|
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS
|
KHÁM PHÁ CHÍNH M̀NH
Radha Burniers[1]
|
|
KHÁM PHÁ CHÍNH M̀NH
Radha Burniers[1]
(Bài diễn thuyết tại Hội Thảo Quốc Tế ở Adyar vào ngày 30/12/ 2005)
Có nhiều ảo tưởng làm cho con người khổ đau. Một trong những ảo tưởng dẫn
đến hậu quả rất nghiêm trọng, đó là: tôi biết chính tôi. Hàng triệu người
tin rằng họ thấu hiểu chính họ. Nhưng thật sự chúng ta biết chính ḿnh về
những ǵ?
Mặc dù một số người trong chúng ta nhận ra được tầm quan trọng của việc phải
thấu hiểu chính ḿnh v́ chúng ta chưa hoàn hảo, tuy nhiên chúng ta vẫn đối
xử với mọi thứ trong đời sống hằng ngày chúng ta làm như là chúng ta đă thấu
hiểu chính ḿnh rồi. Như vậy hăy xem kỹ thử chúng ta đă thấu hiểu về ḿnh
những ǵ. Có lẽ mỗi người chúng ta đều biết một phần về câu chuyện của cuộc
đời ḿnh là tôi sinh ở đâu, cha mẹ của tôi là ai, tôi đă bước vào trường học
ở đâu, tôi đă thành đạt những ǵ trong cuộc đời, ai là những người bạn của
tôi hay là người nào ngưỡng mộ tôi. Chúng ta cũng có thể tô điểm thêm những
chi tiết tốt đẹp vào tiểu sử của ḿnh. V́ chúng ta biết được một số thông
tin như vậy, chúng ta nghĩ là chúng ta đă hiểu thấu đáo về chính ḿnh. Ngay
cả có người tự hào tuyên bố rằng, ‘Tôi tự biết tôi là ai’ và ‘Tôi thuộc hạng
người nào’. Khi một người nào đó thành công trong cuộc đời, th́ ư tưởng anh
ta đă thấu hiểu chính anh ta nó càng phát triển mạnh mẽ hơn.
Như các em bé hay những trẻ thơ, chúng ta không
biết tí ǵ về chính ḿnh cả. Em trai của tôi như đứa trẻ con chỉ biết học
nói, luôn luôn nhắc đến chính nó là pāpā,
trong ngôn ngữ của chúng tôi pāpācó
nghĩa là đứa bé, và nó tự xem nó là một trong nhiều đứa bé thường được gọi
là pāpā.
Nhưng bằng cách nào đó sau cùng chúng ta cũng nhận ra được chính ḿnh.
Ngoài những ư niệm về sự nghiệp hay những thành tựu của chính ḿnh, nh́n
chung chúng ta thật sự đă biết những ǵ?. Hầu hết khái niệm hiểu về chính
ḿnh đều dựa trên ngoại h́nh của thân thể vật lư, có lẽ sau khi nh́n vào
gương soi nhiều lần, chúng ta biết rằng: tôi cao hay thấp, tôi bị hói đầu
hay có nhiều tóc.
Do đó, những nhu cầu cần thiết và những sự mong muốn của thân thể đóng vai
tṛ quan trọng trong đời sống của hầu hết con người. Ngay cả những ǵ mà
chúng ta nghĩ là chúng ta biết về ngoại h́nh, nó cũng không đồng nhất với
những ǵ mà người khác nghĩ về nó nữa. Một số người có thể tin rằng: ‘Tôi
khá đẹp’, trong khi đó người khác nghĩ ngược lại. Mấy năm trước đây, một cô
người Việt Nam đến Adyar nói rằng: ‘Người ở đây thật là xấu, họ có sống mũi
quá to!’. Nhưng một số người khác họ lại tự hào rằng họ có sống mũi chim
ưng, cô nghĩ rằng sống mũi ngắn và hơi vểnh lên một chút th́ đẹp hơn!. Như
thế, quan điểm của chúng ta về ngoại h́nh có thể là sai đối với người khác.
Thật sự chúng ta khó mà biết được mọi thứ về thân thể - tứ chi và các cơ
quan của thân thể cùng hoạt động thích hợp như thế nào?. Không phải v́ chúng
ta muốn như thế nào th́ thân thể làm theo như vậy, mà tự nó hoạt động theo
cách của nó!. Những năng lượng ǵ đă giúp cho thân thể này tồn tại, các năng
lượng ấy đi vào cơ thể bằng cách nào và nó đă bảo tồn ngăn chặn sự phân huỷ
của thân thể ra sao?. Chúng ta hoàn toàn không biết. Một vài người nhờ đọc
sách có kiến thức về thân thể vật lư, nhưng thật sự họ mơ hồ về những ǵ để
giúp cho cơ thể hoạt động, làm thế nào giữ nó được khoẻ mạnh?. Ngay cả các
bác sĩ cũng không thật sự biết nhiều; họ có thể cho toa thuốc sai, hay phẩu
thuật không đúng. Họ biết các cơ quan bên trong thân thể hoạt động như thế
nào, nhưng không hoàn toàn đầy đủ.
Hăy quan sát những khía cạnh khác mà chúng ta nghĩ
là chúng ta đă biết chính ḿnh, ví dụ như t́nh cảm, chúng ta tưởng rằng
chúng ta đă thấu hiểu t́nh cảm của ḿnh. Khả năng kỳ diệu của việc tự cảnh
tỉnh giúp chúng ta nhận ra được các cảm giác của chính ḿnh như là: ‘Tôi khổ
đau’ hay ‘Tôi sung sướng’, v.v… Bản chất t́nh cảm: vui sướng, khổ đau hay
những bất trắc khó khăn, chúng ta đều nhận ra được, nhưng chúng ta biết một
cách rất sơ sài. Nếu suy tư chín chắn hơn, chúng ta sẽ t́m thấy có nhiều sự
mâu thuẫn trong t́nh cảm như là: thỉnh thoảng sợ sệt, rồi cảm thấy an nhàn,
hay thỉnh thoảng hy vọng rồi thất bại hay buồn chán. Như trong sách Bhagavadgitā có
nói rằng, chúng ta bị quay cuồng trong những mâu thuẫn của t́nh cảm mà chúng
ta ít khống chế được. V́ hầu hết chúng ta không nhận ra được những mâu
thuẫn, trái ngược, phi lư trong t́nh cảm của chúng ta. Chúng ta vẫn c̣n biết
rất ít về các t́nh cảm sâu kín và những động cơ thúc đẩy bên trong của chính
ḿnh, đó là lư do tại sao những ngành chuyên môn của các nhà tâm lư học,
phân tâm học và trị liệu học có lợi nhuận!.
Bà Montesori cho rằng một đứa bé sẽ trở thành một công dân hiền hoà hay hung
hăng phụ thuộc vào sự giáo dục của gia đ́nh và nhà trường trong lúc bé c̣n
tuổi thơ. Bà nói có thể đúng. Nhưng chúng ta cũng có thiên hướng riêng của
chúng ta đă tích tụ trong nhiều đời trước, ví dụ như tính sợ hăi. Rất ít
người thoát khỏi sự sợ hăi, v́ nó đă kết chặt và tồn tại trong bộ năo con
người từ kiếp này đến kiếp khác. Bất cứ người nào có nỗi sợ hăi và nghi ngờ
vô lư, hầu hết chắc chắn họ đă bị ám ảnh do dư nghiệp từ nhiều đời trước. Có
một vài người ngay từ nhỏ đă có bản tính vui vẻ, hay nghi ngờ, hay dạn dĩ,
hoăc là nhút nhát. Chúng ta hầu như không biết một tí ǵ về những thiên
hướng của dư nghiệp này, nên chúng ta khó mà đối phó với nó và chính v́ vậy
mà có nhiều sự nhầm lẫn và phức tạp thường xảy ra trong cuộc đời này.
Do đó chúng ta phải xem xét tâm ḿnh, chúng ta tưởng rằng chúng ta biết,
nhưng thật sự nhận ra được bản chất tâm lư của ḿnh quả là một việc rất khó.
Con người đă phát triển cao về mức độ tiến hoá, trong đó có năo bộ rất thông
minh, và v́ vậy chúng ta gần như đồng hoá chúng ta với qui tŕnh của năo bộ;
chúng ta muốn con cháu của chúng ta có được kiến thức tốt để đạt được những
nấc thang thành công và nổi tiếng trong xă hội về một lănh vực nào đó.
Hăy nghĩ xem khi chúng ta cho rằng cái tâm này
chính là ta th́ thật sự chúng ta đă lấy một kẻ trộm để đóng một vai tṛ như
người cảnh sát. Trong quyển Tiếng Nói Vô
Thinh (The
Voice of the Silence), kinh truyền thống
của Hội Thông Thiên Học, gọi cái tâm này là ‘người sáng chế tư tưởng’, người
‘khơi dậy ảo tưởng’ và làm méo mó sự thật. Nhưng đáng tiếc rằng sức tỉnh
giác của chính ḿnh chưa đủ đến mức độ để chúng ta nhận ra rằng: việc thêm
thắt các h́nh ảnh, quan niệm, và lư luận đó là do tâm của chúng ta hư cấu
nên, chúng không thật chỉ là những ảo tưởng.
Chúng ta cũng nên chú ư rằng những ǵ mà chúng ta phóng đại là ‘tự ngă’ th́
hoàn toàn không ăn khớp với những ǵ mà người khác nh́n thấy. Thông thường
chúng ta rất dễ nh́n thấy nhược điểm và sai lầm của người khác nhưng lại ít
khi nhận ra được lỗi lầm của ḿnh. Do đó chúng ta phải thường xuyên cân nhắc
và tự hỏi chính ḿnh: Ta đă thật sự biết ta là ai chưa?. V́ ta không biết
nhiều về thân thể vật lư hay bản chất t́nh cảm trong vô thức của chính ta;
hay là tinh thần của ta đang bị ảo tưởng khống chế như thế nào và nó đang
vặn vẹo sự thật ra sao. Chúng ta biết quá ít về ḿnh, chúng ta nên tự hỏi và
suy tư nhiều hơn nữa, tốt hơn là chúng ta không nên nói ‘tôi biết tôi là ai,
hay tôi thuộc loại người nào’. Và nên nhớ, ngay cả chúng ta không nói ra
công khai, nhưng chúng ta cũng không nên hành động giống như là chúng ta đă
hiểu thấu ḿnh là ai rồi vậy.
Bà Blavatsky, một trong những người thầy tinh thần dạy về sự cần thiết nhận
ra chính ḿnh, bà viết ‘tự biết ḿnh chính là trí tuệ’, ông Ramana Maharshi
thường khuyên mọi người nên tự hỏi ‘tôi là ai?’ ông Krishnamurti cũng nói
nhiều về tự ngă và các hoạt động của nó. Do đó, tại sao chúng ta không bắt
đầu t́m hiểu sự thật của tự ngă như thế nào mà cứ luôn luôn khổ nhọc hư cấu
về nó?. Dĩ nhiên có người sẽ trả lời rằng tại sao tôi cần phải t́m hiểu
chính tôi?. Những ǵ mà tôi biết, tôi có thể thực hiện được trong đời sống
thực tế hằng ngày. Thật ra tôi đă khá thành công trong cuộc đời. Tôi cần
những ǵ nữa chứ?. Nhưng cuộc đời đă cho chúng ta thấy sự lừa dối của thái
độ này. Thế gian này là một tấm gương phản chiếu sự bạo động bên trong của
chúng ta, hối lộ, lừa đảo, và tàn ác là đa số do con người. V́ vậy việc nhận
biết chính ḿnh rất quan trọng cần phải suy tư nghiền ngẫm.
Nếu chúng ta có khái niệm sai lầm về chính chúng ta, chúng ta cũng tạo ra
khổ đau cho chính ḿnh. Nếu tôi nghĩ tôi rất quan trọng th́ sớm muộn ǵ tôi
cũng bị xúc chạm, v́ một người nào đó sẽ nói hoặc làm tổn thương đến sự quan
trọng của tôi. Nếu một người nào đó nói rằng: ‘bạn ngu dốt’. Thay v́ có thể
tức giận chúng ta nên nh́n nhận và xem xét lại chính ḿnh, lời phê b́nh này
có đúng hay sai, hay đúng một phần, hay bất cứ là ǵ đi nữa, chúng ta nên
xem thử nó đúng không. Nhờ đó chúng ta vẫn giữ được thái độ b́nh thản, và
không đặt hạnh phúc của chúng ta vào sự điều khiển của tác nhân bên ngoài.
Nếu chúng ta để tâm ḿnh bị ngoại cảnh chi phối th́ chúng ta tạo ra khổ đau
cho bạn bè, gia đ́nh, xă hội, và cho mọi vật chung quanh.
Ngày nay, v́ để thoả măn ḷng khao khát cửa miệng người ta muốn ăn thịt các
loài thú rừng, thậm chí nhiều loại thú đă bị diệt chủng. Ḷng tham muốn mới
lạ và kích thích của các giác quan phải chịu trách nhiệm về việc tăng cấp
hàng tiêu dùng trong xă hội. Khi một người tự xem thân thể này chính là họ
và đồng hoá nó với ḷng tham muốn của bản thân th́ anh ta sẽ chịu nhiều
trách nhiệm thiệt hại, càng tăng thêm cạnh tranh, mâu thuẫn, v.v… Chủ nghĩa
tiêu dùng càng tăng tức là trái đất xanh tươi phong phú của chúng ta càng bị
phá huỷ và môi trường bị ô nhiễm. V́ vậy chúng ta hăy suy gẫm và nên nhận ra
nếu chúng ta không cảnh tỉnh chính ḿnh th́ chúng ta tạo ra khổ sở cho bản
thân và nhiều khổ đau cho thế giới này. Nói một cách khác nếu có sự hoà hợp
trong trái tim của chúng ta th́ thế giới này sẽ hoà b́nh. Một khi không hiểu
cách làm sao mang lại hoà hợp từ trong tâm hồn th́ việc suy tư và nói về hoà
b́nh ít đem lại kết quả. Do đó chúng ta phải bắt đầu nhiệm vụ hiểu biết
chính ḿnh để tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn, như chúng tôi đă đề cập thế
giới này là tấm gương phản ảnh chính chúng ta.
Quyển Dưới Chân
Thầy (At
the Feet of the Master) ghi rằng, thân vật
lư của chúng ta mong muốn nhiều thứ, nó muốn nghỉ ngơi khi có việc phải làm,
khi cần phải giúp một người nào đó, nó lười biếng và có khuynh hướng không
nỗ lực giúp đỡ. Rồi nó nói rằng ‘để người khác lo công việc đó cũng được.’
Thân vật lư nầy có những nhu cầu của chính nó v́ mỗi tế bào là một sinh vật,
nó có mối tương quan riêng và ở một vị trí nhất định. Tất cả các tế bào của
thân này gộp chung lại có cảm nhận của chính nó. Theo thuật ngữ Thông Thiên
Học gọi nó là ‘nguyên tố vật lư’.
Người nào đă đọc về cuộc đời ông Krishnamurti th́ có lẽ đă biết qua khi ông
nói về những ǵ gọi là ‘quá tŕnh’. Khi ông ĺa thân vật lư này để làm một
số việc bằng thần thức th́ thân vật lư phản ứng như thế nào, nó nói rằng:
‘đừng bỏ tôi lại’ nó khóc và gọi ông: ‘hăy trở lại’, rồi nó tự trách và thầm
nhủ: ‘ta không nên gọi ông ta trở lại v́ ta được dạy rằng không được làm như
vậy’.
Chúng ta nên tự cảnh tỉnh rằng thân này thường có thái độ như vậy, nếu không
ta sẽ thành nô lệ nó. Thật sự đối với t́nh cảm và bản chất tâm lư cũng giống
như vậy; chúng có những thái độ hoạt động riêng của chúng, nếu không để ư
đến những bản chất này chúng ta sẽ bị chúng đánh lừa. Bản chất t́nh cảm
thích náo động, thích có cảm giác khổ đau, xúc phạm, sôi động, băn khoăn.
