|
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS
|
HỘI THÔNG THIÊN HỌC LÀ G̀?
Trích SINH HOẠT NỘI GIỚI
(THE INNER LIFE)
NHỮNG BÀI NÓI CHUYỆN
VỀ THÔNG THIÊN HỌC Ở DYAR
Quyển II Tác giả C. W. Leadbeater Bản dịch: www.thongthienhoc.com |
|
HỘI THÔNG THIÊN HỌC LÀ G̀?
Dường như một số hội viên chưa hoàn toàn thấu hiểu được vị trí của
Hội Thông Thiên Học mà họ là hội viên. Nó không phải là một hiệp hội
được h́nh thành chỉ để xúc tiến học thuật trong một chuyên ngành nào
đấy, chẳng hạn như Hiệp hội
Hoàng gia Á châu hoặc
Hiệp hội Địa lư Hoàng gia; nó càng không phải là một Giáo hội
tồn tại chỉ để phổ biến một dạng giáo lư đặc thù nào đấy. Nó có địa
vị trong sinh hoạt hiện đại với mọi sự bao quát của ḿnh v́ nguồn
gốc của nó không giống như bất kỳ đoàn thể nào khác hiện đang tồn
tại. Để hiểu được nguồn gốc này, ta phải thoáng nh́n vào một lúc đối
với khía cạnh ẩn tàng của lịch sử thế giới.
Mọi học viên Huyền bí học đều biết rằng sự tiến hóa của thế giới
không hề được bỏ mặc cho diễn tiến một cách ngẫu nhiên mà sự chỉ đạo
và quản trị nó đều ở trong tay của một Đại đoàn các Cao đồ, đôi khi
được gọi là Quần Tiên Hội. Các đấng mà ta gọi là Chơn sư đều thuộc
về Quần Tiên Hội, bởi v́ trong một số điều kiện nào đó các ngài sẵn
ḷng chấp nhận làm đệ tử những người nào tỏ ra xứng đáng với vinh dự
đó. Nhưng không phải mọi Cao đồ đều là Chơn sư, không phải mọi Cao
đồ đều thu nhận đệ tử; mặc dù ngang hàng về mặt huyền bí, nhiều Cao
đồ dành trọn thời gian để bận bịu theo những đường lối khác hẳn mặc
dù luôn luôn để trợ giúp cho cơ tiến hóa.
Để giám sát tốt hơn và quản trị môi trường hành động, các ngài đă
chia thế giới ra thành từng vùng giống như Giáo hội chia lănh thổ
của ḿnh ra thành giáo xứ (mặc dù các giáo xứ của Chơn sư có kích
thước bằng một lục địa) và một Cao đồ quản trị mỗi một vùng này cũng
giống như một linh mục cai quản giáo xứ của ḿnh. Nhưng đôi khi Giáo
hội cũng thực hiện một nỗ lực đặc biệt, không dính dáng tới bất kỳ
giáo xứ nào, mà dự định v́ ích lợi của toàn thể; Giáo hội biệt phái
cái gọi là một “đoàn truyền giáo tại gia” với mục đích chấn hưng đức
tin và khơi dậy ḷng nhiệt thành trên khắp xứ sở; lợi ích thu được
tuyệt nhiên không phải là vấn đề lợi ích cá nhân của các nhà truyền
giáo mà làm gia tăng hiệu lực của các giáo xứ b́nh thường.
Theo một cách nào đó Hội Thông Thiên Học tương ứng với một đoàn
truyền giáo ấy mà tôn giáo thông thường phân chia thế giới ra thành
các giáo xứ; ấy là v́ Hội Thông Thiên Học xuất hiện trong tất cả các
tôn giáo, không t́m cách lấy đi bất kỳ giáo dân nào đang theo tôn
giáo, mà phấn đấu khiến cho giáo dân thông hiểu tôn giáo và sinh
hoạt tôn giáo tốt hơn bao giờ hết, trong nhiều trường hợp nó trả lại
cho họ ở một mức độ thông minh cao hơn cái đức tin tôn giáo mà trước
kia họ đă đánh mất. Đúng vậy và c̣n những người khác nữa, trên danh
nghĩa họ không theo tôn giáo - mặc dù trong thâm tâm thuộc loại
người mộ đạo, họ không thể chấp nhận những điều thô thiển của giáo
huấn chính thống, họ đă t́m thấy nơi Thông Thiên Học việc tŕnh bày
chân lư mà họ sẵn ḷng đăng kư tuân theo bởi v́ nó cố hữu mang tính
hợp lư và có lẫn khoan dung rộng răi. Trong số hội viên có các tín
đồ Ấn giáo, Phật giáo, Kỳ na giáo, Bái hỏa giáo, Do thái giáo, Hồi
giáo và Kitô giáo. Không một ai trong những tín đồ này đă từng nghe
nói hoặc đọc thấy bất cứ chức sắc nào trong Hội nói lên một lời
chống lại tôn giáo của ḿnh; thật vậy trong nhiều trường hợp công
tŕnh của Hội đă tạo ra một sự phục hưng về mối quan tâm tôn giáo ở
những nơi mà nó đă được xác lập.
Ta ắt dễ dàng hiểu được như thế, tại sao như vậy khi ta nhớ lại
rằng mọi tôn giáo trên thế giới đều bắt nguồn từ Đại đoàn Huynh đệ
này. Trong chính quyền thế giới chân thật và ẩn tàng có một bộ môn
Giáo huấn về Tôn giáo và thủ lĩnh của bộ môn ấy đă sáng lập ra mọi
tôn giáo khác nhau, hoặc là tự ḿnh làm hoặc là thông qua một đệ tử
nào đấy để cho trong mỗi trường hợp giáo huấn được ban ra thích hợp
cho những người mà nó được dành sẵn cho họ, và cái thời kỳ lịch sử
trên thế giới lúc bấy giờ đă đạt tới mức ấy. Đó chỉ là những cách
tŕnh bày khác nhau của cùng một giáo huấn mà ta có thể thấy được
ngay tức khắc bằng cách so sánh chúng. Những h́nh thức bên ngoài
biến thiên rất nhiều, nhưng những điều cốt tủy tổng quát đều luôn
luôn giống nhau. Mọi tôn giáo đều khuyên người ta có cùng một đức
tính. Mọi tôn giáo đều lên án những thói xấu giống nhau sao cho sinh
hoạt hàng ngày của một Phật tử thuần thành hoặc một tín đồ Ấn giáo
thuần thành hầu như cũng đồng nhất với sinh hoạt hàng ngày của một
Kitô hữu thuần thành hoặc một tín đồ Hồi giáo thuần thành. Họ làm
những chuyện giống nhau nhưng họ gọi những điều này bằng những tên
gọi khác nhau; có người dành nhiều thời gian để cầu nguyện, c̣n
người khác th́ tham thiền nhưng thật ra họ thực hành giống nhau và
tất cả đều đồng ư rằng một tín đồ thuần thành phải công chính, tử
tế, rộng lượng và chân thật.
Nghe đâu cách đây vài trăm năm, các chức sắc lănh đạo Quần Tiên Hội
đă quyết định rằng cứ mỗi một lần trong 100 năm nhân dịp cái ta gọi
là phần tư cuối cùng của mỗi thế kỷ, ắt có một nỗ lực đặc biệt được
thực hiện để giúp đỡ thế gian theo một cách nào đấy. Ta có thể dễ
dàng phân biệt một số những toan tính này chẳng hạn như phong trào
được Christian Rosenkreutz phát khởi vào thế kỷ thứ 14 cùng lúc với
những cải cách lớn trong Phật giáo Bắc truyền do Tsong-kha-pa đề
xướng, sự quật khởi đáng kể của học thuyết cổ điển và việc du nhập
in ấn vào Âu châu trong thế kỷ 15, công tŕnh của Akbar ở Ấn Độ vào
thế kỷ 16 đồng thời với việc công bố nhiều công tŕnh ở Anh cũng như
ở nơi khác của Ngài Bacon và sự phát triển rực rỡ của thời đại nữ
hoàng Elizabeth, việc thành lập Hội Hoàng gia, công tŕnh khoa học
của Robert Boyle và những người khác sau khi có sự Phục hưng trong
thế kỷ 17, những hoạt động trong thế kỷ 18 (chỉ một ít người biết
được lịch sử bí mật trên các cơi cao), những hoạt động này đă thoát
khỏi sự kiểm soát và suy thoái thành cuộc Cách mạng Pháp; c̣n trong
thế kỷ 19 là việc thành lập Hội Thông Thiên Học.
Hội này là một trong những phong trào lớn trên thế giới, có sứ mệnh
tạo ra những tác dụng lớn hơn hẳn bất cứ điều ǵ ta đă từng chứng
kiến. Cho đến nay lịch sử công tác của nó chẳng qua chỉ là tiền đề
cho điều sắp xảy ra, và tầm quan trọng của nó vượt xa những ǵ đă
được chứng kiến theo biểu kiến cho đến nay. Nó khác với mọi phong
trào trước kia ở chỗ trước hết nó báo điềm cho đấng Kitô vị lai và
thứ nữa đó là một bước xác định đầu tiên hướng tới việc thành lập
một Căn chủng mới. Nhiều học viên biết rằng Chơn sư M. bậc đại Cao
đồ mà hai vị sáng lập ra Hội ta đều đặc biệt trung kiên với ngài;
ngài đă được tuyển lựa làm đấng Bàn Cổ của Căn chủng ấy, c̣n người
bạn luôn kề vai sát cánh với ngài là Chơn sư K.H. chịu trách nhiệm
giáo huấn tôn giáo cho nó.
Hiển nhiên là trong công tŕnh mà hai đấng Cao cả này phải thực
hiện, các ngài cần có một đạo quân những kẻ tận tụy phụ tá, trước
hết những người này phải trung thành, biết vâng lời và chịu thương
chịu khó. Họ có thể có những phẩm chất khác, nhưng ít ra họ phải có
những đức tính nêu trên. Ắt có đất dụng vơ cho trí thông minh sắc
sảo nhất, tài khéo và năng lực thiện xảo nhất trong mọi phương
hướng, nhưng tất cả những thứ này ắt vô dụng nếu không có khả năng
vâng lời ngay tức khắc và hoàn toàn tin cậy vào Chơn sư. Sự ngă mạn
là thanh chắn hoàn toàn cho sự tiến bộ theo hướng này. Kẻ nào chẳng
bao giờ có thể vâng lời bởi v́ luôn luôn nghĩ rằng ḿnh biết nhiều
hơn các đấng có thẩm quyền, kẻ nào không thể xóa bỏ phàm ngă của
ḿnh hoàn toàn trong công việc được giao phó cho y làm và hợp tác
hài ḥa với những người đồng loại khác - kẻ ấy không có chỗ đứng
trong đạo quân của Đức Bàn Cổ. Những người nào gia nhập đạo quân này
ắt phải nhập thể đi nhập thể lại nối tiếp nhanh chóng trong giống
dân mới, mỗi lần đều ra sức khiến cho đủ thứ hiện thể của ḿnh càng
ngày càng gần hơn với mô h́nh mà Đức Bàn Cổ đă nêu ra trước mắt họ -
đây là một phần việc rất vất vả và đầy thách đố, nhưng hoàn toàn cần
thiết để xác lập loại h́nh nhân loại mới cần thiết cho giống dân.
Giờ đây cơ hội để tự nguyện tham gia công tŕnh này đang mở ra trước
mắt chúng ta.
Những người nào muốn gia nhập công tŕnh đó phải bắt đầu phân biệt
mục đích của ḿnh với mục đích của kẻ phàm phu trên thế giới. Nếu
muốn được tuyển lựa tham gia công tŕnh này, chúng ta phải tỏ ra
ḿnh sẵn sàng và sẵn ḷng làm cái điều hiện nay được mở ra cho ta.
Lănh đạo vĩ đại của bộ môn Giáo huấn Tôn giáo, Đức Di Lặc, ngài đă
được gọi là đấng Krishna đối với dân Ấn Độ và là đấng Christ đối với
Kitô hữu, ngài đă quyết định chẳng bao lâu nữa sẽ giáng trần để chữa
trị và trợ giúp cho các quốc gia, để làm hồi sinh tính linh trên
trần thế vốn hầu như đă mất hết tính linh. Một công việc lớn mà Hội
Thông Thiên Học phải làm đó là ra sức chuẩn bị thiên hạ cho sự phục
lâm của ngài sao cho nhiều người hơn nữa có thể được hưởng lợi ích
bởi cơ hội vô song do sự hiện diện của ngài mang lại. Tôn giáo mà
ngài đă sáng lập khi ngài giáng trần ở Judaea cách đây 2.000 năm giờ
đă phổ cập trên toàn thế giới, nhưng sau khi ngài đă rời bỏ xác phàm
th́ tín đồ của ngài tụ tập lại để bàn luận về t́nh h́nh nghe đâu số
người có tên tuổi chỉ được 120 người. Vào lúc đó chỉ một người giảng
đạo đă là kẻ báo điềm cho ngài, c̣n ngày nay đó là một Hội có qui mô
toàn cầu với 20.000 hội viên. Liệu lần này chúng ta có hi vọng thực
hiện tốt hơn một chút - giữ cho ngài ở lại với chúng ta lâu hơn mức
ba năm trước khi sự độc ác của thế gian xua đuổi ngài đi, thu hút
xung quanh ngài một đoàn thể tín đồ khá lớn trước khi ngài rời bỏ
chúng ta. Chuyện này c̣n để xem sao, nhưng nó tùy thuộc phần lớn vào
nghị lực, nỗ lực và sự vô ngă của các hội viên Hội Thông Thiên Học
bây giờ.
Ngoài mục tiêu chủ yếu là phổ biến sự thật huyền bí trên khắp thế
giới, Hội Thông Thiên Học cũng có mục tiêu thứ yếu là đóng vai tṛ
một loại cái lưới để thu hút ra từ toàn thể thế giới những người nào
quan tâm đúng mức tới Huyền bí học để sẵn ḷng làm việc v́ nó. Xuất
phát từ nhóm người này, người ta ắt t́m ra một tỷ lệ nào đấy những
người muốn tiến thêm nữa, học hỏi hết mọi điều mà Hội phải giảng dạy
và thực sự tiến bộ. Có lẽ không phải là mọi người đều thành công,
nhưng chắc chắn một số sẽ thành công giống như một số người đă thành
công trong quá khứ; và xuất phát từ những người đă đạt được một căn
bản như thế, chính các Chơn sư có thể chọn ra được những người nào
mà các ngài xét thấy xứng đáng được đặc quyền làm việc dưới quyền
các ngài trong tương lai. Cố nhiên sự tuyển lựa như thế không thể
được bảo đảm cho bất cứ ai đă thâm nhập được vào ngay cả các nhóm bí
giáo nhất của Hội, bởi v́ sự chọn lựa hoàn toàn nằm trong tay các
Chơn sư; ta chỉ có thể nói rằng trong quá khứ đă được tuyển lựa như
vậy th́ giờ đây ta biết rằng c̣n cần nhiều người tự nguyện hơn nữa.
Nhiều người đă gia
nhập Hội mà không biết một chút ǵ về những cơ hội nội giới do nó
hiến ra hoặc mối quan hệ mật thiết với các Chơn sư Minh triết mà Hội
có thể giới thiệu cho hội viên. Nhiều người đă gia nhập Hội hầu như
vô tâm vô tính, chẳng suy nghĩ hoặc thấu hiểu bao nhiêu về tầm quan
trọng của bước tiến mà họ đă thực hiện và cũng có những người rời bỏ
Hội một cách vô tư lự chỉ v́ họ không thấu hiểu trọn vẹn.
Ngay cả những người đó cũng thu lượm được một điều ǵ đấy mặc dù kém
hơn hẳn cái mức họ có thể thu lượm được nếu họ thông minh hơn. Nữ Bá
tước Wachtmeister kể lại, có một lần một số khách tham quan ngẫu
nhiên được mời gọi đến gặp bà Blavatsky và được đề nghị gia nhập Hội
th́ bà ngay tức khắc đưa ra đơn từ cần thiết rồi thu nhận họ. Sau
khi họ đi rồi nữ Bá tước có vẻ nói nửa trách móc nửa hờn dỗi rằng
chẳng thể trông mong được ǵ nhiều nơi họ, bởi v́ ngay cả tŕnh độ
của bà cũng có thể thấy rằng họ chỉ gia nhập Hội v́ động cơ thúc đẩy
là ṭ ṃ, lịch sự và xă giao.
Bà Blavatsky trả lời: “Đúng vậy, nhưng ngay cả cái hành vi theo qui
ước bên ngoài này cũng ban cho họ một mối liên hệ nghiệp quả nho nhỏ
với Hội và cho dù nó nhỏ đến đâu đi nữa th́ ít ra nó cũng ngụ ư là
một điều ǵ đó dành cho họ trong tương lai”.
Một số người đă phạm phải sự điên rồ không thể tin được khi rời bỏ
Hội v́ họ không tán thành chính sách của Hội trưởng mà trước hết
không suy nghĩ kỹ rằng chính sách ấy là việc của Hội trưởng chứ
không phải việc của họ. Hai là v́ Hội trưởng biết vô cùng nhiều hơn
họ về mọi hướng cho nên có lẽ chính sách ấy có một lư do nào đó cực
kỳ tốt mà họ hoàn toàn không biết; ba là Hội trưởng cũng như cái
chính sách xét cho cùng chỉ là tạm bợ chứ tuyệt nhiên không ảnh
hưởng tới các sự kiện lớn lao là Hội thuộc về các Chơn sư và đại
biểu cho các ngài, bỏ Hội nghĩa là từ bỏ màu cờ sắc áo của các Chơn
sư. V́ các Chơn sư đứng đằng sau Hội và dự tính sử dụng Hội là một
công cụ của ḿnh cho nên ta có thể tin chắc rằng các ngài không cho
phép một sự sai lầm nghiêm trọng như thế. Chắc chắn một người lính
dũng cảm không được quyền đào ngũ bởi v́ y không tán thành kế hoạch
của ông Tướng, rồi bỏ đi chiến đấu đơn thân độc mă. Rất có thể là
cuộc chiến đấu ấy không đặc biệt hữu hiệu hoặc hữu dụng cho cái
chính nghĩa mà ḿnh rêu rao là ủng hộ.
Một số người đă bỏ Hội chỉ v́ e sợ rằng nếu họ vẫn c̣n ở trong Hội
th́ họ có thể bị đồng nhất hóa với một ư tưởng nào đó mà họ không
tán thành. Động cơ chỉ là ích kỷ mà c̣n là ngă mạn; liệu có điều ǵ
quan trọng khi thiên hạ suy nghĩ hoặc đàm tiếu về bất kỳ người nào
trong chúng ta ra sao đi chăng nữa chừng nào ta c̣n đang làm công
việc của Chơn sư và tiến hành kế hoạch của Chơn sư? Ta phải học cách
quên ḿnh và chỉ nghĩ tới công việc ấy thôi. Quả thật là công việc
ấy phải được hoàn thành trong bất kỳ t́nh huống nào và người nào từ
chối làm việc ắt sẽ bị nhanh chóng điều động đi chỗ khác để nhường
chỗ cho người khác làm việc. Vậy th́ ta có thể thắc mắc rằng việc
đào ngũ có ǵ quan trọng đâu? Đào ngũ không quan trọng đối với công
việc mà quan trọng rất nhiều đối với kẻ đào ngũ, y đă vứt bỏ một cơ
hội vốn không thể trở lại với ḿnh trong ṿng nhiều kiếp nhập thể
nữa. Hành động như vậy tỏ ra hoàn toàn thiếu ư thức trung dung, hoàn
toàn mù tịt Hội thật sự là ǵ và khía cạnh bên trong công tŕnh của
Hội.
Công tŕnh mà các Chơn sư đang thực hiện, đó là công tŕnh về cơ
tiến hóa của nhân loại vốn là điều hấp dẫn nhất trên toàn thế giới.
Thỉnh thoảng những người trong chúng tôi đă có năng lực phát triển
những quan năng của các cơi cao, được cho phép thoáng thấy cái kế
hoạch bao la đó, đă chứng kiến một góc nhỏ của bức màn che được vén
lên. Tôi chẳng biết có điều ǵ gây kích động và làm ta miệt mài chú
ư tới nhiều hơn nó. Sự huy hoàng, tầm mức to lớn khổng lồ của các kế
hoạch khiến cho ta phải ngạt thở, thế nhưng c̣n gây ấn tượng nhiều
hơn nữa là cái tư cách đĩnh đạc, cái sự tuyệt đối chắc chắn về tất
cả mọi điều đó. Chẳng phải chỉ các cá nhân không thôi, mà chính các
quốc gia cũng chỉ là những con cờ trên cái bàn cờ này; nhưng không
quốc gia hoặc một cá nhân nào bị bắt buộc phải đóng một vai tṛ cho
sẵn nào đó trong cái vở tuồng này. Cơ hội đóng vai tṛ được dành cho
quốc gia hoặc cho cá nhân, nếu quốc gia hoặc cá nhân không chụp lấy
nó th́ tất yếu sẽ có một vai diễn thay thế sẵn sàng bước vào lấp đầy
chỗ trống ấy.
Hiện nay có một cơ hội hoành tráng được hiến cho giống dân lớn Anglo
Saxon - cho toàn thể phân chủng Teuton, nếu nó biết dẹp bỏ những
điều ganh đua nhỏ mọn cũng như những sự ganh tị để chụp lấy cơ hội.
Tôi thật ḷng hy vọng rằng nó sẽ có được cơ hội này, tôi tin rằng nó
sẽ được như vậy nhưng tôi cũng biết rằng nếu chẳng may nó bỏ lỡ cơ
hội th́ ắt có một quốc gia khác đă được chọn lựa rồi để nắm lấy
quyền trượng mà trong trường hợp này đă vượt khỏi tầm tay nó. Sự
thất bại như thế ắt gây ra một sự chậm trễ chút ít trong khi quốc
gia mới được đẩy nhanh tiến lên tới tŕnh độ cần thiết, nhưng rốt
cuộc sau vài thế kỷ th́ nó cũng thành tựu được cũng kết quả ấy. Đó
là một điều vô cùng chắc chắn khi cứu cánh được dự tính ắt được
thành tựu; đối với tác nhân th́ thông qua phương tiện nào cũng không
quan trọng nhiều lắm, ngoại trừ việc đều tiến tới cùng một sự tiến
bộ hoàn toàn cho thế giới.
Ta hăy lao đầu vào công tŕnh đó chứ không thoát ra khỏi nó, càng
ngày càng cố gắng làm nhiều hơn nữa và tốt hơn nữa. Ấy là v́ nếu giờ
đây ta làm tốt những chuyện nhỏ tương đối - qua các hoạt động của
Chi bộ, qua công tác tuyên truyền, qua việc phụng sự những người
xung quanh ta - th́ ta có thể được phép làm một điều ǵ đó c̣n lớn
lao hơn nữa giúp dọn đường cho Chúa quang lâm; nếu chúng ta có đặc
quyền vinh quang là lúc bấy giờ sẽ trở nên hữu dụng trong phạm vi
khiêm tốn với đầy ḷng tâm huyết của ḿnh th́ chẳng bao lâu nữa ta
sẽ được tin cậy giao phó cho những trách nhiệm thậm chí c̣n lớn hơn
nữa liên quan tới Căn chủng mới; và câu nói xưa kia ắt đúng với
chúng ta: “Lành thay, hỡi kẻ phụng sự trung kiên và tốt bụng; con đă
trung thành đối với một vài điều ta sẽ khiến cho con làm chủ được
nhiều điều; con hăy gia nhập vào niềm vui của Chúa”.
-------------------------------------
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS