|
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS
|
BỊ ÁM VÀ BỊ ĐIÊN Tác giả C. W. Leadbeater - Bản dịch www.thongthienhoc.com
Trích quyển THE
INNER LIFE |
|
Ta
phải phân biệt kỹ lưỡng giữa việc bị ám và bị điên. Bị điên là mất liên lạc
giữa chơn ngă và các hạ thể, c̣n bị ám là việc một thực thể nào khác trục
xuất chơn ngă ra. Chỉ một chơn ngă bạc nhược mới để cho ḿnh bị ám - tôi ngụ
gợi ư đó là một chơn ngă không kiểm soát được bao nhiêu đối với các hiện thể
của ḿnh. Theo thông lệ, không đúng
là trẻ con dễ bị ám hơn người lớn, bởi v́ mặc dù
quả thật nơi trẻ con chơn ngă ít kiểm soát được các hạ thể hơn, nhưng cũng
quả thật là người lớn rất dễ có nơi bản thân những phẩm tính thu hút những
thực thể bất hảo cho nên cũng dễ bị ám hơn. Trong trường hợp một đứa trẻ
con, bất cứ thực thể nào cố gắng muốn chiếm xác nó th́ trước hết phải đương
đầu với tinh linh ngũ hành chịu trách nhiệm kiến tạo thể xác của đứa trẻ và
tuyệt nhiên không dễ ǵ thành công trong việc trục xuất tinh linh này. Sau
tuổi lên bảy, khi tinh linh ngũ hành đă được triệt thoái th́ việc bị ám có
thể xảy ra nếu chơn ngă quá bạc nhược, nhưng may mắn thay việc này là hiếm
có.
Việc
bị ám có thể thường xuyên hoặc tạm thời và xảy ra v́ nhiều lư do khác nhau.
Thường thường th́ một người nào đó đă chết đầy tràn nỗi lo lắng bừng bừng
muốn tiếp xúc trở lại cơi vật lư, thông thường để thỏa măn những ham muốn
thấp hèn thô kệch nhất và trong nỗi khao khát tuyệt vọng ấy y vồ lấy bất cứ
hiện thể nào mà ḿnh có thể trộm cắp được. Mặt khác, có khi việc bị ám là
một hành vi trả thù nhất định có tính toán - không luôn luôn đối với người
bị ám. Tôi biết có một trường hợp trong đó cái người thù ghét người khác cố
t́nh t́m cách kiểm soát và ám đứa con gái cưng của kẻ thù ḿnh. Tôi cũng
biết có một trường hợp khác thậm chí c̣n tệ hơn nữa. Đôi khi thực thể ám ảnh
tuyệt nhiên không phải là người mà chỉ là một tinh linh thiên nhiên muốn
trải nghiệm sinh hoạt đời người. Trong bất kỳ trường hợp nào không ngoại lệ
th́ nạn nhân nên quyết tâm chống lại việc bị ám.
Bị
điên là chuyện khác hẳn. Ta hăy thử xét nó theo quan điểm huyền bí. Mọi tế
bào trong óc phàm và mọi hạt của chất vật lư đều có chất trung giới tương
ứng xuyên thấu lồng vào và đằng sau (hoặc nói cho đúng hơn là ở bên trong)
mọi thứ đó c̣n có chất trí tuệ tinh vi hơn. Dĩ nhiên bộ óc là một khối ba
chiều đo, nhưng để phục vụ cho mục đích khảo sát của ḿnh ta hăy giả định
rằng nó có thể trải rộng ra trên một bề mặt sao cho chỉ dài có một hạt thôi.
Thế rồi ta hăy giả định thêm nữa rằng chất trung giới và chất trí tuệ tương
ứng với nó cũng được trải ra thành lớp tương tự, lớp chất trung giới hơi ở
trên chất vật lư một chút và chất trí tuệ hơi ở trên chất trung giới một
chút.
Thế là
ta có ba lớp chất với những mức độ thô trược khác nhau, lớp này tương ứng
với lớp kia. Bây giờ giả sử rằng mỗi hạt vật lư được nối với hạt chất trung
giới tương ứng bằng một cái ống nhỏ và mỗi hạt chất trung giới cũng được nối
với chất trí tuệ tương ứng theo cách đó, và thậm chí (c̣n cao hơn nữa) mỗi
hạt chất hạ trí được nối với một điều ǵ đó tương ứng với nó trong thể
nguyên nhân. Chừng nào mà những ống nối này c̣n được chỉnh hợp hoàn toàn th́
ắt có sự giao tiếp minh bạch giữa chơn ngă và óc phàm; nhưng nếu bất kỳ tập
hợp ống nối nào mà bị uốn cong, tắc nghẽn hoặc bị lệch sang một bên th́ hiển
nhiên là sự giao tiếp có thể bị ngắt quăng hoàn toàn hoặc một phần.
V́ vậy
theo quan điểm huyền bí ta chia người điên ra thành bốn hạng lớn, dĩ nhiên
mỗi hạng có thể được chia nhỏ ra thêm nữa.
1.
Những người chỉ bị điên do
khuyết tật trong óc phàm, có lẽ do nó không đủ kích thước hoặc do một tai
nạn nào đấy như bị đánh đập nặng nề hoặc một khối u nào đấy chèn ép nó hay
làm mô năo dần dần bị mục nát nhũn ra.
2.
Những người mà khuyết tật nằm
ở bộ phận bằng chất ether của bộ óc sao cho các hạt ether không c̣n tương
ứng chính xác với các hạt óc phàm, v́ thế nó không thể chuyển tiếp đúng đắn
những rung động xuất phát từ các thể cao.
3.
Những người mà thể vía bị khuyết tật
thay v́ thể phách; ở những người này những ống nối thể vía có thể nói là bị
uốn cong sao cho thiếu sự chính hợp chính xác giữa các hạt thể vía và các
hạt của thể cao hơn hay thấp hơn nó.
4.
Những người mà chính thể trí bị mất
chỉnh hợp theo một cách nào đấy, do đó nó không thể chuyển tiếp những huấn
lệnh hoặc mong ước của chơn ngă.
Việc
một người điên thuộc về một trong những loại người này khiến cho sự việc
khác nhau rất nhiều. Những người thuộc loại thứ nhất và thứ nh́ hoàn toàn
tỉnh táo khi không được thoát xác trong lúc ngủ và cố nhiên là sau khi chết,
do đó chơn ngă chỉ biểu hiện được trong sinh hoạt trên cơi vật lư. Những
người thuộc loại thứ ba không phục hồi cho đến khi đă đạt tới cơi trời, c̣n
người thuộc loại thứ tư không phục hồi cho đến khi quay về thể nguyên nhân;
thế là đối với loại người thứ tư kiếp nhập thể đă thất bại. Nhưng may mắn
thay hơn 90% người điên thuộc loại thứ nhất và thứ nh́.
Có ba thắc mắc thường được nêu ra về
cái đề tài chẳng hứng thú ǵ là bị ám; tôi xin lần được trả lời. Thắc mắc
thứ nhất là: đâu là cách tốt nhất để dẹp bỏ một người đă thoát xác cứ
kiên tŕ chiếm xác người khác.
Chỉ
cần hoàn toàn từ chối không cho ḿnh bị ám như thế. Kế hoạch hay nhất và tử
tế nhất là giải thích cho người chết, điều tra xem y muốn ǵ và tại sao y cứ
muốn dai dẳng như thế. Rất có thể y là một linh hồn dốt nát, tuyệt nhiên
không hiểu được môi trường mới xung quanh và đang điên cuồng phấn đấu để
tiếp xúc trở lại với cái loại sinh hoạt duy nhất mà y có thể hiểu được.
Trong trường hợp này nếu ta giải thích mọi chuyện cho y th́ có thể tẩy năo
được y và dẫn dụ y không c̣n ra sức theo chiều hướng lệch lạc nữa. Hoặc là
tạo vật khốn khổ ấy c̣n lấn cấn điều ǵ đó trong trí - có một bổn phận nào
đấy c̣n chưa được chu toàn hoặc một điều lầm lỗi nào đó chưa được sửa chữa;
nếu đúng như vậy th́ ta có thể dàn xếp vấn đề này cho y thỏa măn th́ bây giờ
y sẽ thỏa hiệp thôi.
Tuy nhiên nếu y tỏ ra không biết
điều, nếu bất chấp mọi lập luận và điều giải thích, y vẫn từ chối không bỏ
cái đường lối hành động đáng chê trách ấy th́ ta cần dịu dàng nhưng kiên
quyết chống lại y. Mọi người đều có quyền không thể chuyển nhượng sử dụng
hiện thể của chính ḿnh và không cho phép bất cứ ai xâm phạm vào quyền ấy.
Nếu người sở hữu hợp pháp của thể xác tự tin vỗ ngực xưng tên ḿnh là chủ
nhân ông và sử dụng tới quyền năng ư chí của chính ḿnh th́ không thể có
việc bị ám được.
Khi điều này xảy ra th́ hầu như luôn
luôn là v́ trước hết nạn nhân đă nhượng bộ ảnh hưởng xâm lăng ấy và v́ vậy
bước đầu tiên của y là đảo ngược hành vi quị lụy đó, mạnh mẽ quyết tâm xử lư
vấn đề trở lại để kiểm soát vật sở hữu của ḿnh. Chính việc tái khẳng định
bản thân này là yêu cầu căn bản và mặc dù những người bạn khôn ngoan có thể
giúp đỡ được nhiều nhưng không một sự giúp đỡ nào thay thế được sự phát
triển quyền năng ư chí của nạn nhân hoặc làm mờ nhạt đi nhu cầu sử dụng ư
chí. Phương pháp xúc tiến chính xác thay đổi tùy theo chi tiết của vụ việc.
Thắc
mắc thứ nh́ thường như sau: từ lâu rồi tôi vẫn bị rối rắm bởi những thực
thể thường xuyên gợi ư những điều gian tà và dùng cái lời lẽ thô lỗ bạo
hành. Chúng luôn luôn thôi thúc tôi uống rượu mạnh và thúc đẩy tôi tiêu thụ
nhiều thịt. Tôi đă tha thiết cầu nguyện nhưng chẳng có kết quả bao nhiêu và
cứ đi vào đường cùng. Tôi có thể làm ǵ bây giờ?.
Quả
thật bạn đă chịu nhiều đau khổ nhưng giờ đây bạn phải quyết định không chịu
đau khổ nữa. Bạn phải can đảm và đứng vững. Những người chết này có quyền
năng với bạn chỉ v́ bạn sợ chúng thôi. Ư chí của chính bạn mạnh hơn tất cả ư
chí của chúng phối hợp lại, miễn là bạn biết điều đó, nếu bạn quay sang
chúng đối phó bằng sức mạnh và quyết tâm th́ chúng phải nhượng bộ bạn thôi.
Bạn có quyền không thể chuyển nhượng thoải mái sử dụng các hiện thể của
chính ḿnh và bạn nên kiên tŕ khăng khăng giữ cho chúng được yên b́nh. Bạn
ắt không tha thứ cho bất cứ sự đột nhập nào của những kẻ dơ dáy và ghê tởm
vào nhà bạn trên cơi vật lư th́ tại sao bạn lại nhượng bộ bởi v́ những thực
thể này ngẫu nhiên ở cơi trung giới? Nếu một kẻ lưu manh lười biếng đột nhập
vào nhà một người khác th́ người chủ đâu có quỳ xuống cầu nguyện. Y ắt đá kẻ
lưu manh ra khỏi nhà ḿnh thôi; đây chính là điều mà bạn phải làm đối với
những kẻ du thủ du thực này trên cơi trung giới.
Chắc
chắn bạn ắt tự nhủ rằng khi tôi khuyên bạn như vậy th́ tôi chẳng biết cái
quyền lực khủng khiếp của những con quỷ đặc thù đang hành hạ bạn. Đây chính
là điều chúng muốn bạn tin và cố gắng làm cho bạn tin, nhưng đừng có điên rồ
mà lắng nghe chúng. Tôi biết rất rơ cái loại này, đó là những kẻ lưu manh
hèn hạ đáng khinh bỉ, ưa bắt nạt; chúng ắt hành hạ một người phụ nữ yếu đuối
trong hàng tháng nhưng lại cao chạy xa bay, hèn nhát, sợ sệt vào cái lúc mà
bạn trút lên chúng cơn giận dữ theo công bằng. Dĩ nhiên chúng sẽ phùng mang
trợn mắt chiến đấu, bởi v́ bạn đă để cho chúng thừa cơ làm bậy lâu quá cho
nên chúng đâu chịu ngoan ngoăn bị trục xuất như vậy; nhưng bạn hăy đương đầu
với chúng bằng quyết tâm sắt đá, hăy vận dụng ư chí chống lại chúng như một
tảng đá vững bàn thạch th́ chúng ắt cút xéo ngay. Bạn hăy bảo chúng rằng:
“Ta là một đốm lửa của lửa Thượng Đế và bằng vào quyền lực của Thượng Đế bên
trong ta, ta ra lệnh cho ngươi hăy cút đi”. Đừng bao giờ để cho ḿnh nghĩ
một lúc tới khả năng thất bại hoặc nhượng bộ; Thượng Đế ở bên trong bạn và
ngài không thể thất bại.
Sự
kiện chúng đ̣i ăn thịt chứng tỏ rằng chúng là những thực thể thấp kém và thô
lỗ, bạn nên tránh ăn thịt, uống rượu bởi v́ những thứ này cung phụng cho
những thực thể gian tà khiến cho bạn khó chống cự lại chúng hơn.
Thắc
mắc thứ ba là là: nếu một người có thể bị ám trong khi y tạm thời mất
quyền kiểm soát cơ thể lúc nổi giận th́ tại sao y lại không thể bị ám khi
thoát xác trong lúc ngủ?.
Ngủ là
t́nh trạng tự nhiên và mặc dù chơn ngă rời bỏ thể xác, nó luôn luôn duy tŕ
một mối liên hệ mật thiết với thể xác sao cho những hoàn cảnh b́nh thường
th́ y ắt nhanh chóng bị triệu hồi về thể xác do bất kỳ toan tính nào có thể
tác động lên nó. Có những trường hợp cá biệt, trong đó chơn ngă không dễ ǵ
bị triệu hồi và có thể có một loại bị ám tạm thời vốn gây ra sự mộng du,
nhưng những trường hợp này bất b́nh thường và tương đối hiếm. Mặt khác, một
cơn giận cực độ vốn không tự nhiên v́ vi phạm những định luật thiên nhiên mà
ta đang sống trong đó. Trong trường hợp này chính thể vía không c̣n bị kiểm
soát nữa; tinh linh ngũ hành dục vọng đă nổi loạn chống lại chủ và đă bứt ra
khỏi ṿng cương tỏa của chơn ngă tác động thông qua thể trí, chỉ có nó mới
giữ cho y được an toàn tránh khỏi cơ chế áp đảo của thể vía. Chủ nhân ông
chính thức bị tước quyền sở hữu cho nên thể vía bị t́nh trạng chiếc tàu được
bỏ rơi không ai lèo lái; bất cứ ai ngẫu nhiên ở quanh đó cũng có thể chiếm
lấy bánh lái và có thể khó mà đ̣i lại được.
----------------------
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS