|
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS
|
MANG THEO KIẾN THỨC QUÁ KHỨ
Trích SINH HOẠT NỘI GIỚI
(THE INNER LIFE)
NHỮNG BÀI NÓI CHUYỆN VỀ THÔNG THIÊN HỌC Ở ADYAR
Quyển II Tác giả C. W. Leadbeater Bản dịch: www.thongthienhoc.com |
|
MANG THEO KIẾN THỨC QUÁ KHỨ
Chúng tôi biết chắc chắn những định luật chi phối quyền năng gây ấn
tượng gồm những tri thức tỉ mỉ về kiếp này tác động lên óc phàm của
cơ thể kiếp kế tiếp. Bằng chứng như vậy hiển nhiên trước mắt chúng
tôi dường như cho thấy rằng người ta thường quên đi các chi tiết,
nhưng những nguyên tắc tổng quát có vẻ là tự nó hiển nhiên rồi đối
với cái trí mới. Nhiều người trong chúng tôi khi lần đầu tiên trong
kiếp này mà đọc một quyển sách Thông Thiên Học đều hô hoán lên rằng:
“Đây chính xác là điều mà tôi luôn luôn cảm nhận được nhưng tôi
không biết cách nào để diễn tả nó nên lời!”. Trong một số trường hợp
dường như hiếm khi nào có nhiều kư ức, thế nhưng ngay khi người ta
tŕnh bày giáo huấn th́ nó ngay tức khắc được công nhận là đúng
thật. Bà Besant trên cương vị là Hypatia chắc chắn ắt đă phải biết
nhiều về triết lư này, nhưng nó không được biểu hiện rơ rệt trong óc
phàm hiện nay của bà vào thời kỳ bà c̣n theo Chính thống hoặc theo
đường lối tự do của kiếp này.
Nếu người ta tin cậy phần nào về truyền thuyết của công truyền th́
ngay cả chính Đức Phật - ngài từ các cơi cao giáng xuống với ư định
rơ rệt là ra đời để cứu thế, nhưng vẫn không biết rơ sứ mệnh của
ḿnh sau khi đă nhập vào thể xác mới và chỉ có lại tri thức đầy đủ
sau nhiều năm t́m kiếm. Chắc chắn ngài có thể biết ngay từ đầu nếu
ngài muốn, nhưng ngài không chọn theo cách đó, ngài chấp nhận điều
có vẻ là số phận chung.
Có thể là trong trường hợp của ngài có thể có cách giải thích khác.
Đứa trẻ sơ sinh của Đức vua Tịnh Phạn và hoàng hậu Maya trong những
năm ấu thơ không hề được Đức Phật ngự trong đó. Ngài có thể hành
động giống như chính Đức Kitô. Ngài có thể yêu cầu một trong những
môn đồ của ḿnh chăm sóc hiện thể ấy dùm ḿnh cho đến khi ngài cần
tới nó, và ngài chỉ có thể nhập vào nó lúc nó đă bị bất tỉnh sau
thời kỳ dài sáu năm tu khổ hạnh để t́m chân lư. Nếu quả thật như vậy
th́ lư do tại sao thái tử Tất Đạt Đa không nhớ được mọi điều mà Đức
Phật đă biết trước kia ra ắt là v́ đây không phải là hai người giống
nhau. Nhưng trong bất cứ trường hợp nào th́ chúng ta có thể tin chắc
rằng chơn ngă vốn cũng là chơn nhơn luôn luôn biết điều mà ḿnh đă
từng có lần học hỏi; nhưng chơn ngă không luôn luôn có khả năng ghi
dấu ấn lên bộ óc mới nếu không có sự gợi ư từ bên ngoài.
May mắn cho các học viên, dường như có một qui tắc bất di bất dịch
theo đó người nào đă chấp nhận chân lư huyền bí trong một kiếp th́
luôn luôn tiếp xúc được với nó trong kiếp kế tiếp và như vậy làm
sống lại cái kư ức đang ngủ im. Tôi giả định rằng chúng ta có thể
nói rằng cơ hội khôi phục lại sự thật như vậy chính là nghiệp quả
của việc ḿnh đă chấp nhận nó và đă ra sức sống theo nó một cách đầy
tâm huyết trong kiếp trước. Tuy nhiên rất có thể là nhiều điều mà
giờ đây ta gọi là tín ngưỡng Thông Thiên Học rơ rệt ắt là tri thức
b́nh thường được chấp nhận vào cái thời mà ta trở lại tiếp quản công
việc trong cơi vật lư sao cho có thể tất cả chúng ta dĩ nhiên đều
được giáo dục theo tín ngưỡng Thông Thiên Học ấy. Nếu quả là như vậy
th́ sự khác nhau giữa những người lần này đă nghiên cứu nó và những
người lần này chưa nghiên cứu nó là ở chỗ người đă từng nghiên cứu
ắt tiếp thu nó một cách hào hứng và tiến bộ nhanh chóng, c̣n người
chưa nghiên cứu nó th́ điều này chẳng khác nào nó là khoa học ngày
nay đối với một tâm trí hoàn toàn không có khoa học. Trong bất cứ
trường hợp nào th́ xin đừng ai có một lúc nào giả định rằng lợi ích
của việc ta nghiên cứu và lao động vất vả lại có thể bị mất đi.
-------------------------------------
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS