|
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS
|
CÁC TRUNG TÂM TƯ TƯỞNG
Trích Chương 12, Quyển THỂ HẠ TRÍ
của
A.E. POWELL
|
|
CÁC TRUNG TÂM TƯ TƯỞNG
Trên cơi trí tuệ có một số trung tâm tư tưởng dứt khoát là đă được cục bộ
hóa, là những nơi chốn thực sự trong không gian mà các tư tưởng thuộc cùng
một loại được thu hút về đó do sự giống nhau về rung động, cũng giống như
những người nói cùng một thứ tiếng bị thu hút về với nhau. Các tư tưởng về
một đề tài cho sẵn bị thu hút về một trong các trung tâm này, nó hấp thụ bất
kỳ số lượng tư tưởng nào dù là mạch lạc hay rời rạc, đúng hay sai; trung tâm
này là một loại tiêu điểm cho mọi đường lối tư tưởng hội tụ xung quanh đề
tài ấy, những thứ này lại được nối kết với nhau qua hàng triệu đường nối với
đủ loại đề tài khác nữa. Chẳng hạn như tư tưởng triết học có một địa hạt của
riêng ḿnh với những phân bộ tương ứng những ư tưởng triết học chính yếu,
mọi loại tương quan kỳ diệu tồn tại giữa đủ thứ trung tâm này, phô bày đường
lối mà các hệ thống triết học khác nhau liên kết với nhau. Những tập hợp tư
tưởng ấy biểu diễn tất cả những ǵ mà người ta đă suy nghĩ về đề tài ấy. Bất
cứ ai suy nghĩ sâu sắc, chẳng hạn như về triết học, đều đưa ḿnh tới tiếp
xúc với nhóm xoáy lực này. Nếu y đang ở trong thể trí, cho dù lúc đang ngủ
hay đă chết, th́ y bị thu hút vượt không gian đi tới bộ phận thích hợp trong
cơi trí tuệ. Nếu thể xác mà y đang gắn kết ngăn cản chuyện này th́ y sẽ vươn
lên một t́nh huống rung động đồng cảm với một trong các xoáy lực ấy vả sẽ
tiếp nhận từ chúng bất cứ thứ ǵ mà ḿnh đồng hóa được; nhưng tiến tŕnh này
tương đối ít thoải mái hơn trường hợp nếu y thực sự trôi dạt vào đó.
Không có chính xác một trung tâm tư tưởng dành cho kịch nghệ và chuyện hư
cấu, nhưng có một vùng dành cho cái gọi là tư tưởng tiểu thuyết – một nhóm
rộng lớn nhưng khá ư không xác định, gồm những h́nh tư tưởng bao gồm một
đằng là một đám tổ hợp lờ mờ nhưng xuất sắc liên quan tới mối quan hệ của
hai giới tính, một đằng là những xúc động đặc trưng cho tinh thần hiệp sĩ
thời trung cổ và c̣n một mớ những chuyện thần tiên nữa. Ảnh hưởng của các
trung tâm tư tưởng đối với người ta là một trong những lư do tại sao thiên
hạ lại suy nghĩ theo kiểu bầy đàn như đàn cừu, đó là v́ một người lười biếng
động năo ắt dễ chấp nhận một tư tưởng sẵn có của một người khác hơn là phải
trải qua công tŕnh lao động trí tuệ cứu xét đề tài này và tự ḿnh đạt tới
một quyết định.
Hiện tượng tương ứng trên cơi trung giới tác động theo một cách hơi khác.
Những h́nh tư tưởng xúc động không tụ tập lại ở một trung tâm duy nhất trên
thế giới mà chúng lại hỗp hợp với những h́nh tư tưởng khác có cùng bản chất
ở gần kề ngay đó, sao cho những khối xúc cảm khổng lồ và rất mănh liệt đều
đang trôi nổi hầu như ở khắp nơi khiến cho người ta rất dễ tiếp xúc với
chúng và chịu ảnh hưởng của chúng. Những ví dụ về ảnh hưởng như thế xảy ra
trong trường hợp hoảng loạn, điên rồ đến phát cuồng, trầm uất v.v. . . Những
ḍng xúc cảm bất hảo như vậy đến với con người qua luân xa ở rún. Cũng tương
tự như thế, người ta có thể chịu ảnh hưởng tốt đẹp của những xúc động cao
thượng tác động qua luân xa tim. Thật khó miêu tả dáng vẻ bên ngoài của
những kho chứa tư tưởng này; mỗi tư tưởng dường như tạo ra một đường ṃn,
đào một lối đi xuyên qua vật chất của cơi trí tuệ. Lối đi này một khi đă
được xác lập cứ mở ra hoài, hoặc nói cho đúng hơn là dễ dàng mở ra trở lại,
nghĩa là các hạt của nó được làm linh hoạt trở lại khi có bất kỳ nỗ lực mới
mẻ nào. Nếu nỗ lực này đi theo đường lối chung của đường lối tư duy đầu tiên
th́ nó dễ dàng thích ứng hơn nhiều đủ để đi dọc theo cái đường lối ấy hơn là
nó phải đục đẽo ra một con
đường hơi khác một chút, cho dù đường này có thể song song với đường đă có
sẵn.
Dĩ nhiên nội dung của những trung tâm tư tưởng này có nhiều hơn mức bất cứ
một nhà tư tưởng b́nh thường nào cần tới. Đối với những người nào mạnh mẽ và
kiên tŕ th́ c̣n có những khả năng khác liên kết với những trung tâm này.
Một là: có thể đạt tới tâm trí của những người tạo ra thần lực ấy thông qua
những trung tâm tư tưởng này. V́ thế cho nên, người nào mạnh mẽ, tha thiết,
kính cẩn, có thể dạy dỗ được đều thật sự qú dưới chân của những tư tưởng
gia vĩ đại trong quá khứ và học được từ các ngài những vấn đề của cuộc sống.
Vậy là người ta có thể trắc tâm hóa những h́nh tư tưởng khác nhau thuộc một
trung tâm tư tưởng rồi đi theo chúng tới tận nhà tư tưởng có liên kết với
chúng qua rung động để thu được thêm thông tin từ các nhà tư tưởng ấy. Hai
là có một điều: bản thân chân lư hoặc nếu các ư tưởng ấy quá trừu tượng
khiến ta không lĩnh hội được th́ chúng ta có thể nói đó là quan niệm về chân
lư trong cái trí của Thái dương Thượng Đế. Tư tưởng ấy có thể được tiếp xúc
bởi kẻ nào đă đạt được mức hiệp nhất hữu thức với đấng thiêng liêng chứ ai
dưới mức ấy th́ không tiếp xúc được. Tuy nhiên ta có thể thấy những phản
chiếu của nó từ cơi này chiếu xuống cơi kia càng ngày càng mờ đi khi chúng
giáng xuống. Ít nhất th́ một số những phản chiếu này cũng nằm trong tầm của
một người có tư tưởng bay vút lên gặp được chúng.
Do sự tồn tại của những trung tâm tư tưởng này ta mới có một điều khác rất đáng chú ư. Hiển nhiên là nhiều tư tưởng gia có thể cùng một lúc rút ra được từ cùng một cơi trí tuệ và có thể thu thập từ đó những ư tưởng giống hệt nhau. Khi điều này xảy ra th́ có thể là việc biểu hiện những ư tưởng ấy trên cơi trần trùng hợp với nhau; bấy giờ kẻ vô minh có thể buộc tội họ là đạo văn của nhau. Việc điều này không thường xuyên xảy ra trong trường hợp thực tế là do bộ óc của con người rất nặng trược nên tương đối hiếm khi đưa được một điều ǵ đó học được trên cơi cao xuống tận cơi trần. Hiện tượng này xảy ra chẳng những trong địa hạt văn chương mà c̣n trong lănh vực sáng chế phát minh, v́ ở các pḥng cấp bằng phát minh, người ta thừa biết là hầu như các phát minh giống nhau thường xảy ra cùng một lúc. Các tác giả cũng có thể thu được những ư tưởng khác từ Tiên thiên kư ảnh (Akashic records), nhưng ta sẽ bàn tới đề tài này ở một Chương sau.
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS