Không Tôn Giáo Nào Cao Hơn Chân Lư

 HOME T̀M HIỂU  NHẬP MÔN  sách  TIỂU SỬ   BẢN TIN   H̀NH ẢNH   thIỀN  BÀI VỞ  THƠ   gifts  TẾT 2006  NỮ THẦN ISIS

Biến T́nh Huynh Đệ Thành Sự Thật

Trích trong Thế Giới Xung Quanh Ta

Radha Burnier

Bản dịch www.thongthienhoc.com



Biến T́nh Huynh Đệ Thành Sự Thật

 

Mục Đích đầu tiên của Hội Thông Thiên Học là 'tạo thành một hạt nhân T́nh Huynh Đệ Đại Đồng trong Nhân loại không phân biệt chủng tộc, tín ngưỡng, giới tính, đẳng cấp hoặc màu da'. Có những sự phân biệt bên ngoài về t́nh trạng xă hội, địa vị kinh tế, v.v. những điều này được bao hàm trong Mục Đích này, v́ tính minh họa trong cách diễn đạt của nó. Mục đích này không chỉ có tầm quan trọng hàng đầu về mặt công việc và các chương tŕnh do Hội hoặc bất kỳ chi nhánh nào của Hội thực hiện; nó cũng mô tả bản chất thiết yếu và đặc tính của đoàn thể những thiện nam, tín nữ hợp thành  Hội. Do đó, trong văn bản (chứng chỉ, thẻ hội viên..) cấp cho các thành viên từ những ngày đầu, Hội được mô tả là 'Hội Thông Thiên Học và T́nh Huynh đệ Đại đồng'. Hội không ngụ ư chỉ hoạt động v́ t́nh huynh đệ mà c̣n phải là một đoàn thể huynh đệ, một sự phản ánh bên ngoài ở cỏi trần của Đại đoàn Huynh Đệ của những bậc giải thoát, c̣n  gọi là Quần Tiên Hội, là hiện thân của Minh Triết và ḷng từ bi. Chúng ta hăy lắng nghe những ǵ một đấng giác ngộ như vậy đă nói:

Từ ngữ 'T́nh Huynh Đệ Đại Đồng không phải là một cụm từ vu vơ, nói chơi. Nhân loại nói chung có một đ̣i hỏi tối quan trọng đối với chúng ta... Đó chính là nền tảng bền vững duy nhất cho đạo đức đại đồng. Nếu là giấc mơ th́ ít nhất nó cũng là giấc mơ cao thượng đối với nhân loại; và đó cũng là nguyện vọng của bậc cao đồ thực sự. (ML, p. 17 Thơ của Chân Sư trang 17)
Thế giới nói chung đang lúng túng trong vũng lầy đạo đức, không ngoài tinh thần bị mù ḷa. Không ai có khuynh hướng vị tha (và một thành viên của Hội Thông Thiên Học sẽ khác ra sao?) có thể thờ ơ với sự gia tăng đều đặn trong thế kỷ 20 về bạo lực, ḷng tham, xung đột và các triệu chứng khác của chủ nghĩa duy vật mù quáng. Năng lượng hủy diệt, sự tàn ác và tham lam đang hoạt động ở khắp mọi nơi, tiến hành chiến tranh, hành hạ tra tấn và trục lợi tàn nhẫn, không thương tiếc. Vũng lầy đạo đức trong đó phần lớn nhân loại bị ch́m đắm vẫn tồn tại bởi v́ một nền tảng vững chắc cho lối sống đúng đắn vẫn chưa được h́nh thành trong tâm trí con người và tư tưởng con người nói chung, và không một đoàn thể con người nào làm một tấm gương về mối quan hệ của riêng họ để chứng minh lợi ích tối cao của t́nh huynh đệ đại đồng.

Những nhóm người TTH tuyên xưng niềm tin t́nh huynh đệ của con người thường có  (ẩn chứa) một số lợi ích đặc biệt nào đó mà qua đó họ t́m cách đạt được mục đích của họ. Điều này đă tạo nên sự biến dạng, biên kiến và có khi thoái hóa thành tục sùng bái (cá nhân, cuồng tín..). Ḷng vị tha chân chính phải luôn luôn dựa trên nền tảng một nhận thức toàn diện.
Đâu đó chỗ này chỗ kia, ḷng nhân từ le lói lên trong tâm hồn con người, nhưng nó không được duy tŕ, tinh khiết hay mang tính đại đồng. Hoạt động nhân từ  của phương Tây có tính ngẫu nhiên, ngoại lệ, bị hoen ố bởi những sở thích cá nhân và ham thích ích kỷ, những điều này được nhận xét bởi một bậc Chân sư. Toàn bộ thế giới hiện nay đều mang tính 'Phương Tây' (Âu Mỹ hóa) v́ những thái độ đang chiếm ưu thế hiện nay là những thái độ được tạo ra do sự tiến bộ của khoa học diễn ra ở phương Tây. Rơ ràng, ḷng nhân từ không được “thiết lập trên một nền tảng vững chắc của một nguyên tắc đạo đức đại đồng” (mà chỉ dựa vào tiến bộ khoa học) th́ không thể mang lại kết quả lâu dài và thực sự có lợi. V́ toàn thể nhân loại không thể được sưởi ấm bằng những tia từ thiện của nó như thế. Đây... chính là bí mật của sự thất bại về mặt tinh thần và tính ích kỷ vô thức của thời đại này'. Những người tham gia một cách vô thức vào xu hướng tâm lư hiện tại không thể hiểu được tại sao Hội Thông Thiên Học phải là mộtT́nh  Huynh đệ Đại đồng lại mang tính quan trọng như vậy. (ML, trang 213).

Tính đại đồng trong quan điểm, trong tư tương và trong mối quan hệ (vốn là t́nh huynh đệ  thực sự,) hàm ư một sự thay đổi nội tâm phi thường, một sự thay đổi thành một trạng thái tâm thức thoát khỏi mọi thiên kiến, mọi động cơ mang tính hoàn toàn cá nhân, quy ngă và thoát khỏi những giới hạn của sự đồng hóa tâm trí với thể xác, đồng hóa  tâm trí với cộng đồng, với quốc gia, với nhóm tôn giáo hoặc với bất cứ điều ǵ khác thỏa măn. T́nh Huynh đệ Đại đồng là bước khởi đầu của cuộc hành tŕnh thực chứng được tính nhất như tuyệt đối, là h́nh thức cao nhất của tinh thần. Niềm tin rằng T́nh Huynh đệ Đại đồng có tầm quan trọng cơ bản và c̣n là năng lượng  để thấy rằng nó trở thành một thực  tại thoát thai từ cả hai, sự t́m hiểu nghiêm túc về thân phận con người và từ những ư niệm mơ hồ trực giác về sự thật của tính nhất như. Kiến thức Thông Thiên Học hướng tới việc phát triển sự hiểu biết về sự sống như vậy và đánh thức nhận thức trực giác.

Hai vị Cao đồ (Blavatsky và Olcott) được truyền cảm hứng thành lập Hội Thông Thiên Học không phải là những người duy nhất nhấn mạnh tầm quan trọng của t́nh huynh đệ đại đồng; mà họ c̣n tŕnh bày chính những điều mà Sư Phụ riêng của họ cũng nghĩ đến như vậy được biểu thị qua đoạn trích dẫn từ một lá thư:
Các Đấng Chưởng Quản (trong QTH) muốn có một 't́nh huynh đệ trong nhân loại', một T́nh huynh đệ đại đồng thực sự đă bắt đầu; một tổ chức sẽ tự nó làm cho khắp thế giới biết nó và thu hút sự chú ư của những tâm trí cao nhất. (Thư của Chơn sư-
 ML, trang 24)
Chủ đề về t́nh huynh đệ đại đồng xuất hiện nhiều lần trong các lá thư của các Chân sư. Các Ngài nhấn mạnh rằng mỗi nhóm Thông Thiên Học mới phải là một chi nhánh trực thuộc của tổ chức mẹ và 'đóng góp sức sống và sự hữu ích của nó bằng cách thúc đẩy, đề xướng ư tưởng hàng đầu của nó về một T́nh Huynh đệ Đại đồng' (ML, trang 9). Ông Sinnett và Chi nhánh Anh-Ấn, trong đó ông là thành viên nổi bật nhất nổ lực nhằm đạt được những giáo huấn huyền bí mà không chút quan tâm đến việc thành lập một hội như các Ngài mong muốn đă bị dứt khoát loại bỏ. V́ vậy, các Ngài đă bảo ông Sinnett như sau:

Bạn đă từng thảo luận nhưng lại dẹp bỏ ư tưởng về T́nh Huynh đệ Đại đồng, nghi vấn về tính hữu ích của nó và đă khuyên nên tổ chức lại hội TTH theo nguyên tắc của một trường Đại học chuyên nghiên cứu đặc biệt về huyền bí học. Ôi  người bạn và người Huynh đệ đáng kính và quư mến của ta ơi, điều này sẽ không bao giờ làm được đâu! (ML, trang 8)

Các Chân sư cũng đă báo cho ông Sinnett biết rằng ước nguyện của các Ngài  là mở rộng các chi nhánh của hội Thông Thiên Học làm 'loài chim báo hiệu cho T́nh Huynh Đệ  Đại Đồng' và các Ngài không quan tâm đến việc khuyến khích bất kỳ nhóm hoặc chi nhánh nào trở thành một loại câu lạc bộ hoặc trường pháp thuật. Bà Blavatsky cũng đă viết thư cho ông Sinnett về việc này và nói:

Bạn không thể quên những ǵ tôi đă nói nhiều lần với bạn ở Simla và những ǵ chính Chân sư KH đă viết cho bạn, đó là, hội TTH trên hết; đứng đầu là một t́nh Huynh đệ đại đồng, chứ không phải là một Hội dành cho các hiện tượng lạ và huyền bí học, (tr. 460)
Bà Blavatsky cũng làm rơ mối quan hệ giữa kiến 
thức thực sự và quan điểm đại đồng trong bài tiểu luận của bà về 'Huyền bí đối với Thuật Huyền Bí' ('Occultism versus the Occult Arts'): Kẻ nào muốn thu được lợi ích từ minh triết của tâm trí đại đồng phải đạt được nó qua tính toàn thể trong Nhân loại mà không bị rối trí bởi chủng tộc, bởi màu da, tôn giáo hoặc địa vị xă hội. (hay không phân biệt đến chủng tộc, màu da, tôn giáo hoặc địa vị xă hội)

Mặc dù rất vui là ngày nay có những nhóm khác chấp nhận, ít ra là trên mặt lư thuyết rằng thế giới phải là một và tất cả nhân loại, không kể đến sự  khác biệt bên ngoài, phải chung sống với nhau như những thành viên trong một gia đ́nh đoàn kết, đối với Hội Thông Thiên Học nhu cầu chưa kết thúc trong việc xiển dương lư tưởng về t́nh huynh đệ đại đồng, và hơn thế nữa phải biến nó thành thực tại sống động. Các thành viên của Hội phải biến nó thành trách nhiệm của ḿnh chứng minh làm sao cuộc sống có thể được sống trong t́nh yêu và sự hài ḥa, trong sự hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau. Chính điều này sẽ nâng cao đời sống con người đến mức thực sự của nó và có thể giúp xây dựng một xă hội loài người tốt đẹp về mặt đạo đức. Có khả năng là Mục Đích Thứ Nhất của hội TTH có thể tiếp tục thích hợp với hoàn cảnh của con người trong nhiều thế kỷ tới và từ thế hệ này sang thế hệ khác, các thành viên TTH có thể cần phải làm việc một cách kiên nhẫn, nghiêm túc và không mệt mỏi. Như ông N. Sri Ram đă viết:

T́nh Huynh đệ Thế giới không c̣n là vấn đề lựa chọn về mặt đạo đức nữa mà đă trở thành một nhu cầu cấp bách; trong khi ngày xa xưa t́nh huynh đệ là một lư tưởng th́ ngày nay nó là một yêu cầu, đ̣i hỏi trong t́nh trạng hiện hữu.

 


 HOME T̀M HIỂU  NHẬP MÔN  sách  TIỂU SỬ   BẢN TIN   H̀NH ẢNH   thIỀN  BÀI VỞ  THƠ   gifts  TẾT 2006  NỮ THẦN ISIS