|
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS
|
13. AI YÊU CẦU SẼ CÓ
(Tạp chí Nhà Thông Thiên Học số tháng 10 năm 2006) |
|
AI YÊU CẦU SẼ CÓ
Các hội viên xuất sắc của Hội Thông Thiên Học từ bà Annie Besant
cho tới Krishnamurti đều nói rằng nếu người ta thật sự muốn một điều
ǵ đó th́ y ắt có được nó. Trong tác phẩm kinh điển của Thông Thiên
Học thời kỳ đầu tức quyển Ánh Sáng Trên Đường Đạo ta cũng
thấy có phát biểu: “Ai yêu cầu ắt sẽ có”. Câu này cộng hưởng với cụm
từ trong Bài giảng trên núi (Phúc âm theo Thánh Matthew 7:7):
“Ai yêu cầu th́ ắt sẽ được ban cho”. Thoạt nh́n th́ điều này có vẻ
chẳng mấy chính xác nhưng xét theo quan điểm bí truyền th́ nó lại
hợp lư. Việc yêu cầu có thể có dạng ham muốn, có thể là tham vọng,
nghĩa là ham muốn kịch liệt, nó cũng có thể là hoài băo. Cho dù dưới
bất kỳ dạng nào th́ nó vẫn là một lực. Mọi ham muốn đều là năng
lượng, là một lực mang lại đáp ứng của chính ḿnh. Trong tiết bàn về
“Cầu nguyện” thuộc tác phẩm Ch́a khóa Thông Thiên Học của bà
Blavatsky, bà có giải thích rằng cái bà gọi là “cầu nguyện bằng ư
chí” là một lực tác động mà ta có thể dùng làm lợi cho người khác.
Trong mọi trường hợp này th́ ước muốn đó có thể không được chu toàn
ngay tức khắc vào lúc người ta ước muốn, nhưng nó ắt tạo ra những
kết quả của riêng ḿnh khi đúng lúc.
Nếu điều người ta yêu cầu là một lợi ích vật chất, chẳng hạn như
kịch liệt ham muốn có được tài sản và những sự việc mà tiền mua được
- nếu đó là điều duy nhất mà y muốn - th́ y ắt đạt được nó trong
kiếp này hoặc kiếp khác. Nhưng cùng với kết quả đó lại có đủ mọi vấn
đề (căng thẳng và lo âu) đi kèm theo sự chiếm hữu. C̣n một người
khác có thể thèm khát t́nh yêu và sự chú ư của người khác. Y cũng sẽ
đạt được nhưng thông thường th́ t́nh yêu đi kèm với óc chiếm hữu cá
nhân, ghen tuông và những bệnh tật khác. Vậy th́ nó cũng chẳng thỏa
măn được người ta lắm. Chừng nào mà linh hồn c̣n chưa từ từ tỉnh ngộ
ra rằng những sự vật mà nó mưu t́m trải qua bao thời đại không đáng
mong muốn như có vẻ lúc ban đầu, mà thật ra hầu như là một sự trừng
phạt - th́ linh hồn vẫn c̣n đau khổ khi yêu cầu. Điều này được hàm ư
trong cách ngôn: “Khi chư thần linh muốn trừng phạt một người nào đó
th́ họ lắng nghe lời cầu nguyện của y”. Hầu hết những lời cầu nguyện
và mong ước của ta đều dựa trên vô minh, cho nên theo quan điểm tinh
thần cao siêu hơn th́ ta đúng thật là điên rồ.
Sau cụm từ “những người yêu cầu sẽ có” th́ Ánh Sáng Trên Đường
Đạo lại bảo rằng: “Nhưng mặc dù kẻ phàm phu yêu cầu triền miên,
lời của y bị gác bỏ ngoài tai bởi v́ y chỉ yêu cầu bằng cái trí
thôi”. Đây là một điều quan trọng. Đau khổ rất thực đối với người ta
và yêu cầu thường là một lời cầu nguyện được cứu thoát khỏi những
đau khổ và khó khăn mà ḿnh đang chịu đựng. Nhưng xét về mặt tinh
thần, nếu cuộc đời măi măi dễ dăi và suôn sẻ th́ sự tiến bộ có thể
chậm chạp; khi không bị thách đố người ta ắt ch́m vào một dạng bơ
thờ. Về lâu về dài, nhiều điều mà cái trí yêu cầu có thể tỏ ra ta
không đáng sở hữu bởi v́ cái trí vốn hời hợt và nó toàn yêu sách
những chuyện tầm phào. Nó có thể nghĩ là ḿnh khôn khéo lắm, biết
hết, nhưng v́ hời hợt cho nên nó chỉ loanh quanh luẩn quẩn với những
điều không thực của thế giới vật chất. Như vậy xét về mặt tinh thần
th́ yêu cầu bằng cái trí không có ích lợi. Hầu hết mọi người chẳng
biết ḿnh thật sự muốn cái ǵ và cái trí bịa ra những mục tiêu. Có
ngày nó yêu sách một chuyện nào đấy để rồi sau này yêu sách một thứ
khác nữa. Thế là bên trong nó có thể tồn tại một số những điều mâu
thuẫn.
Chừng nào mà cái trí chỉ yêu sách thôi th́ ở những mức độ sâu xa hơn
những yêu sách ấy bị gác bỏ ngoài tai, mặc dù nó được đáp ứng ở mức
hời hợt của riêng chính ḿnh và cảm thấy hí hửng về điều đó; nhưng
chẳng bao lâu sau cũng giống như mọi khoái lạc khác, việc này lại
biến thành đau khổ hoặc trở nên cũ rích, thiu thối. Thế rồi do kết
quả của một qui tŕnh chậm chạp trải nghiệm nhiều thất vọng th́ một
tia sáng chập chờn có thể nhập vào tâm thức và con người bắt đầu
thắc mắc liệu điều ǵ là đáng yêu sách.
Yêu cầu thật sự có đặc trưng là toàn tâm toàn ư. Cả trí lẫn tâm và
hồn đều phải mong ước điều được yêu cầu. V́ cái trí chỉ là một khía
cạnh của con người và bất cứ lúc nào cũng có thể có sự bối rối do
những ham muốn mâu thuẫn nhau gây ra, cho nên mọi mâu thuẫn nội tâm
phải chấm dứt, nhiên hậu lời yêu cầu mới mang tính tích hợp (cả trí
lẫn tâm và hồn) và lực của nó mới mạnh hơn. Cho dẫu tiền bạc là điều
duy nhất mà người ta yêu cầu toàn tâm toàn ư th́ y ắt sẽ có tiền rồi
lại phải chịu đau khổ v́ tiền, nhưng y ắt học được việc muốn yêu cầu
và muốn sở hữu th́ người ta phải thật sự dồn hết mọi năng lực và
nghị lực của ḿnh vào nhiệm vụ ấy. Điều này tương đối dễ trên b́nh
diện vật chất nhưng khó hơn nhiều xét về những sự vật phi vật chất -
đây là sự vật có “giá trị lâu bền” (như trong quyển Dưới Chơn Thầy)
có chỉ dẫn, bởi v́ các giác quan và cái trí không thể lĩnh hội được
giá trị của chúng. V́ thế cho nên hầu hết mọi người đều bị xao lăng
hoặc bị cuốn hút để rồi chạy theo những tiện nghi nhất thời hoặc là
muốn một chút cái này và cũng muốn một chút cái khác. Ánh Sáng
Trên Đường Đạo có dạy rằng: “Chỉ ham muốn cái ở bên trong con
thôi. Chỉ ham muốn cái vượt ngoài tầm con thôi”. Người ta có thể
muốn sở hữu nhưng sở hữu ấy phải v́ tinh thần Sự Sống nhất như chứ
không chỉ v́ bản thân ḿnh. Thông thường th́ ham muốn đều thấm đượm
những cân nhắc ích kỷ, duy vật và mang tính cá nhân. Giải Thoát
(moksha), một trong những tố chất được nêu ra theo truyền thống Phệ
đàn đà, hàm ư xả bỏ những nhu cầu cá nhân để dồn hết mọi nghị lực,
chú tâm và sự tận tụy của ḿnh vào việc khám phá điều có giá trị lâu
bền vốn là Thực tại.
Điều này đưa ta tới một vấn đề khác. Cái ǵ là có thực và cái ǵ là
không thực? Cái trí bị bẫy trong nhiều điều không thực của cái thế
giới h́nh bóng hăo huyền này; nó vốn có vẻ thực xiết bao nhưng đúng
là không thực ((tạm gọi như vậy). Làm sao mà ta biết được điều vốn
đúng là có thật? Hăy học hỏi bằng cách thực hành sự suy gẫm
(vichara) chứ không đi tới những kết luận hồ đồ hoặc bất giác bị thu
hút về một vài ư tưởng hoặc lư thuyết nào đấy. Suy đi gẫm lại, tư
duy thâm hậu, lặng lẽ quan sát, đều rất cần thiết để t́m cho ra liệu
cái có vẻ thật đối với tâm trí ta đúng ra có thật không hay liệu đó
chỉ là một khía cạnh của sự hăo huyền tồn tại trong những thế giới
h́nh tướng ở mức vật lư, thất t́nh lục dục và tư tưởng, nơi có nhiều
điều hăo huyền. Tiếng Nói Vô Thinh có dạy rằng: “Bên dưới mọi
đóa hoa đều có một con rắn nằm cuộn tṛn”. Nếu ta biết và có thể
không bị những hăo huyền của các thế giới thấp lừa gạt th́ trên các
cơi cao hơn vẫn có thể có những điều hăo huyền tinh vi hơn gạt gẫm
ta. V́ thế ta phải kiên tŕ tỉnh thức và cảnh giác.
Cái
điều hăo huyền do chính cái trí của ta sáng tạo ra chứ không ở nơi
các sự vật đâu. Trong phát biểu của Oscar Wilde có nhiều lẽ phải:
“Tôi có thể chống cự được mọi thứ ngoại trừ sự cám dỗ trong ḷng
tôi”. Có lẽ đây chỉ là câu nói đùa nhưng nó lại đúng thật. Người ta
có thể chống cự lại bất cứ điều ǵ ở bên ngoài nếu trong ḷng người
ta không có ham muốn và tham vọng; tham vọng ham muốn và thèm khát
đều là những hăo huyền dưới mọi khía cạnh dẫn dắt ta đi lạc đường
khi tin rằng một vài sự việc là tốt đẹp, có thực và đáng sở hữu,
trong khi thực ra chúng không phải như vậy. Do đó ta phải dừng lại
và suy gẫm.
Có
những người bị mờ mắt đi v́ ham tiền. Ta có thể không giống như
người ấy nhưng có lẽ ta vẫn c̣n đang bám víu vào cái ǵ đó. Nếu ta
có nhiều tiền hơn liệu việc ấy có khiến cho ta được thỏa măn hơn
chăng? Nếu đúng như vậy th́ ta vẫn c̣n bị hớp hồn bởi sự hăo huyền
của sở hữu. Việc muốn có cảm giác mạnh, sở hữu, quyền lực đều cùng
một hạng. Nếu chúng vẫn c̣n hấp dẫn ta th́ ta phải dè chừng. Mặt
khác, nếu ta kiên định chú ư - không cần phải mọi lúc bởi v́ điều đó
chỉ gây ra căng thẳng - nghĩa là trước sau vẫn chú ư th́ quan năng
phân biện (viveka) của ta sẽ phát triển. Lúc bấy giờ điều xảy ra
thật mầu nhiệm: chúng ta không c̣n cảm thấy bị thu hút bởi những sự
vật của trần thế và bám víu vào chúng vốn chẳng lâu bền. Chỉ những
hồng ân thuộc về cơi phi thời gian mới thu hút ta thôi.
Như vậy để có được điều mà ḿnh yêu cầu, ta phải hết ḷng yêu cầu
điều đúng đắn th́ năng lực phân biện càng ngày càng tăng trưởng mới
giúp ta có thể v́ lợi ích lâu dài mà vứt bỏ đi hết thứ này tới thứ
khác, vốn toàn là sự tín ngưỡng sai lạc dẫn ta đi lệch hướng, những
ham muốn, những bám víu và những kết luận chẳng đi đến đâu. Mọi điều
này được hàm ư trong phát biểu: “Những người nào yêu cầu ắt sẽ có”.
Ta được biết: “Chỉ ham muốn điều ǵ ở bên trong con thôi”. Nhưng ta
đâu có ư niệm ǵ về điều ở bên trong ḿnh. Thế th́ làm sao ta có thể
yêu cầu điều ở bên trong ḿnh? Chỉ bằng cách khởi sự quan sát kỹ
lưỡng và trung thực với bản thân ta. Ta phải bóc bỏ những lớp vỏ che
khuất Chơn ngă trước khi ta biết được bên trong là cái ǵ, nó không
những tồn tại nơi bản thân ta mà c̣n tồn tại ở khắp mọi nơi. Một
Chơn sự có khuyến cáo: “Con hăy học cách quan sát người ta ở bên
dưới bề mặt chứ đừng kết tội hoặc tin cậy vào dáng vẻ bên ngoài”.
Điều này cũng áp dụng cho việc thấy được chân tướng của ḿnh. Thật
dễ dàng bị óc tưởng tượng của chính ḿnh lừa gạt. V́ thế cho nên qui
tŕnh quan sát và điều tra phải bền bỉ. Việc thực hành phân biện
(viveka) không thể ngẫu hứng hoặc năm th́ mười họa mà phải kiên định
trong việc quan sát; khi đó ta mới học cách tôn thờ ánh sáng của
Thượng Đế bên trong ta tăng trưởng mạnh mẽ hơn. Điều mà ta đề cập
tới không phải là một thần linh hư ảo hoặc Chơn sư giả, mà là ánh
sáng vốn là Tự ngă bất diệt bên trong nhất như với Đại ngă của vạn
vật.
Trong khi thảo luận Krishnaji có tuyên bố: “Nếu bạn hỏi câu hỏi đúng
th́ chính bạn sẽ t́m ra câu trả lời chính xác”. Thắc mắc đúng không
nhất thiết phải dường như đúng xét theo quan điểm trí thức; nói cho
đúng hơn đó là một thắc mắc đưa ta tới những mức thấu hiểu sâu sắc
hơn, đưa ta tới những hồng ân mà ta chỉ có thể t́m thấy nơi cơi vĩnh
hằng.
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS