Không ai quan sát (dù chỉ t́nh cờ) các hoạt động của Tự nhiên có thể từ chối rằng có một loại Trí Tuệ nào đó đang hoạt động đằng sau các hiện tượng tự nhiên". Khoa học ngày nay đă tiến bộ rất nhiều so với thời điểm Tiến sĩ Taimni viết cuốn sách. Những người như Paul Davies và Conran-Smith, những người nằm trong số các nhà khoa học tiên phong của ngày nay, có thể không chấp thuận hoặc không tin rằng có một kế hoạch, có một thiên cơ.

Nhưng dù họ có chấp nhận cách diễn đạt trong các tuyên bố hay không, th́ trong chính Tự nhiên, chúng ta có thể thấy rằng những tiến bộ đă được thực hiện theo hướng thông minh lớn hơn, đẹp hơn và thống nhất hơn trong mọi sự sống.

Mỗi đơn vị trong kế hoạch vĩ đại này, mà chúng ta gọi là Thiên cơ, Kế hoạch, đều có một vai tṛ để thực hiện. Mỗi đơn vị đều quan tâm đến nhiệm vụ của riêng ḿnh, cũng như các đơn vị tạo nên cơ thể con người, nhưng cùng nhau, chúng sẽ hoạt động theo mục đích chung của toàn bộ. Kế hoạch của vũ trụ quá vĩ đại đến nỗi không ai có thể hiểu được trong điều kiện hiện tại, nhưng những con người thông minh nhận ra rằng có một mục đích vĩ đại được hoàn thành bởi Thiên Cơ, bởi Kế hoạch này. Họ có thể thấy một phần của nó khi họ tiến bộ

Hội Thông Thiên Học t́m cách truyền đạt cho mọi người rằng có một công tŕnh vĩ đại đang được thực hiện. Nó không được thực hiện bởi những con người tin rằng họ đang ở trên đỉnh cao và không thể t́m thấy điều ǵ xa hơn thế nữa. Trên thực tế, tất cả các triết lư và huyền thoại cổ xưa đều chỉ ra rằng có một cuộc sống rộng lớn xung quanh chúng ta và có nhiều khía cạnh để hoàn thành các mục tiêu thiêng liêng mà chúng ta có thể dễ dàng bỏ qua như hầu hết con người vẫn làm.

Có nhiều hệ thống phân cấp của nhiều cơi khác nhau, một số trong đó được gọi là thiên thần, vị thần, v.v., và tất cả đều có công việc phải làm trong quá tŕnh rộng lớn này. Chúng ta, những người đang ở trên cơi này hiểu rất ít, nhưng có thể có một khái niệm rằng có một mục đích, một kế hoạch, một vinh quang mà chúng ta không biết nhiều. Tiến sĩ Taimni nói rằng ít nhất có một số chức năng mà chúng ta có thể lưu ư. Là nhân loại, chúng ta phải hiểu một chút về sự kiện rằng hành tŕnh không dừng lại ở đây; nó tiến xa hơn nữa. Thực ra, "Ánh Sáng Trên Đường Đạo" đề cập đến nó theo thuật ngữ huyền bí:

"Khi bí mật cuối cùng của bài học vĩ đại này được kể lại, trong đó mở ra bí ẩn của con đường mới -- một con đường dẫn ra khỏi mọi trải nghiệm và hoàn toàn vượt ra ngoài nhận thức hoặc trí tưởng tượng của con người."

Để đạt được điều này, chúng ta phải học một số nguyên tắc đă hướng dẫn, chẳng hạn như T́nh Huynh Đệ, đây là một yếu tố rất quan trọng trong việc học cách hiểu toàn bộ quá tŕnh, và cũng là một mong muốn hợp tác với công việc vĩ đại này nó đang được thực hiện, chứ không chỉ đọc hoặc nói về nó mà thôi.

V́ vậy, Hội không chỉ đơn thuần là để nghiên cứu và truyền bá một số lư tưởng về t́nh huynh đệ. Những người có lư tưởng này có thể hữu ích, nhưng chỉ như vậy (lư thuyết suông) sẽ biến Hội thành một tổ chức học thuật, khoa bảng, viện nghiên cứu, hoặc một Hội hữu ích, chứ không phải là một tổ chức tinh thần. Nếu không có một khái niệm thực sự về công việc của Hội, và nếu chúng ta không nhận ra khả năng tiến lên phía trước, Hội sẽ trở nên rất b́nh thường -- có lẽ là một tổ chức tốt và đánh giá cao, nhưng không phải là một công cụ có bản chất cao quư và bao trùm như mục đích của nó.

