|
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS
|
Tủ sách Adyar
- Tập sách số 43
CHỦ ĐÍCH BÊN TRONG CỦA
HỘI THÔNG THIÊN HỌC
(The Inner Purpose
of the Theosophical Society) Tác giả: Annie Besant
|
|
Một bài
thuyết tŕnh năm 1898 tại Đại hội Thường niên thứ 10
của Xứ bộ
Âu châu thuộc Hội Thông Thiên Học
Xuất bản năm 1914 và 1930
Nhà Xuất bản Thông Thiên Học, Adyar,
Chennai (Madras), Ấn Độ
Văn pḥng Tạp chí Nhà Thông Thiên
Học, Adyar, Madras, Ấn Độ
Tôi có bổn phận bế mạc
Buổi họp Thường niên thứ 10 của Xứ bộ Âu châu
Thông Thiên Học và tôi xin bế mạc nó bằng cách nói vài lời về chủ đích bên
trong của phong trào, về tương lai mà nó đang chuẩn bị, về công việc nằm sẵn
trong tay nó. Các bạn có nghe bà Hội trưởng Sáng lập nói một điều ǵ đó về
con đường giờ đây đă ở phía sau chúng ta, một điều ǵ đó về những hi vọng
gợi hứng cho những người trên cơi vật lư cung cấp sức thôi thúc đầu tiên cho
phong trào. Các bạn đă nghe huynh đệ chúng ta từ Ấn Độ nói một điều ǵ đó về
những nguy cơ trên con đường mà ta đang đi theo đó, một điều ǵ đó về lư
tưởng vĩ đại gợi hứng cho tâm hồn của mọi nhà Thông Thiên Học chân chính
cũng như mọi thiện nam tín nữ.
Chúng ta có thể đi thêm
một chút nữa theo những đường lối tư tưởng đă được vạch ra cho ḿnh để xem
mục đích bên trong hưởng ứng công tác bên ngoài ra sao, bằng cách nào mà
xung lực từ cơi tinh thần lại giáng xuống nhập thể trong thế giới xung quanh
ta, bằng cách nào mà xung lực đến tạo lập Hội ta từ những Đấng đă và đang
cung cấp sự sống cho nó, những Đấng đă đưa nó ra với sứ mệnh thiêng liêng
cho thế giới, bằng cách nào mà các Ngài đă chọn lựa thời gian và những tác
nhân để một lần nữa hoàn thành trên trần thế cái công việc thường được bắt
đầu và vẫn c̣n chưa chấm dứt - công việc này là việc phái người báo hiệu
tinh thần để loan báo một bước tiến mới cho cơ tiến hóa của nhân loại, để
đánh dấu con đường mà người ta phải đi trên đó nhằm hoàn tất cái giai đoạn
đă được mở ra, trổi lên nốt nhạc khống chế toàn thể, đóng lên nó cái dấu ấn
vốn phải là dấu hiệu của sự tăng trưởng, khiến cho các nguyên lư được biết
tới trên cái h́nh tướng sẽ phải uốn nắn theo đó và ban ra cho thế giới cái
sự sống phải t́m được một cơ thể mới trên cơi vật chất.
Ta có thể nói chủ đích
bên trong của Hội bao gồm hai phần: đối với thế giới nói chung và đối với
hội viên nói riêng. Đối với thế giới nói chung đó là báo hiệu cái bước tiến
mà tôi vừa nói rồi; đối với hội viên đó là sử dụng họ làm đội tiền phong của
phong trào tiên tiến ấy, làm cho khả hữu cái con đường mà nhân loại phải
bước trên đó, có thể nói là đă đẽo gọt phía trước con đường, dùng bàn chân
ḿnh để làm phẳng phiu con đường ấy, hiến dâng mạng sống để khiến cho khả
hữu - không đâu, thậm chí khiến cho tương đối dễ dàng - con đường mà thiên
hạ phải đi theo. Ấy v́ vinh quang của Hội Thông Thiên Học là báo hiệu phong
trào tiên tiến của nhân loại đến mức nào th́ các hội viên sơ khai cũng có
đặc quyền phải gánh cái gánh nặng khiến cho nhân loại vị lai ắt thấy cái
gánh nặng đó nhẹ hơn. Hội có vinh dự được phấn đấu mặc dù không chiến thắng;
vinh dự gieo trồng mặc dù không gặt hái; rắc rải cái hạt giống tiến bộ dành
cho người khác những ngày vui vẻ gặt hái. Hội bằng ḷng nếu vào thời đại và
thế hệ của ḿnh, Hội có thể khiến cho cái sự sống vĩ đại tuôn đổ ở mức độ
đầy đủ hơn ra khắp thế giới vốn đang khao khát nó đến với ḿnh, và nếu Hội
có thể dùng cái mà ḿnh học hỏi được - thậm chí sau khi đă học hỏi được c̣n
thực hành được - để phất cao trước mặt nhân loại điều đang trở thành lư
tưởng của một nhân loại cao cả, một nhân loại thiêng liêng hơn điều mà cho
đến nay ta đă đạt được, khiến cho cái lư tưởng mà nhân loại vị lai sẽ phần
nào thực hiện được, chuẩn bị cái vật liệu từ đó đẽo gọt nên pho tượng nhân
loại thiêng liêng.
Ta sẽ làm như thế bằng
cách nào?
Khi ta liếc nh́n vào quá
khứ, ra sức học tập những bài học trong lịch sử ở phía sau lưng ḿnh th́ ta
thấy rằng ở bất cứ nơi đâu trong lịch sử khi có một sự tăng trưởng mới đến
với con người, khi đă đến gần một giai đoạn tiến hóa mới và con người đứng
trước ngưỡng cửa một phong trào tiên tiến th́ xuất phát từ những Đấng Huynh
Trưởng cao cả của nhân loại, từ những Đấng Đại Hùng vốn Bảo vệ tinh thần
nhân loại, từ những Đấng đă đưa ra lư tưởng hoàn hảo cho con người, dùng
những người linh thiêng nhất để khiến cho người ta trở thành thánh thiện,
khi sức mạnh và sự dịu dàng, sự minh triết và ḷng từ bi đă gắn liền thành
ra h́nh tướng và sự sống hoàn hảo duy nhất; chỉ từ các Ngài thôi mới xuất
hiện cái lực thôi thúc dẫn dắt nhân loại tiến lên. Và ở mọi thời kỳ quyết
định của lịch sử khi một giống dân mới hoặc gia tộc mới phải xuất hiện th́
chỉ có từ các Ngài thôi mới phóng phát ra cái sự thôi thúc đầu tiên cho sự
tiến bộ mới mẻ, cũng như nét chấm phá của h́nh tướng mà sự sống tiên tiến
phải nhập thể trong đó. Khi nh́n lại quá khứ th́ các bạn ắt hẳn thấy rằng
mỗi khi có một đại gia đ́nh của giống dân Aryan sinh ra th́ lại có một tôn
giáo mới được ban ra cho thế giới, tôn giáo có trước nhân dân. Các bạn ắt
thấy rằng tôn giáo đó được tuyên cáo bởi một Đấng Cao Cả nào đấy đă giáng
sinh giữa nhân quần để lập nên tín điều mới; các bạn ắt thấy rằng trong mỗi
trường hợp th́ Ngài ban ra tôn giáo để uốn nắn một nền văn minh mới, để định
h́nh một loại h́nh nhân loại mới, để xây dựng và h́nh thành một cơ thể mới
cho sự sống và dựa vào những điều cốt yếu của tôn giáo bạn có thể tiên đoán
nét chấm phá chủ yếu của nền văn minh đang ló dạng. Nếu bạn chịu khó nghiên
cứu th́ bạn ắt thấy đúng rằng trong lịch sử Ấn Độ khi gia đ́nh đầu tiên của
giống dân Aryan bén rễ hoặc xứ sở lân bang Chaldea, khi một nhánh khác xuất
hiện để lại sự sống và minh triết, hoặc đi về phương Tây nhiều hơn nữa th́
bạn đến với Hi Lạp và La Mă của giống dân Kelte với truyền thống vĩ đại về
tôn giáo triết học - vốn đă uốn nắn nền văn minh mỹ lệ ở Hi Lạp và nền văn
minh pháp quyền ở La Mă. Các bạn cũng thấy điều này đối với các quốc gia Âu
Mỹ sinh sau đẻ muộn, trước khi được nằm vào trong nôi th́ họ đă tiếp nhận
giáo huấn vĩ đại của đấng Kitô, đối với họ đó là những giáo huấn của các bậc
tiền bối dành cho những quốc gia mà họ được ban cấp, cũng giống như việc
định h́nh nền văn minh Âu Mỹ chẳng khác nào những giáo huấn đă định h́nh các
nền văn minh trước kia. Khi ta thấy trong lịch sử việc một sức thôi thúc
tinh thần mới xuất hiện luôn luôn ngụ ư là có một bước tiến dành cho con
người, khi ta thấy rằng bản chất của lực thôi thúc đó vốn phác họa bản chất
của cơ tiến hóa vị lai th́ ta phải nghĩ ra sao khi ta lại thấy xuất hiện một
sức thôi thúc mạnh mẽ khác nữa cũng xuất phát từ cái nguồn bất tử đó và liệu
ta có thể học hỏi được ǵ khi ta ḍ xét những đặc trưng của sức thôi thúc
ấy, về bản chất của sự tăng trưởng vốn là bước đi kế tiếp tiến lên của con
người trong không gian và thời gian?
Có một sự khác nhau lớn
xuất hiện ngay tức khắc - có thể nói là rành rành trước mắt ta - khi ta thấy
sự khác nhau giữa phong trào này và những phong trào khác nữa trước đó - sự
khác nhau này lớn lao, có tầm quan trọng sống c̣n và căn bản đến nỗi chỉ cần
hiểu được ư nghĩa của nó, th́ ít ra ta cũng thấy rơ được trước mắt ḿnh một
số bước tiến; nếu ta có thể lĩnh hội được ư nghĩa của nó th́ ta ắt có một
viên đá thử vàng thật sự; nhờ vậy ta có thể trắc nghiệm bất cứ thứ ǵ xung
quanh ta về khoa học, triết học và chính trị. Có thể nói đó là một kính
chiếu yêu mà ta dùng chạm vào mọi h́nh tướng xuất hiện trước mắt ta để xem
liệu bên trong h́nh tướng ấy có ấn tàng một thiên thần ánh sáng, hay liệu nó
che giấu một con quỷ nguy hiểm lừa gạt chúng ta và kéo nhân loại đi lạc ra
khỏi con đường mà ḿnh phải bước trên đó.
Đâu là cái dấu ấn, cái
đặc trưng độc nhất vô nhị này?
Mọi bậc đại Đạo sư đến
với thế gian đều mang lại một tặng vật vô giá cho con người, đó là một tuyên
cáo mới mẻ nào đấy về sự thật tinh thần dưới dạng một tôn giáo mới. Chỉ nói
cái phong trào này thôi mà mọi lực thôi thúc tôn giáo lớn trong quá khứ
không mang lại tôn giáo mới nào cho nhân loại, nó không tuyên cáo dưới dạng
thông điệp cho thế giới mới mẻ về h́nh thức, nó không kêu gọi người ta từ bỏ
những tín ngưỡng và tín điều khác, rồi đặt họ vào trong một hàng rào để khép
kín họ trong phạm vi giáo huấn đặc biệt, cô lập những người khác không phải
là thành viên của tín ngưỡng ở bên ngoài sự tuyên cáo đặc biệt của ḿnh.
Trong tất cả các xung lực th́ chỉ có một ḿnh nó mới không nói tới một tôn
giáo mới, mà lại nói tới cái căn bản chung của tất cả. Cái tôn giáo khác với
mọi tôn giáo trước kia, nó không xây dựng một giáo hội mới, nó không thành
lập một triết lư mới, nó không dựng nên một bức tường ngăn cách xung quanh
những người chấp nhận nó và để cho những kẻ bác bỏ nó ở bên ngoài .Nó tuyên
cáo một nền tảng chung duy nhất cho tất cả. Nó dạy dỗ tôn giáo nói chung chứ
không phải một tôn giáo nói riêng; nó rao giảng điều chung cho tất cả chứ
không phải điều đặc biệt cho giáo hội mới hoặc tín ngưỡng mới. Nó đặt cơ sở
trên sự đơn nhất của mọi bậc tiền phong sao cho nó kết hợp tất cả lại với
nhau thay v́ thêm một tín ngưỡng mới vào cho nhiều tín ngưỡng trên thế giới.
Đó là dấu ấn vĩ đại của nó, đó là đặc trưng độc nhất vô nhị của nó: một niềm
tin duy nhất về một sự sống tinh thần duy nhất, một cơ tiến hóa chung duy
nhất, một mục tiêu duy nhất của tất cả đều có thể tiếp cận được bằng nhiều
con đường khác nhau. Mọi con đường đều đúng đắn cho những người đang bước
trên đó; mọi con đường đều thiêng liêng, trong đó con người có thể đến với
Thượng Đế.
Vậy là nó đă phát biểu ngay từ đầu khi có loài người và giờ đây thực tế là
nó được đưa ra trước thế giới dưới dạng tŕnh độ mà thế giới cố gắng hiện
thực hóa; mọi người vẫn ở trên con đường của riêng ḿnh, mọi người vẫn ở
trong tôn giáo của chính ḿnh, không căi giáo từ tín ngưỡng này sang tín
ngưỡng khác vốn đều thiêng liêng như nhau, không biến người khác thành
kẻ tân ṭng theo tín ngưỡng của ḿnh, mọi đức tin đều thiêng liêng như nhau,
v́ mọi đức tin đều có một nguồn gốc duy nhất và đều mưu t́m một mục tiêu duy
nhất; mọi người thuộc mọi giống dân đều đúng ở tôn giáo của chính ḿnh và
chỉ sai khi chối bỏ sự linh hứng trong tôn giáo của các huynh đệ; đúng bất
cứ khi nào y đưa tay lên để thờ cúng trong sự yêu thương và sai bất cứ khi
nào y xua tay giận dữ bác bỏ; đúng bất cứ khi nào y thờ phụng khi y biết
rằng mọi ngôn ngữ đều chỉ là một khi được Thượng Đế nghe bằng đôi tai thiêng
liêng và chỉ sai khi y nghĩ rằng tiếng nói của chính ḿnh là tiếng nói duy
nhất có thể xuyên thấu cơi trời lên tới tận ngai của Thượng Đế; sau khi y
chối bỏ cái tư cách Từ phụ dành cho các huynh đệ khác mà ḿnh rêu rao là của
riêng ḿnh.
Chú đích bên trong của phong trào Thông Thiên Học đó là cái thông điệp đến
với thế gian nói tới tính đơn nhất của mọi tín ngưỡng vốn yêu thương Thượng
Đế và phụng sự con người, đó là tập hợp mọi tín ngưỡng lại với nhau, thấy
tất cả đều là anh chị em chứ không phải là kẻ tranh giành, kết hợp mọi tôn
giáo bằng sợi dây xích vàng duy nhất là t́nh yêu thương Thượng Đế và việc
phụng sự con người. Đó là chủ đích của phong trào chúng ta trên khắp thế
giới - kính trọng và phục vụ tôn giáo ở bất cứ nơi đâu ta thấy và xuyên
thủng qua đủ thứ tín ngưỡng bề ngoài để đi tới tính đơn nhất của sự sống ẩn
tàng bên trong.
Thế th́ đó là công việc của chúng ta. Nhưng nếu đó
là công việc của chúng ta th́ chúng ta không được giả dối về ư nghĩa cốt lơi
nhất của nó, nếu như bất cứ nơi đâu ta cũng mang lại sự tranh chấp thay v́
sự b́nh an, và nói ra những lời lẽ độc quyền thay v́ những lời lẽ yêu
thương? Những người nào là nhà Thông Thiên Học chân chính th́ chỉ khi nào họ
suy gẫm ở mức độ nhỏ bé và phản chiếu được cái tinh thần của đại Huyền giai
các Thánh sư và họ chỉ là những sứ giả xứng đáng, cho dù c̣n yếu đuối khi họ
mang lại cái thông điệp của Thượng Đế nói về tinh thần huynh đệ trong số mọi
tín ngưỡng tranh chấp với nhau, họ chẳng những mang lại cái thông điệp ḥa
b́nh mà c̣n sống chính cái sự an b́nh ḿnh đang giảng dạy, và chỉ ra được
cái lư tưởng huynh đệ trong cuộc sống cũng rốt ráo như khi họ tuyên cáo thực
tại của nó trên đầu môi chót lưỡi.
Nhưng liệu nó tiên đoán được ǵ cho tương lai? Nó tiên đoán sự đa dạng của
một nền văn minh mà tính đơn nhất là nốt chủ âm thay v́ là sự tranh chấp;
trong đó sự hợp tác sẽ là phương tiện sống thay v́ là sự cạnh tranh; trong
đó vượt ngoài sự phát triển của cá nhân bằng cái tính năng ưa đấu đá th́
tính đơn nhất chân thành sẽ bắt đầu ló dạng trước mắt người ta và trong sinh
hoạt của thiên hạ. Ấy là v́ sự thật này càng chắc chắn bao nhiêu dưới dạng
tinh thần, sự tồn tại của t́nh huynh đệ tinh thần nơi con người càng chắc
chắn là một sự thật tinh thần căn bản bao nhiêu trong thiên nhiên, th́ quả
thật sự sống phải t́m ra được cái h́nh thức thích hợp bấy nhiêu để nó nhập
thể trong đó và cái sự thông cảm sâu sắc, những mối liên kết mật thiết, t́nh
yêu thương chân thật giữa các quốc gia giờ đây đang chia rẽ nhiều hơn nữa sẽ
nối gót phong trào Thông Thiên Học, và sớm muộn ǵ cũng mang lại cho thế
giới mà ta đang sống trong đó một nền ḥa b́nh mà hiện nay chỉ có ở các cơi
cao của vũ trụ. Đó là lời hứa hẹn mà nó đă vươn lên trước mắt chúng ta bất
chấp sự xô bồ của thế giới đang đấu tranh hỗn loạn; niềm hi vọng an b́nh và
cực lạc ấy được nó vạch ra cho cái tương lai vượt ngoài tầm băi chiến trường
và sự tàn sát, vượt ngoài tầm sự nghèo đói và khốn khổ, vượt ngoài tầm cảnh
năo ḷng hiện nay để bước vào niềm vui trong tâm hồn ở tương lai. Chúng ta
được hiệu triệu phải làm cái việc h́nh thành một hạt nhân các linh hồn hiệp
nhất với nhau, dùng chính cuộc đời ḿnh chứng minh tính đơn nhất mà ta tuyên
cáo, sống yêu thương trong một thế giới hận thù, sống an b́nh trong một thế
giới tranh chấp; đó không hơn không kém là sứ mạng cao cả mà chúng ta được
hiệu triệu; đó không hơn không kém là cái bổn phận cao quư mà ta phải gánh
vác và tùy theo ta sống với nó đến mức nào qua giáo huấn bằng bản thân ta mà
ta khiến cho người khác cũng có thể bắt chước, tùy theo ta sinh hoạt ra sao
trên cương vị là người thuyết giáo mà bài thuyết pháp của ta sẽ có tác dụng
đối với tâm hồn con người.
Nhưng nếu bạn vỡ lẽ ra rằng cái ǵ làm cho ḷng sùng tín của bạn đối với
phong trào này bị lung lay? Cái ǵ làm cho sự tin tưởng thanh thản của bạn
bị xáo động trước sự chắc mầm về niềm vui ở phía bên kia, th́ Hội Thông
Thiên Học dưới h́nh thức bên ngoài đă có thể bị xáo trộn đi xáo trộn lại
nhiều lần. Thực ra th́ thỉnh thoảng Hội bị xáo trộn cũng tốt thôi, bởi v́
làm cách nào có thể phân biệt người yếu với người mạnh – họ phải được tách
rời trong nhất thời cho đến khi trận chiến đấu mănh liệt nhất đă qua rồi -
nếu không bằng cách làm xáo trộn Hội Thông Thiên Học th́ chỉ những kẻ nào có
tầm nh́n trong sáng, có tâm hồn dũng cảm, có ư chí mạnh mẽ th́ mới có thể
đứng vững trong đoàn thể đội tiền phong mở đường đi tới tương lai? Kẻ yếu
không thể ở nơi đội tiền phong trong cuộc chiến đấu. Kẻ yếu không có chỗ
đứng trong cơn xáo động tệ hại nhất của băi chiến trường. Tốt hơn là họ có
một cuộc tranh đấu dễ dàng hơn, một con đường đi dễ theo hơn, đủ mức khó
khăn để huy động sức mạnh của họ, nhưng không khó đến nỗi đè bẹp họ trong sự
tuyệt vọng. Ấy là v́ đối với những người dũng mănh mà ta mới nghe thấy gần
đây th́ họ được dành cho những chỗ chiến đấu kịch liệt nhất và đấu tranh
ngoan cường nhất; những người là đội tiền phong của tương lai ắt phải sẵn
ḷng chịu đựng và kiên cường nhẫn nại. Họ có địa vị trong đội ngũ tiền phong
của phong trào khiến cho kẻ yếu hơn có thể nối bước đi lên vượt đồi trèo
núi.
Nếu quả đúng như vậy th́ vấn đề đối với chúng ta là tư tưởng của ta sẽ được
truyền bá ở khắp mọi nơi không gắn liền với tên tuổi của ta? Quả đúng là ông
Hội trưởng đă cho ta biết rằng khắp nơi trên thế giới những tư tưởng này đều
đang khuấy động và trong nội bộ những tín ngưỡng khác nhau, ta thấy những ư
tưởng Thông Thiên Học đang được tuyên cáo. Đó là bằng chứng cho thực tại
công việc của ta, đó là phần thưởng duy nhất mà ta nên mưu t́m - không phải
ta sẽ nổi danh là các lănh tụ mà là những ư tưởng của ta thấm nhuần khắp cả
nền văn minh ta đang sinh hoạt trong đó; không phải là tên tuổi của ta nổi
bật lên thành các bậc đạo sư mà chỉ biết là các nhà tư tưởng, miễn các giáo
huấn ấy phổ biến khắp mọi nơi, bất chấp ai tuyên cáo nó; kiến thức đó sẽ có
mặt ở mọi chỗ bất chấp người nào, vào lúc nào, sẽ đưa ra kiến thức đó. Gieo
trồng như thế là đủ rồi, mong sao bất cứ ai có tên là ḿnh đă gieo trồng th́
điều này có thể xảy ra đối với y; mong sao những người có thể chỉ làm việc
khi họ được khen ngợi, mong sao họ có uy tín là truyền bá những ư tưởng này
ở khắp mọi nơi. Mong sao chúng ta sẽ bằng ḷng với công việc cao quư, lao
động vất vả để truyền bá những ư tưởng này đi khắp mọi nơi và mong sao mọi
giáo hội coi chúng là của chính ḿnh - chúng là của giáo hội chỉ khi nào
biết được những kho tàng mà bậc Đạo sư đă ban ra. Chúng ta cũng đă vạch ra
đúng mức việc có thể t́m thấy những ư tưởng này ở đâu và mong sao những
người khác đưa chúng ra trước mắt thế giới. Những người nào có thể vươn đến
dân chúng th́ mong sao họ hăy tiếp thu sự thật rồi nói lên sự thật sao cho
đâu đâu cũng nghe được tiếng nói của sự thật. Khi chân lư của Thông Thiên
Học được rao giảng trên bục giảng của Kitô giáo, th́ mong sao tất cả chúng
ta đều vui mừng khi thấy đó là phần thưởng dành cho công việc vất vả của ta.
Nếu sự thật của các Chơn sư được rao giảng th́ có ǵ là quan trọng trong
việc ai rao giảng điều đó? Nếu bất kỳ cặp mắt nào đều nh́n thấy vẻ mỹ lệ của
Ngài th́ có ǵ là quan trọng đâu khi bàn tay của ai kéo bức màn che xuống?
Ấy là v́ những người nào
trong các bạn là hội viên của Hội vĩ đại này đều cho rằng ḿnh có đặc quyền
cao quí nhất khi Nghiệp quả khiến ta trở thành một trong những người làm
việc cho phong trào này đối với nhân loại, tương lai nào dành cho các bạn,
phần thưởng nào dành cho các bạn về lời hiệu triệu cao siêu mà ngày nay c̣n
ở trong tương lai xa vời? Muốn biết được điều mà các Đấng tiền bối đă biết,
sao cho sự hiểu biết của ta có thể dùng để giúp đỡ cho sự vô minh của thế
gian; bước trên con đường mà các Đấng này đă đi trước chúng ta, cái con
đường ngàn đời thu hẹp lại mà các nhà Hiền triết đă mở ra cho ta và chỉ
chúng ta mới đóng nó lại được do chính sự yếu đuối, điên rồ và tội lỗi của
chúng ta. Không bàn tay nào khác trên trời, dưới đất có thể đóng kín lại cái
cánh cổng của con đường ấy chống lại bất cứ linh hồn người nào, chỉ bàn tay
của chính y có thể đóng kín nó lại v́ thiên luật đă bảo như thế. Đối với các
bạn th́ con đường đă rơ rành rành, ai cũng nghe thấy nó được tuyên bố lại.
Có thể nói khi gia nhập Hội th́ bước đầu tiên của các bạn đang đi theo hướng
mà cứu cánh là một trong các Đấng Cứu Thế. Cụm từ Đấng Cứu Thế này có thần
lực ra sao! Nó mang lại sự gợi hứng cho linh hồn người như thế nào! Là một
Đấng Cứu Thế có nghĩa là ǵ? Nó có nghĩa là bớt đi mọi sự vô minh của thế
gian bởi v́ bạn đă biết; có nghĩa là bớt đi mọi tội lỗi của thế gian bởi v́
bạn đă thanh khiết; có nghĩa là bớt đi mọi phiền năo của thế gian bởi v́ bạn
đang chia xẻ nó; bớt đi mọi yếu đuối của thế gian bởi v́ bạn đang cấp sức
mạnh cho nó. Hăy phấn đấu để dũng mănh, không phải để bản thân ḿnh được
kiên cường mà để cho thế gian dũng mănh hơn. Hăy phấn đấu để được minh triết
không phải để bản thân ḿnh được minh triết mà để cho thế gian có thể minh
triết hơn. Hăy phấn đấu để thanh khiết không phải để bản thân được thanh
khiết, mà để cho toàn thể thế gian có thể gần gũi hơn với sự thanh thiết của
Thượng Đế. Không màng tới niềm vui của chính ḿnh, hạnh phúc của chính ḿnh,
sự thỏa măn của chính ḿnh. Chỉ quan tâm tới bước đường đi lên của thế giới
và sự trợ giúp nhỏ nhoi của ḿnh có thể mang lại cho nó. Hoặc là bạn cứu độ
thế gian tức độ đời, hoặc là bạn phải bị đời độ. Hoặc bạn là một sự tŕ trệ
hay là bạn lướt tung cánh cứu độ thế gian vươn lên trên con đường của nó. Đó
là sự chọn lựa lớn lao mở ra trước mắt bạn khi đi vào phong trào này.
Chơn ngă của bạn đă chọn lựa cái số phận đó cho dẫu trí óc của bạn c̣n chưa
biết tới. Mong sao trí óc của bạn có thể biết điều mà Chơn ngă bạn đă biết,
mong sao trí năng của bạn có thể nhận ra điều mà Chơn ngă đă nhận ra, đó có
thể là thành quả của việc bạn thờ cúng, sùng tín, học tập, bởi v́ chỉ có như
vậy mới đáng sống; thế gian có thể tốt hơn bởi v́ ta sinh hoạt trong đó; đây
chỉ là đỉnh cao duy nhất của nhân loại, con người đội vương miện bằng gai để
cho người khác có thể được đội vương miện bằng sự sống đời đời.
-----------------------------------
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS