|
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS
|
CÔNG TÁC GIAN NAN
(The Uphill Task)
(Tạp chí Nhà
Thông Thiên Học, số tháng 6 năm 1994)
Trích quyển THE
WORLD AROUND US
PHẦN: THÔNG THIÊN
HỌC VÀ HỘI THÔNG THIÊN HỌC
Tác giả Radha Burnier
|
|
Mỗi một
lần mà người ta thắc mắc: Tại sao Hội Thông Thiên Học lại không thể thu hút
một số lớn người ta giống như một vài đoàn thể và tập thể khác, ít nhiều có
cùng một tính cách tinh thần, tôn giáo và triết học? Th́ vấn đề đôi khi trở
nên một dạng dèm pha của những người ở bên ngoài Hội; và có khi đó lại là
việc biểu hiện buồn rầu hay thất bại xét về phần một hội viên Hội Thông
Thiên Học. Thật ra th́ chẳng có thái độ nào là có cơ sở vững chắc, điều này
ít rành rành đối với bất cứ ai khảo sát mục tiêu và công việc của Hội một
cách khách quan.
Hai mục tiêu
chính yếu của Hội là lập nên một hạt nhân t́nh huynh đệ đại đồng trong nhân
loại, không phân biệt bất cứ điều ǵ và khuyến khích mưu t́m sự thật
vốn được biểu thị trong khẩu ngữ của Hội: “Không có tôn giáo nào cao
hơn Chơn lư”. Một mục tiêu đáp ứng với nhu cầu tuyệt vọng của nhân loại muốn
thoát khỏi cái ṿng khốn khổ vô tận khủng khiếp do sự xung đột, thiếu tin
cậy và qui ngă gây ra. C̣n mục tiêu kia là rất cần thiết cho sự tăng trưởng
của nhân loại đến mức chín muồi về đạo đức và tinh thần để thực chứng được
một sự nhận thức trong sáng và cao lớn nhằm xuyên thấu được những chiều sâu
bí ẩn của Thiên nhiên. Hai mục tiêu có tương quan với nhau v́ chúng đều cố
hữu đối với sự tiến hóa của nhân loại.
Ta có thể thấy
rằng có một loại t́nh huynh đệ rất dễ dàng được xác lập bằng uy quyền. Lúc
bấy giờ nó chỉ hạn chế trong đám người chấp nhận uy quyền ấy. Uy quyền này
có thể là của một người đắc nhân tâm, một ư thức hệ (tôn giáo, chính trị
hoặc thông linh), một văn bản kinh điển hoặc bất cứ thứ nào khác. Trung
thành với uy quyền tạo ra một sự cố kết nào đó trong đám tín đồ khiến người
ta có thể tưởng lầm là t́nh huynh đệ. Trong bất cứ trường hợp nào, một t́nh
huynh đệ như thế dù sao đi nữa cũng không mang tính đại đồng, bởi v́ nó loại
trừ tất cả những ai ở bên ngoài phạm vi của nó và nó rất thường kích thích
ḷng hận thù đám người “phản đạo” và “ngoại đạo”.
Mù quáng tin
theo một uy quyền và máy móc lập lại bất cứ tập hợp khái niệm và ngôn từ nào
đều gây thiệt hại cho trí năng và làm giảm khả năng phân biệt. Con đường dẫn
tới viên giác (trải nghiệm trực tiếp và ngay tức khắc sự thật) bị đóng lại
đối với cái trí nào bảo rằng “tôi đă biết rồi”. Tín đồ ấy sống với cái có vẻ
là sự thật được phác họa bằng những ngôn từ và khái niệm, hoặc hoàn toàn bị
lừa gạt v́ đă chọn một thần linh giả dối.
V́ vậy, trong
Hội Thông Thiên Học người ta không qui định việc tin theo uy quyền. Nếu ta
không dựng lên Đức Phật hoặc Blavatsky, coi đó là một đấng có thẩm quyền th́
ta cũng chẳng hề thất kính với những vị ấy. Ḷng tôn kính lớn lao nhất
mà ta có thể biểu lộ đối với bất kỳ linh hồn cao cả và minh triết
nào, đó là việc thăm ḍ sâu sắc những điều mà họ nói, rồi trắc nghiệm giáo
huấn của họ trong cuộc đời của ta để t́m ra cho chính ḿnh tính đúng đắn của
giáo huấn ấy với vai tṛ là một sự thật đă được trải nghiệm.
Những lời tuyên
bố trên đầu môi chót lưỡi không biến đổi được quyền năng. Người ta có thể
nói rất nhiều về t́nh huynh đệ nhưng vẫn không khiến cho t́nh huynh đệ và sự
hài ḥa tăng trưởng được. Chỉ có sự thật đă được trải nghiệm về tính linh
thiêng và nhất như của sự sống mới khiến cho người ta thật sự huynh đệ đại
đồng – đây không chỉ là một loại t́nh huynh đệ mang tính ngoại giao, khéo
xử, tùy thuận, tránh va chạm v́ những lư do thực tiễn hay v́ đó là vấn đề tự
tư tự lợi. Những sự thật về sự sống chỉ được khải huyền cho kẻ nào đă tẩy
trược và thanh khiết hóa khả năng nhận thức của ḿnh v́ không thể bị nhốt
trong cái lồng của các khái niệm.
Thử thách lớn
nhất mà các hội viên Thông Thiên Học phải đương đầu, đó là học cho bằng được
ư nghĩa của t́nh huynh đệ đại đồng và thực hành nó mà không dựa trên thẩm
quyền của một kinh điển hoặc một đạo sư để giữ cho mọi người đứng trong hàng
ngũ. Mọi hội viên đều được tự do t́m hiểu, cân nhắc điều ǵ là hợp lư và
đúng thực với ḿnh, ít ra cũng là nhất thời.
Người ta đánh
giá cao những sự khác biệt và đối xử bằng cách tôn trọng sâu sắc tính cá
biệt của mỗi người – tŕnh độ, cách thức tăng trưởng, tính khí và nhu cầu
tiến hóa của y. Cấu trúc dân chủ của Hội mà Đại tá Olcott đă khôn ngoan tổ
chức được ắt phải phù hợp với viễn cảnh này.
Hội ắt dễ dàng
thu hút được một số lớn người nhiều hơn nữa nếu nó thay đổi mục tiêu hoặc
làm cho chúng trở nên dễ dăi để phù hợp với một quần chúng đang háo hức có
được những phương cách dễ dàng để thực chứng chân lư và sẵn sàng chấp nhận
một người hướng dẫn được coi là phương tiện để có những phần thưởng không
xứng đáng xuất phát từ người đó, mà người ta có thể nhận được sự thật giống
như đón lấy một cái giỏ đầy hoa trái. Cho đến nay không mấy người sẵn sàng
trở nên tự tin và thực hiện cái công việc khó nhọc thật cần thiết để có được
một tầm nh́n trong sáng. Trong một thời gian dài, người ta có thể tiếp tục
đạt được tŕnh độ thực hành t́nh huynh đệ chỉ khi nào có những lư do ích kỷ
để làm như vậy, và chỉ quan tâm tới sự thật khi dường như có một cách thức
dễ dàng để đạt được mọi lợi ích. V́ vậy, Hội Thông Thiên Học có nhiệm vụ
gian nan. Công việc của nó dành cho những người tiên phong không bị nao núng
tinh thần trước những chướng ngại và việc thiếu thành công xét theo biểu
kiến.
------------------------------
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS