|
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS
|
Krishnamurti và Thông Thiên Học Rahda Burnier Tạp Chí Nhà Thông Thiên Học tháng 5 năm 1995
Bản dịch: Như Hải
|
|
Tạp
chí Nhà Thông Thiên Học xuất bản kỳ này là một sự biểu lộ ḷng tôn kính với
Krishnamurti nhân dịp 100 năm ngày sinh của ông. Tưởng không cần thiết nói
lại với độc giả mối liên hệ mật thiết giữa Hội TTH và Krishnamurti, người mà
cùng lúc vừa mang một h́nh ảnh tôn giáo lạ thường với sự thấu hiểu triết lư
thâm sâu vừa là một tấm gương thánh sống nữa. Nó không chỉ là cơ hội đưa ông
sinh ra trong một môi trường Thông Thiên Học, làm con của một hội viên Hội
TTH về hưu đến phụng sự TTH ở Adyar. Làm thế nào ông được nhận diện ra là
một đạo sư tương lai mà ai cũng biết rơ nên không cần lập lại ở đây. Có lẽ
người ta quên một điều là cả hai ông và em trai ông Nithya không chỉ được
chăm sóc về thể chất và ḷng yêu thương bởi bà Annie Besant, ông C.W
Leadbeater dưới sự giám hộ của họ và nhiều người bạn khác trong Hội, mà ông
và người em trai c̣n được nuôi dưỡng trong một bầu tư tưởng thánh thiện. Có
lẽ đây là t́nh huống tốt nhất cho cái trí non trẻ của Krishnamurti đạt được
tầm cở toàn cầu, và duy tŕ sự trống không và tự do để nhận được những năng
lượng tinh thần cao cả. Trong bối cảnh được chuẩn bị như vậy, th́ triễn vọng
sẽ là như ánh mặt trời làm ấm áp mầm non đang phát triển.
Rồi
th́ Hội TTH như nó bây giờ, là một t́nh huynh đệ đại đồng rộng khắp thế giới
với bầu không khí tự do nơi mà nam nữ của các giống dân và các đẳng cấp của
bất cứ tôn giáo hay không tôn giáo ḥa ḿnh trong sự hợp nhất thân thiện, và
là nơi một sự sống Duy Nhất chứ không phải là nơi một vị thần giáo phái được
xem là một thực tại thiêng liêng nhất. Các Chân Sư gợi hứng cho việc thành
lập Hội không chấp nhận thần thánh ngoại trừ một sự sống Duy Nhất, như đă
dược trích dẫn nhiều trong lá thứ số 10 viết cho A. P Sinnett nêu ra. Sống
theo TTH nghĩa là sống trong ánh sáng nhất như và sự thiêng liêng của sự
sống trong tất cả khía cạnh của sự sống, ở mọi cấp độ của nó. V́ lẽ đó không
có sự tương thích với thành kiến, những điều ưa và những điều ghét, đánh giá
và phê phán bởi hệ thống thước đo được đặt để bởi con người.
T́nh
huynh đệ đại đồng là mục đích thứ nhất của Hội TTH, hàm chứa ư tưởng loại ra
khỏi cái trí tất cả những thiên vị, những rào cản, những tham vọng cá nhân,
và vân vân …., và giữ cho cái
trí rộng mở và tự do để tương giao ở mức sâu thẳm với tất cả sự sống. V́ hầu
như con người không hoàn thiện nên một trạng thái ngây thơ vô điều kiện ở
bên trong khó mà đạt được.
Ngụ ư
và ư nghĩa đầy đủ của việc không điều kiện hóa cái trí đă làm cho đông đảo
khán thính giả khắp thế giới biết tới Krishnamurti là một người đầy quyền
năng, hơn nữa một cách kiên nhẫn, làm sáng tỏ quá tŕnh của cái tôi và ảnh
hưởng bí ẩn của thời gian. Hội viên TTH có thể t́m thấy qua lời giảng sự
thâm sâu của ư nghĩa chứa đựng trong những mục đich của Hội TTH. Ông tŕnh
bày rơ ràng như tấm gương trong trẻo tựa pha lê
rằng điều kiện hóa chính là kiến
thức, là thói quen, thời gian, đó là niềm tin, là tuân phục, là thỏa thích;
đó là đam mê quyền lực, là cô đơn và lệ thuộc. Thực ra, nó là con rắn có
hàng ngàn đầu. Tấm gương cho thấy nơi đáy ḷng điều mà những người nghe bận
tâm, là không quen duy tŕ được sự quán chiếu, là những nhu cầu hiểu biết về
chính sự điều kiện hóa để ngơ hầu thoát khỏi nó.
Tương
tự, những ǵ Krishnamurti nói về tôn giáo và thánh thần thấu rơ hơn phương
thức thông thiên học cơ bản. Là một Hội nó khẳng định sự tự do hoàn toàn đối
với hội viên trong sự nghiên cứu của họ, như bà Blavastky đă tŕnh bày rơ
ràng từ đầu là Hội không đ̣i hỏi bất
cứ ai trong họ phải thuộc bất cứ tôn giáo nào hay theo bất cứ quan điểm thần
học nào. Thêm nữa là phương thức thông thiên học nói chung, ḥa hợp với
những điều nêu trên – trích Thư Chân Sư, chỗ nói về điều đó như sau:
“Thượng Đế của những người Thần học đơn thuần là một năng lực tưởng tượng….
Mục đích chính của chúng ta là giải thoát nhân loại ra khỏi cơn ác mộng này,
dạy con người trong cuộc sống, dựa vào chính ḿnh thay v́ chỉ biết dựa vào
cái nạng thần học mà qua không biết bao nhiêu thời đại là nguyên nhân trực
tiếp của hầu hết sự đau khổ nhân loại”.
Bà
Blavastky tuyên bố tiếp theo điều này như sau:
Một
tôn giáo trong ư nghĩa chính xác độc nhất và đích thực là sợi dây kết hợp
con người lại với nhau – không phải chỉ là một tập hợp đặc biệt những giáo
điều và những niềm tin. Tôn giáo bây giờ tự nó trong nghĩa rộng nhất là điều
ǵ đó không những ràng buộc tất cả con người, mà c̣n ràng buộc tất cả sinh
linh và vạn vật trong toàn vũ
trụ thành một đại thể duy nhất. (TTH
có phải là một tôn giáo?)
Đối
với đa số con người, Thượng Đế chỉ là một từ ngữ đơn thuần, một h́nh ảnh,
một sự phóng chiếu của tư tưởng. Là một sự bịa đặt của cái trí đáng tội
nghiệp, nó chia rẽ và kích động con người bùng nổ và chiến tranh.
Krishnamurti cực lực bác bỏ những khái niệm về tối thượng như sau:
“Vấn
đề dù có hay không có một Thượng đế, hay chân lư hay thực tại, hay bất cứ từ
nào mà bạn thích gọi nó, không bao giờ có thể có được câu trả lời qua sách
vở, qua giáo sĩ, bởi triết gia hay những vị cứu tinh”. (Freedom
from the Known)
Cái
trí mà đầy nghẹt cái tôi vốn là t́m kiếm sự hài ḷng và cố gắng, và v́ lẽ đó
nó bị xé tơi ra bởi những cặp đối kháng như đau khổ và sung sướng, sợ hăi và
hung tợn nên không thể nào có được một thoáng thực tại vô hạn.
Trạng
thái của cái tâm trí mà nó không c̣n khả năng phấn đấu là một cái tâm trí mộ
đạo đích thực, và trong trạng thái tâm trí đó bạn có thể thoáng thấy điều
này gọi là chân lư hay thực tại
chí phúc hay Thượng Đế hay mỹ lệ, hay t́nh yêu… Cái điều này không thể được
mời gọi. Nó không thể cầu mong bởi v́ cái trí quá ngớ ngẩn, quá nhỏ bé, t́nh
cảm của bạn quá xấu xa, lối sống của bạn quá mơ hồ về tội ác về cái mênh
mông…. (cùng tài liệu trên)
Trong
lời phát biểu khác Krishnmurti nói với chúng ta:
Cái
tâm trí mộ đạo là sự bùng nổ về t́nh yêu. T́nh yêu này nó không có sự chia
rẽ. Đối với t́nh yêu, xa là gần. Nó không là một hay nhiều, mà trạng thái
t́nh yêu ấy trong đó tất cả sự chia rẽ đều chấm dứt. (cùng tài liệu trên)
Sự
truy t́m chân lư nghiêm túc dẫn đến một sự rèn luyện nội tâm tự nhiên, v́
tất cả mọi việc thuộc về một bản chất tạm thời đều không có giá trị. Sự ích
kỷ mang nhiều dạng: tự đại (ḿnh là trung tâm của vũ trụ), tự quan trọng hóa
ḿnh, tự thương hại ḿnh, và sự ích kỷ nh́n cái trí làm việc đến chết v́
chân lư diễn ra. Bà Blavastky vạch ra rằng:
“Không
có sự sự minh triết nào từ trên giáng xuống cứu vớt bất cứ ai theo cách đi
từ mỗi mảnh nhỏ ích kỷ hay ham muốn đến những lợi ích và mục đích cá nhân.
Thiên nhiên bỏ đi những bí mật tận cùng của nó và chỉ truyền đạt minh triết
đích thực cho người t́m kiếm chân lư v́ chân lư. Và cho người khao khát kiến
thức để ban chia cho những người khác, chứ không phải cho cá nhân không quan
trọng của riêng ḿnh”.
Khi
cái ngă bị khuất phục, th́ có sự thấu hiểu hoàn toàn và rơ ràng hơn, và đức
hạnh trổ hoa. Krishnamurti từ chối khả năng tham thiền và toàn thể thế giới
mỹ lệ và ánh sáng mà tham thiền mở ra trong sự ích kỷ như sau:
“Nếu
không đặt nền móng trên một đời sống công chính, th́ thiền định chỉ là sự
trốn chạy và v́ thế nó không có một chút giá trị nào. Một đời sống công
chính th́ không noi theo đạo đức xă hội. Mà phải thoát khỏi sự đố kỵ, tham
lam và t́m kiếm quyền năng – tất cả những thứ này chỉ gây ra thù hận.
Không
c̣n nghi ngờ ǵ nữa, ảnh hưởng to tát của Krishnamurti trên thế giới là kết
quả của những nhận thức thực mới mẽ và sâu xa, những nhận thức ông chia sẻ
đến tầm mức ông có thể làm sao cho người khác tỉnh thức và thấy sự sống
trong ánh sáng của khả năng thức tỉnh của chính ḿnh. Đối với mỗi chân lư cổ
thời đă t́m thấy trong h́nh thức khó hiểu trong những giáo huấn của các tôn
giáo th́ ông đă đưa ra một chiều kích mới. Những người quen với những viên
ngọc chân lư được chôn giấu trong truyền thuyết minh triết cổ truyền cũng
như trong những tâm trí hiện đại được trổi lên trong bầu không khí truy t́m
khoa học, có được sự hiểu biết thấu suốt nhanh hơn qua sự tiếp xúc với
Krishnamurti.
Tạp
Chí Nhà Thông Thiên Học tháng 5 năm 1995
HOME T̀M HIỂU NHẬP MÔN sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 NỮ THẦN ISIS