|
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS
|
(The Wonderfulness
of Krishnaji)
Tác giả: George
Arundale,
Thạc sĩ Văn học, Tiến sĩ Văn
chương
|
|
Chắc
chắn nhiều người trong các bạn muốn được kỳ diệu và ao ước rằng vị lănh chúa
của ḿnh (nghĩa là trực giác) sẽ được thỏa thích, và chắc chắn đó là điều mà
Krishnaji yêu cầu chúng ta; v́ thế cho nên các bạn tránh một vài điều mà
thông thường các bạn dễ có khuynh hướng mắc phải. Bạn nên tránh bắt chước;
nên tránh mù quáng chấp nhận; nên tránh việc phản ánh vang vọng lại; nên
tránh việc lập lại điều mà người khác nói.
Bạn
nên cố gắng tự túc, tự lực tự cường trong cuộc đời của ḿnh. Bạn nên cố gắng
tỏ ra là bậc trượng phu, sống hết trọn cuộc đời ḿnh giống như bạn khám phá
ra cuộc đời là vậy, c̣n để cho người khác hăy sống như họ mong muốn, tuyệt
nhiên không chống đối họ chỉ v́ lẽ họ không sinh hoạt giống như ḿnh.
Bạn
không quan tâm tới cái việc “lẽ ra nên làm ấy” trong chừng mực liên quan tới
người khác. Bạn chỉ quan tâm tới việc “lẽ ra nên làm” ấy đối với bản thân
ḿnh mà thôi. Vị lănh chúa đôn đốc được đoàn người của chính ḿnh đă khó lắm
rồi, th́ c̣n hơi sức đâu mà đồng thời gánh vác cái công việc dễ sợ là đôn
đốc đội ngũ của người khác. Chính v́ thế mà bạn không nên bắt chước, đừng có
ra sức phản ánh vang vọng lại điều ǵ đó, đừng có ham muốn nói tới việc điều
này điều nọ kỳ diệu biết bao, và giáo huấn của Krishnamurti kỳ diệu biết
chừng nào. Bạn chỉ tự nhủ liệu giáo huấn ấy có kỳ diệu chăng, liệu chúng có
tối thượng chăng, thế th́ cái bằng chứng cao nhất về những giáo huấn ấy
chính là tác dụng của chúng đối với bản thân mỗi người.
V́
vậy tôi gợi nhớ Krishnaji, rồi tôi để mọi người trong các bạn diện đối diện
với ông, và thế rồi tôi yêu cầu các bạn hăy xem lại bản thân ḿnh để coi ông
gợi hứng các bạn như thế nào nhằm thay đổi niềm hạnh phúc lớn lao của chính
các bạn, chuyển sang sinh hoạt rộng lớn hơn của chính ḿnh, chuyển sang sự
viên măn lớn lao hơn của chính ḿnh, sao cho bạn trở nên nổi bật, sao cho
trọn bản thân bạn được nhấc bổng lên tới một b́nh diện cao siêu hơn mà những
người xung quanh bạn không thể nhầm lẫn được, nếu chính họ cũng có lănh chúa
của ḿnh đang tác động. Và c̣n một điều ǵ nữa cần được thực hiện về phương
diện đó. Nếu bạn muốn kỳ diệu, huy hoàng theo đường lối của riêng ḿnh th́
có một điều mà bạn cần ghi nhớ. Bạn có thể đi ngược lại bất cứ ai mà bạn
muốn, đi ngược lại bất cứ điều ǵ mà bạn muốn, nhưng phải trung thực với bản
thân ḿnh cho dù bạn là ai đi chăng nữa. Nếu bạn có thể đứng phắt lên và bảo
rằng: “Tôi đang trung thực với bản thân ḿnh, cho dẫu tôi không nh́n thấy rơ
ràng. Tôi đang tăng trưởng. Tôi đang thay đổi”, th́ lúc bấy giờ bạn đă hưởng
được ích lợi từ giáo huấn của Krishnaji. Bằng không th́ bạn vẫn c̣n phải bắt
đầu học tập giáo huấn ấy.
Đó
là sự thách thức mà Krishnaji thường xuyên khăng khăng nói tới. Đó là mục
tiêu của việc ông thường xuyên thúc giục người ta bất măn. Đó là mục đích
của cuộc phiêu lưu ông thường xuyên nói tới khi ta phải trung thực với bản
thân ḿnh một cách mỹ lệ chứ không dung tục, không vụng về, không đối kháng,
không lỗ măng nhưng đẹp đẽ, thế mà dĩ nhiên lại vô cùng trung thực. Chẳng ai
đi ngược lại với tinh thần của J. K. vốn trung thực với chính ḿnh; nhưng
nếu bạn vâng lời ông theo sát nghĩa th́ bạn có thể chối bỏ ông về mặt tinh
thần, và đó chính là thế tiến thoái lưỡng nan mà bạn đang giáp mặt. Chính v́
vậy cũng như các đạo sư khác, ông mang lại thanh kiếm chứ không phải ḥa
b́nh. Nếu bạn vâng lời ông theo sát nghĩa th́ bạn có thể chối bỏ ông về mặt
tinh thần; nhưng nếu ông khiến cho bạn trung thực với bản thân ḿnh, th́ quả
thật bạn đă theo gót ông rồi.
Qua
sách vở, ông đă nói điều ǵ? Tôi xin trích dẫn ba đoạn ngắn để đọc cho các
bạn nghe:
“Các
bạn phải sống cuộc đời của riêng ḿnh, phải vâng lời tiếng nói của riêng
ḿnh, phải t́m ra Sư phụ của riêng ḿnh, thần khí của chính ḿnh. Đây là
tham vọng duy nhất mà các bạn nên có được”.
Lại
nữa:
“ .
. . mỗi người nên sống một cách nguy hiểm tối đa, càng phiêu lưu bao nhiêu
th́ lại càng dũng mănh bấy nhiêu”.
Thế
mà liệu bạn có thấy được cái động cơ thúc đẩy là thanh kiếm qua giáo huấn
của Krishnaji. Bạn có lắng nghe nó chăng? Bạn có đánh giá cao nó chăng, liệu
bạn có thể nói lên động cơ thúc đẩy ấy qua sự hài ḥa trong niềm tin cá nhân
của chính bạn chăng? Bạn phải sống cái điều ấy, và khi sinh hoạt như vậy bạn
đang rao giảng nó; lúc bấy giờ bạn ở trên cái đại lộ dẫn tới sự kỳ diệu, v́
tất cả các bạn đều là kỳ diệu đang trở thành, đều là các tạo vật huy hoàng
đang trở thành. Chúng ta không đi ra ngoài bản thân ḿnh để t́m kiếm sự kỳ
diệu. Krishnaji đă nói như sau: “Sự thật ở đâu? Ở ngay bên trong bạn ấy. Sự
vĩ đại, huy hoàng, kỳ diệu của bạn ở đâu? Ở ngay bên trong bạn đấy”.
H.
P. B., A. B., C. W. L., J. K. bất cứ tên đầu tiên nào bạn ngẫu nhiên nghĩ
tới là tiêu biểu cho sự huy hoàng, th́ họ đều là những chứng nhân sống động
bên ngoài đối với sự huy hoàng bên trong bạn. Họ chỉ muốn như thế thôi.
Chẳng có bậc vĩ nhân nào muốn bất kỳ người nào khác trở nên giống như ḿnh.
Bậc vĩ nhân ấy muốn tự nhiên và cũng mong muốn cho mọi người khác cũng tự
nhiên trở thành vĩ đại. Theo quan điểm của riêng ḿnh, J. K. đă nhấn mạnh
tới điều cực kỳ quan trọng ấy.
“Tôi
không thỏa măn với thẩm quyền của bất cứ người nào khác”.
Thế mà Thượng Đế bên trong đă gơ cửa đối với mỗi người trong chúng ta. Chúng
ta đă nghe thấy tiếng gơ cửa, bằng không chúng ta ắt chẳng trở thành hội
viên Hội Ngôi Sao Đông phương. Chúng ta vẫn c̣n nghe thấy tiếng gơ cửa ấy
trong khi c̣n là hội viên Hội Ngôi Sao Đông phương. Đến đây th́ tốt rồi.
Nhưng liệu Thượng Đế bên trong có đang thức tỉnh? Mỗi người phải hoàn toàn
quyết định điều đó cho riêng ḿnh. Y phải có khả năng nói “có” hoặc “không”,
y phải có khả năng quyết định Thượng Đế bên trong thức tỉnh đến mức độ nào
và vui vẻ hân hoan hạnh phúc với cái nỗi niềm tự do t́m được. Bản chất của
tự do ấy có thể là chuyện của chẳng ai cả, và đó cũng chẳng phải là chuyện
của bất kỳ ai khác khi bản chất của Thượng Đế đang được thức tỉnh bên trong.
Nhưng nếu bạn mạnh mẽ hơn bao giờ hết, nếu những chuyện thường làm cho bạn
lo âu phiền muộn không c̣n làm cho bạn lo lắng và phiền năo như thông lệ
nữa, nếu bạn xem xét cuộc đời vô cùng dễ dăi hơn trước kia, nếu có thêm
nhiều sự xác tín đầy hi vọng, thêm sự an b́nh đối với cuộc đời hơn hẳn trước
kia, nếu bạn biết t́nh bạn luôn luôn vây bũa xung quanh ḿnh mà ḿnh chưa
bao giờ biết tới, nếu mọi điều đó đều chân thật th́ quả thực Thượng Đế bên
trong đang thức tỉnh đối với sự gơ cửa của Thượng Đế bên ngoài. Và tôi trông
mong nh́n thấy trên khuôn mặt của các hội viên Hội Ngôi Sao Đông phương một
sự hạnh phúc, xác tín, thiện chí, dũng cảm vốn chỉ xuất hiện trong đám những
người có đặc quyền lắng nghe và hưởng ứng sự gơ cửa của Thượng Đế bên ngoài
dưới bất kỳ dạng nào. Chúng ta phải là một đoàn thể người hạnh phúc, kiên
cường, dũng cảm, vô cùng đầy cá tính, mỗi người sống cuộc đời của riêng
ḿnh, nhưng không xâm phạm vào sinh hoạt của những người khác.
Như vậy các bạn ấy có nhiều điều kỳ diệu mà chúng ta cần đạt được, trước mắt
ta có một viễn cảnh mênh mông hoạt động và tăng trưởng. Việc Krishnaji được
gọi là Đạo sư Thế giới chẳng có ǵ quan trọng. Tôi chẳng thích cái tên gọi
ấy lắm v́ đối với tôi nó có vẻ làm cho ông mờ nhạt đi trước hàng triệu
người, mà có lẽ ông đă kỳ diệu như đối với bạn và đối với tôi. Ông có là Đạo
sư Thế giới hay không đi chăng nữa th́ chẳng có ǵ quan trọng. Đây là một
tiểu tiết hoàn toàn vô nghĩa ngoại trừ trong chừng mực mọi sự thật đều không
phải là vấn đề tiểu tiết. Nhưng liệu ông có là Đạo sư Thế giới hay chăng,
ông có nói ǵ đi chăng nữa th́ đâu có ǵ quan trọng. Ông có thể nói điều mà
ḿnh thích. Ông có thể sử dụng cái h́nh thức nào mà ông thích. Những chuyện
đó không quan trọng đối với tôi. Tôi không quan tâm tới việc ông có là Đạo
sư Thế giới hay chăng. Tôi không quan tâm tới điều ông nói. Tôi không màng
để ư tới ông đang nói ǵ. Tôi không cần biết ông là ai, nhưng tôi quan tâm
khi hưởng lợi ích từ sự sống mà không mang lại.
Như vậy cũng đủ rồi, và nếu có người bảo tôi rằng: “Tôi thiết tưởng đây
không phải là Đạo sư Thế giới” th́ tôi ắt đáp lại rằng: “Bạn thân mến, tốt
thôi. Tôi không muốn căi cọ với bạn về vấn đề này”. Rất khó mà có được tri
thức chân thực về một đề tài như thế và nhiều người bảo rằng ông là Đạo sư
Thế giới th́ cũng chỉ dựa trên thẩm quyền của một người nào khác. Ông này bà
nọ bảo rằng ông là Đạo sư Thế giới, và thế là họ bèn chấp nhận điều đó,
nhưng mặt khác cũng có nhiều người không chấp nhận. Nhưng nếu khi đọc điều
mà ông nói hoặc lắng nghe điều mà không nói, bạn thường xuyên nhớ lại tự ngă
của ḿnh th́ công việc của ông đối với bạn đă hoàn thành.
Chẳng hạn như ông có thể ồn ào chống lại nghi lễ, hoặc ông có thể
hùng hổ đối với họ, nói điều này điều kia hoặc điều khác nữa. Việc đó không
quan trọng đối với tôi. Nhưng cái tặng vật mà ông dành cho cá nhân tôi cũng
như dành cho những người khác mà tôi có nhắc tới, đó là nhắc nhở tôi về tự
ngă của ḿnh, nhắc nhở tôi về tính vĩnh hằng của ḿnh giữa thời gian của
ḿnh, và chẳng ai có thể mang lại tặng vật lớn hơn thế. Nếu tôi tham gia
vào những nghi lễ th́ tôi có thể mang lại cho các nghi lễ một sức sống lớn
hơn. Thế nhưng lại có những người bảo rằng: “Krishnaji đă nói như vậy cho
nên tôi không được làm như thế”. Những người như thế chẳng học hỏi được ǵ
từ ông, chẳng hưởng được lợi ích nào từ ông. Họ không t́m ra được chỗ đứng
cá biệt của riêng ḿnh. Nhưng ông là ai nếu không phải là giúp cho mỗi người
trong chúng ta t́m được chỗ đứng cho riêng ḿnh, t́m được sự sống của riêng
ḿnh, biểu diễn cá tính của riêng ḿnh và sinh hoạt một cách vĩ đại?
Đó là điều mà tôi cố gắng thực hiện. Thiên hạ bảo tôi: “Ông không việc ǵ
phải đi nhà thờ nữa, ông không việc ǵ phải làm điều này, điều kia nữa”. Tôi
xin trả lời rằng: “Tôi đă lắng nghe Krishnaji và trong mọi việc tôi làm tôi
đều cố gắng nhớ lại tự ngă của ḿnh. Như vậy, nếu tôi có đi nhà thờ th́ việc
đó cũng theo tinh thần nhớ lại, nếu tôi có làm điều này điều kia th́ việc đó
cũng theo tinh thần nhớ lại; và có ai đó bảo rằng tôi không chính thống, có
ai đó bảo rằng tôi không theo Krishnaji th́ tôi ắt nói với Krishnaji rằng:
“Bạn thân mến, bạn biết quá rơ tôi rồi mà; và nếu bạn biết rơ tôi yêu thương
bạn, và nếu v́ bạn mà tôi học cách đi theo tự ngă của chính ḿnh nghiêm
chỉnh hơn một chút nữa, th́ tôi thiết nghĩ bạn ắt bảo rằng tôi đă mang lại
hạnh phúc cho bạn và đă thông hiểu cuộc đời của bạn”.
Đó là cảm nhận của tôi đối với những chuyện này. Và đó chính v́ thế mà tôi
cảm nhận rằng Krishnaji đặc biệt có thể kỳ diệu xiết bao đối với tất cả
chúng ta. Ông không đ̣i hỏi một h́nh thức nào từ bất cứ ai. Ông đă giữ cho
ḿnh nghiêm chỉnh và huy hoàng ở bên ngoài mọi h́nh tướng, sao cho ḍng sinh
hoạt có thể tuôn chảy qua ông thuần khiết và không bị nhuộm màu bởi bất cứ
h́nh thức nào, cho dù nó có thể đẹp đẽ và kỳ diệu đến đâu đi chăng nữa.
Nhưng tôi thấy dường như điều tốt nhất đối với tất cả các bạn đó là hăy nghĩ
tới ông, hăy lắng nghe điều ông nói, hăy đọc điều ông tŕnh bày, tránh
thuyết giải ông theo những người khác bất chấp những người khác ấy là ai.
Hăy diện đối diện với ông và để rồi trở thành tự ngă của chính ḿnh.
Trước hết phải tự biết ḿnh, rồi mới thấy được những tự ngă chưa được phát
hiện đó kỳ diệu xiết bao; hăy tràn đầy nhiệt huyết, đi theo con đường thăng
thượng của chính ḿnh, hoàn toàn khoan dung với mọi con đường khác. Nếu Giáo
hội thực sự kỳ diệu đối với ai th́ nó chỉ kỳ diệu bởi v́ người ấy đă t́m lại
tự ngă của chính ḿnh. Nếu Hội Tam Điểm thật sự kỳ diệu đối với người khác
th́ đó chỉ v́ qua Hội Tam Điểm người đó đă nhớ lại tự ngă của chính ḿnh.
Nếu một sự thật khác nữa, thực sự kỳ diệu đối với người thứ ba th́ đó chỉ là
v́ người ấy đă t́m lại tự ngă của chính ḿnh, nhớ lại thật sự là như vậy,
nhớ lại thật kỳ diệu bởi v́ ḿnh đă tới tự ngă của chính ḿnh. Nếu chúng ta
muốn thật sự kỳ diệu một cách hữu dụng th́ mong sao ta đừng đạt tới X, Y
hoặc Z, mà hăy đạt tới tự ngă của chính ḿnh. Và v́ cứu cánh ấy khi ông đến
với giữa chúng ta, mong sao tất cả chúng ta, mong sao toàn thể châu Úc hăy
tiến gần hơn chút nữa tới tự ngă của chính ḿnh, đó là Đại Ngă Nhất Như, bởi
v́ Krishnaji đă tự ḿnh đạt tới đó.
(Những chú thích từ một bài báo đăng trong
Tạp
chí Nhà Thông Thiên Học Úc năm 1930)
Các H́nh tướng là những Phương tiện Thành tựu
Để giúp cho người khác đạt
sự Giải thoát và hạnh phúc, ta phải xét tới mọi h́nh thức sinh hoạt: tôn
giáo, chính trị, khoa học và nghệ thuật. Mọi người cho dù thuộc một đất nước
xa xăm hay tổ quốc của chính ḿnh đều muốn đạt được sự Giải thoát và sự hạnh
phúc ấy, và bất cứ h́nh thức nào cũng có thể là phương tiện thành tựu của y.
Những người nào muốn thật sự giúp đỡ lâu dài th́ phải t́m ra đường lối nào
mà theo đó ḿnh có thể cống hiến tốt nhất năng lượng sáng tạo của ḿnh -
Krishnamurti.
-------------------------------------
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS