|
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS
|
Trích CON NGƯỜI từ đâu tới, Sinh hoạt ra sao và Rồi sẽ đi về đâu
Tác
giả Annie Besant và C. W. Leadbeater
Bản dịch: www.thongthienhoc.com
CON NGƯỜI: RỒI SẼ ĐI VỀ ĐÂU |
|
CON NGƯỜI:
RỒI SẼ ĐI VỀ ĐÂU
LỜI NÓI ĐẦU
Những trang sau đây là một toan tính nhằm phác họa buổi sơ khai của
Căn chủng thứ 6, có thể so sánh với buổi ban sơ của Căn chủng thứ 5
ở Ả Rập. Trước khi Giống dân thứ 6 đến thời chiếm lĩnh lục địa của
riêng ḿnh (lục địa này hiện nay đang từ từ nổi lên từng mảnh một ở
vùng Thái B́nh Dương) th́ c̣n phải nhiều ngàn năm nữa trôi qua. Lúc
bấy giờ miền Bắc Mỹ sẽ bị nát ra thành từng mảnh, dải phía tây mà
đoàn Kiều dân định cư ở đó sẽ trở thành dải cực đông của lục địa
mới.
Trong khi đoàn Kiều dân nhỏ bé đang hoạt động ở giai đoạn phôi thai
th́ Giống dân thứ 5 đă đạt tới tột đỉnh, mọi sự xa hoa lộng lẩy trên
thế giới đến tập trung vào đó. Dưới mắt thế giới th́ đoàn Kiều dân
thật là tồi tệ, gồm một đám những kẻ lập dị, nô lệ tận tụy cho Thủ
lĩnh.
Bản phác họa này được in lại từ Tạp chí
Nhà Thông Thiên Học và
hoàn toàn là công tŕnh của đồng nghiệp của tôi.
A.B
CHƯƠNG XXII
KHỜI ĐẦU CĂN CHỦNG THỨ SÁU
LINH ẢNH VỀ VUA A DỤC
PHẦN DẪN NHẬP
Cách đây chừng 12 năm, người viết quyển sách này có dấn thân vào
việc khảo cứu một số kiếp trước kia của cố Đại tá H.S Olcotl. Hầu
hết hội viên Thông Thiên Học đều biết rằng trong kiếp nay trước
kiếp vừa qua, Đại tá chính là vị Đại vương Phật tử A Dục; và những
người nào đă đọc một thông báo cỏn con về kiếp trước của ông (được
viết cho một Đại hội Thông Thiên Học ở Mỹ) hẳn nhớ rằng vào cuối
kiếp sống ấy khi sắp qua đời, ông có một lúc rất năn chí và hoài
nghi; để giải tỏa tâm trạng ấy, Sư phụ của ông cho ông thấy hai bức
tranh đáng chú ư, một bức trong quá khứ và một bức thuộc tương lai.
Ông đang rầu rĩ về sự thất bại trong việc thực hiện mọi kế hoạch của
ḿnh, và mối hoài nghi chính của ông là làm sao có khả năng kiên tŕ
cho đến phút chót, duy tŕ được quan hệ với Chơn sư cho đến khi đạt
được mục tiêu. Để xua tan nỗi hoài nghi ấy, Chơn sư trước hết giải
thích cho ông qua một linh ảnh về quá khứ, đôi bên đă có quan hệ với
nhau bắt nguồn từ lâu rồi ở Châu Atlantis và lúc bấy giờ đă có hứa
hẹn là mối quan hệ ấy sẽ chẳng bao giờ bị cắt đứt; thế rồi qua một
linh ảnh khác về tương lai, Chơn sư hiện ra thành Đức Bàn Cổ của Căn
chủng thứ 6, c̣n vua A Dục là người phụ tá phục vụ ngài ở một chức
vụ cao cấp.
Cảnh tượng được tŕnh bày ở một xứ sở đẹp như công viên nơi hoa phủ
trên các đỉnh đồi chạy thoai thoải xuống biển màu xanh saphiri.
Người ta thấy Chơn sư M được vây xung quanh bởi một đoàn đệ tử và
người trợ giúp, và ngay cả trong khi vị Vua mê man quan sát phong
cảnh dễ thương ấy th́ Chơn sư KH bước vào, nối gót ngài là một đoàn
đệ tử. Hai Chơn sư ôm choàng lấy nhau, đám đệ tử ḥa lẫn vào cùng
nhau vui vẻ chào mừng, và bức tranh tuyệt vời ấy mờ nhạt đi trước
đôi mắt mê man của chúng tôi. Nhưng ấn tượng mà nó lưu lại vẫn không
phai mờ đi được và vẫn mang theo một kiến thức nào đó kỳ diệu vượt
quá mức ngôn từ diễn tả nên lời với đầy niềm kính sợ. Nhăn quan mà
chúng tôi sử dụng lúc bấy giờ thuộc về thể nguyên nhân cho nên tầm
nh́n của chúng tôi phân biệt rơ ràng được các chơn ngă họp thành đám
đông ấy. Chúng tôi nhận ra ngay nhiều người trong đám đó; c̣n những
người khác mà lúc bấy giờ chúng tôi chưa biết th́ từ đó trở đi chúng
tôi cũng đă gặp trên cơi trần. Đúng vậy. Thật kỳ lạ không thể diễn
tả nên lời khi gặp gỡ (có lẽ ở phía bên kia cửa tử) một số thành
viên mà chúng tôi trước đó chưa bao giờ gặp trên cơi trần th́ khi
chỉ trao đổi bằng cách liếc mắt nh́n th́ điều ấy cũng điện báo cho
chúng tôi nhận ra được người ta bằng cách bảo rằng: “Đây chỉ là một
người khác đi cùng với chúng ta tới cuối đoạn đường”.
Chúng tôi cũng biết ai sẽ
không ở đó, nhưng nhờ trời chúng tôi không v́ thế mà rút ra sự
suy luận nào bởi v́ chúng tôi biết rằng phần đông những người không
có mặt vào lúc Giống dân ấy khởi đầu th́ sau này cũng sẽ gia nhập
vào đó và c̣n có những trung tâm hoạt động khác nữa liên quan tới
công việc của Chơn sư. Trung tâm đặc thù mà chúng tôi đang khảo sát
chỉ tồn tại v́ mục đích đặc biệt để thành lập Căn chủng mới, v́ vậy
nó mang tính độc nhất vô nhị; chỉ những kẻ nào nhờ cẩn thận đă tự
rèn luyện ḿnh trước kia mới thích hợp, để chia xẻ công tác đặc thù
này và đóng một vai tṛ trong đó. Chính v́ bản chất của công tŕnh
ấy và tính cách của nền giáo dục cần thiết cho nó phải được làm cho
sáng tỏ, cho nên chúng tôi mới mạn phép phác họa cho các thành viên
trong chúng ta về sinh hoạt tương lai ấy. Việc tự ḿnh rèn luyện này
cần phải hy sinh xả thân hết mức và quên ḿnh hoàn toàn bởi v́ khi
câu chuyện của chúng tôi tiếp diễn th́ nó đ̣i hỏi người ta phải
tuyệt đối tin tưởng vào sự minh triết của các Chơn sư. Nhiều hội
viên tốt trong Hội Thông Thiên Học vẫn chưa có được đức tính này,
v́ vậy mặc dù họ có thể tiến hóa cao theo những hướng khác, song họ
không thể tham gia vào đoàn người phụng sự đặc biệt này; đó là v́
làm việc với Đức Bàn Cổ thật là khó nhọc, ngài chẳng có thời giờ và
cũng không muốn phí sức để cải lư với những người phụ tá bướng bỉnh
vốn tự cho là ḿnh biết nhiều hơn ngài. Tuy nhiên công việc ngoại
môn của Hội Thông Thiên Học sẽ vẫn c̣n tiếp tục trong nhiều thế kỷ
tương lai và khi nó được chia nhánh ra càng nhiều hơn nữa th́ sẽ có
đủ chỗ cho mọi người sẵn ḷng giúp đỡ dẫu cho họ chưa có thể hoàn
toàn quên ḿnh vốn là điều kiện thiết yếu để phụ tá cho Đức Bàn Cổ.
Những ǵ chúng tôi thấy vào lúc đó qua linh ảnh hiện ra với Đức Vua
đều không cung cấp bất kỳ manh mối nào về ngày tháng của diễn biến
được tiên liệu ấy cũng như nơi chốn mà nó xảy ra mặc dù hiện nay
chúng tôi đă có được đầy đủ thông tin về những điều ấy. Lúc bấy giờ
chúng tôi chỉ biết rằng đây là một cơ hội quan trọng liên quan tới
việc thành lập Giống dân mới – thật vậy có nhiều điều đă được nói
cho vua A Dục biết, và v́ chúng tôi cũng biết hai Chơn sư kính mến
của chúng ta sẽ giữ chức vụ ǵ trong Căn chủng thứ 6, nên chúng tôi
dễ dàng liên kết hai ư tưởng ấy lại với nhau.
Thế mà măi tới tận sau này vấn đề vẫn c̣n đấy và chúng tôi cũng
chẳng trông mong ǵ có thể bảo đảm soi sáng được điều đó. Đột nhiên
và xét theo biểu kiến có
vẻ chỉ là t́nh cờ, vấn đề ấy được khai mở trở lại khiến cho việc
điều tra trong bộ môn giáo hóa hoàn toàn xa lạ với việc thành lập
Căn chủng thứ 6, lại tỏ ra dẫn thẳng tới cốt lơi trong lịch sử của
nó và soi sáng tràn ngập cho nó về các phương pháp hoạt động.
Phần c̣n lại trong câu chuyện là do một
người kể lại v́ người ấy đă tự nguyện truyền đạt điều này.
VỊ THIÊN THẦN TRỢ GIÚP
Tôi đang nói chuyện với một đám bạn bè về một đoạn trong tác phẩm
Jnaneshvari
vốn mô tả vị đạo sĩ yoga “nghe được và hiểu được ngôn ngữ của
chư Thiên”; tôi đang ra sức giải thích việc một vài cấp đại Thiên
thần biểu diễn những màu sắc và âm thanh tuyệt diệu gây đê mê đến
mức nào, bấy giờ tôi mới biết tới có một vị đại Thiên thần đang hiện
diện, vị này có nhiều dịp trước kia đă tử tế đúng mức khi trợ giúp
cho tôi trong nỗ lực t́m hiểu những điều bí nhiệm về sự tồn tại vinh
diệu của chư Thiên. Tôi giả sử rằng v́ thấy toan tính của tôi nhằm
miêu tả những điều ấy thật là bất cập cho nên vị Đại thiên thần đưa
ra trước mắt tôi hai bức tranh nho nhỏ vô cùng sống động và bảo tôi
rằng; “Đây này cứ thế mà miêu tả cho người ta biết” .
Mỗi một trong các bức tranh đều cho thấy bên trong một Đền thờ lớn
có kiến trúc chẳng giống bất cứ điều ǵ mà tôi từng quen thuộc;
trong đó mỗi Thiên thần đóng vai vị tư tế hoặc mục sư hướng dẫn ḷng
sùng tín của một đám đông người. Ở một trong các đền thờ, người chủ
lễ đang tạo ra kết quả hoàn toàn bằng cách vận dụng việc phô trương
màu sắc lộng lẫy khôn tả, c̣n trong trường hợp khác th́ âm nhạc là
phương tiện giúp cho chư Thiên một mặt thu hút được xúc động của đám
đông và một mặt biểu hiện ḷng mộ đạo đối với Đấng thiêng liêng. Sau
này chúng ta sẽ tŕnh bày một sự miêu tả tỉ mỉ hơn về các Đền thờ và
phương pháp được chọn dùng trong đó; hiện nay th́ chúng ta sẽ chuyển
sang những cuộc khảo cứu măi về sau mà đây chỉ là một điểm khởi đầu.
Vị Thiên thần tŕnh bày những bức tranh này có giải thích rằng chúng
biểu diễn những phong cảnh trong tương lai khi chư Thiên sẽ hoạt
động tự do hơn giữa nhân quần so với lúc hiện nay, chẳng những giúp
loài người về ḷng sùng tín mà c̣n giúp họ bằng nhiều cách khác nữa.
Nhờ có sự trợ giúp tử tế ấy, tôi mới miêu tả được những bức tranh dễ
thương đến mức tối đa cho nhóm bạn, thỉnh thoảng chính vị thiên thần
lại đưa ra một vài gợi ư.
NH̀N THẤY TƯƠNG LAI
Khi
buổi họp đă xong rồi, lúc về pḥng riêng tôi mới nhớ lại những bức
tranh ấy và thấy vui sướng vô cùng, tôi ghi khắc từng chi tiết tỉ mỉ
nhất của bức tranh vào tâm trí, và cố gắng t́m cách nào để có thể
thấy được bao xa các bối cảnh xung quanh liên quan tới những bức
tranh ấy. Tôi hết sức vui mừng khi phát hiện rằng hoàn toàn có thể
làm được điều đó, nghĩa là khi cố gắng tôi có thể mở rộng tầm nh́n
từ các Đền thờ ra tới thị trấn và vùng thôn quê xung quanh đền thờ
và nhờ vậy nh́n thấy được và miêu tả tỉ mỉ được sinh hoạt trong
tương lai. Điều này dĩ nhiên gợi ra một loạt những thắc mắc về loại
thần nhăn giúp ta tiên đoán được tương lai. Liệu tương lai như thế
có thể được coi là tiền định hay chăng và đến mức nào (nếu có) th́
điều mà ta nh́n thấy sẽ bị biến đổi theo ư chí của những người mà ta
quan sát thấy là diễn viên trong vở tuồng ấy. Đó là v́ nếu mọi
chuyện đều đă được an bài rồi và các diễn viên không thể thay đổi ǵ
được th́ ngay tức khắc ta sẽ giáp mặt cái thuyết tiền định khiến ta
nản chí biết dường nào? Tôi cũng chẳng có đủ thẩm quyền giải quyết
thỏa đáng vấn đề tự do ư chí và tiền định khi sánh với bất cứ cả
ngàn người nào đă từng viết về đề tài này; nhưng ít ra tôi cũng có
thể làm chứng cho một sự kiện không c̣n nghi ngờ ǵ nữa: có một cơi
mà khi quan sát từ đó, quá khứ, hiện tại và tương lai đă mất đi
những đặc trưng tương đối của ḿnh và mỗi thứ đều quả thực hiện diện
hoàn toàn trong tâm thức y hệt như những thứ khác.
Tôi đă có nhiều dịp khảo sát các kư ảnh về quá khứ và hơn một lần
tôi đă từng miêu tả những kư ảnh ấy cực kỳ sống động và có thực xiết
bao đối với người nghiên cứu. Y chỉ cần sinh hoạt trong bối cảnh ấy
và có thể rèn luyện ḿnh quan sát nó từ bên ngoài chỉ với vai tṛ
(kẻ khán giả bàng quan) hoặc y có thể đồng nhất hóa tạm thời tâm
thức của ḿnh với tâm thức của một người nào đó đang đóng vai tṛ
trong bối cảnh ấy, thế là y có được một lợi thế lớn là biết được ư
kiến của người đương đại về chủ đề mà ḿnh đang duyệt xét. Tôi chỉ
có thể nói rằng về vấn đề này th́ linh ảnh đầu tiên dài ḍng và mạch
lạc về tương lai mà tôi đă từng đảm nhiệm cũng là một sự trải nghiệm
giống hệt như vậy; tương lai ấy xét về mọi mặt cũng có thực và sống
động như bất kỳ cảnh tượng nào trong quá khứ hoặc giống như căn
pḥng mà tôi đang ngồi viết ra những ḍng chữ này. Trong trường hợp
ấy cả hai khả năng đều tồn tại chính xác như nhau: khả năng quan sát
trọn cả sự việc với vai tṛ là (kẻ khán giả bàng quan) hoặc khả năng
đồng nhất hóa với tâm thức của người đang sinh hoạt trong đó, nhờ
vậy ngộ ra được chính xác động cơ thúc đẩy của y là ǵ và nhân sinh
quan của y ra sao.
Trong phần nghiên cứu ấy, v́ tôi có dịp hiện diện trong thể xác của
một người mà tôi thấy rơ là có tham gia vào cộng đồng tương lai ấy
cho nên tôi đặc biệt cố gắng t́m hiểu xem liệu chơn ngă ấy qua những
hành động trong các thế kỷ trung gian từ nay cho đến lúc đó liệu có
thể nào ngăn trở ḿnh đến mức không tham gia vào phong trào ấy hoặc
thay đổi thái độ của ḿnh đối với nó hay chăng. Sau khi đă khảo sát
đi khảo sát lại một cách kỹ lưỡng tôi vẫn thấy rơ dường như y
không thể nào tránh được
hoặc thay đổi đáng kể cái số phận mở ra trước mắt y; lư do v́ sao y
không thể làm được như vậy có nguyên nhân nơi Chơn thần c̣n cao hơn
y nữa, đó chính là Tinh thần bên trong y vốn tác động thông qua cái
bộ phận cho đến nay c̣n chưa phát triển đúng mức trên cương vị là
Chơn ngă; chính Chơn thần đă quyết định như vậy và phát động những
nguyên nhân tất yếu phải tạo ra những nhân quả ấy. Chắc chắn là Chơn
ngă có một số lớn tự do trong những thế kỷ trung gian từ nay tới lúc
đó. Chơn ngă có thể đi xiêu vẹo lệch khỏi con đường vạch ra cho ḿnh
từ bờ này tới bờ kia, Chơn ngă có thể đẩy nhanh sự tiến bộ theo con
đường đó hoặc tŕ hoăn trên con đường đó; thế nhưng cái quyền năng
thúc đấy khôn tả (vốn đồng thời vẫn c̣n là Tự ngă chân thực nhất của
y) ắt không cho phép có một sự lệch hướng hoàn toàn và cuối cùng đến
mức khiến cho y đánh mất cơ hội mở ra trước mắt ḿnh. Ư chí của con
người chân thực đă được phát động rồi th́ ư chí ấy nhất định phải
thắng lợi.
Tôi hiểu rất rơ những khó khăn vô cùng khi suy tư về đề tài này cho
nên tuyệt nhiên tôi không dám giả định là ḿnh đề xướng được bất cứ
giải pháp nào mới mẻ cho điều ấy; tôi chỉ đóng góp vào việc nghiên
cứu đề tài này dưới dạng một lỗi xác nhận, mục chứng. Trong lúc này,
tôi chỉ cần phát biểu rằng về phần ḿnh th́ tôi thấy đó là một bức
tranh chính xác tất yếu phải xảy ra; và khi biết như vậy tôi xin mạn
phép tŕnh bày với bạn đọc một vấn đề mà tôi thiết tưởng họ cảm thấy
thích thú vô cùng và cảm thấy rất khích lệ khi thấy ḿnh có thể tiếp
thu được nó; trong khi đó đồng thời tôi tuyệt nhiên không hề muốn áp
đặt nó lên những người nào chưa cảm thấy chú ư đúng mức tới việc
chắc chắn là có thể tiên đoán được tương lai xa xăm thậm chí với
những chi tiết tỉ mỉ nhất.
C. W . L
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS