|
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS
|
CHÂN LƯ LÀ TÔN GIÁO CAO NHẤT
(Truth – The Highest
Religion)
Trích quyển THE WORLD AROUND
US
PHẦN:
TÔN GIÁO - KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ Tác giả: Radha Burnier Bản dịch: www.thongthienhoc.com |
|
Trải qua nhiều thời đại, con người đă phấn đầu để t́m hiểu những hiện tượng xung quanh ḿnh, cũng như sự thật về bản thể của chính ḿnh cùng với vị trí của ḿnh trong vũ trụ. Ḷng ham hiểu biết biểu hiện bằng những cách thức rất đơn giản, chẳng hạn như muốn t́m hiểu đằng sau một đêm giông tố với sấm chớp có cái ǵ (kết quả là có những thần thoại và huyền thoại về Thần linh vĩ đại Thor hoặc Indra, vua của các thần linh, thả những con ḅ cái ra khi chúng bị những kẻ chống lại thần linh giam giữ trong đám mây); hoặc có những thắc mắc căn bản hơn về việc đâu là điều thực tế và vĩnh hằng, và tại sao lại có đau khổ. Nếu không có những cuộc thăm ḍ và suy gẫm này th́ con người ắt không c̣n là con người nữa mà trở nên giống như những tạo vật chỉ dấn thân vào việc sống c̣n trên cơi trần và lợi dụng tối đa t́nh huống thê thảm trong một thế giới mà ḿnh không thể hiểu nổi.
Mặc dù có vô số toan tính để giải đáp thắc mắc ‘Đâu là sự thật?’, nhưng chưa bao giờ có một lời giải đáp thỏa đáng. Mặt khác, có vô số những cuộc tranh căi thê thảm và xung đột bắt nguồn từ đủ thứ lời rêu rao đầy giáo điều là ḿnh biết được sự thật. Chẳng mấy ai chú ư tới những vị Đạo sư tuyên bố rằng sự thật là không thể nghĩ bàn, v́ thế cho nên không ai có thể khẳng định rằng ư kiến của chính ḿnh hoặc của những vị lănh đạo tôn giáo đă được chọn lựa mới là sự thật. Bà Blavatsky, một trong hai vị Sáng lập Hội Thông Thiên Học có nói về tuyệt tác của ḿnh rằng, nó không chứa đựng sự thật mà là chỉ hướng đến sự thật, vốn là tất cả điều mà bất cứ người nào hoặc quyển sách nào cũng có thể làm được.
Khi tiếp cận với con đường dẫn tới sự thật th́ ta thấy minh triết có thể ở nơi việc hiểu được mối quan hệ của nó với điều bí nhiệm to lớn về Sự Sống. Những khảo cứu về khoa học đang liên tục minh định rằng trong cả cái lớn lẫn cái nhỏ, trong hạt nguyên tử nhỏ nhất cũng như không gian mênh mông nhất của vũ trụ đều có một yếu tố bí nhiệm, một bí mật ẩn tàng mà cái trí con người không thể với tới được. Cách đây nhiều thập niên, một nhà khoa học là Edmund W. Sinnott có viết rằng:
Nếu ta biết
điều ǵ khiến cho một cây thông tăng trưởng từ một hạt giống cây thông mà
vẫn cứ chính xác là một cây thông, trải qua mọi thăng trầm của lịch sử trải
nghiệm th́ ta có thể tiến gần tới việc biết Sự Sống thật sự là ǵ?
Nhưng lư do của Sự Sống vẫn thoát ṿng nắm bắt của mọi toan tính của những đầu óc lỗi lạc và ưu tú nhất nhằm lĩnh hội trọn vẹn được nó. Một câu hỏi sẽ có giải đáp dường như xuất lộ củng với nó khi đă thoáng thấy được những thâm sâu và chiều kích c̣n huyền vi hơn nữa, th́ chuyện này c̣n xa với lắm. Tại sao rễ của cây phong lữ bị cắt đi lại không tăng trưởng vô hạn mà chỉ tăng trưởng cho tới khi có tỉ lệ rễ b́nh thường mọc ra đến mức phục hồi rồi thôi? Thật là một phép lạ khi cái nụ nhỏ xíu mà lại biết lúc nào dừng lại và phải làm đến đâu, có một lực huyền bí bên trong vũ trụ duy tŕ sự thăng bằng chính xác không thể tin được giữa các lực đối nghịch chẳng hạn như lực hấp dẫn làm co rút lại và lực bành trướng! Làm thế nào mà những điều như vậy lại xảy ra và vận hành trong một tổng thể phối kết như vũ trụ?
Chỉ thoáng nh́n vào một phần nhỏ xíu của cái điều bí nhiệm bao la ấy về Sự Sống ắt cũng là sự thật rồi, nhưng dĩ nhiên đó không phải là toàn bộ Sự Thật. Việc thấy thực chất của bất cứ khía cạnh nào của Sự Sống – không phải như các giác quan và tâm trí hạn hẹp của ta, các quan niệm tiên kiến và quan niệm sai lầm của ta tŕnh bày ra – mới chỉ là bắt đầu cuộc hành tŕnh. Sự Sống có vô vàn chiều kích và điều tinh vi. Nó thật năng động, sáng tạo và phong phú. Chân lư vốn phát hiện ra vẻ đẹp, ư nghĩa và bí nhiệm của Sự Sống, tất yếu cũng vô hạn, tất yếu phải tinh vi và năng động, phải là một sự ban phước vô song.
Có nhiều bậc hiền triết giác ngộ đă tuyên bố một khía cạnh Sự Thật về Sự Sống: Sự Sống bản thể là nhất như, không phân chia được. V́ thế cho nên Sự Thật vốn nhất như. Kinh điển của Ấn giáo có tuyên bố rằng: “Sự Thật vốn nhất như, nhưng các bậc hiền triết nói tới nó theo đủ mọi cách khác nhau”. Trong các sách vở tôn giáo khác ta cũng có thể thấy những giáo huấn tương tự. Sự Sống bản thể tồn tại ở bất cứ dạng nào – nơi côn trùng, cây cỏ hoặc con người, chư thiên hoặc Phật – vốn nhất như, cũng giống như nước chảy qua bất cứ cái ṿi nào cũng đều là nước, cùng là một yếu tố, cho dù nó ở trong cái b́nh, cái ao, cái hồ hoặc đại dương th́ cũng giống như ở trong mây và mưa. Sự Sống vốn nhất như, song nó có vô vàn khía cạnh và thấm nhuần các chiều kích vô tận. Chân lư cũng nhất như và biểu biện qua nhiều phương thức khác nhau.
Con người càng nhận thức rơ ràng bao nhiêu về những chiều sâu vô lượng của Sự Sống th́ y càng ngộ ra được bấy nhiêu là Chân lư vốn vô tận, kẻ nào biết rằng ḿnh không biết mới là Minh triết. Tin rằng ḿnh biết Sự Thật ắt là điên rồ, là một dạng Vô minh. Chỉ có chư Phật mới biết được toàn thể Sự Thật bởi v́ trong trường hợp các ngài th́ Tâm thức Cá thể đă hợp nhất với Trí tuệ Vô biên.
Chân lư là tôn giáo cao nhất, bởi v́ trong đó có đủ mọi điều đáng mong muốn khác: an b́nh, t́nh thương và trí tuệ của Thiên trí. Muốn đạt tới đó th́ trong nội tâm ta cần thoát khỏi việc bám víu vào những điều vớ vẩn và những giá trị tầm phào. V́ thế cho nên Chí Tôn Ca có nói rằng tận hiến cho Sự Thật đ̣i hỏi phải có “khoa yoga toàn tâm toàn ư”, xả bỏ mọi ham muốn và mục đích cá nhân: “Kềm chế và khống chế các giác quan, coi mọi thứ đều ngang nhau, hoan hỉ với phúc lợi của mọi người th́ những người nào sùng bái Sự Sống bản thể Vô biên và tham thiền về nó, ắt đạt được nó”. Đây là đặc quyền phi thường của việc nhập thể làm con người.
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS