|
HOME sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 BOOKS MAGAZINES
|
|
|
HỒI KƯ của H.S OLCOTT
Đánh máy Như Khuê 2010
LỜI NÓI ĐẦU
Trong lịch sử của những tổ chức
công ich và Cơ Quan Tinh Thần ,
phần nói về nguồn gốc và những
bước thăng trầm của Hội Thông Thiên
Học quả thật là độc đáo. Dù xét
qua quan điểm thiện cảm hay thù nghịch
, thật vẫn là một điều lạ lùng
mà thấy rằng một tổ chức như thế
đă có thể xuất hiện và tồn tại,
và nó chẳng những đă có thể chịu
đựng được những đ̣n va chạm công kích
như nó đă tiếp nhận, mà lại càng
tăng trưởng mạnh mẽ hơn cùng với
tỷ lệ tăng gia những hành vi bất
chính và những đ̣n hiểm ác của
những kẻ đối nghịch.
Một hạng phê
b́nh gia nói rằng sự kiện ấy chứng
tỏ một sự tăng gia ḷng tin tưởng
của con người, và một trạng thái tín
ngưỡng bất an mở màn cho sự suy
thoái rốt ráo của đức tin theo những
đường lối bảo thủ của Tây phương.
Một hạng khác
nh́n thấy nơi sự tiến bộ của phong
trào Thông Thiên Học một dấu hiệu
của sự chấp nhận trên một quy mô
rộng lớn bao trùm cả thế giới, những
tư tưởng triết học Đông Phương , có tác
dụng tăng cường và nới rộng ḷng
ưu ái, thong cảm của nhân loại trên
phương diện tinh thần.
Sự kiện hiển
nhiên không thể chối căi là, cho
đến cuối năm 1894, do kết quả của
chỉ mới có mười chin năm hoạt động ,
Hội đă cấp chứng thư chính thức
cho 394 Chi Bộ hoạt đông trên hầu
hết các xứ trên thế giới.
Nhận xét
theo các tài liệu thống kê, sự tấn
công liên tục và bất chính của Hội
Khảo Cứu Tâm Linh (Society for Psychial
Research) và của các nhà Truyền Giáo
Tô Cách Lan nhằm vào Hội năm 1884, mà
người ta nghĩ là sẽ giết chết Hội
Thông Thiên Học,chỉ có đem lại hậu quả
là làm cho nó càng tăng gia sự
thịnh vượng và công dụng hữu ích
của nó lên gấp bội. cái lư do
giản dị là, dù cho những điều sai
sót, lầm lỡ cá nhân của các nhà
lănh đạo có thể bị phơi bày, nhưng
mục đích tốt lành của Hội vẫn
không thể mảy may bị bài bác hay
phản đối.
Muốn giết chết Hội
Thông Thiên Học, trước hết người ta
phải chứng minh rằng những mục đích
của Hội là có hại cho nền hạnh
phúc công cộng, những giáo lư do
các nhà lănh đạo
phổ biến là tai hại và nguy
hiểm. V́ không thể chứng minh được
những điều đó, nên thế gian phải nh́n
nhận Hội Thông THiên Học như một sự kiện
lớn, một cơ quan vĩ đại, không thể
lên án hay tuyên dương chỉ bởi v́
cái giá trị hay điều lầm lỗi cá
nhân của những người đại diện cho
Hội.
Những người ở ngoài Hội đă bắt đầu
nhận xét sự thật. Một trong những
kư giả đương
thời là ông W.T.Stead,
có viết trong tạp chí Bordeland, rằng
bây giờ không ai cần biết những tố
giác giả trá lừa bịp của bọn Coulomb
và Hội Khảo Cứu Tâm Linh đưa ra
chống bà Blavatsky có thật hay
không. Những kẻ thù ác hiểm nhất cũng
không thể phủ nhận cái ưu điểm của
bà, là đă ảnh hưởng đến tư tưởng
triết học cận đại tới một mức độ
phi thường bằng cách phổ biến những
lư thuyết cao siêu của Phương Đông.
Điều này cũng áp dụng cho nhiều vị
lănh đạo của Hội, họ cũng như bà,
đă truyền bá những giáo lư cổ
truyền của Đông Phương qua sự trung
gian của Hội Thông Thiên Học. Tổ
chức siêu việt này, vốn nảy mầm từ
một cuộc họp bạn thông thường nơi
một pḥng khách ở New York năm
1875, đă tự tạo cho ḿnh một thành
tích lớn lao đến mức nó phải được
bao gồm trong mọi sử liệu chân
thật của thời đại chúng ta.
Sự phát triển của Hội đă được thực
hiện do bởi một nội lực xuất phát
từ bên trong, hơn là do kết quả
của một khả năng quản trị và tiên
kiến khôn ngoan sắc xảo. Và v́ nó
có liên hệ chặt chẽ với những cố
gắng cá nhân của hai nhà sang lập
là bà Blavatsky và tôi, nên đây có
thể là một điều hữu ích cho nhà
chép sử tương lai, nếu người c̣n
sống sót lại trong hai chúng tôi
ghi nhận chính xác và ngắn gọn
những sự kiện lịch sử cần thiết
cho thế hệ mai sau.
‘’ Gulistan ‘’
Octacamund, 1895.
H.S.OLCOTT.
-------------------
HOME sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 BOOKS MAGAZINES