|
HOME sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 BOOKS MAGAZINES
|
Ông Olcott Và Cờ Phật Giáo
|
|
Ông Olcott Và Cờ Phật Giáo
Bài Trích từ trang
http://www.ahvinhnghiem.org/
I.-
Nguồn gốc :
Người phác họa ra lá cờ Phật Giáo Thế Giới là ông
Henry Steel Olcott, sinh ngày
2-8-1832 tại New Jersey, Hoa Kỳ và mất ngày 17-2-1907 tại Adgar, Ấn Độ.
Ông
nguyên là Đại Tá Hải Quân của Quân Đội Hoa Kỳ Khoảng năm 1875, ông chưa hề
học hỏi về giáo lư nhà Phật, nhưng khi cơ duyên đă tới, ông là phóng viên
của tờ báo The New-York Daily
Graphic, đă giao cho ông nhiệm vụ gặp một phụ nữ người Nga tên là Helena
Petrovna Blavatsky (1831-1891), để viết bài về trường hợp bà nầy có những sự
kiện huyền bí. Tại nông trại của Eddys ở New-York, hai người đă gặp nhau, từ
đó bà Blavatsky đă hướng dẫn ông trên con đường đạo.
Bà
H.P. Blavatsky, ông H.S. Olcott, ông W. Q. Judge là những người đă thành lập
Hội Thông Thiên Học Mỹ Quốc ngày 17-11-1875, nay trở thành Hội Thông Thiên
Học Quốc Tế, có 60 nước hội viên và trụ sở
đặt tại Adgar, Ấn Độ ( 1 ).
Ông
có công lớn nhất trong công cuộc chấn hưng Phật Giáo Tích Lan, từ đó nhà
Phật học uyên thâm Anaragika Dharmapala người Tích Lan, môn đệ của Olcott,
đă khôi phục nền Phật Giáo Ấn Độ ngày 21-1-1891, và cũng từ đó dần dần Phật
Giáo truyền bá sang phương Tây, rồi lan tràn khắp thế giới.
Ông
và bà Blavatsky thọ tŕ tam quy, ngũ giới với Thượng Tọa Bulatgama tại chùa
Wijayananda có sự hiện diện của hàng ngàn chư Tăng, Ni, Phật Tử và gây xúc
động mạnh mẻ cho những Phật Tử đă chứng kiến, v́ đây là lần đầu tiên Giáo
Hội Tăng Già Tích Lan làm lễ quy y cho hai người Phật Tử Âu Mỹ.
Sự
nghiệp truyền bá và chấn hưng Phật Giáo của ông không thể nói hết trong
khuôn khổ bài nầy. Ông đă tổ chức những trường học Phật Giáo khắp xứ sở Tích
Lan, từ thành thị tới thôn quê hẻo lánh. Số trường học lúc ban đầu chỉ có 46
trường (năm 1897) và 6 năm sau (1903), số trường học đă lên đến 174 trường,
và đến năm 1940 đă có 429 trường, trong đó có 12 Trường Trung học được chính
phủ tài trợ .
Không
chỉ riêng ở Tích Lan, ông c̣n vận động để mở các trường học Phật Giáo ở các
quốc gia khác như Nhật Bản, Thái Lan, Miến Điện, Ấn Độ.
Năm 1889, ông cùng Thượng Tọa Susmangala, Tích Lan, Phỏng theo sáu mầu hào
quang của Đức Phật (xanh đậm, vàng, đỏ, trắng, cam và mầu tổng hợp của năm
mầu này), đă phác họa ra mẫu cờ Phật Giáo, về ư nghĩa ông phát biểu như sau
: ? Nó có thể được các quốc gia Phật
Giáo chấp nhận như một biểu tượng quốc tế cho tín ngưỡng của họ, giống như
cây thánh giá đối với tín đồ Thiên chúa giáo . ?
Lá
cờ này được Tích Lan công nhận và treo tại các chùa ở xứ này trong ngày lễ
Phật Đản từ năm 1889, và 61 năm sau, tại Đại hội Phật Giáo Thế Giới lần đầu
tiên, tổ chức tại Colombo, thủ đô Tích Lan, từ ngày 25-5-1950 đến 8-6-1950
có 26 nước tham dự ( 2 ), phái đoàn Phật Giáo Việt Nam do Thượng Tọa Tố Liên,
Trụ tŕ chùa Quán Sứ Hànội làm đại biểu ( 3), Hội nghị đă thành lập Hội Liên
Hữu Phật Giáo Thế Giới ( The World Fellowship of Buddhist ), và chọn lá cờ
Phật Giáo Tích Lan làm cờ Phật Giáo Thế Giới.
Đến
ngày 6-5-1951, tại chùa Từ Đàm cố đô Huế, một Đại Hội Phật Giáo ba miền Bắc
Trung Nam, gồm 51 đại biểu Tăng già và cư sĩ, sau 4 ngày họp, đă thành lập
Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam, trong dịp nầy, Thượng Tọa Tố Liên đă tặng Đại
Hội lá cờ Phật Giáo Thế Giới, và đại hội đă chấp nhận lá cờ nầy cũng là cờ
Phật Giáo Việt Nam.
Bằng
một tâm hồn thiết tha với Đạo Pháp, ṛng ră suốt 38 năm, Phật tử Henry Steel
Olcott đă dùng quăng đời quí báu của ḿnh, để phục vụ tha nhân và ông mất
ngày 17-2-1907 tại Adgar, quê hương Đức Phật.
Lúc đó ông 75 tuổi.
II-
Ư nghĩa của lá cờ Phật Giáo
Cờ
Phật Giáo, trước hết là biểu trưng tinh thần thống nhất của PhậtTử trên toàn
thế giới. Cờ Phật Giáo c̣n tượng trưng cho niềm Chánh tín và sự yêu chuộng
ḥa b́nh của mọi người con Phật .
Ngoài
ra, cờ Phật Giáo c̣n có ư nghĩa cắt bỏ quan niệm cố chấp các ranh giới địa
phương, gia tăng niềm hăng hái đoàn kết để phụng sự cho Đạo Pháp và dân tộc.
Năm sắc theo chiều dọc : Xanh đậm, vàng, đỏ, trắng, cam, tượng trương cho
hào quang chư Phật .
Năm sắc theo chiều ngang ( chiếm diện tích 1/6 lá cờ ) là mầu tổng hợp
tượng trưng cho ánh sáng hào quang chư Phật.
Ư
nghĩa của màu sắc phân biệt là
:
1.- Xanh đậm : Tượng trưng cho
Định căn. Màu xanh tượng trưng
cho sự rộng lớn, sáng suốt .
2.- Vàng lợt : Tượng trưng cho
Niệm căn, v́ có Chánh Niệm mới sanh Định và phát Huệ.
3.- Đỏ : Tượng trưng cho Tinh
Tấn căn. Có tinh tấn mới khắc
phục được mọi trở ngại, nghịch cảnh .
4.- Trắng : Tượng trưng cho Tín
căn, niềm tin không lay chuyển, và có tín căn là có Nhân Duyên với chư Phật
và nguồn gốc sanh ra muôn hạnh lành.
5.- Da cam : Tượng trưng cho Huệ
căn. Khi có Tín, Tấn, Niệm, Định đầy đủ th́ Tuệ sẽ phát sanh.
6.- Màu tổng hợp : Tượng trưng
cho tinh thần đoàn kết của Phật giáo đồ trên toàn thế giới.
III.-Kết luận
:
Là Phật Tử, chúng ta luôn luôn tôn trọng và bảo vệ lá cờ Phật Giáo, v́ trên
hết, nó tượng trưng cho Phật Giáo, và cho tinh thần đoàn kết, bất phân biệt,
vị tha, yêu chuộng ḥa b́nh của tín đồ Phật Giáo trên toàn thế giới .
Ghi chú :
(1) Hội Thông Thiên Học Mỹ hiện nay vẫn c̣n hoạt động, trụ sở chánh ở tại
thành phố Wheaton, Illinois
(2) 26 nước tham dự Đại Hội và
trở nên Hội viên sáng lập Hội Phật Giáo Liên Hữu Thế Giới là : Anh, Ấn Độ,
Bhutan, Đức, Hawai, Hong Kong, Kampuchea, Lào, Mă Lai, Miến Điện, Mỹ, Na Uy,
Nam Dương, Nhật Bản, Nepal, Pháp, Phi Luật Tân, Sikkim, Tân Gia Ba, Tây Tạng,
Thái Lan, Thụy Điển, Tích Lan, Triều Tiên, Trung Hoa và Việt Nam.
(3) Phái đoàn Việt Nam chỉ có 2 người: Thượng Tọa Tố Liên đại biểu chánh
thức, và ông Phạm Chữ công chức Bộ Ngoại Giao Quốc Gia Việt Nam, tháp tùng
theo làm Thông dịch viên.
HOME sách TIỂU SỬ BẢN TIN H̀NH ẢNH thIỀN BÀI VỞ THƠ gifts TẾT 2006 BOOKS MAGAZINES