Bất chấp là cảm thọ ǵ, mừng vui hay khổ đau, v́ nó thích những cảm giác
kích động mạnh.
Quyển Dưới Chân
Thầy cũng nói với chúng ta rằng tâm lư
chúng ta thích được tôn sùng cá nhân. Do đó nó hay so sánh và phán đoán để
tự thuyết phục rằng nó cao hơn người khác. Thông thường chúng ta không cảnh
tỉnh trong các sự việc này, nên chúng ta có thói quen hay phân tích, phê
b́nh và bịa đặt t́m cách đánh giá mọi người, mọi vật. V́ vậy lời dạy ‘không
nên phán đoán’ thật là quan trọng. Sự phân biệt là một phần hoạt động của
tâm lư và nó cũng có lợi ích. Nếu chúng ta mất cảnh quang vật lư th́ chúng
ta sẽ mất khả năng phân biệt và nhận biết mọi vât. Nhưng khi chúng ta phân
biệt và nhận biết như vậy chúng ta phải cảnh giác nếu không chúng ta sẽ tiếp
tục tăng dần bản chất chấp ngă.
Tự nhận ra chính ḿnh không có nghĩa là phải nhớ những ǵ mà các nhà tâm lư
học hay những vị thầy tâm linh đă dạy. Không có một lời nói nào của người
khác có thể làm cho chúng ta nhận ra được cái ǵ là tự ngă và cái ǵ không
phải là tự ngă. Chúng ta phải tự t́m ra rồi sửa đổi cuộc sống của chính
ḿnh. Tự thức tỉnh giữa con người với con người với nhau vẫn c̣n là điều rất
sơ đẳng, đó là lư do tại sao chúng ta không thể biết được cái ǵ bên trong
lớp vô thức của chúng ta - những cảm tính sâu kín, những động cơ thúc đẩy ẩn
tàng sâu xa trong chúng ta.
Hầu hết chúng ta đều hài ḷng với những lối sống thiếu suy nghĩ của chúng
ta. Trước giai đoạn con người có mặt trên mặt đất này, mọi hoạt động đều tuỳ
thuận vào định luật thiên nhiên, và tất cả sinh vật đều sinh sống thích nghi
và phù hợp với sự hướng dẫn khôn ngoan của định luật thiên nhiên. Các loại
thức ăn mà chúng t́m được, hay là tính khí của chúng có được từ lúc sinh ra,
v.v… đều là theo ‘bản năng’. Ở trong vùng giá rét, khi chim cánh cụt
cái ra ngoài t́m thức ăn th́ chim đực phải ấp trứng và đổi hướng trứng, nếu
không trứng sẽ lạnh rất nhanh. Tại sao chim đực biết làm như vậy?. V́ thiên
nhiên đă dạy nó. Vậy nếu con người hành động như các loài sinh vật th́ họ sẽ
từ bỏ tính khí đối xử phân biệt. Chúng ta sẽ bỏ thói quen hay quan sát và
phân biệt giữa thật và không thật, phải quấy, lợi hại. Chúng ta c̣n biết rất
ít về những điều này, chúng ta cũng chưa nhận ra được tai hại như thế nào
trong một hành vi nhỏ của chúng ta. Như khi chúng ta nói lời độc ác hay lănh
đạm trước sự khổ đau của người khác là chúng ta có tội.
Nhưng có một sự nguy hiểm nghiêm trọng trong việc biết quan sát tự ngă là:
nếu chúng ta không khéo soi xét nó sẽ trở thành một h́nh thức khác của ngă
chấp. Điều căn bản quan sát là để nh́n nhận và vượt thoát sự xúc chạm, giận
dữ, tham lam, v.v… của chính ta, nhưng khả năng tự cảnh tỉnh phải phát triển
chứ không v́ động cơ cho cá nhân.
Nên chú ư khi chúng ta cho rằng chúng ta hơn người
khác, nhưng thật sự chúng ta cũng không khác ǵ với bao nhiêu người. Tất cả
những người suy nghĩ rồi hành động theo tự ngă th́ cùng hội cùng thuyền,
cùng theo ḍng thác cuốn với người chấp ngă, lối sống chỉ lo lắng cho chính
ḿnh. Cần phải thận trọng chắc chắn rằng việc tỉnh thức đó không trở thành
một dạng h́nh mới là chấp ngă. TrongUpanishad nói
rằng con đường đưa đến vượt thoát bản ngă, ảo tưởng và khổ đau rất nhỏ hẹp
gay go khó mà giữ được thăng bằng và yên tĩnh. Trong quyển Ánh
Sáng trên Đường Đạo (Light
of the Path) gọi nó là ‘thang hiểm hoạ của
cuộc đời’. Chúng ta cần phải bước chân trên con đường này với sự tỉnh thức
nhưng không được ích kỷ cá nhân và cũng không có một tí ǵ cho tự ngă là
trung tâm.
Để tránh xa sự nguy hiểm này chúng ta phải dẹp bỏ
tự ngă và ngă chấp đối với tất cả mọi việc chúng ta làm. Rất là tự nhiên
chúng ta cảm thấy vui thích khi chúng ta gặp bạn bè hoặc thấy một vật ǵ
đẹp. Tất cả cuộc đời này quá tuyệt vời, chúng ta có thể giữ luôn trạng thái
vui vẻ này. Giá mà chúng ta thường xuyên cảnh thức với ảo tưởng th́ trong
lúc chúng ta nghĩ: ‘niềm vui sướng này là của tôi, tôi là như thế này, tôi
là như thế kia, v.v…’ th́ chúng ta cảnh tỉnh lại liền, ‘sự vui thích là sự
vui thích, tại sao chúng ta phải nói rằng nó là sự vui thích của
tôi ? Sự vui sướng của bạn đâu có ǵ khác
với sự vui sướng của mọi người. Hạnh phúc của bạn (nếu là hạnh phúc thật sự)
th́ cũng giống như hạnh phúc của bao nhiêu người. V́ vậy chúng ta không nên
nô lệ với thói quen mà nghĩ rằng nó là ‘tôi’ và ‘của tôi’, mỗi lần chúng ta
phản tỉnh như vậy chúng ta sẽ cứng rắn hơn với tự ngă của chính ḿnh.
Thứ hai nữa là như trong Ánh
Sáng Trên Đường Đạo khuyên chúng ta rằng:
‘Hăy quan tâm thật sự đến tất cả đời sống vạn vật chung quanh bạn. Tập nh́n
một cách thông minh vào trong tâm hồn của con người’. Để nhận ra hành vi của
tự ngă hoạt động như thế nào, cách tốt nhất không những cảnh tỉnh tự ngă của
ḿnh mà c̣n phải xem cái ngă của người khác hoạt động. Như khi đi trên tàu
xe, người ta có thể nh́n thấy tư cách của con người như thế nào, cái ngă
phản ảnh như thế nào, như là cố gắng t́m một chỗ ngồi tốt nhất, tất cả đều
lệ thuộc vào cái ưa thích và thuận lợi cho tự ngă. Bằng khả năng cảnh giác
chúng ta có thể biết nhiều hơn nữa về bản chất con người và ngay cả hành vi
của các loài thú. Tất cả những sinh vật chung quanh chúng ta như thú vật,
con người, trẻ em, họ trưởng thành lên như thế nào; và cũng tương tự như vậy
hăy quan sát cái đẹp, hư không, sự sáng tạo của thiên nhiên và những sự phản
ứng của chính chúng ta. Như vậy, chúng ta có thể tự cảnh tỉnh nhiều và nhiều
hơn nữa về chính ḿnh, không trở thành ích kỷ cá nhân.
Người ta thường nói rằng thông minh nhưng phải vô tư. Do đó chúng ta nên
nh́n một cách khách quan, không có phán đoán suy luận với tính cách cá nhân
để tránh sự hiểm hoạ của ngă chấp thường xuyên hiện hành.
[1] Bà
Radha Burnier là đương kim hội trưởng của Hội Thông Thiên Học. Văn pḥng
quốc tế của Hội ở Huyện Adyar thuộc thành phố Chennai, miền Nam Ấn Độ (chú
thích của người dịch).
http://www.buddhismtoday.com/viet/cuocsong/khampha_chinhmi
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS