|
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS
|
Lư Do Tại Sao Phải Ăn Chay
(THE REASON [WHY VEGETARIAN FOOD]
Tác giả Radha
Burnier
(Trích
quyển THẾ GIỚI XUNG QUANH TA)
(Tạp
chí Nhà Thông Thiên Học,
Số tháng 8 năm 1996) |
|
Hội Thông Thiên Học không áp đặt những hạn chế lên sinh hoạt của hội viên;
hội viên được tự do chọn theo bất cứ lối sống nào thích hợp với ḿnh. Những
nghĩa vụ mà hội viên chấp nhận - dĩ nhiên là tự nguyện - được biểu thị qua
những Mục tiêu của Hội mà họ đều biết khi đăng kư làm hội viên.
Thỉnh thoảng người ta lại có thắc mắc về tiêu chuẩn phép ăn uống được chọn
theo ở các trung tâm, hội nghị, trường mùa hè Thông Thiên Học v.v. . ., ở đó
chỉ sẵn có đồ ăn chay. Có khi một hội viên lại nhận xét rằng bản thân H. P.
B. đâu có ăn chay, hàm ư rằng Thông Thiên Học và ăn chay chẳng dính dáng ǵ
với nhau.
Tuy nhiên Thông Thiên Học là việc công nhận (sau này c̣n được nối tiếp bởi
việc thực chứng trọn vẹn) sự sống là một tổng thể không thể chia cắt được.
Đối với chúng sinh nhỏ nhất cũng như lớn nhất th́ chỉ có một nguồn cấp dưỡng
năng lượng duy nhất mà ta muốn gọi lại ǵ cũng được. Bản chất đơn nhất của
sự sống là cơ sở chẳng những của Mục tiêu thứ Nhất của Hội - nghĩa là huynh
đệ đại đồng tuyệt nhiên không phân biệt - mà c̣n là cơ sở của những mục tiêu
khác. Cốt lơi của mọi tôn giáo lớn đều là sự đồng nhất mà khi ta sống theo
đó th́ nó là t́nh thương. Mọi nhận thức sâu sắc hơn trong địa hạt triết học,
khoa học cũng hội tụ về cái chân lư trung tâm này. Và khi một người thâm
nhập vào tâm thức của chính ḿnh để hiểu cho bằng được Thiên nhiên hoạt động
ra sao, th́ sự thật và vẻ đẹp của cái tổng thể không chia cắt được ấy ắt soi
sáng cho tâm thức của con người.
V́ thế cho nên khi người ta dàn xếp để tổ chức những hội nghị và những diễn
biến khác có ích lợi cho Hội th́ người ta ắt chọn thực phẩm nào ít gây tổn
hại nhất để phù hợp với nguyên lư căn bản là tính nhất như và linh thiêng
của mọi sự sống.
Trong quyển Ch́a khóa Thông Thiên Học H. P. B. có bảo rằng:
Khi người ta tiêu thụ thịt động vật để dùng làm thực phẩm th́ xét về mặt
sinh lư thịt ấy truyền cho y một số đặc trưng của con thú bị giết thịt. Hơn
nữa, khoa học huyền bí có giảng dạy và chứng minh điều này cho các học viên
tận mắt nh́n thấy rằng cái tác dụng ‘làm thô bỉ’ hoặc tạo ra nhiều ‘thú
tính’ cho con người là lớn nhất khi đó là thịt của những con thú lớn, rồi
tới thịt của loài chim chóc gia cầm, rồi tới loài cá và những con vật máu
lạnh khác; và ít nhất là khi con người chỉ ăn rau quả thôi.
Kẻ điều tra ắt vặn lại rằng thế th́ tốt hơn là y chẳng ăn ǵ hết? H. P. B.
có trả lời thay thế cho nhà Thông Thiên Học như sau:
Nếu y có thể sống được mà không phải ăn th́ dĩ nhiên điều này là tốt nhất.
Nhưng vấn đề rơ rành rành là con người phải ăn mới sống được, cho nên chúng
tôi khuyên các môn sinh thực sự tâm huyết hăy ăn thực phẩm nào ít gây bế tắc
và tŕ trệ nhất cho bộ óc và cơ thể của ḿnh, ít có ảnh hưởng nhất trong
việc gây cản trở và tŕ hoăn sự phát triển trực giác, các năng khiếu và
quyền năng nội tâm của ḿnh.
Vậy th́ có lư do chính đáng tại sao trong những buổi họp được tổ chức chính
thức của Hội người ta chỉ cung cấp đồ ăn chay. Đó là việc gây hại ít nhất
cho các tạo vật khác, duy tŕ việc tôn trọng sự sống - sự sống không phải
‘của chúng ta’ hoặc ‘của họ’ mà là sự sống nhất như. Thực vật không có hệ
thần kinh cho nên không chịu đau đớn giống như các tạo vật tiến hóa hơn vốn
có hệ thần kinh. Nếu có ngày nào mà sẵn có một dạng thực phẩm nào đấy bắt
nguồn từ khoáng vật hoặc thậm chí từ không khí nữa, th́ con người có thể
thích nó hơn trong những dịp tổ chức những buổi lễ chính thức! Truyền thuyết
Đông phương có gợi ư về khả năng này.
Dù sao đi nữa cá nhân mỗi hội viên vẫn được tự do theo đuổi phép ăn uống của
riêng ḿnh, v́ một lối sống dựa trên tính nhất như phải là thành quả của
niềm xác tín trí thức hoặc sự thực chứng trực giác chứ không phải là hậu quả
của một giáo điều.
Vào thời H. P. B. th́ hoàn cảnh khác hẳn. Lúc bấy giờ không có sự độc ác ghê
gớm của việc kinh doanh trang trại cật lực việc thao túng di truyền theo
định hướng lợi nhuận, cũng không có vấn đề khẩn cấp và bao la về sinh thái
học khi tiêu tốn ngũ cốc và nước để nuôi súc vật coi đó là một việc kinh
doanh. Những lư do về mặt trí thức chống lại việc thực hành có hệ thống sự
độc ác, bất cẩn về sinh thái học và những ư niệm sai lầm về việc chăm sóc
sức khỏe, những lư do ấy thật là xác đáng. Người ta hy vọng rằng càng ngày
th́ hội viên Thông Thiên Học và những người khác càng đạt tới mức nhận ra
được bằng trực giác tính đơn nhất của mọi sự sống là cơ sở vững chắc cho
hành động phúc lợi mang tính đại đồng thế giới.
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS