Không Tôn Giáo Nào Cao Hơn Chân Lý

 HOME  sách   TIỂU SỬ    BẢN TIN   HÌNH ẢNH   thIỀN    BÀI VỞ   THƠ   gifts   TẾT 2006  BOOKS  MAGAZINES


CHÚNG TA CHỊU ẢNH HƯỞNG ÂM THANH
 NHƯ THẾ NÀO?

Trích chương 9
quyển
ẨN DIỆN CỦA SỰ VẬT (THE HIDDEN SIDE OF THINGS)
Tác giả C. W. Leadbeater - Dịch giả Lê Toàn Trung


CHÚNG TA CHỊU ẢNH HƯỞNG ÂM THANH
 NHƯ THẾ NÀO?

ÂM THANH – MÀU SẮC VÀ HÌNH DẠNG

 

Chúng ta đã khảo sát những ảnh hưởng phát ra từ các tường vách nhà thờ và hiệu quả của những nghi lễ cử hành trong đó. Chúng ta còn phải lưu ý đến ẩn diện của âm nhạc của buổi lễ.

Nhiều người biết rằng âm thanh tạo ra màu sắc, mỗi nốt nhạc được đàn hay hát lên đều có một hòa âm tạo ra ánh sáng mà một nhãn thông còn thấp cũng có thể thấy được. Tuy nhiên ai cũng biết được rằng âm thanh tạo nên hình dáng trong thế giới vật chất bằng cách xướng một nốt nhạc vào một cái ống, đầu ống bên kia có căng một màng mỏng trên có rải cát mịn hoặc bột lycopodium.

Phương pháp này chứng tỏ rằng mỗi âm thanh phân phối cát thành một hình dáng nhất định nào đó, cùng một nốt nhạc luôn luôn sinh ra cùng một hình dáng. Tuy nhiên hiện nay chúng tôi không bàn về các hình dáng được tạo nên bằng cách đó, chúng tôi muốn đề cập đến các hình dạng được tạo nên bằng chất dĩ thái, chất trung giới và chất thượng giới, chúng rất bền bỉ và vẫn tiếp tục tác động mạnh mẽ sau khi âm thanh đã chấm dứt.

 

NHẠC TÔN GIÁO

 

Chúng ta hãy khảo sát khía cạnh huyền bí của một buổi trình diễn một vở nhạc – thí dụ một buổi đàn đại phong cầm trong nhà thờ. Buổi nhạc này có ảnh hưởng trong cõi vật chất đối với những người biết thưởng thức, đã học hiểu và ưa thích âm nhạc. Nhưng nhiều người không hiểu âm nhạc và không có kiến thức chuyên môn về vấn đề này cũng có ý thức được một hiệu quả rất rõ rệt của âm nhạc tác động lên họ.

Người có nhãn thông không bao giờ ngạc nhiên về điều này bởi vì y thấy rằng một bản nhạc khi được đại phong cầm tấu nên sẽ dần dần tạo nên một khối kiến trúc khổng lồ bằng chất dĩ thái, trung giới và thượng giới, vươn cao lên khỏi đại phong cầm, vượt qua hẳn mái nhà thờ, giống như một dãy núi có nhiều thành lũy. Tất cả đều có màu sắc chói sáng, rực rỡ, lấp lánh rất là tuyệt diệu, giống như bầu trời rạng đông ở Bắc Cực. Các cảnh trên rất khác nhau tùy theo nhà soạn nhạc. Nhạc mở đầu Wagner luôn luôn tạo nên một khung cảnh toàn thể huy hoàng với những màu sắc sống động, rực rỡ túa ra như thể ông dùng những ngọn núi bằng lửa thay cho đá để kiến tạo cảnh tượng trên. Một trong những bản tấu khúc của Bach tạo một hình dáng vô cùng trật tự, mạnh bạo mà rõ ràng, gập ghềnh nhưng đối xứng, có những con lạch nước bằng bạc, bằng vàng hay bằng hồng ngọc chạy song song qua đó giống như những mẫu đồ thêu trang sức xuất hiện liên tiếp nhau. Một trong những Lieder ohne Worte của Mendelssohn tạo nên tòa lâu đài mỹ miều bằng bạc trắng trên không trung.

Trong quyển Hình Thể Tư Tưởng có ba hình vẽ màu trong đó chúng tôi cố gắng miêu tả các hình thể do những bản nhạc lần lượt của Mendelssonhn, Gounod và Wagner. Và sở dĩ tôi phải để độc giả tham cứu ba hình ấy vì người ta không thể tưởng tượng ra dáng vẻ của nó mà không thấy nó thực sự hay không có hình ảnh về nó. Một ngày nào đó, có thể người ta sẽ xuất bản một quyển sách nghiên cứu các hình dạng như thế để khảo sát và so sánh chúng kỹ lưỡng. Rõ ràng sự nghiên cứu những hình dạng âm thanh như thế tự nó là một khoa học và có ích lợi vô cùng.

Không nên lầm lẫn các hình tư tưởng của những người trình diễn tạo nên với hình tư tưởng của chính người soạn nhạc đã sáng tạo để biểu lộ sắc thái âm nhạc của riêng mình trên những cõi cao hơn. Đó là một tác phẩm xứng đáng của một tâm hồn cao cả, thường sống động nhiều năm – đôi khi cả nhiều thế kỷ nếu người đời hiểu biết và nhận thức được giá trí của soạn giả một cách sâu xa đến nỗi quan niệm nguyên thủy của soạn giả được tư tưởng của những người ái mộ tăng cường thêm. Tương tự như trên, mặc dầu có nhiều loại khác biệt, những hình tư tưởng huy hoàng cũng được tạo ra trên các cõi cao hơn do ý tưởng của bản anh hùng ca của một thi nhân đại tài hoặc do ý tưởng của một văn sĩ nổi tiếng muốn nêu ra cho độc giả. Thí dụ như bộ vở kịch “The Ring” của Wagner, bức tranh vĩ đại về lò luyện tội và thiên đường của Dante, quan niệm của Ruskin về nghệ thuật phải như thế nào và ông muốn biến nó ra sao.

Các hình thể âm nhạc của buổi trình diễn sống rất lâu từ một đến ba, bốn giờ; suốt thời gian đó chúng phát ra những rung động chắc chắn ảnh hưởng tốt cho những ngưới đứng cách đó một cây số hay hơn mà không cần thiết họ phải biết ảnh hưởng đó. Ảnh hưởng này không bao giờ đồng đều cho mọi người, người nhạy cảm được nâng cao, còn người đần độn và ưa lo âu thì ít được ảnh hưởng. Tự nhiên các làn rung động vượt khỏi khu vực trên sẽ chóng suy yếu đi và bị chìm ngập trong những dòng trốt xoáy trung giới tại những thành phố lớn. Giữa đồng quê, cây cối yên tĩnh, cái hình thể ấy kéo dài rất lâu và ảnh hưởng cả một vùng rộng lớn. Đôi khi người ta thấy nhiều đoàn tinh linh đẹp đẽ đang ngắm nhìn những hình dạng âm nhạc rực rỡ và thích thú tắm mình trong những làn sóng ảnh hưởng ấy. Thật là một cảm nghĩ tốt đẹp khi nhà dạo nhạc cố gắng và để hết tâm hồn mình vào bản nhạc đang đàn; trong khi làm như thế y đã làm điều tốt lành nhiều hơn là y nghĩ và giúp đỡ nhiều người khác mà có lẽ y không bao giờ gặp và biết đến trong kiếp này.

Một điểm lý thú liên quan khác là cùng một bản nhạc mà nếu tấu lên bằng những nhạc khí khác nhau – như đàn phong cầm trong nhà thờ, đàn vĩ cầm, đàn dương cầm hoặc do một ban nhạc hòa tấu – thì những hình thể âm nhạc ấy khác nhau. Nếu nhạc được tấu hay như nhau thì các hình dạng sẽ giống nhau tuy nhiên cơ cấu lại khác nhau. Với vĩ cầm bốn giọng, hình âm nhạc rất nhỏ vì cường độ âm thanh quá yếu. Hình thể do dương cầm thì lớn hơn một chút nhưng chi tiết không được chính xác và kém cân đối hơn. Còn hình thể do đàn vĩ cầm và do ống sáo có cơ cấu khác biệt nhau rõ ràng.

Những hình thể tư tưởng và tình cảm của những người chịu ảnh hưởng bản nhạc thì bao quanh và hòa lẫn với các hình dạng âm nhạc mặc dầu hoàn toàn khác biệt với chúng. Kích thước và sự sống động của chúng tùy thuộc mức độ nhận thức và cảm kích của cử tọa.

Đôi khi hình âm nhạc do một quan niệm cao cả của một bậc thầy về hòa âm đứng đơn độc giữa vẻ mỹ miều của nó, không được chú ý vì tâm trí của đám khán giả còn bị thu hút vào những điều vặt vãnh, tính toán thị trường tiền bạc. Trong khi đó, mặt khác lại có những thánh ca nổi tiếng tạo nên những chuỗi hình âm nhạc gần bị che mất trong những đám mây xanh của lòng tôn sùng khơi động nơi tâm của những người xướng ca.

Phẩm chất của buổi trình diễn là một yếu tố xác định dáng vẻ của hình âm nhạc. Thí dụ hình tư tưởng lơ lửng trên nhà thờ sau buổi trình diễn của đoàn hợp ca Hallelujah rất rõ ràng và tuyệt mỹ. Nếu giọng trầm đơn kém hoặc một phần nào đó bị yếu đi thì hiển nhiên hình âm nhạc không còn điều hòa và rõ ràng nữa. Hẳn nhiên cũng có những loại âm nhạc không có những hình dạng nào khác hơn là vẻ dễ thương, tuy nhiên chúng cũng rất có ích cho việc nghiên cứu. Những hình dáng kỳ lạ, đứt đoạn bao quanh một trường chuyên nghiệp của các cô gái trong giờ thực tập nếu không đẹp đẽ thì ít ra cũng đáng được quan tâm và học hỏi. Một em bé cần mẫn dạo những cung bậc và hợp âm tạo nên các chuỗi vòng gút và các đoạn cong rất quyến rũ nếu chúng không đứt đoạn hoặc thiếu các dây liên kết.

 

HỢP XƯỚNG

 

Một bản hòa ca tạo nên hình thể những hạt trai xỏ đều nhau vào một sợi chỉ bạc uyển chuyển, kích thước hạt trai tùy vào cường độ hợp ca, còn độ sáng và sợi chỉ bạc lệ thuộc giọng hát và cách diễn tả của người đơn ca, trong khi đó hình dáng bện sợi chỉ bạc tùy thuộc đặc tánh của âm điệu du dương. Các đặc tánh khác nhau của tiếng nói sinh ra những hình dạng giống như những sợi kim khí dệt với nhau rất là lý thú – sự tương phản giữa giọng cao và giọng thấp của phái nam với phái nữ, giữa giọng em trai với giọng phụ nữ. Bốn sợi chỉ này hoàn toàn khác nhau về màu sắc và cách cấu tạo, kết lại với nhau rất là đẹp đẽ khi đồng ca bốn giọng hoặc vừa hát vừa diễu hành bên nhau một cách trật tự và đều đặn.

Một thánh ca rước kiệu tạo nên một dãy hình chữ nhật chính xác như toán học, hình này kế tiếp hình kia rất có thứ tự giống như những vòng khoen của một sợi xích rắn chắc, hoặc giống như một đoàn xe lửa khổng lồ. Hình âm nhạc trong giáo hội rất khác nhau. Những hình thể của các bài ca Tân giáo hội Anh quốc giống như những mẩu vỡ nứt lóng lánh, còn những hình thể của điệu ca giáo hội La Mã thì đồng nhất và chói sáng rực rỡ. Các hình thể này không giống những hình âm nhạc do các triết gia Ân độ hát những tiết kinh Bắc Phạn với giọng đều đều. Người ta có thể nói rằng cảm tình của chính nhạc sĩ tác động lên hình âm nhạc mà y cố gắng tạo ra đến mức độ nào. Nói cho đúng, những cảm tình của y không hề ảnh hưởng đến cơ cấu của âm nhạc. Nếu y trình diễn khéo léo hoặc rõ ràng như nhau thì dẫu y cảm nghe hạnh phúc hay đau khổ, dẫu y nghĩ ngợi nghiêm trang hay vui vẻ thì hình âm nhạc vẫn không khác biệt. Những mối xúc động của y cũng như của khán giả sinh ra các hình thể rung động trong chất trung giới. Nhưng các hình thể này chỉ bao quanh khối hình âm nhạc to lớn trên chớ không hề xen lẫn vào đó. Còn cách am hiểu nghĩa nhạc và tài khéo léo tấu nhạc của y mới biểu lộ trong khối hình âm nhạc do y tạo nên. Một buổi trình diễn nghèo nàn và máy móc dẫu tạo được một hình thể chính xác đi nữa cũng thiếu cả màu sắc và sự chói sáng, ta tưởng như nó được xây cất bằng những vật liệu rẻ tiền khi so sánh với công trình của nhạc sĩ chân chính. Muốn đạt được những kết quả thật rực rỡ, người trình diễn phải quên hết những gì liên quan đến mình; phải hoàn toàn tan biến vào trong âm nhạc. Chỉ có một thiên tài mới có thể dám làm như thế mà thôi.

 

NHẠC QUÂN ĐỘI

 

Người có nhãn thông có thể hiểu rõ ràng cái hiệu quả kích động mạnh mẽ của quân nhạc vì y có khả năng thấy một dãy hình thể rung động nhịp nhàng do ban nhạc đi đầu hàng quân để lại. Nhịp phách của những làn rung động này không những có khuynh hướng tăng cường các làn rung động trong thể cảm dục của người lính, làm họ đồng lòng và mạnh mẽ tiến tới hơn, mà chính những hình tư tưởng được tạo nên cũng tự tỏa ra sức mạnh lòng can đảm và hăng hái chiến đấu. Vì thế một đội quân trước đó có vẻ phân tán tuyệt vọng vì mệt mỏi nay được siết chặc hàng ngũ và có thêm nhiều sức mạnh.

Chúng ta nên xem xét cơ năng của sự thay đổi này. Một người mệt lã hoàn toàn mất đi khả năng phối hợp; ý chí trung ương không còn có thể nắm giữ và duy trì các bộ phận thân thể. Mỗi tế bào xác thân than phiền, kêu ca mệt nhọc và quở trách, những điều đó tác động lên thể dĩ thái, thể cảm dục, thể trí tạo thành nhiều luồng xoáy nho nhỏ riêng rẽ, theo mức độ riêng của nó. Do đó mà các thể mất đi sự kết hợp, khả năng thi hành nhiệm vụ trong đời sống con người. Mức độ cuối cùng của tình trạng này đưa đến cái chết, nhưng dưới mức độ đó là sự hỗn loạn vô cùng và ý chí không còn quyền lực bắt các bắp thịt vâng lời nữa. Khi thể cảm dục đang ở trong tình trạng đó mà có một loạt rung động đều đặn và mạnh mẽ tác động lên thì bấy giờ xung động này sẽ thế chỗ cho cái ý lực đã bị suy yếu. Tức khắc các thể lại được duy trì. Tình thế này tạo cơ hội cho ý lực phục hồi sức mạnh và nắm lại quyền chỉ huy sắp mất.

Những lượn sóng do nhạc quân đội hùng mạnh trổi lên rất nổi bật và mạnh mẽ, tạo một cảm giác vui thích tích cực cho những người diễu hành theo nhịp điệu ấy, giống như nhạc khiêu vũ khơi động hữu hiệu trong lòng người nghe niềm ước muốn cùng nhau khiêu vũ. Loại nhạc khí dùng trong ban quân nhạc cũng phụ lực vào hiệu quả trên rất nhiều. Hiển nhiên đối với mục địch đó, sự mạnh mẽ và sắc bén của làn rung động rất quan trọng nhiều hơn sự tinh vi hoặc khả năng diễn tả những tình cảm thanh cao hơn của nó.

 

ÂM THANH TRONG THIÊN NHIÊN

 

Không phải chỉ có những âm thanh sắp xếp với nhau một cách thứ tự mà chúng ta gọi là âm nhạc mới phát sinh hình thể xác định. Mỗi âm thanh trong thiên nhiên đều có hiệu quả của nó nhiều khi rất đáng chú ý. Tiếng sấm rền tạo nên một dãy băng màu sáng rực to lớn, trong khi tiếng sét nổ điếc tai tạo ra những phát xạ không đồng đều tại trung tâm của vụ nổ trong chốc lát giống như một khối cầu méo mó phóng ra những chĩa nhọn theo mọi hướng. Những đợt sóng triền miên đập vào bờ biển tạo nên trên không trung những đường viền dợn sóng song song nhau đầy màu sắc thay đổi và sẽ biến thành những dãy núi cao lớn nếu có bão tố. Cơn gió thổi ào qua đám lá cây rừng tạo nên một mạng lưới lấp lánh đẹp đẽ dợn sóng nhịp nhàng giống như khi gió thổi qua cánh đồng lúa. Tiếng chim hót phát ra những vòng cong, những buộc gút tựa hồ những mảnh vỡ của một sợi xích bạc xuyên qua đám mây và reo vang du dương trên không. Các hình dạng của tiếng chim hót hầu như thiên hình vạn trạng, từ khối cầu vàng xinh tươi của tiếng chim campanero đến khối vô định hình màu sắc thô sơ của tiếng két la. Người có nhãn thông có thể thấy lẫn nghe tiếng gầm của con sư tử. Thật vậy, chắc hẳn là có một số thú rừng có nhãn thông thấp và cái hiệu quả gây khủng khiếp mà người ta cho là do tiếng gầm đó rất có thể phần lớn là do các phát xạ phát ra từ hình âm thanh của tiếng gầm.

 

CẢNH SINH HOẠT TRONG GIA ĐÌNH

 

Các hiệu quả cũng tương tự trong đời sống gia đình. Tiếng mèo rừ rừ bọc quanh nó những lớp mây hồng đồng tâm, lan mãi ra xa đến khi tiêu tán, tạo một cảm giác mơ màng và dễ chịu; cảm giác này có khuynh hướng muốn tự lập lại trong những người xung quanh. Mặt khác tiếng chó sủa bắn ra những vật rất sắc nhọn va chạm dữ dội vào thể cảm dục của người gần đó; nếu âm thanh này lập lại thường xuyên sẽ làm cho người nhạy cảm dễ trở nên nóng nảy. Tiếng chó săn chồn gay gắt khó chịu bắn ra một dãy hình dạng giống như một loạt đạn xuyên thủng thể cảm dục mọi hướng, còn tiếng sủa trầm của chó bloodhound tuôn ra những quả bầu dục và không có ý gây hại. Vài tiếng chó sủa giống như những mũi gươm bắn thẳng ra, có những tiếng khác chậm chạp nặng nề hơn giống như cái xiên đâm qua. Sức mạnh của chúng rất khác nhau nhưng tất cả đều nguy hại cho thể cảm dục và thể trí con người.

Các vật bắn ra ấy thường có màu đỏ hoặc nâu thay đổi theo cảm tình của con vật và chủ âm của tiếng con vật phát ra. Chúng tương phản với các hình dạng cùn lụt nặng nề giống như các khúc gỗ của tiếng bò. Một đàn cừu thường bao quanh bằng những đám mây vô định hình có nhiều mũi nhọn giống như đám bụi cát bắn lên khi chúng đi trong đó. Tiếng gù gù của đôi bồ câu phát ra một dãy đường cong chữ S duyên dáng nối tiếp nhau.

Âm điệu tiếng nói của con người cũng phát ra những hình âm thanh chúng tồn tại lâu sau khi âm thanh tạo ra chúng đã chấm dứt. Một lời thốt giận dữ bắn ra một mũi gươm đỏ thẩm. Nhiều phụ nữ nói hoài các chuyện nhãm vô nghĩa, tự bao quanh mình một mạng lưới kim khí cứng phức tạp màu nâu xám. Một mạng lưới như thế chỉ cho phép các làn rung động thấp kém đi qua nó là một hàng rào ngăn cản hữu hiệu các tác động của những tư tưởng và tình cảm tốt đẹp thanh cao hơn. Nhìn vào thể cảm dục của một người lắm chuyện là một bài học cụ thể cho sinh viên huyền bí học, nó dạy y đức hạnh chỉ nói khi cần thiết hoặc khi có điều gì lý thú và hữu ích để nói mà thôi.

Một bài học hỏi khác là so sánh các hình dạng của nhiều tiếng cười khác nhau. Tiếng cười sung sướng của một em bé thổi phồng lên những đường cong hồng tươi, tạo thành những quả bóng. Tiếng cười rộ không ngớt của một người có tâm trí trống rỗng tạo nên tác động nổ vang trong một khối hình dạng không đồng đều có màu nâu hay xanh lục bẩn tùy theo màu sắc ưu thế của hào quang của y. Tiếng cười chế giễu bắn ra một hình dạng không nhất định màu đỏ đục có lốm đốm màu xanh nâu và lởm chởm những gai nhọn. Tiếng cười của người tự kiêu tạo một kết quả khó chịu, bao quanh y một hình thể và màu sắc giống như mặt một ao bùn sôi sục. Tiếng cười gắt gỏng vô tâm của một nữ sinh tạo nên những đường rối nùi màu nâu và vàng đục giống như rong biển trong khi tiếng cười vui tươi khả ái của cuộc vui đùa phát ra như những hình dạng trọn trịa màu vàng và xanh lục giống như những đợt sóng to. Thói quen huýt sáo xấu xa có những hiệu quả rất khó chịu. Nếu tiếng huýt gió dịu dàng và trật tự có âm điệu thì tác động của nó giống tiếng sáo nhỏ tuy sắc sảo hơn và có âm sắc kim khí nhiều hơn, nhưng những tiếng huýt sáo khủng khiếp vô âm điệu của các trẻ đầu đường xó chợ ở Luân đôn bắn ra một dãy vật nhỏ nhọn màu nâu bẩn.

 

TIẾNG ĐỘNG

 

Xung quanh ta hằng có vô số tiếng động nhân tạo, đa số đều độc hại, vì nền văn minh của chúng ta – chúng ta gọi thế - là một nền văn minh ồn ào nhất mà quả đất chưa bao giờ phải chịu đựng. Chúng cũng có một khía cạnh vô hình mà hiếm khi người ta thích ngắm. Tiếng còi điếc tai của tàu hỏa bắn ra những dạng mạnh mẽ và nhiều năng lực xuyên thủng hơn tiếng chó sủa rất nhiều. Thật vậy nó chỉ thua tiếng rú khủng khiếp của cái còi hơi nước gọi cấp cứu trong xưởng hoặc tiếng nổ của trọng pháo ở khu gần đó. Tiếng huýt còi tàu hỏa bắn ra những mũi gươm nhọn thật sự va chạm vào như có điện và phân tán mạnh mẽ vật chạm. Tác động của nó lên thể cảm dục cũng rất nguy hại có thể so sánh với mũi gươm đâm vào thể xác. Nhưng may cho chúng ra là chất trung giới có những đặc tánh của chất lỏng, do đó vết thương sẽ lành lại sau vài phút, nhưng còn tác động của sự va chạm vào cơ quan của thể cảm dục thì không mất ngay dễ dàng.

Chiếc tàu hỏa yên lặng chạy qua một vùng phong cảnh tạo một hình ảnh đẹp đẽ, những âm thanh khi xe chạy tới vẽ nên những đường song song nặng nề có điểm những khối cầu hay bầu dục do đầu máy phụt ra. Do đó khi nhìn xa một chiếc tàu hỏa chạy qua một phong cảnh tạm thời để lại phía sau một hình trông giống như một dãy băng Brobdingnagian có viền những mảnh sò hến.

Tiếng nổ của đại bác hiện đại giống như thuốc súng và người ta tính rằng lực phát xạ xung động kinh khiếp trong vòng bán kính gần hai cây số, tạo một tác động trầm trọng lên các luồng khí trung giới và các thể cảm dục. Tiếng cách cách của súng nhỏ bắn ra một bó kim nhỏ cũng rất là nguy haị.

Hiển nhiên những ai muốn giữ thể cảm dục và thể trí của y điều hòa thì phải tránh những tiếng động lớn, sắc và bất thần. Đó là một trong những lý do mà sinh viên huyền bí cần tránh đời sống ôn ào nơi đô thị, bởi vì tiếng ồn ào liên tục là những cú đập không ngớt có những tác động phân hóa các thể của y. Dĩ nhiên đó là chưa kể một tác động khác còn trầm trọng hơn cho đời sống ở một đại lộ chính giống như sống ở gần một cống rãnh lộ thiên.

Ai có quan sát những hình thể âm thanh tác động liên tục lên thể cảm dục nhạy cảm đều tin chắc rằng chúng sẽ dẫn tới một kết quả thường trực liên hệ đến hệ thần kinh xác thân.

Điều này rất là trầm trọng và rất là chắc chắn đến đỗi tin rằng nếu có thể làm thống kê chính xác về vấn đề này thì chúng ta sẽ thấy những người sống bên cạnh đường lát đá xanh có tuổi thọ ngắn hơn và tỉ số mắc bệnh thần kinh nhiều hơn là những người có lợi điểm sống bên đường tráng nhựa. Giá trị và tính cần thiết của sự yên tĩnh không hề được nhận thức đầy đủ trong đời sống tân thời của chúng ta. Nhất là chúng ta không biết rằng tất cả các tiếng ồn liên tục và vô ích này tác động tàn khốc lên các thể cảm dục và thể trí của trẻ em, làm các em trở nên xấu xa và bệnh hoạn trong đời sống sau này.

Tuy nhiên có một quan điểm cao hơn, tại đó mọi âm thanh của thiên nhiên đều hòa lẫn vào nhau tạo thành một âm điệu hùng mạnh – các tác giả Trung hoa gọi là KUNG. Nó cũng có một hình thể - một hình thể tổng hợp, phức tạp không thể diễn tả được bao la và biến đổi như biển cả, thẩm thấu tất cả mà cũng bao gồm tất cả, cái âm nhạc của các hành tinh. Trên cõi cao ấy, Thái dương hệ giống như một đóa hoa sen mà hình âm thanh của địa cầu chúng ta là một trong những cánh hoa rộng mở.

--------------------------------

HOME  sách   TIỂU SỬ    BẢN TIN   HÌNH ẢNH   thIỀN    BÀI VỞ   THƠ   gifts   TẾT 2006  BOOKS  MAGAZINES