Tương lai

Hầu hết mọi người ngày nay chỉ bận tâm đến việc chăm sóc thể xác, mặc dù một số người thấy những điều hấp dẫn nhiều hơn dẫn hơn trong tâm trí, và càng ít người quan tâm đến mục đích thực sự của cuộc sống -- đó chính là tương lai thực sự. Nhưng tất cả (ba hạng người này) đều đang tiến về tương lai, dù họ có nhận thức được điều đó hay không; chỉ có điều là tương lai tiến đến vô cùng chậm chạp với những người thực sự không nhận thức được những ǵ phải diễn ra trong cuộc sống của mọi người. (vô cùng chậm chạp ở đây cũng có nghĩa là không mở ra)

Tương lai có nghĩa là ǵ khi mọi người thậm chí không buồn đặt câu hỏi  -- chỉ yêu cầu những thứ ngay lập tức. Họ quan tâm đến việc làm thế nào để có thêm thức ăn, thức ăn ngon hơn và tất cả những điều nhỏ nhặt giúp cuộc sống vật chất trở nên đáng sống hoặc đáng sống hơn.

Đó là tất cả những ǵ họ có thể làm được -- mức tối thiểu -- trước khi năng lượng của họ cạn kiệt. Thật không may, có hàng triệu người trên thế giới đang ở trong t́nh trạng này, chỉ đang đấu tranh để duy tŕ sự sống. Một nhóm người khác đang đi xa về mặt tâm linh. Tâm trí của họ không bị giới hạn, họ đang suy đoán về những sự kiện xa vời và đưa ra những kết luận mà tâm trí trần tục không chạm tới. Tuy nhiên, họ lại bỏ lỡ chiều sâu.

Mục đích của cuộc sống chỉ trở nên rơ ràng hơn đối với những ai không quá vướng bận vào vật chất. Mục đích có điều ǵ đó liên quan đến vật chất một cách tự nhiên. Nhưng khi nh́n vào Thiên nhiên, vào những đặc điểm và chuyển động vốn có ẩn giấu bên dưới bề mặt, một số Sufi,( các bậc thành trong Hồi giáo) và  các vị Saints, (các vị thánh trong Ky tô giáo) bắt đầu biết được đôi điều về 'tương lai' thực sự. Sự kiện xa xôi đó đến gần hơn khi tầm nh́n mở rộng ra.

 

Họ ư thức được sự hiện diện đấng thiêng liêng thường xuyên hơn và những thứ có vẻ b́nh thường bắt đầu tỏa sáng với ánh hào quang thiêng liêng.

Nhà Thông Thiên Học biết đôi điều về chân lư --  (v́ thế khác với hội viên Hội Thông Thiên Học, những người có thể tự tham gia vào những lối 'tốt' b́nh thường )-- là người mà sự hiện diện có một tầm ảnh hưởng. Ảnh hưởng và sức mạnh này đến từ việc 'sống và nhận ra những chân lư này' trong cuộc sống của con người.

Những nhà Thông Thiên Học như vậy rất ít; nhưng họ có thể làm được rất nhiều, và tất cả chúng ta đều có thể học cách trở thành nhà Thông Thiên Học.  Thật đáng kinh ngạc khi có thể làm được nhiều điều trong một cuộc đời nếu tâm trí kiên định, nhưng khi nó dao động giữa việc làm những ǵ sẽ có lợi khi ta nỗ lực, và sự cám dỗ sống theo thế gian, th́ chẳng có ǵ xảy ra nhiều. Nhưng khi tâm trí sáng suốt, ngay cả trong những hoàn cảnh khó khăn, nó vẫn tiếp tục đi đúng hướng.

Thực tế là phần lớn mọi người trên thế gian không nhận ra những ǵ mà họ biết là đúng từ quan điểm cao hơn, nhưng nhà Thông Thiên Học phải sẵn sàng chịu đựng một số bất tiện, v́ họ biết rằng điều đó sẽ không kéo dài. Những ǵ xảy ra bên trong, về mặt đạo đức, quan trọng hơn nhiều so với những ǵ diễn ra từ quan điểm thế gian.

Điều quan trọng là chúng ta phải biết hướng đi mà ḿnh phải đi – hướng đi này không ǵ khác hơn là Đấng Tối Cao. Nếu chúng ta đi theo mọi hướng theo hoàn cảnh vật chất của ḿnh, chúng ta sẽ bị lạc. V́ vậy, chúng ta phải quyết định một cách có ư thức xem nên đi theo hướng nào. Nếu chúng ta đi sai đường, chúng ta sẽ phải mất nhiều thời gian để t́m kiếm và đấu tranh.  Hội Thông Thiên Học tồn tại để chuẩn bị cho tâm trí t́m ra con đường và chỉ ra hướng đi mà những người sáng suốt nên đi.